ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 25-09-2009, 10:39   #1
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
แบบของระบบรองรับน้ำหนัก (Type of Suspension)

แบ่งออกมาตามลักษณะของโครงสร้าง 2 แบบ ดังนี้ครับ
  1. ระบบรองรับน้ำหนักแบบคานแข็ง
  2. ระบบรองรับน้ำหนักแบบอิสระ
**************

ระบบรองรับน้ำหนักแบบคานแข็งแหนบคู่ (Rigid Axles Suspension)

ถูกออกแบบนำมาใช้กับรถยนต์ที่ต้องการโหลดบรรทุกน้ำหน ักมาก ซึ่งมีลักษณะการใช้งานของเพลาเดียวกันทั้งล้อด้านซ้า ยและด้านขวา โดยรองรับน้ำหนักที่ติดอยู่กับตัวถัง ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษดังนี้ครับ
  1. มีโครงสร้างแบบง่ายๆ ทำให้บำรุงรักษาง่าย
  2. มีความแข็งแรงทนต่อการใช้งานหนักๆ นิยมใช้กับรถบรรทุกรองรับน้ำหนักหลัง
  3. การสึกหรอของดอกยางน้อยมาก นื่องจากการเปลี่ยนแปลงของศูนย์ล้อในขณะเคลื่อนที่ขึ ้นลงของล้อมีเพียงเล็กน้อย (เพราะว่ามีคานแข็งและแหนบบังคับไว้)
  4. การขับขี่จะมีความนิ่มนวลขึ้นตามขนาดน้ำหนักบรรทุก
  5. การสั่นสะเทือนเกิดขึ้นง่าย เพราะการเคลื่อนไหวของล้อซ้ายและขวาใช้เพลาร่วมกัน

ระบบรองรับน้ำหนักแบบคอยล์สปริงอิสระ (Independent Suspension)

ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนต์นั่งหรือ รับน้ำหนักอิสระ ทั้งนี้เพื่อให้การขับขี่มีความเสถียรที่ดี ทำให้ชุดรองรับน้ำหนักที่ติดกับตัวถัง และล้อทั้งสองด้าน ขะเคลื่อนไหวตัวอย่างอิสระจากกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษดังนี้ครับ
  1. ทำให้เกิดน้ำหนักที่ไม่ถูกรองรับ (อันสปรังเวท) น้อย (แต่ละจุดสามารถรับน้ำหนักไม่เท่ากันได้ดี) สะดวกสะบายต่อการขับขี่และมีสมรรถนะสูง
  2. มีโครงสร้างซับซ้อน
  3. สามารถใช้สปริงที่อ่อนได้
  4. ศูนย์ล้อมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพการเคลื่อนไหวตัวข ึ้นลงของล้อ (ดอกยางสึกง่าย)
  5. มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ (พื้นห้องโดยสารเตี้ยได้) ทำให้มีห้องโดยสารที่กว้าง บรรทุกสัมภาระได้มาก
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg โครงสร้างคานแข็งแหนบคู่.jpg (25.5 KB, ดาวน์โหลด 9 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg การทำงานของคานแข็ง.jpg (45.6 KB, ดาวน์โหลด 8 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg โครงสร้างคอยล์สปริงอิสระ.jpg (43.5 KB, ดาวน์โหลด 7 ครั้ง)
ชนิดของไฟล์: jpg การทำงานของคอยล์สปริง.jpg (53.4 KB, ดาวน์โหลด 7 ครั้ง)
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 12 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Chai (27-09-2009), Jamisquatar (20-01-2013), krupree (27-09-2009), mungkorn2 (25-09-2009), oat (25-09-2009), printset (17-10-2016), soludeath (25-09-2009), sompol (03-04-2011), tatizoodlor (20-06-2014), wee18 (25-09-2009), wk7000 (25-09-2009), คนขายไก่ (25-09-2009)
เก่า 25-09-2009, 11:09   #2
soludeath
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว soludeath
 
วันที่สมัคร: Jun 2007
Car Brand: Mazda BT-50 Pro 3.2 MT
Engine Type: MZ-CD 3.2 MT 6 Speed
ที่อยู่: สมุทรปราการ
อายุ: 43
กระทู้: 491
Thanks: 802
Thanked 250 Times in 130 Posts
คะแนน: 19 soludeath is on a distinguished road
ขอบคุณมากครับลุงมูน สงสัยงานนี้ผมคงต้องต้องคิดให้หนักเลยครับก่อนจะตัดส ินใจแปลงหรือทำของเดิมให้นิ่มขึ้น

อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ คนขายไก่ อ่านกระทู้
แรนโช่ ถ้าซีรี่ย์9 มันมีรีโมทปรับได้นี่พี่ ไม่ต้องก้มลงไปปรับ ลองดูครับ แต่มะรู้ว่าพี่ใช้รุ่นไหน
ผมใช้รุ่นปรับมือ 9 ระดับครับพี่ แต่หมุนลงได้แค่ 4 เองครับ ขึ้นสุดก็ได้แค่ 7 แต่ถอดออกมามันหมุนได้หมดนะไม่รู้มันติดอะไร -*- มึนมากครับ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย soludeath : 25-09-2009 เมื่อ 11:16.
soludeath is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to soludeath For This Useful Post:
printset (17-10-2016), tatizoodlor (20-06-2014)
เก่า 25-09-2009, 11:13   #3
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
คราวนี้ มาถึง คำถามที่ว่า แล้วเราจะเปลี่ยนระบบรองรับน้ำหนัก จากแบบคานแข็งแหนบคู่ เป็นระบบคอยล์สปริงอิสระ ได้หรือไม่

ขอตอบว่า ได้ครับ แต่ว่า คุณต้องดู คุณสมบัติข้อที่ 1 และ 2 ของทั้ง 2 ระบบให้ดีนะครับ ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลง เพราะว่า มันตรงกันข้ามกันเลยครับ ระบบรองรับน้ำหนักทั้ง 2 แบบ ถูกกำหนดมาให้ใช้งานไม่เหมือนกันครับ เปลี่ยนระบบ ก็เท่ากับเปลี่ยนวิถีทางการใช้งานทันทีครับ

เมื่อตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนระบบจริงๆแล้ว ก็ไม่ใช่ว่า คิดจะจับคอยล์สปริงรุ่นไหนมาใส่ในรถเราได้ทันทีเลยนะ ครับ (อ่านคุณสมบัติของระบบคอยล์สปริงข้อที่ 2 ให้ดีครับ) คุณต้องเลือกหา รถที่ใช้ระบบคอยล์สปริงอิสระ ที่มีโครงสร้างตังรถ (แชซซี่) ใกล้เคียงกับรถของเรา (รวมทั้งเรื่องความยาวของตัวรถก็สำคัญด้วยครับ) เพื่อให้ดัดแปลง จุดยึดต่างๆได้ง่าย ไม่สูญเสียโครงสร้างการรองรับน้ำหนักครับ

คุณลองอ่าน คุณสมบัติข้อที่ 4 ของระบบรองรับน้ำหนักแบบคานแข็ง แล้วคุณจะรู้ว่า จริงๆแล้ว ระบบนี้ สามารถขับขี่ให้เกิดความนิ่มนวลได้ครับ เมื่อมีการโหลดน้ำหนักบรรทุก หรือจะกล่าวกลับกันว่า ถ้าเราปรับแก้แหนบสปริง ให้อ่อนลง เพื่อโหลดบรรทุกน้ำหนักเท่าเดิม แล้วทำให้การขับขี่มีความนิ่มนวล ก็ได้ครับ

รถผมเอง เป็นรถแวน ท้ายรถก็หนักพอดูครับ ปัจจุบัน ใช้รถสำหรับครอบครัว (ขับไปไหน ก็ไปกันทั้งครอบครัว) สมาชิกทุกคนที่นั่งในรถ ต่างก็ยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ความนิ่มนวล ไม่แพ้ รถเก๋งยุโรปที่ใช้คอยล์สปริงอิสระเลยครับ แต่ข้อดีของรถแวนคันนี้คือ นั่งได้สบายกว่า ใครอยากนอนก็นอนแผ่หราได้เลยครับ และมีข้อดีอีกข้อหนึ่งที่ ส่วนใหญ่ไม่ได้กล่าวถึงกันคือ ระบบคานแข็งแหนบคู่นั้น เป็นระบบกันโคลงในตัวของมันเองครับ การขับขี่เข้าโค้ง ทำได้ดี ทั้งๆที่ไม่มีโครงสร้างซับซ้อนอะไรเลย ของเพียงแต่มี โช๊คอัพฯ หนึบๆดีๆสักคู่ ก็เพียงพอแล้วครับ เพราะว่ามี เพลากลางซึ่งเป็นคานแข็งและมีแหนบคู่ ร่วมกันเป็นตัวกันโคลงอย่างดีเลยครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 7 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Chai (28-09-2009), krupree (27-09-2009), maximus (25-09-2009), printset (17-10-2016), soludeath (25-09-2009), tatizoodlor (20-06-2014), wk7000 (25-09-2009)
เก่า 25-09-2009, 11:44   #4
oat
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว oat
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: sport cruiser เก่า เก่า , ae110 แก่ แก่
Engine Type: 3000 กะ 1500
ที่อยู่: เพชรบุรี-กรุงเทพ-อุทัยธานี
อายุ: 33
กระทู้: 151
Thanks: 223
Thanked 48 Times in 34 Posts
คะแนน: 19 oat is on a distinguished road
ผมสอบถามลุงมูลต่อละกันครับ แล้วลุงเลือกใช้โช้คยี่ห้ออะไรครับ แบบแก๊สหรือว่าน้ำมัน ทั้งด้านหน้า-หลัง แล้วก็เพราะอะไรถึงเลือกใช้ครับ ขอบคุณลุงด้วยครับ สำหรับข้อมูลดีๆ ในหลายๆกระทู้เลยครับ
oat is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to oat For This Useful Post:
soludeath (25-09-2009)
เก่า 25-09-2009, 11:53   #5
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ oat อ่านกระทู้
ผมสอบถามลุงมูลต่อละกันครับ แล้วลุงเลือกใช้โช้คยี่ห้ออะไรครับ แบบแก๊สหรือว่าน้ำมัน ทั้งด้านหน้า-หลัง แล้วก็เพราะอะไรถึงเลือกใช้ครับ ขอบคุณลุงด้วยครับ สำหรับข้อมูลดีๆ ในหลายๆกระทู้เลยครับ
แหม ถ้าผมบอกเรื่องยี่ห้อโช๊คอัพฯแล้ว มันจะเป็นการ โฆษณาประชาสัมพันธ์ เกินไปครับ

เอาเป็นว่า ผมใช้โช๊คอัพฯ ชนิดน้ำมัน ยี่ห้อเดียวกันทั้ง หน้า/หลัง สามารถปรับระดับความหนืดได้ครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
oat (26-09-2009), soludeath (25-09-2009), tatizoodlor (20-06-2014), wee18 (25-09-2009)
เก่า 25-09-2009, 12:16   #6
Pair+^O^+
Junior Member
 
รูปส่วนตัว Pair+^O^+
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
Car Brand: Ford Station wagon
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 18
Thanks: 0
Thanked 39 Times in 11 Posts
คะแนน: 0 Pair+^O^+ is on a distinguished road
อีกหนึ่งวิธีครับ

รถผมก็จะทำ ง่ายๆ ไทยทำ ไทยประดิษ งบน้อย ใช้ดี

ไม่งก ไอเดียใครจะเอาไปทำ จัดไป

รูป
ชนิดของไฟล์: jpg IMG_0500.jpg (100.2 KB, ดาวน์โหลด 8 ครั้ง)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Pair+^O^+ : 25-09-2009 เมื่อ 12:18.
Pair+^O^+ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to Pair+^O^+ For This Useful Post:
oat (26-09-2009), printset (17-10-2016), soludeath (25-09-2009), sompol (03-04-2011), tatizoodlor (20-06-2014), wee18 (25-09-2009)
เก่า 25-09-2009, 12:28   #7
soludeath
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว soludeath
 
วันที่สมัคร: Jun 2007
Car Brand: Mazda BT-50 Pro 3.2 MT
Engine Type: MZ-CD 3.2 MT 6 Speed
ที่อยู่: สมุทรปราการ
อายุ: 43
กระทู้: 491
Thanks: 802
Thanked 250 Times in 130 Posts
คะแนน: 19 soludeath is on a distinguished road
ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับถ้าเช่นนั้นผมคงเล่นกับระบบแ หนบนี่แหละครับส่วนเรื่องโช๊คที่จะจับมาทำเนื้อคู่คง ต้องลองดูใหม่
soludeath is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to soludeath For This Useful Post:
tatizoodlor (20-06-2014)
เก่า 25-09-2009, 12:41   #8
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ผมไม่ได้บอกว่า ไม่ควรเปลี่ยนระบบรองรับน้ำหนักนะครับ แต่ว่า ถ้าคิดจะเปลี่ยน ต้องคิดให้ละเอียดรอบคอบครับ

ผมมีคนรู้จักท่านหนึ่ง ซื้อช่วงล่างทั้งชุด รวมทั้ง แซซซี ที่เป็นของรถ โตโยต้า แลนครุยเซอร์ จากเซียงกง ซึ่งเป็นระบบรองรับน้ำมันคอยล์สปริงอิสระ แล้วนำตังถังรถ แลนด์โรเวอร์ มาครอบใส่ โดยมีการดัดแปลง จุดยึดและ ตัดต่อเติมแซซซี บางส่วน โดยจ้างช่างที่ชำนาญช่วงล่าง และชำนาญการเชื่อมต่อ ทำออกมาเนียนมากครับ (มีลงในหนังสือนิตยสารรถด้วยครับ) ใครมาเห็นเข้าจะร้องโอ้โห ตอนที่เขาขับมาให้ผมดู ผมก็งงครับ แลนด์โรเวอร์ ซีรีย์ 3 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้คอยล์สปริงอิสระ ถือว่างานช่วงล่างที่สมบูรณ์มากๆครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
printset (17-10-2016), soludeath (25-09-2009), sompol (03-04-2011), tatizoodlor (20-06-2014)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 09:48


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels