ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Super Moderator
|
ก็อยากจะบอกว่า ให้ดูฝาหม้อน้ำเช่นกันครับ ถ้าน้ำในหม้อน้ำหายนะครับ แต่ผมไม่เห็น จขกท.กล่าวถึง จึงเว้นที่จะบอกไปครับ
![]()
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
Member
วันที่สมัคร: Dec 2008
กระทู้: 35
Thanks: 36
Thanked 87 Times in 27 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
ผมเคยเป็นอาการคล้ายๆ จขกท อะครับคุณมูน แล้วน้ำในหม้อพัก ก็ไม่ลดด้วย ก็ไม่รู้จะแก้จากตรงไหนก่อน พอดีที่บ้านมีฝาหม้อน้ำ เก่า ๆอยู่เลยลองมาใส่ อาการที่เคยเป็นก็หาย ยัง งง ถึงทุกวันนี้เลยว่าเกี่ยวกับ ฝาหม้อน้ำจริง ๆหรอ ปล ของเก่า blitz 1.3 ครับ เปลี่ยนเป็น spac 0.9 หายเลย |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to apile For This Useful Post: | poseidon (20-09-2009) |
![]() |
#3 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ถ้าถ้า เป็นสาเหตุจาก ฝาหน้อน้ำ 1.3 บาร์ พอเปลี่ยนมาเป็น 0.9 บาร์แล้ว ความร้อนลดลงได้นั้น ขอบอกครับว่า สาเหตุหลักๆ อยู่ที่หม้อน้ำระบายความร้อนเล็กเกินไปครับ ถ้านำรถไปใช้งานหนัก เช่น ขึ้นเขาสูงชัน จะรู้เลยว่า ความร้อนขึ้นสูง น้ำในถังพักน้ำหายได้เลยครับผม ซึ่งวิธีแก้ไข เหลือวิธีเดียวเท่านั้นคือ เปลี่ยนขนาดหม้อน้ำครับ (ถ้าจำเป็นต้องใช้งานหนักประจำนะครับ)
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 20-09-2009 เมื่อ 22:15. |
|
![]() |
![]() |
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | Ass@hole (20-09-2009), krupree (21-09-2009), peem yuenpairoj (16-04-2010), poseidon (20-09-2009), vongsarod (25-12-2009) |
![]() |
#4 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: Datsun
Engine Type: Sprinter
ที่อยู่: Somewhere over the rainbow
กระทู้: 41
Thanks: 109
Thanked 106 Times in 26 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ยังงงๆ เรื่องฝาหม้อที่รับความดันได้ไม่เท่ากัน มันมีผลกับการระบายความร้อนยังไงครับ
มันปล่อยความร้อน ( ไอ) ออก เหมือนหม้ออบความดันหรือเปล่า ฟู่ๆ ช่วยอธิบายนิดนะครับ ผมไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ ยังนึกภาพไม่ออกครับ ขอบคุณครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Ass@hole For This Useful Post: | poseidon (20-09-2009) |
![]() |
#5 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ถ้าฝาหม้อน้ำ ที่รับแรงดัน 0.9 บาร์ แล้ว ฝาจะเปิดเพื่อระบายแรงดันออกมานั้น กับ ฝาหม้อน้ำที่รับแรงดัน 1.3 บาร์ จะรับความร้อนสูงกว่าที่จะเปิดระบายแรงดันที่ฝา ณ จุดระบายแรงดันออกมานี่เองครับ ที่ถังพักน้ำ นั้น จะมีน้ำอยู่ระดับ Max และจะมีช่องว่างอีกช่วงหนึ่งก่อนที่จะถึงฝาถังพักน้ำ ช่องว่างอากาศช่วงนั้น จะมีแรงดันเท่ากับแรงดันอากาศที่ได้รับอุณหภูมิปกติ เมื่อฝาหม้อน้ำปล่อยแรงดันออกมา แรงดันนั้นจะถูกปล่อยออกมาพร้อมๆกับไอน้ำ (ถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกถึงกาต้มน้ำครับ) ไอน้ำนั้น เมื่อผสมกับแรงดันที่เย็นกว่าในถังพักน้ำ จะกลายเป็นหยดน้ำ (ให้คิดถึง เมฆฝนที่ถูกไปเย็นกลั่นจนกลายเป็นหยดน้ำฝน) ทำให้แรงดันในถังพักน้ำสูงขึ้นก็จริง แต่ว่า ยังสูงน้อยกว่า ในหม้อน้ำ จะเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆจนกระทั่ง น้ำในถังพักน้ำดันขึ้นมาจนสูงกว่าขีด Max จนกระทั่งมีการถ่ายเท เข้าไปในหม้อน้ำซึ่งฝาหม้อน้ำยังเปิดอยู่ เพราะว่า แรงดันในหม้อน้ำสูงกว่า จึงเกิดการถ่ายเทน้ำจากถังพักน้ำที่แรงดันน้อยกว่า เข้าไปผสมจนกระทั่ง แรงดันในหม้อน้ำลดลง ฝาหม้อน้ำก็จะปิดตัวลงครับ (น้ำในถังพักน้ำก็จะลดปริมาณลงด้วย จนถึงขีด Max เช่นเดิมครับผม) เมื่อไหร่ที่ความร้อนที่หม้อน้ำร้อนขึ้นมาอีก ก็จะเกิดกระบวนการเดิมวนไปมาเช่นนี้ เป็นการช่วยลดภาระการระบายความร้อนหม้อน้ำได้ระดับหน ึ่งครับ (ระดับเดียวเท่านั้นครับ) ตราบใดที่ น้ำในถังพักน้ำยังรับมือไหว แต่ถ้าเกิดแรงดันสูงมากๆ (จะด้วยเหตุใดก็ตาม) จนถังพักน้ำรับมือไม่ไหว ส่วนผสมของน้ำที่เย็นกว่าในถังพักน้ำผสมน้ำที่ร้อนกว ่าที่ระบายจากหม้อน้ำออกมาผสมนั้น ไม่ทันกัน จนกระทั่ง น้ำในถังพักน้ำร้อนขึ้นสูงๆ สูงพอๆกับระดับแรงดันในหม้อน้ำ ผลทีจะเกิดก็คือ น้ำจะล้นออกมาจากฝาถังพักน้ำเรื่อยๆครับ เมื่อนั้น เท่ากับว่า ความร้อนของเครื่องจะถึงขีด ฮีท จนเกิดอันตรายแล้วครับ เรามามองในระบบ ฝาหม้อน้ำที่รับแรงดัน 1.3 บาร์บ้าง ถ้าฝารับแรงดันได้มากขนาดนั้น แสดงว่า จะมีการผลักภาระการระบายความร้อนมาที่ พัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ ซึ่งในระดับนี้ ขนาดหม้อน้ำ ก็มีส่วนสำคัญเช่นกันครับ ถ้ามีหม้อน้ำมีขนาดใหญ่พอที่จะรับน้ำมากพอ การระบายความร้อนก็จะช่วยได้มากขึ้นครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าความร้อนถึงขีดที่ฝาหม้อน้ำเปิด (ความร้อนสูงกว่า ใช้ฝาหม้อน้ำ 0.9 บาร์) เรายังมีถังพักน้ำ เป็นกระบวนการช่วยลดระบายความร้อนอีกระดับหนึ่งด้วยค รับ แต่ว่าต้องคำนึงถึง อุปกรณ์ร่วมอื่นๆด้วยนะครับว่า จะรับแรงดันขนาดนั้นไหวหรือไม่ด้วยครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 20-09-2009 เมื่อ 22:10. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#6 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
อายุ: 44
กระทู้: 40
Thanks: 18
Thanked 44 Times in 23 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
1-2เดือนวิงสักทีคับ ![]() ![]() ตอนนี้ว่าจะเปลียน หม้อน้ำคับ แนะนำหน่อยได้ไหม ทำใหม่เลยดีไหม หรือชื้อเชียงกงดีคับ เห็นมี koyo นี้ของซิงใช้ไหมคับ ดีไหม เห็นแพงจัง และมีร้านแนะนำหน่อยได้ไหม ผมอยูรามอินทราคับ ฝาหม้อน้ำผม 1.3คับ ขับแล้วความร้อนขึ้นผมเลยไม่ค๋อยได้ขับเลยคับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 08-12-2009 เมื่อ 21:25. |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2007
Car Brand: Ford Ranger
Engine Type: 2JZ-GTE HX40 บุ้ทเต็มเหนี่ยว ที่เกียร์รับไหว
ที่อยู่: สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์
อายุ: 34
กระทู้: 946
Thanks: 1,469
Thanked 956 Times in 347 Posts
คะแนน: 19
![]() |
![]() ![]()
__________________
![]() ![]() ![]() อู่ช่างต่อ ม่วงค่อมอะไหล่ยนต์ สี่แยกม่วงค่อม ถ.สระบุรี หล่มสัก จ.ลพบุรี -วางเครื่องเจ ติดตั้งจูนกล่อง E manage,F-Con,power fc ,ECU shop -วางเครื่องเพื่อใช้งานประจำวันเเละ เซ็ตรถเพื่อ วิ่งสนาม (ช่างต่อ )036643022 / 0898023080/0863757981 ่" " ร้านอะไหล่ดีๆ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory " ตลาดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 081.4003164 / 036.461701 |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|