ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 
	 | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 แบบของระบบรองรับน้ำหนัก (Type of Suspension) 
		
	
		
		
			แบ่งออกมาตามลักษณะของโครงสร้าง 2 แบบ ดังนี้ครับ 
 ************** ระบบรองรับน้ำหนักแบบคานแข็งแหนบคู่ (Rigid Axles Suspension) ถูกออกแบบนำมาใช้กับรถยนต์ที่ต้องการโหลดบรรทุกน้ำหน ักมาก ซึ่งมีลักษณะการใช้งานของเพลาเดียวกันทั้งล้อด้านซ้า ยและด้านขวา โดยรองรับน้ำหนักที่ติดอยู่กับตัวถัง ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษดังนี้ครับ 
 ระบบรองรับน้ำหนักแบบคอยล์สปริงอิสระ (Independent Suspension) ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนต์นั่งหรือ รับน้ำหนักอิสระ ทั้งนี้เพื่อให้การขับขี่มีความเสถียรที่ดี ทำให้ชุดรองรับน้ำหนักที่ติดกับตัวถัง และล้อทั้งสองด้าน ขะเคลื่อนไหวตัวอย่างอิสระจากกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษดังนี้ครับ 
 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 12 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2007 
				
                                Car Brand: Mazda BT-50 Pro 3.2 MT 
				Engine Type: MZ-CD 3.2 MT 6 Speed 
                                
                                ที่อยู่: สมุทรปราการ 
				อายุ: 43 
				
					กระทู้: 491
				 
                                 
	Thanks: 802 
	
		
			
				Thanked 250 Times in 130 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		      ขอบคุณมากครับลุงมูน สงสัยงานนี้ผมคงต้องต้องคิดให้หนักเลยครับก่อนจะตัดส  ินใจแปลงหรือทำของเดิมให้นิ่มขึ้นผมใช้รุ่นปรับมือ 9 ระดับครับพี่ แต่หมุนลงได้แค่ 4 เองครับ ขึ้นสุดก็ได้แค่ 7 แต่ถอดออกมามันหมุนได้หมดนะไม่รู้มันติดอะไร -*- มึนมากครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย soludeath : 25-09-2009 เมื่อ 11:16.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 2 Users Say Thank You to soludeath For This Useful Post: |  printset (17-10-2016), tatizoodlor (20-06-2014)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 คราวนี้ มาถึง คำถามที่ว่า แล้วเราจะเปลี่ยนระบบรองรับน้ำหนัก จากแบบคานแข็งแหนบคู่ เป็นระบบคอยล์สปริงอิสระ ได้หรือไม่ 
		
	
		
		
		
		
			ขอตอบว่า ได้ครับ แต่ว่า คุณต้องดู คุณสมบัติข้อที่ 1 และ 2 ของทั้ง 2 ระบบให้ดีนะครับ ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลง เพราะว่า มันตรงกันข้ามกันเลยครับ ระบบรองรับน้ำหนักทั้ง 2 แบบ ถูกกำหนดมาให้ใช้งานไม่เหมือนกันครับ เปลี่ยนระบบ ก็เท่ากับเปลี่ยนวิถีทางการใช้งานทันทีครับ เมื่อตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนระบบจริงๆแล้ว ก็ไม่ใช่ว่า คิดจะจับคอยล์สปริงรุ่นไหนมาใส่ในรถเราได้ทันทีเลยนะ ครับ (อ่านคุณสมบัติของระบบคอยล์สปริงข้อที่ 2 ให้ดีครับ) คุณต้องเลือกหา รถที่ใช้ระบบคอยล์สปริงอิสระ ที่มีโครงสร้างตังรถ (แชซซี่) ใกล้เคียงกับรถของเรา (รวมทั้งเรื่องความยาวของตัวรถก็สำคัญด้วยครับ) เพื่อให้ดัดแปลง จุดยึดต่างๆได้ง่าย ไม่สูญเสียโครงสร้างการรองรับน้ำหนักครับ คุณลองอ่าน คุณสมบัติข้อที่ 4 ของระบบรองรับน้ำหนักแบบคานแข็ง แล้วคุณจะรู้ว่า จริงๆแล้ว ระบบนี้ สามารถขับขี่ให้เกิดความนิ่มนวลได้ครับ เมื่อมีการโหลดน้ำหนักบรรทุก หรือจะกล่าวกลับกันว่า ถ้าเราปรับแก้แหนบสปริง ให้อ่อนลง เพื่อโหลดบรรทุกน้ำหนักเท่าเดิม แล้วทำให้การขับขี่มีความนิ่มนวล ก็ได้ครับ รถผมเอง เป็นรถแวน ท้ายรถก็หนักพอดูครับ ปัจจุบัน ใช้รถสำหรับครอบครัว (ขับไปไหน ก็ไปกันทั้งครอบครัว) สมาชิกทุกคนที่นั่งในรถ ต่างก็ยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ความนิ่มนวล ไม่แพ้ รถเก๋งยุโรปที่ใช้คอยล์สปริงอิสระเลยครับ แต่ข้อดีของรถแวนคันนี้คือ นั่งได้สบายกว่า ใครอยากนอนก็นอนแผ่หราได้เลยครับ และมีข้อดีอีกข้อหนึ่งที่ ส่วนใหญ่ไม่ได้กล่าวถึงกันคือ ระบบคานแข็งแหนบคู่นั้น เป็นระบบกันโคลงในตัวของมันเองครับ การขับขี่เข้าโค้ง ทำได้ดี ทั้งๆที่ไม่มีโครงสร้างซับซ้อนอะไรเลย ของเพียงแต่มี โช๊คอัพฯ หนึบๆดีๆสักคู่ ก็เพียงพอแล้วครับ เพราะว่ามี เพลากลางซึ่งเป็นคานแข็งและมีแหนบคู่ ร่วมกันเป็นตัวกันโคลงอย่างดีเลยครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#4 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Dec 2006 
				
                                Car Brand: sport cruiser เก่า เก่า , ae110 แก่ แก่ 
				Engine Type: 3000 กะ 1500 
                                
                                ที่อยู่: เพชรบุรี-กรุงเทพ-อุทัยธานี 
				อายุ: 33 
				
					กระทู้: 151
				 
                                 
	Thanks: 223 
	
		
			
				Thanked 48 Times in 34 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมสอบถามลุงมูลต่อละกันครับ แล้วลุงเลือกใช้โช้คยี่ห้ออะไรครับ แบบแก๊สหรือว่าน้ำมัน ทั้งด้านหน้า-หลัง แล้วก็เพราะอะไรถึงเลือกใช้ครับ ขอบคุณลุงด้วยครับ สำหรับข้อมูลดีๆ ในหลายๆกระทู้เลยครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to oat For This Useful Post: |  soludeath (25-09-2009)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#5 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 เอาเป็นว่า ผมใช้โช๊คอัพฯ ชนิดน้ำมัน ยี่ห้อเดียวกันทั้ง หน้า/หลัง สามารถปรับระดับความหนืดได้ครับผม 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Mar 2009 
				
                                Car Brand: Ford Station wagon 
				Engine Type: 1JZ-GTE 
                                
                                ที่อยู่: BKK 
				
				
					กระทู้: 18
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 39 Times in 11 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อีกหนึ่งวิธีครับ 
		
	
		
		
			รถผมก็จะทำ ง่ายๆ ไทยทำ ไทยประดิษ งบน้อย ใช้ดี ไม่งก ไอเดียใครจะเอาไปทำ จัดไป   ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Pair+^O^+ : 25-09-2009 เมื่อ 12:18.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#7 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2007 
				
                                Car Brand: Mazda BT-50 Pro 3.2 MT 
				Engine Type: MZ-CD 3.2 MT 6 Speed 
                                
                                ที่อยู่: สมุทรปราการ 
				อายุ: 43 
				
					กระทู้: 491
				 
                                 
	Thanks: 802 
	
		
			
				Thanked 250 Times in 130 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		  ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับถ้าเช่นนั้นผมคงเล่นกับระบบแ  หนบนี่แหละครับส่วนเรื่องโช๊คที่จะจับมาทำเนื้อคู่คง  ต้องลองดูใหม่ | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to soludeath For This Useful Post: |  tatizoodlor (20-06-2014)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#8 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมไม่ได้บอกว่า ไม่ควรเปลี่ยนระบบรองรับน้ำหนักนะครับ แต่ว่า ถ้าคิดจะเปลี่ยน ต้องคิดให้ละเอียดรอบคอบครับ  
		
	
		
		
		
		
			ผมมีคนรู้จักท่านหนึ่ง ซื้อช่วงล่างทั้งชุด รวมทั้ง แซซซี ที่เป็นของรถ โตโยต้า แลนครุยเซอร์ จากเซียงกง ซึ่งเป็นระบบรองรับน้ำมันคอยล์สปริงอิสระ แล้วนำตังถังรถ แลนด์โรเวอร์ มาครอบใส่ โดยมีการดัดแปลง จุดยึดและ ตัดต่อเติมแซซซี บางส่วน โดยจ้างช่างที่ชำนาญช่วงล่าง และชำนาญการเชื่อมต่อ ทำออกมาเนียนมากครับ (มีลงในหนังสือนิตยสารรถด้วยครับ) ใครมาเห็นเข้าจะร้องโอ้โห ตอนที่เขาขับมาให้ผมดู ผมก็งงครับ แลนด์โรเวอร์ ซีรีย์ 3 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้คอยล์สปริงอิสระ ถือว่างานช่วงล่างที่สมบูรณ์มากๆครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 
![]()  | 
		
	
		
  | 
	
		
  |