ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 24-09-2009, 14:10   #1
Jom_berlina
Member
 
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: HOLDEN BERLINA
Engine Type: 2 JZ-GE
ที่อยู่: รังสิต บางบัวทอง ไทรน้อย
กระทู้: 16
Thanks: 33
Thanked 10 Times in 7 Posts
คะแนน: 0 Jom_berlina is on a distinguished road
อยากทราบวิธีตรวจเช็คและทำความสะอาด O2 Sencer แบบเส้นเดียว

อยากทราบวิธีตรวจเช็คและทำความสะอาด O2Sencer แบบเส้นเดียวเครื่อง 2J ge ครับ โดยถอดมาแล้วใช้มิเตอร์วัดจะได้รึเปล่าครับ ขอทราบวิธีทำความสะอาดด้วยนะครับ
Jom_berlina is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 24-09-2009, 19:25   #2
TongAE111
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว TongAE111
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 17 TongAE111 is on a distinguished road
เอาผ้าชุบน้ำมันเบนซิน หรือฉีด Sonex ใส่ผ้าแล้วเช็ดภายนอกให้สะอาด มีผลทำให้ O2 sensor ร้อนไว และทำงา่นได้แม่นยำขึ้นครับ

ไม่แนะนำให้เอาอะไรไปล้างครับ เพราะหัว Sensor อ่อนไหวมาก กลัวจะเสียไปเลย

ถ้าจะให้ ohmmeter เช็คก็พอได้ ให้หาคู่ที่มีความต้านทานน้อนที่สุด ซักประมาณ 10 โอห์ม หรือใกล้เคียง
ก็แสดงว่า Heater มันจะ ok อยู่ นอกนั้น จะต้องต่้อให้ครบวงจรแล้ว ดูว่า ECU มันอ่านค่าเข้า close loop ได้หรือไม่ กท. เก่า ๆ พอมีวิธีเช็ค จากขั้ว OX ที่กล่อง Diag อยู่ครับ ลองหาย้อนหลังดูได้ ลุงมูนเป็นคนมาตอบเองล่ะครับ
TongAE111 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to TongAE111 For This Useful Post:
cpservice (24-09-2009), e34Neba (25-09-2009), eak (25-09-2009), Jom_berlina (25-09-2009), wk7000 (24-09-2009)
เก่า 24-09-2009, 22:06   #3
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ถ้าเรื่องทำความสะอาดแล้วล่ะก็ เช็ดรอบๆปลอกตะแกรงตามที่คุณโต้งบอก ก็เพียงพอแล้วครับ ส่วนด้านใน "ห้าม" ครับผม เพราะว่า มันฉาบผิวด้วยแพลตินั่มบางๆไว้กับเซอรามิค ถ้าลอกหลุดเมื่อไหน จบเห่กันพอดีครับ


สำหรับสายไฟ อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ตั้งแต่ 3 เส้นขึ้นไป เราสามารถตรวจสอบว่า เซนเซอร์นั้นชำรุดหรือไม่ ด้วยการถอดเซนเซอร์ หรือไม่ถอดออกมาจากท่อไอเสียก็ได้ เพียงแค่ถอดปลั๊ก ออก แล้วใช้มัลติมิเตอร์วัดค่าความต้านทานของฮีทเตอร์ได้ ครับ (HT - B+) ซึ่งส่วนใหญ่จะมีค่าความต้านทานอยู่ระดับหนึ่ง แล้วแต่ว่า ไส้ฮีทเตอร์เส้นใหญ่ขนาดไหน แต่ถ้าเราวัดค่าไม่ได้เลย (0) แสดงว่าไส้ขาด หรือ ได้ค่าอนันต์ (อินฟินิตี้) แสดงว่าไส้ละลายติดกันแล้ว นั่นคือ เซนเซอร์ตัวนั้น ชำรุดแล้วครับ

ส่วนอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ที่มีสายไฟเส้นเดียว ส่วนใหญ่ไม่ชำรุดครับ ยกเว้นแต่คุณจะไปขัดถูแพลตินั่นให้หลุดลอกออกครับ ดังนั้น สายไฟเส้นเดียวจะไม่มีให้วัดค่าความต้านทานครับ เพราะว่ามันจะส่งแรงเคลื่อนต่ำออกมา เมื่อมันได้รับความร้อนจากท่อไอเสีย และความร้อนนี้เอง จะเป็นตัวทำปฏิกริยาให้เซนเซอร์นี้ จับค่าของอ๊อกซิเจน แปลงค่าออกมาเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าครับ

อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ที่ใช้สายไฟเส้นเดียว จะเป็นรุ่นเก่าครับ เดี๋ยวนี้ เขานำสมัย โดยเอาฮีทเตอร์มาสร้างความร้อน เพื่อจะได้ความควบคุมค่าของอ๊อกซิเจนได้รวดเร็วขึ้นค รับ (ประหยัดเชื้อเพลิงเร็วขึ้น) โดยเชื่อกันว่า เซอรามิคจะมีแรงต้านทางยิ่งสูงเมื่ออยู่ในอุณหภูมิต่ ำ ดังนั้นจึงต้องได้รับความร้อนสูงถึง 350 องศาเซลเซียส แรงต้านทานจึงจะต่ำขนาดปล่อยแรงเคลื่อนออกมาได้ ตั้งแต่ 100 - 900 mV. (0.1 - 0.9 โวลท์)
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 24-09-2009 เมื่อ 22:21.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 10 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
bomb446 (25-03-2010), Dis48 (17-12-2010), e34Neba (25-09-2009), eak (25-09-2009), Godzela (17-01-2013), jing (24-09-2009), Jom_berlina (25-09-2009), manwithoutfears (05-12-2010), Tigercard (14-03-2010), wk7000 (24-09-2009)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 01:19


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels