ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 28-09-2009, 13:08   #1
Tity
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2007
อายุ: 45
กระทู้: 6
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 Tity is on a distinguished road
อยากทราบว่าเครื่อง 1 jge ขับที่ความเร็วเท่าไหร่ประหยัดที่สุด

อยากทราบว่า benz 190 วาง 1 jge เติมแก๊ซโซฮอล์ 91 ขับได้ประมาณ 7-8 โลต่อลิตร ถือว่าปกติหรือป่าวครับ (ขับความเร็วเฉลี่ย ที่ 70-90 ) และอีกเรื่องคือเคยได้ยินมาว่าขับที่ความเร็ว 80-90 จะประหยัดที่สุด แล้วถ้าขับ ที่ความเร็ว 50-70 หรือ 100-120 อย่างไหนประหยัดกว่ากันครับ
Tity is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Tity For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 28-09-2009, 13:20   #2
-snowman-
Member
 
รูปส่วนตัว -snowman-
 
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA,BMW,HONDA
Engine Type: 1G-FE,1JZ-GTE,D15B
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 40
Thanks: 7
Thanked 315 Times in 31 Posts
คะแนน: 0 -snowman- is on a distinguished road
ของผมเกียร์เธรรมดา ในบอดี้ E36 ขับ 90 - 100 ประหยัดสุด บูสท์แทบไม่ขึ้นเลย ขับช้ากว่านี้ก็กินเท่ากันเลยครับ แต่ถ้าเร้วกว่านี้ ติดบูสทืแล้ว จะเปลืองกว่านี้ ตอนไปพิษณุโลกทำได้ 11 กิโล/ลิตร
แต่ในเมืองจะค่อยข้างเปลืองหน่อย เฉลี่ยๆ 7-8 ตอนรถติดๆ ถ้าไหลๆ ก็ได้ 10 คับ


ผมใช้ E20 และเกียร์ธรรมดา มันประหยัดกว่าออโต้พอสมควรเลยครับ ในบอดี้เดียวกันนี่
-snowman- is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to -snowman- For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 28-09-2009, 15:10   #3
โกยเถอะเจ
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว โกยเถอะเจ
 
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: จูนรถคนอื่นมันส์กว่าคับ
Engine Type: บอกว่าเจเดิมๆจะเชื่อไหม!!!..อิอิ
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีการร่ำสุรา และ นารี
กระทู้: 252
Thanks: 74
Thanked 229 Times in 91 Posts
คะแนน: 18 โกยเถอะเจ is on a distinguished road
ดูตามรอบเครื่องยนต์น่าจะดีกว่าครับ

ไม่เกิน 2500 น่าจะประหยัดครับ
โกยเถอะเจ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to โกยเถอะเจ For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 28-09-2009, 15:21   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ โกยเถอะเจ อ่านกระทู้
ดูตามรอบเครื่องยนต์น่าจะดีกว่าครับ

ไม่เกิน 2500 น่าจะประหยัดครับ
เห็นด้วยตามข้างบนนี้ครับ

แต่อยากจะบอก คุณ จขกท.ว่า ปัจจัยการประหยัดเชื้อเพลิง ไม่ใช่มีเพียงแค่ใช้ความเร็วรถ สัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องเท่านั้นนะครับ ยังมีปัจจัยอย่างอื่นประกอบร่วมด้วยขอรับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 28-09-2009, 17:07   #5
e34Neba
Member
 
รูปส่วนตัว e34Neba
 
วันที่สมัคร: Jul 2008
Car Brand: BMW E34
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: วงศ์สว่าง,กทม
กระทู้: 49
Thanks: 48
Thanked 168 Times in 34 Posts
คะแนน: 0 e34Neba is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
เห็นด้วยตามข้างบนนี้ครับ

แต่อยากจะบอก คุณ จขกท.ว่า ปัจจัยการประหยัดเชื้อเพลิง ไม่ใช่มีเพียงแค่ใช้ความเร็วรถ สัมพันธ์กับความเร็วรอบเครื่องเท่านั้นนะครับ ยังมีปัจจัยอย่างอื่นประกอบร่วมด้วยขอรับ
ตามลุงมูนว่าเลยครับ

ลมยางที่เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ ก็ทำให้เห็นผลได้พอสมควรนะ
e34Neba is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to e34Neba For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 28-09-2009, 17:20   #6
Tity
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2007
อายุ: 45
กระทู้: 6
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 Tity is on a distinguished road
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ...ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกต้ องหรือป่าวนะครับ ถ้ารอบต่ำๆยิ่งประหยัดกว่ารอบสูงๆ นึกว่าให้ขับรอบที่ 2000 น่าจะประหยัดสุด
Tity is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 28-09-2009, 17:53   #7
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Tity อ่านกระทู้
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ...ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกต้ องหรือป่าวนะครับ ถ้ารอบต่ำๆยิ่งประหยัดกว่ารอบสูงๆ นึกว่าให้ขับรอบที่ 2000 น่าจะประหยัดสุด
ตามหลักการแล้ว รอบเครื่องต่ำ ก็น่าจะใช้เชื้อเพลิงน้อยเป็นธรรมดาครับ แต่ถามว่า ประหยัดมั้ย ก็ต้องบอกว่า ประหยัดวิครับ ใช้เชื้อเพลิงน้อย ไม่ประหยัดได้ไง

แต่การใช้งานจริง จุดประหยัดสูงสุด กลับอยู่ที่ การใช้รอบเครื่องได้สัมพันธ์กับความเร็วรถครับ ถ้าคุณควบคุมให้รอบต่ำ แต่ว่า รถไม่ค่อยอยากเคลื่อนที่ แบบนี้ จะประหยัดได้ไงครับ

ผมสมมุต อีกเรื่องหนึ่งให้คิดกันนะครับ
การใช้ โอเวอร์ไดร์ฟ (ถ้าเป็นเกียร์ M/T ก็หมายถึงเราใช้เกียร์ 5) เป็นเกียร์ที่ไม่ค่อยได้ใช้แรงบิด ใช้แต่แรงส่ง ซึ่งเป็นการช่วยประหยัดเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นเหตุผลที่ถูกต้องครับ

แต่ว่าสมมุตว่า คุณขับรถมาที่ความเร็ว 60 - 70 ก.ม./ช.ม. ใช้เกียร์ 5 หรือ เกียร์โอเวอร์ไดร์ฟของเกียร์ออโต้ จะขึ้นสะพานแขวน พระราม 9 ในช่วงที่รถไม่ติด ขับขึ้นไป ถึงกึ่งกลางทางขั้น (ยังขึ้นไม่ถึงบนสุด) ในความเร็วรอบเท่าเดิม แรงส่งหมดแล้วครับ ถ้าต้องการขึ้นต่อ ต้องใช้แรงบิดช่วย (เกียร์โอเวอร์ไดร์ฟ ก็มีแรงบิดนะครับ) ถ้าเป็นคุณคุณจะทำอย่างไรครับ
  1. กดคันเร่งเพิ่มขึ้น ให้รอบเครื่องสูงขึ้นอีกนิดหน่อย (ยังไม่ถึงคิกดาวน์ สร้างแรงบิดแต่ไม่ได้เปลี่ยนเกียร์)
  2. กดคิ๊กดาวน์ เพื่อเปลี่ยนเกียร์ต่ำลง 1 เกียร์เพื่อเรียกแรงบิด
  3. กดสวิทช์ O/D off เพื่อให้เกียร์ทำงานอยู่ที่เกียร์ 3
ใน 3 ข้อนั้น คุณจะทำข้อไหน ก็ตอบผิดหมดครับ ถ้าคิดในแง่ของการประหยัดเชื้อเพลิงครับ เพราะว่า ถึงจุดที่จะต้องทำข้อใดข้อหนึ่งในสามข้อนั้นแล้ว (แรงส่งหมดแล้ว) เท่ากับว่า เรากำลังทำให้ไม่ประหยัดเชื้อเพลิงอยู่ครับ

วิธีที่ถูกต้องที่สุด ก็คือ เมื่อเราคำนวณไว้แล้วว่า สะพานนี้สูงและยาว เราควร กดสวิทช์ O/D off ตั้งแต่เริ่มขึ้นสะพานแล้วครับ เพื่อให้เกียร์เปลี่ยนค่อยๆสร้างแรงบิด โดยมีแรงส่งหนุนอยู่ ทำให้ การใช้เชื้อเพลิงไม่มากในการส่งรถขึ้นไปถึงยอดสะพานค รับ พอเลยกึ่งกลางทางขึ้นไปหน่อย คราวนี้ เราค่อยกดเป็น O/D นื เพื่อเลิกใช้แรงบิดครับ เป็นการเสริมการประหยัดเชื้อเพลิง โดยแปลงแรงบิดที่เหลืออยู่ให้เป็นแรงส่ง ทำให้ใช้เชื้อเพลิงน้อยลงครับผม

ยังมีกรรมวิธีประหยัดพลังงานอีกมากมายครับ ข้างบนดังกล่าวเป็นแค่ตัวอย่างหนึ่งเท่านั้นเองครับผ ม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 12 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
krupree (28-09-2009), lovezeal (25-01-2013), maxim (29-09-2009), Mighty-m (28-09-2009), Mightytode (30-09-2009), PB_w123 (30-09-2009), POP35 (28-09-2009), tung108 (28-09-2009), wicho (14-02-2012), เอ บางใหญ่ (28-09-2009), เอ็ม (28-09-2009)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 00:03


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels