ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
เก๊าท์รักทุกคนนนนนนนนนนนน
|
สอบถามนิดนะครับ เมื่อสตาร์ทตอนช่วงเวลาที่เครื่องเย็น ตอนที่เครื่องติดแล้ว มีการวอมม์เครื่องเองไหม
เนื่องจากว่าสาเหตุ เมื่อตอนเครื่องเย็นสตาร์ติดยากนั้นมันมีหลายสาเหตุม าก คุณอาจจะต้องเพิ่มรายละเอียดที่มากกว่านี้อีกนิดครับ - เช่น คอยย์ ปลั๊กคอยย์ หัวเทียน เซนเซนต์อุณหภูมิน้ำ กล่อง ECU เซนเซอร์ลิ้นเร่ง กล่องช่วยจุดระเบิด มอเตอร์รอบเดินเบา ฯลฯ เพราะอาการนี้สามารถ เกิดจากอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ได้ทั้งนั้นครับ ส่วนที่ผมถามไปว่า มีการวอมม์ หรือไม่ ผมเอียงไปที่ เซนเซอร์ อุณหภูมิน้ำ (THW) น่าจะมีปัญหา
__________________
> ความแตกต่างไม่ใช่อุปสรรค ของคำว่า " มิตรภาพ " < แม่ทัพ "คนฝั่งทวย" ใคร ใครก็เรียกผมว่า "เก๊าท์ตัวพ่อ" จูนโจ โม เอ๋ เซอร์วิส เค แต่ตังค์ทำต้องขอ เมีย Power by เมีย ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: NISSAN
Engine Type: 1J-GTE
ที่อยู่: ระยอง
กระทู้: 9
Thanks: 3
Thanked 4 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ปวดหัว
ขอบคุณมากครับ
ว่าแต่ตัววัดนี้มันอยู่ตรงไหนอะครับ หรือจะลองหาวิธีทำให้น้ำในหม้อน้ำอุ่นๆๆแล้วลอง start ดูครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to OHA For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#3 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
หน้าที่ของมันคือ เป็นตัวบอกอุณหภูมิของน้ำในเครื่องยนต์ เพื่อให้เครื่องยนต์รับรู้ว่า ขณะนั้น เครื่องยนต์เย็นอยู่ หรือว่า ร้อนแล้ว ถ้าร้อน ร้อนกี่องศา แบบนี้เป็นต้นครับ และเป็นตัวการสำคัญของการสตาร์ทเย็น เพื่ออุ่นเครื่องด้วยครับ ถ้าเซนเซอร์ตัวนี้ จับอุณหภูมิได้ว่า ขณะนั้น เครื่องยนต์เย็นตัวอยู่ จะทำการสั่งกล่อง เพิ่มปริมาณน้ำมันเบนซินมากกว่าปกติผ่านหัวฉีด และจะเพิ่มปริมาณการไหลของอากาศให้เพิ่มขึ้นครับ เพราะว่า ช่วงสตาร์ทเย็น เครื่องยนต์ต้องการ 2 ตัวนี้ เป็นปัจจัยให้สตาร์ทรถติดง่ายขึ้น หลังจากนั้น ก็จะสั่งให้ มอเตอร์ปรับรอบเดินเบา เดินเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นกว่าปกติ เพื่อให้ น้ำมันเครื่องไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกัน ก็เป็นการอุ่นเครื่องให้ร้อนเร็วขึ้นด้วยครับ การที่ เซนเซอร์ดังกล่าว ชำรุด หรือ ปลั๊กหลุดหลวม ก็จะทำให้กล่อง ECU ไม่ได้รับสัญญาณ แจ้งบอกอุณหภูมิเครื่อง ผู้ผลิตจึงเซทสัญญาณสำรองให้กล่องรับรู้ว่า ขณะนั้น อุณหภูมิอยู่ที่ 80 องศา (ซึ่งไม่เป็นความจริง แต่ว่าจำเป็นต้องทำเช่นนี้ เพราะว่า เครื่องยนต์ต้องการค่านี้เพื่อทำงานร่วมกับอุปกรณ์ตั วอื่นๆครับ) เมื่อเครื่องยนต์ได้รับค่า 80 องศา ทั้งๆที่ความร้อนยังไม่ถึง การทำงานต่างๆของเครื่องยนต์ก็จะคิดว่า เครื่องยนต์ร้อนแล้ว จึงฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงปกติ ปล่อยไอดี ปกติ เฉกเช่นเครื่องยนต์ร้อนแล้ว ทั้งๆที่ตอนนั้นเครื่องยนต์เย็นตัวอยู่ จึงทำให้สตาร์ทติดยากมากขึ้นครับผม
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 22 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 4ja1turbo (02-09-2011), aofs (18-09-2009), aom8817 (16-09-2009), apile (17-09-2009), borancar (21-09-2009), dvm (21-09-2009), ekimms (16-09-2009), HOT-BOY Club (17-09-2009), HS9KRM (21-09-2009), JZE 34 (17-09-2009), ka_kook (16-09-2009), Lucky (03-06-2011), maximus (16-09-2009), oat (16-09-2009), samasun_007 (16-09-2009), sompob (16-09-2009), SWEET (17-09-2009), tung108 (24-09-2009), wee18 (16-09-2009), อ้นหมีทุย (17-09-2009), เอกชาติ (17-09-2009), เอ็ม (16-09-2009) |
![]() |
#4 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 115
Thanks: 30
Thanked 101 Times in 55 Posts
คะแนน: 18
![]() |
เออ...เปลี่ยนแบตใหม่แล้วใช้สตาร์ทได้สามวัน...ถ้าเป ็นที่ตัววัดอุณหภูมิมันน่าจะให้ผลเหมือนกันไม่ว่าแบต ใหม่หรือเก่า คือสตาร์ทไม่ติด รึว่ามีไฟรั่วที่จุดไดจุดหนึ่งครับ...เป็นข้อสังเกตุ ครับ...
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
แต่จริงๆแล้ว มันมีมูลเหตุของการสตาร์ทรถไม่ติดมากมายแทบนับไม่ถ้ว น แต่เนื่องเพราะว่า เจ้าของกระทู้ ให้ข้อมูลไม่เพียงพอ หรืออีกนัยหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะว่า มีพื้นฐานความรู้ทางเครื่องยนต์ไม่เพียงพอ จึงทำให้ บอกข้อมูลมาให้สมาชิกวิเคราะห์เจาะลึกประเด็นไม่ได้ค รับ ผมจึงไม่ได้เจาะตอบตรงประเด็นไงครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | aom8817 (16-09-2009), apile (17-09-2009), borancar (21-09-2009), jarturon333 (16-09-2009), meekrab (29-08-2010) |
![]() |
#6 | |
เก๊าท์รักทุกคนนนนนนนนนนนน
|
อ้างถึง:
ส่วนที่บอกว่า เมื่อมีการเปลี่ยนแบตฯใหม่แล้วอาการนั้นหายไป คงจะเกิดจากแบตฯใหม่มีแรงเคลื่อนของกระแสไฟฟ้าที่มาก กว่าแบตฯเดิมอยู่ครับ และเมื่อใช้งานไปซักระยะแรงเคลื่อนกระแสไฟฟ้าก็จะกลั บมาอยู่ในระดับปกติ จึงเกิดปัญหาอีก ซึ่ง แบตฯใหม่จะมีค่า ถ.พ.(ค่าความถ่วงจำเพาะ)ประมาณ 1.26 ที่อุณหภูมิ 22 องศา C คือนำกระแสไฟฟ้าได้ดี ซึ่งมันก็อาจจะช่วยให้รถสตาร์ทติดง่ายขึ้น เพราะว่าอาจจะมีไฟรั่วจริงก็เป็นได้ ส่วนวิธีการเช็คไฟรั่ว อืมเดียวมาตอบนะถ้าไม่ลืม งานเข้ามืดๆมาใหม่นะ
__________________
> ความแตกต่างไม่ใช่อุปสรรค ของคำว่า " มิตรภาพ " < แม่ทัพ "คนฝั่งทวย" ใคร ใครก็เรียกผมว่า "เก๊าท์ตัวพ่อ" จูนโจ โม เอ๋ เซอร์วิส เค แต่ตังค์ทำต้องขอ เมีย Power by เมีย ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย aom8817 : 16-09-2009 เมื่อ 20:29. |
|
![]() |
![]() |
The Following 3 Users Say Thank You to aom8817 For This Useful Post: |
![]() |
#7 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: NISSAN
Engine Type: 1J-GTE
ที่อยู่: ระยอง
กระทู้: 9
Thanks: 3
Thanked 4 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
![]() |
![]() ขอขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลามารับรู้ปัญหา
ที่ยากจะเข้าใจและช่วยหาสาเหตุ มีอะไรแนะนำได้ครับ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนต์สักเท่าไหร่ เดี๋ยวจะลองไปหาดูอย่างที่พี่ๆๆบอกก่อนครับ แล้วจะ update อีกครั้ง club นี้สุดยอดครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#8 | |
Senior Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 115
Thanks: 30
Thanked 101 Times in 55 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to toei For This Useful Post: | muy (16-09-2009) |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
start ติดยากตอนเช้า หรือ เครื่องเย็น | balltino | ClubJZ ! GAS | 12 | 31-10-2014 11:34 |
2JZ-GE วาง 126 เมื่อวันศุกร์ลุยน้ำ ตอนเช้า Start ได้บ้างไม่ได้บ้าง | timeport | ClubJZ ! Talk | 6 | 04-11-2013 15:02 |
เครื่อง start ไม่ติดคับช่วยที | Ritz | ClubJZ ! D.I.Y. | 3 | 08-10-2009 10:11 |
มีปัญหาเวลา start ตอนเครื่องเย็นครับ | eng | ClubJZ ! GAS | 3 | 26-07-2007 09:20 |
start ด้วย gas | black rider | ClubJZ ! GAS | 5 | 18-01-2007 13:33 |