ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
15-10-2009, 11:29 | #1 |
Users Awaiting Email Confirmation
วันที่สมัคร: Dec 2008
Car Brand: A 31
Engine Type: 1 jz gte
ที่อยู่: ชลบุรี พัทยา
อายุ: 48
กระทู้: 17
Thanks: 8
Thanked 13 Times in 11 Posts
คะแนน: 0
|
******ถามเรื่องสโลว์ปั้มติ๊กครับ******
สโลว์ปั้มติ๊ก คือ อะไรครับ มีประโยชน์ยังงัยครับ ใส่ตรงไหน แล้วดูยังงัยครับว่าของเรามีมั้ย (เครื่อง 1j gte auto ครับ)
ขอบคุณครับ |
The Following User Says Thank You to nonamex For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
15-10-2009, 12:10 | #2 |
Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA,BMW,HONDA
Engine Type: 1G-FE,1JZ-GTE,D15B
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 40
Thanks: 7
Thanked 315 Times in 31 Posts
คะแนน: 0
|
มันเคือตัวที่เอาไว้ควบคุมการทำงานของปั้มติ๊กครับ จะต่อใช้งานเองก็ได้นะครับ ไม่ยากเลย แต่ของเรามีไหมนี่ต้องไปกุ้มๆ เงยๆ มุดๆ ดูแล้วแหละ มันจะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตัวไม่ใหญ่มากครับประมาณซองบุหรี่ แล้วมีกระดอง(ฮีตซิงค์) เป็นอลูมิเนียม มีปลั๊กสายไฟ ส่วนมากเลยจะ 5 เส้นครับ สีนี่จะต่างกันออกไป แต่ละเครื่องสีไม่เหมือนกัน แต่ปลั๊กเหมือนกันเสียบกันได้เลย
ท้้าวความไปถึงที่มาที่ไปมันก่อน เมื่อก่อนสมัยเครื่อง 7M-GTE และเครื่อง JZ รุ่นแรกๆ ก็มีการเบาปั้มติ๊กเหมือนกัน แต่สมัยนั้นใช้ตัวต้านทาน เหมือนตัวต้านทานพัดลมน่ะครับ มันหรี่รอบได้ก็จริง แต่กระแสในระบบสูง ฉะนั้นมันจะร้อนครับ พอมาถึงยุคดิจิตอล ก็ออกตัว FPC นี่ขึ้นมา การทำงานมันต่างกับตัวต้านทานอย่างสิ้นเชิง เพราะมายุคดิจิตอลแล้ว สัญญาณที่ไปสั่งให้เปิดปั้มติ๊กจะไม่ได้มีแค่ เปิดรีเลย์ และสลับรีเลย์เหมือนเครื่องสมัยก่อน แต่มัีนใช้สัญญาณความถี่ ไปสั่ง FPC เมื่อเจ้า FPC ได้รับสัญญาณนี้จากกล่อง ECU มันก็จะไปปล่อยไฟให้ปั้มติ๊กครับ ความเร็วรอบของปั้มติ๊กก็ขึ้นอยู่กับความถี่ที่กล่อง ปล่อยออกมา แบบนี้จึงทำให้กระแสไม่สูง ไม่ร้อน สายที่เข้าขั้ว DI เป็นสัญญาณป้อนกลับ 12V เข้ากล่อง เพื่อให้กล่องมันรับรู้ว่า สัญญาณที่ปล่อยออกไป กับสัญาณที่กลับมา มันเท่ากันหรือเปล่า สาย FPC ตัวนี้เป็นสายสัญาณความถี่ครับ หรือถ้าใครรู้จักการ "tic" ขาทรานซิสเตอร์ ก็จะเข้าใจเลย รอบปั้มหมุนช้าหมุนเร็ว ขึ้นอยู่กับตัวนี้ จะต้องป้อนไฟ 5 -12v. เข้าขานี้ เพื่อไปทิกสัญญาณให้ FPC มันปล่อยไฟเข้าปั้มติ๊กครับ ส่วนสายอื่นๆ ก็มี +B เป็น 12v ไปเข้า ตัว FPC , สายออกไปปั้มติ๊ก จะมีไฟ 12v ออกมาก็ต่อเมื่อมีสัญญาณทิกจากขา FPC , อีกสายเป็นกราวด์ครับ ก่อนซื้อเชคดูตามนี้แหละครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย -snowman- : 15-10-2009 เมื่อ 12:21. |
The Following 11 Users Say Thank You to -snowman- For This Useful Post: |
15-10-2009, 16:13 | #3 |
Super Moderator
|
__________________
JZM - 5
|
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | Jamisquatar (16-02-2013), Lucky (03-06-2011), nom (18-02-2013), nonamex (09-03-2010), opol2 (09-02-2014) |
15-10-2009, 18:09 | #4 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
และเจ้า FPC ตัวนี้ ไม่มีเสียงรบกวนครับผม
__________________
JZM - 5
|
|
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|