ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
07-09-2009, 16:28 | #1 |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
อายุ: 42
กระทู้: 49
Thanks: 1
Thanked 44 Times in 13 Posts
คะแนน: 0
|
รบกวนสอบคุณลุงมูนเรื่องการวัดค่าตัว sensor หน่อยครับ
คือว่ารถผมไม่วอร์มให้ตอนสตาร์ทเมื่อเครื่องเย็น...เ ท่าที่อ่านในเว็ปให้เช็ค4ตัวคือ
1 ตัวรอบเดินเบา...เปลี่ยนใหม่แล้วไม่หายครับ 2 ตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์ 3 ตัวเซ็นเซอร์อากาศ...(ใช่ตัว sensor Airflow ที่ฝังอยู่ใกล้ๆกับกรองอากาศหรือป่าวครับ) 4 ตัวเซ็นเซอร์น้ำ...(ผมหาแถวๆท่อน้ำแล้วไม่มีครับ...ไ ม่รู้ช่างติดมาให้หรือป่าวก็ไม่รู้ครับหรือว่าผมหาไม ่เจอเอง ถามครับ 1. ถ้าใช่ตัว sensor Airflow นั้นแล้วเราจะเช็คแบบเอามิเตอร์จิ้มช่อง HT กับ +Bดูว่าให้อยู่ในค่า 5.1 ถึง 6.3 โอห์ม แบบตัวอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ได้ไหมครับ......เห็นมีแค่2 ช่องแค่นั้นครับ 2. แล้วตัวเซ็นเซอร์น้ำทำแบบวิธีตามที่ผมคิดนั้นถูกไหมค รับ 3. ส่วนมากเซ็นเซอร์น้ำช่างจะติดตรงไหนบ้างครับ...ผมหาแ ต่บริเวณช่วงท่อน้ำบนแถวกระปุกพาวเวอร์อย่างเดียว ปล. ตอนแรกวางเครื่องมาสมบูรณ์ทุกอย่างไม่ติดโค้ดและวอร์ มปกติ.........แต่ตอนนี้มีโค้ด 21ขึ้นและไม่วอร์มครับ....รบกวนคุณลุงมูนด้วยครับ |
07-09-2009, 17:32 | #2 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
อ๊อกซิเจนเซนเซอร์นั้น ทำหน้าที่ จับค่า อ๊อกซิเจนที่ออกมาทางไอเสีย เพื่อแจ้งไปยัง ECU ให้ทราบว่า มีค่าอ๊อกซิเจนหลังจากเผาไหม้แล้วอยู่เท่าไหร่ เพื่อปรับค่าส่วนผสม ระหว่างค่าอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ กับ เชื้อเพลิง ให้ได้อัตราส่วน (A/F)ใกล้เคียงค่าเผาไหม้สมบูรณ์ที่สุด (ตามทฤษฎีแล้วเชื่อกันว่าค่าอัตราส่วนสมบูรณ์ที่สุดอย ู่ที่ 14.7:1 ครับ) (เพราะว่า เป็นการวัดค่าอ๊อกซิเจนแล้วค่อยปรับค่าเชื้อเพลิง จึงทำให้ได้เพียงแค่ ค่าใกล้เคียงที่สุดเท่านั้นครับ) สรุปว่า ถ้า Code Error หมายเลขนี้ขึ้นมา แสดงว่า อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ไม่แจ้งข้อมูลมาให้ ECU ทำให้ ไม่สามารถการปรับค่าเชื้อเพลิง ให้ได้อัตราส่วนที่สมบูรณ์เท่านั้นครับ สรุปโดยรวมๆว่า ไม่มีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ แต่มีผลเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิงครับผม คราวนี้ มาถึงข้อมูลที่ว่า ทำไม อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ จึงไม่ส่งสัญญาณ มาให้ ECU เนื่องจากว่า ตัวอ๊อกซิเจนเซนเซอร์นั้น ทำมาจากเซรามิค ที่เคลือบผิวด้วยแพลทตินั่ม มีลักษณะเป็นรูพรุน ซึ่งมีคุณสมบัติ ส่งแรงเคลื่อนออกมาเพื่อกระทบถูกอ๊อกวิเจน แต่ว่า จะต้องได้รับความร้อนสูงถึง 350 องศาเซลเซียสเสียก่อน จึงจะผลิตแรงเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 0.1 - 0.9 โวล์ท ออกมาโดยขึ้นอยู่กับปริมาณอ๊อกซิเจนครับ นี่แสดงว่า โดยตัว อ๊อกซิเจนเซนเซอร์แล้ว แทบไม่มีโอกาสชำรุดเลย ขอเพียงแค่มีความร้อนสูงถึง 350 องศาเข้ามากระทำ และถ้าจับอ๊อกซิเจนได้ ก็จะผลิตแรงเคลื่อนไฟฟ้าออกมา แล้วทำไม จึงไม่ผลิตแรงเคลื่อนไฟฟ้าออกมาให้ ECU รับรู้ล่ะครับ จึงทำให้ ECU แจ้ง Code Error นี้ออกมา นั่นแสดงว่า ต้องมีปัญหากับ เรื่องความร้อนใช่มั้ยครับ ซึ่งในตัวอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ จะมี ฮีทเตอร์เป็นตัวทำความร้อนครับผม ถ้า ไส้ฮีทเตอร์ เกิดขาด ก็จะทำความร้อนไม่ได้ หรือว่า ปลั๊กหลุดหลวม ก็ทำความร้อนไม่ได้เช่นกันครับ ดังนั้น ในตำราจึงระบุว่า การตรวจเช็ค อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ จึงให้ตรวจ ที่ ฮีทเตอร์ครับ โดยให้เช็ค ด้วยมัลติมิเตอร์ วัดแรงต้านทานระหว่างขั้ว HT กับ B+ ถ้าไส้ฮีทเตอร์ขาด หรือลัดวงจร ค่าแรงต้านทานก็จะผิดเพี้ยนไปครับ โดยบางรุ่น กำหนดไส้ฮีทเตอร์ ให้มีแรงต้านทานที่ 5.1 ถึง 6.3 โอห์ม (ไส้เส้นเล็กๆ ขาดง่าย) แต่บางรุ่น โดยเฉพาะรุ่นปัจจุบัน ไส้ฮีทเตอร์ใหญ่ขึ้น ขาดยากขึ้น แต่ว่าต้องใช้กระแสไฟสูงขึ้น โดยจะวัดแรงต้านทานได้ประมาณ 11 - 16 โอห์ม ที่ 20 องศาเซลเซียส ถ้าได้ค่า อินฟินิตี้ (อนันต์) หรือ ค่าอื่นๆ นอกจากนี้ นั่นแสดงว่า อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ตัวนั้นชำรุด ต้องเปลี่ยนแล้วครับ แต่ถ้ายังวัดค่าได้ตามที่ระบุ ก็ให้ลอง เสียบปลั๊กให้แน่ แล้วลองไปวัดแรงเคลื่อนค่าที่กล่อง ECU โดยบิดสวิทช์กุญแจ on แล้ว ใช้มัลติมิเตอร์ วัดแรงเคลื่อนที่ HT กับ E1 ดูครับ จะต้องได้แรงเคลื่อน 9 - 12 โวล์ท ครับ จึงจะใช้ได้ครับ เรื่องต่อมาคือ เรื่องการที่เครื่องยนต์ไม่ยอมวอร์มตอนสตาร์ทเย็น เครื่องยนต์ จะวอร์มหรือไม่นั้น ตัวการสำคัญของเรื่องนี้ อยู่ที่ เซนเซอร์ตรวจจับความร้อนของน้ำที่อยู่ในเครื่องยนต์ ซึ่ง ตัวย่อภาษาเครื่องเรียกว่า THW ครับ ซึ่งเซนเซอร์ตัวนี้ จะอยู่ใกล้ๆกับทางน้ำออกตรงท่อน้ำบนครับ โดยจะมีปลั๊กที่ใช้สายไฟ 2 เส้น โดยเส้นหนึ่งคือ THW ที่ไปเข้า ECU อีกเส้นหนึ่ง คือ E2 (กราวน์ของ ECU) ครับ ซึ่งถ้าเซนเซอร์ตัวนี้ ตรวจจับอุณหภูมิน้ำได้ค่าเท่าไหร่ จะแปลงสัญญาณออกมาเป็นแรงเคลื่อน ส่งสัญญาณไปให้ ECU ครับ ดังนี้ครับ อุณหภูมิ(องศาเซลเซียส) - แรงต้านทาน(กิโลโอห์ม) - แรงเคลื่อน (โวล์ท) -20 - 16.2 - 4.3 0 - 5.9 - 3.4 20 - 2.5 - 2.4 40 - 1.1 - 1.4 60 - 0.6 - 0.9 80 - 0.3 - 0.5 100 - 0.2 - 0.3 สังเกตุว่า อุณหภูมิยิ่งต่ำ แรงต้านทานและแรงเคลื่อนจะยิ่งสูง ซึ่งตัวเลขแรงเคลื่อนพวกนี้เองครับ เป็นที่มาของตัวเลขบอกอุณหภูมิความร้อนที่เกจ์วัดครั บ แต่เป็นเพราะว่า เซนเซอร์ตัวนี้ มีความสำคัญต่อเครื่องยนต์สูงมากๆครับ ดังนั้น ถ้าเกิดปัญหากับเซนเวอร์ตัวนี้ เครื่องยนต์สามารถรวนจนเป็นอันตรายได้ครับ ทางผู้ผลิตรถ จึงกำหนด ระบบป้องกันสำรองไว้ครับ โดยกำหนดว่า ถ้า เซนเซอร์ THW นี้ มีการชำรุด หรือ ไม่ส่งข้อมูลมาให้ ECU ทางผู้ผลิตจะโปรแกรมระบบให้ อุณหภูมิความร้อนเป็น 80 องศาทันทีครับ (แรงต้านทาน 0.3 กิโลโอห์ม และแรงเคลื่อน 0.5 โวล์ท) ด้วยเหตุนี้เองครับ ถ้าปลั๊ก THW หลุด หรือลัดวงจร หรือว่า เซนเซอร์ตัวนี้ ชำรุด กล่อง ECU จะปรับค่าเป็น 80 องศาเซลเซียส (ไม่ว่าเครื่องยนต์จะอยู่อุณหภูมิใดก็ตาม) ทำให้ เครื่องยนต์ไม่ยอมวอร์มตอนสตาร์ทเย็นครับ ส่วนที่ถามผมเรื่องแอร์โฟล์วมิเตอร์ มีเซนเซอร์ตรวจจับมั้ย ของตอบว่ามีครับ เป็นเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิอากาศครับ (THA) ซึ่งมีการทำงานคอนเซปท์เดียวกับ THW ครับ แต่ว่า ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการไม่วอร์มตอนสตาร์ทเย็น ผมจึงขอละเว้นการกล่าวถึงนะครับ พิมพ์เหนื่อยครับ
__________________
JZM - 5
|
|
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | A.CUEL (26-01-2012), amr_cef_white (08-04-2012), nanid (28-11-2010), somtao (29-01-2012), wortenko (29-01-2012) |
08-09-2009, 08:05 | #3 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
หลังจากที่คุณแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้ว ให้รีเซทกล่อง ECU ก่อน แล้วจึงใช้งานไปแล้ว อย่างน้อย 4 - 5 ชั่วโมง หรือ 1 วัน จากนั้นค่อย Check Engine Code ใหม่อีกครั้งเพื่อความแน่ใจนะครับ
__________________
JZM - 5
|
|
08-09-2009, 08:28 | #4 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: ISUZU TFR 2800 Turbo
Engine Type: 2JZ GE VVT-i
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 53
Thanks: 3
Thanked 12 Times in 9 Posts
คะแนน: 17
|
ขอแชร์ประสบการณ์กับอาจารย์มูน และขอถามนิดนึงนะครับ
รถผมตอนแรกก้ไม่วอล์มเหมือนกัน ไม่ชดเชยรอบแอร์ด้วย คิดว่าตัว Isc เสีย ก็เลยไปซื้ออีกตัวมาลองก็ได้ผลเหมือนเดิม คือไม่ทำงาน สุดท้ายไปไล่สาย พบว่ามีสายเส้นนึงที่จะต่อจากกล่องไปยัง Isc โดนตัดไป สายสีชมพู ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ก้เลยต่อสาย ตอนนี้ใช้ได้ดีเลยครับ อีกอย่างนึงรถผม ถ้าถอดแบต หรือถอดปลั๊กกล่อง แรกๆ จะสตาร์ทติดยากมากๆๆ ไม่รู้ทำไม ต้องสตาร์ทดับ สตาร์ทดับ นับร่วม 10 ครั้งได้ ถึงจะติดได้ ก็เคยคิดว่า ตามร้านเซียงกงเขาคงรู้ว่า เวลาลองเครื่องให้ลูกค้า ถ้าสตาร์ทดับ สตาร์ทดับ ยังงี้ เครื่องคงขายไม่ออก เขาก็คงจะตัดสาย Isc ให้ขาดไปเส้นนึง เวลาสตาร์ทมันจะได้ไม่ไปปรับ Isc อากาศจะเข้าเครื่องคงที่ ก็จะสตาร์ทติดทันที อาจารย์มูนว่าเป็นไปได้ไหมครับ แล้วอยากทราบเหตุผลว่า ทำไมรีเซตกล่องแล้วถึงต้องสตาร์ทยากยังงี้ครับ |
08-09-2009, 08:51 | #5 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
กรณีดังกล่าว ถ้าถูกตัดสัญญาณชดเชยรอบเดินเบาเมื่ออุ่นเครื่อง เวลาสตาร์ทเย็นมันก็ไม่อุ่นเครื่องให้ครับ และการไม่อุ่นเครื่องให้นี่เองครับ จะทำให้สตาร์ทติดเครื่องยากเวลาเครื่องเย็นครับ เพราะว่า ช่วงเครื่องเย็นอยู่ ต้องการอากาศเพิ่ม ต้องการน้ำมันมากกว่าปกติ ครับ ดังนั้น กล่อง ECU จึงต้องมีสัญญาณนี้ แจ้งไปยังมอเตอร์ปรับรอบเดินเบา ให้ปรับองศาเอาไว้ก่อนตอนที่ดับเครื่องยนต์ครับ เพื่อให้เวลาบิดกุญแจสตาร์ทรถ จะได้ สตาร์ทติดง่ายครับผม ส่วนรถของคุณ เมื่อ ต่อสัญญาณ ISC ที่ถูกตัดแล้วนั้น เกิดทำให้รถสตาร์ทติดยากนั้น ผมคิดว่า น่าจะเป็นระบบของเครื่องยนต์นั้นผิดปกติครับ (การรีเซทกล่อง หรือดับเครื่องแล้ว มอเตอร์จะปรับองศาไปที่เปิดสุดอัตโนมัติเองครับ) ทางเซียงกงจึงแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ โดยการตัดสัญาณเส้นนี้ เพื่อให้สตาร์ทติดง่าย จะได้ขายออกได้ง่ายครับผม กรณีของคุณนั้น แตกต่างจากกรณีของเจ้าของกระทู้ครับ เพราะว่า เดิมที รถของท่านนั้น มีการวอร์มเครื่อง อยู่ๆใช้ไปใช้มา ระบบวอร์มเครื่องสตาร์ทเย็นหายไป จึงไม่ต้องไปค้นสาเหตุเรื่องสายสัญญาณ ISC เพราะว่า เป็นขั้นตอนที่ลึกลงไปกว่านั้นครับผม
__________________
JZM - 5
|
|
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|