ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 07-09-2009, 09:38   #1
mud
Junior Member
 
รูปส่วนตัว mud
 
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: Nissan Big M
Engine Type: 1 JZ GE
ที่อยู่: มีนบุรี
อายุ: 46
กระทู้: 16
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 4 Posts
คะแนน: 0 mud is on a distinguished road
ถามเรื่องระบบไฟฟ้าของรถหน่อยครับ

พอดีตอนนี้รถมีปัญหาครับ ขับรถอยู่ดีๆ พอเปิดไฟหน้ารถดับเลยครับ พอดับแล้วก็จะสตาร์ทไม่ติดครับ บิดสวิทซ์แล้วเงียบเลย ไม่มีเสียงเลย เพิ่งจะมีปัญหาครับ ไปให้ช่างไฟแถวบ้านแก้ให้ เคยไม่แก้มาแล้วขับไป 2-3 วันเป็นอีกแล้วอาการเดิม ถ้าจะสตาร์ทช่างบอกให้พ่วงสาย ไม่แน่ใจว่าสายอะไร ไม่รู้ว่าสายอะไรในฝากระโปง สีขาวแดง เหมือนจะมาจาก รีเลย์ปั้มติ๊กครับ ไปพ่วงกับ แบท ขั้วบวกครับ สตาร์ทติด แต่ถ้าดับเครื่อง สตาร์ทไม่ติด ไม่มีเสียงเหมือนเดิม ต้องพ่วงอีกครับใครเคยเจออาการนี้บ้างครับ เป็นเพราะอะไร วางเครื่องมา 2 ปีกว่าครับ เพิ่งจะมีปัญหาครับ
mud is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to mud For This Useful Post:
tatizoodlor (15-06-2012)
เก่า 07-09-2009, 12:16   #2
bunnakon2
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว bunnakon2
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: ิBMW / ducati
Engine Type: vvt-i เท่านั้น
ที่อยู่: อยากรู้ต้องลอง
กระทู้: 121
Thanks: 0
Thanked 148 Times in 15 Posts
คะแนน: 15 bunnakon2 is on a distinguished road
อาการไฟชาร์จไม่พอ เคยลองเช็คไดร์ชาร์จ ดูบ้างหรือยังครับ
bunnakon2 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to bunnakon2 For This Useful Post:
tatizoodlor (15-06-2012)
เก่า 07-09-2009, 14:28   #3
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
เท่าที่คุณให้ข้อมูลเล่าอาการมานั้น ไม่เพียงพอให้วิเคราห์อาการครับ แต่เมื่อ PM ขอให้ผมวิเคราะห์อาการให้ ผมจึงต้องสนองตอบครับ โดยจะของใช้กระทู้นี้ ไล่เรียงความน่าจะเป็นทั้งหมด เริ่มจากพื้นฐาน ให้คุณได้นำไปวิเคราะห์เองว่า ปัญหานั้น เกิดจากแบตเตอร์รี่ หรือ เกิดจากไดชาร์จ หรือ เกิดจาก ทั้งแบตเตอร์รี่และไดชาร์จ หรือ เกิดจาก อุปกรณ์อื่นๆร่วมด้วย หรือเกิดจาก การวายริ่งสายไฟไม่ดี หรืออะไรก็แล้วแต่ครับ คุณต้องเก็บข้อมูล แล้ววิเคราะห์ให้ออกครับ

จากที่คุณเล่ามา อาการของรถคุณตอนนี้ ไม่มีกระแสไฟในแบตเตอร์รี่ ทำให้สตาร์ทรถไม่ได้ เสียงเงียบ ซึ่งที่มาที่ไปของก่อนที่จะเกิดอาการนี้ ผมไม่ทราบ จึงขอกล่าวรวมๆกันดังนี้ครับ

แบตเตอร์รี่มีหน้าที่
  1. เก็บประจุไฟฟ้าไว้สำรองจ่ายไฟ เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ไดชาร์จจ่ายไฟออกมาเหลือเฟือ
  2. แต่เมื่อไดชาร์จทำการจ่ายกระแสไฟให้เครื่องใช้ไฟฟ้าไ ม่พอ หรือไม่ทัน ก็จะใช้กระแสไฟจากแบตเตอร์รี่ที่สำรองประจุไฟไว้ก่อน นั้น
  3. จ่ายกระแสไฟ เมื่อไดชาร์จยังไม่ได้ทำงาน เช่นตอนสตาร์ทรถ
ส่วนไดชาร์จ มีหน้าที่
  1. ชาร์จไฟเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน โดยจ่ายกระแสไฟฟ้าไปให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในรถทั้งหมด
  2. ถ้าจ่ายกระแสไฟให้เครื่องใช้ไฟฟ้าแล้วยังเหลือ ก็จะเก็บประจุเข้าไปในแบตเตอร์รี่
  3. ถ้าแบตเตอร์รี่เก็บประจุเต็มแล้ว ไดชาร์จจะมีคัดเอาท์อัตโนมัติ จนกว่า จะมีการใช้ไฟฟ้า กลับไปทำงานในข้อ 1 ใหม่
แต่เมื่อบัดนี้ สมมุติว่า รถของคุณ เวลาสตาร์ทรถ แต่แบตเตอร์รี่ไม่มีไฟฟ้าเพียงพอให้สตาร์ทเวลาบิดสวิ ทช์กุญแจ จะต้องได้ยินเสียงสตาร์ท แบบอ่อนๆ หรืออ่อนแรง แต่สตาร์ทไม่ติด ถ้ายังดื้อที่จะบิดสตาร์ทไปเรื่อยๆ เสียงสตาร์ทจะอ่อนลงเรื่อยๆ จนกระทั่ง ไม่มีเสียง ถ้าเป็นเช่นนี้ จะเรียกว่า ประจุไฟฟ้าในแบตเตอร์รี่หมด ซึ่งสาเหตุของประจุไฟฟ้าในแบตเตอร์รี่หมด มีดังต่อไปนี้
  • ไฟรั่วลงกราวน์ ทิ้งไว้นานๆ ประจุไฟในแบตฯก็จะอ่อนลงเรื่อยๆจนหมดไป
  • แบตเตอร์รี่เสื่อม ชนิดไม่ยอมรับประจุไฟจากไดชาร์จ เมื่อมีการใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอร์รี่ไปเรื่อยๆ ประจุไฟในแบตเตอร์รี่ก็เกลี้ยง
  • แบตเตอร์รี่เสื่อม ชนิด คายประจุไฟฟ้าออกเอง เมื่อทิ้งรถไว้ระยะเวลาหนึ่ง (ไม่ได้สตาร์ทใช้รถ)
  • ไดชาร์จเสื่อม ไม่ยอมชาร์จกระแสไฟ ทำให้ เวลาสคาร์ทรถติดแล้ว เมื่อไดชาร์จไม่ทำงาน ระบบจึงบายพาสมาให้แบตเตอร์รี่ทำงานแทน ซึ่งแบตฯไม่ได้รับกระแสไฟประจุเพิ่ม แต่ต้องถูกดึงไปใช้ตลอดเวลา ไม่นาน ไฟแบตฯก็หมดครับ เครื่องดับ สตาร์ทรถใหม่ ก็จะสตาร์ทรถไฟติด แต่จะมีเสียงสตาร์ทแบบอ่อนแรง ดังกล่าวเบื้องต้น จนกระทั่งเงียบไปครับ
อาการที่ 1 - 3 นั้น ถ้ามีการพ่วงแบตเตอร์รี่ เพื่อทำการสตาร์ทรถให้ติด สามารถขับใช้งานได้ ปกติครับ ส่วนอาการที่ 4 นั้น ถึงแม้พ่วงแบตฯสตาร์ทรถติดแล้วก็ตาม ใช้ไฟได้แปปเดียว (แปปจริงๆครับ ไม่เกิน 10 นาที) เครื่องก็จะดับ จากนั้น สตาร์ทใหม่ก็ไม่ติดครับ

ส่วนอาการบิดกุญแจสตาร์ทรถแล้ว เงียบ นั้น มีการแตกประเด็นให้วิเคราะห์ได้อีกมากมายครับ เช่น
  • หน้าคอนแทคสวิทช์กุญแจ มีปัญหา
  • รีเลย์ช่วยสตาร์ททำงานบกพร่อง
  • สายไฟจากสวิทช์กุญแจไฟที่รีเลย์ช่วยสตาร์ท หรือสายไฟจากรีเลย์ช่วยสตาร์ทไปที่ไดสตาร์ท หลุด หรือขาด หรือ ลัดวงจร
  • ขั้วสายไฟ ไดสตาร์ท หลุดหลวม
  • เข้าเกียร์ อื่นๆที่ไม่ใช่เกียร์ N หรือ P
  • เป็นต้น
ส่วนอาการบิดกุญแจสตาร์ทแล้ว มีเสียง มีกำลัง (เสียงไม่เหมือนแบตเตอร์รี่หมด) แต่สตาร์ทไม่ติด มีการแตกประเด็นให้วิเคราะห์ได้อีกมากมายครับ เช่น
  • รีเลย์ปั๊มติ๊ก ชำรุด หรือสายไฟหลุดหลวม
  • ปั๊มติ๊กมีปัญหา
  • กรองเบนซินตัน
  • ไดชาร์จเสื่อมเสีย
  • คอยล์ ชำรุด
  • สายไฟคอยล์ หรือสายหัวเทียน หลุด หรือขาด
  • หน้าทองขาวจานจ่าย (รุ่นที่ใช้จานจ่าย) สึก หรือมีขี้เกลือ
  • เป็นต้น
คุณลองใจเย็นๆค่อยๆไล่เรียงอาการก่อนที่จะมีปัญหา ค่อยๆนึก ผมคิดว่า คุณน่าจะคิดออกว่า ต้นเหตุเกิดจากอะไรนะครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 6 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
jakpow (26-03-2011), Litmanen (25-12-2009), manwithoutfears (05-12-2010), mr.tui (05-01-2011), tatizoodlor (15-06-2012), yoyo! (15-12-2012)
เก่า 07-09-2009, 14:47   #4
mud
Junior Member
 
รูปส่วนตัว mud
 
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: Nissan Big M
Engine Type: 1 JZ GE
ที่อยู่: มีนบุรี
อายุ: 46
กระทู้: 16
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 4 Posts
คะแนน: 0 mud is on a distinguished road
ขอบคุณลุงมูน ครับ แบทเช็คแล้วไฟยังดีอยู่ครับ แต่ไดชาร์ตยังไม่ได้เช็คครับ ลืมไปอีกอย่างครับ ถ้าเปิดไฟหน้าแล้วดับ ถ้าบิดสวิท กุญแจใหม่ ไฟ check engine ไม่ขึ้นครับ ครับ แล้วก็ ไม่มีเสียง สตาร์ทครับ เงียบกริบ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย mud : 07-09-2009 เมื่อ 14:52.
mud is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to mud For This Useful Post:
tatizoodlor (15-06-2012)
เก่า 07-09-2009, 15:54   #5
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ mud อ่านกระทู้
ขอบคุณลุงมูน ครับ แบทเช็คแล้วไฟยังดีอยู่ครับ แต่ไดชาร์ตยังไม่ได้เช็คครับ ลืมไปอีกอย่างครับ ถ้าเปิดไฟหน้าแล้วดับ ถ้าบิดสวิท กุญแจใหม่ ไฟ check engine ไม่ขึ้นครับ ครับ แล้วก็ ไม่มีเสียง สตาร์ทครับ เงียบกริบ
ลองเช็ค ระบบสายไฟ โดยเฉพาะไฟหน้าครับ สงสัยมีการช๊อต ลัดวงจรครับ แล้วตรวจเช็ค ฟิวส์ ด้วยนะครับ

ถ้าการวายริ่งสายไฟ เป็นระบบที่ถูกต้องจริงๆ แล้ว ถึงแม้ว่า จะมีการ ลัดวงจรที่ไฟหน้า ฟิวส์จะขาดก่อน เครื่องยนต์จะต้องไม่ดับครับ

และถ้ามีปัญหาที่ไดชาร์จ แต่ว่า แบตเตอร์รี่ยังมีไฟอยู่ จะมีการบายพาสมาใช้งานแบตเตอร์รี่ จนกระทั่ง ไฟแบตเตอร์รี่อ่อนแรง เครื่องจึงจะดับครับผม

ถ้าคุณมั่นใจว่า แบตเตอร์รี่ยังใช้งานได้ดี ผมก็จะบอกว่า ไดชาร์จ ยังไม่ใช่ตัวการของปัญหาครับ

คุณลองย้อนกลับไปอ่าน แล้วค่อยๆไล่หาสาเหตุนะครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
tatizoodlor (15-06-2012)
เก่า 08-09-2009, 07:28   #6
mud
Junior Member
 
รูปส่วนตัว mud
 
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: Nissan Big M
Engine Type: 1 JZ GE
ที่อยู่: มีนบุรี
อายุ: 46
กระทู้: 16
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 4 Posts
คะแนน: 0 mud is on a distinguished road
ขอบคุณทุกคำตอบครับ แก้แล้วครับไม่รู้ว่าจะหายไหมแก้มา 3 รอบแล้วครับ ช่างใส่ฟิวส์ให้ตัวนึง ต่อมาจาก แบทขั้วบวกครับ แล้วมาเข้าที่รีเลย์ แถวกล่อง ไม่แน่ใจว่าต่อกับสายอะไรครับ พอดีช่างเข้ามาทำให้ที่บ้าน ครับ ผมมาทำงานยังไม่ได้โทรไปถามช่างเลย หายไม่หาย ต้องลองวิ่งดูอีกทีครับ
mud is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to mud For This Useful Post:
tatizoodlor (15-06-2012)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 13:10


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels