ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 22-08-2009, 23:06   #1
wongpadoo
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว wongpadoo
 
วันที่สมัคร: Feb 2007
อายุ: 49
กระทู้: 181
Thanks: 1
Thanked 178 Times in 35 Posts
คะแนน: 18 wongpadoo is on a distinguished road
รบกวนขอความรู้เกี่ยวกับสาเหตุช๊าปละลายด้วยครับ

ไม่ทราบว่า การที่ช๊าปละลาย มีกี่สาเหตุครับ อะไรบ้างครับ และมีวิธีการ ป้องกันการ ช๊าปละลายอย่างไรครับ
คือว่า รถผมเวลาสตาส์ใหม่ ๆ จะมีเสียง แค็ก ๆ มาจากเสื้อสูบ แต่สักพักก็หายไปครับ (เห็นช่างเขาบอกอ่ะครับ) ช่างเขาบอกว่าเป็นอาการเริ่มแรกของช๊าปอาจเริ่ม มีปัญหา ใช้ไปสักพักใหญ่อาจจะช๊าปละลายได้ ต้องคอยดูระดับน้ำมันเครื่องอย่าให้ขาดและใช้น้ำมันส ักเคราะห์ดี ๆ และใช้หัวเชื้อดี ๆ ก็พอช่วยได้บาง ความคิดผม ว่า ที่เสียงนั้น มาจากปั้มน้ำมันที่จะดูดน้ำมันขึ้นจากฟักบัวมาตอนแรก หรือเปล่าครับพอดูดมาถึงข้างบนแล้วเสียงก็หายไป มันเป็นได้หรือเปล่าครับ ท่านสมาชิกคิดว่ามีสาเหตุอื่นอะไรบ้างครับ จากเสียงที่เกิดขึ้นครับ ขอขอบคุณในทุก ๆ คำตอบครับ
wongpadoo is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to wongpadoo For This Useful Post:
vongsarod (25-12-2009)
เก่า 22-08-2009, 23:18   #2
wk7000
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wk7000
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 17 wk7000 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ wongpadoo อ่านกระทู้
ไม่ทราบว่า การที่ช๊าปละลาย มีกี่สาเหตุครับ อะไรบ้างครับ และมีวิธีการ ป้องกันการ ช๊าปละลายอย่างไรครับ
คือว่า รถผมเวลาสตาส์ใหม่ ๆ จะมีเสียง แค็ก ๆ มาจากเสื้อสูบ แต่สักพักก็หายไปครับ (เห็นช่างเขาบอกอ่ะครับ) ช่างเขาบอกว่าเป็นอาการเริ่มแรกของช๊าปอาจเริ่ม มีปัญหา ใช้ไปสักพักใหญ่อาจจะช๊าปละลายได้ ต้องคอยดูระดับน้ำมันเครื่องอย่าให้ขาดและใช้น้ำมันส ักเคราะห์ดี ๆ และใช้หัวเชื้อดี ๆ ก็พอช่วยได้บาง ความคิดผม ว่า ที่เสียงนั้น มาจากปั้มน้ำมันที่จะดูดน้ำมันขึ้นจากฟักบัวมาตอนแรก หรือเปล่าครับพอดูดมาถึงข้างบนแล้วเสียงก็หายไป มันเป็นได้หรือเปล่าครับ ท่านสมาชิกคิดว่ามีสาเหตุอื่นอะไรบ้างครับ จากเสียงที่เกิดขึ้นครับ ขอขอบคุณในทุก ๆ คำตอบครับ
ชาร์ปละลาย ส่วนใหญ่จะเกิดจากน้ำมันเครื่องขาด ปั๊มน้ำมันเครื่องแรงดันตก น้ำมันเครื่องหมดสภาพหรือน้ำมันเครื่องปลอม

อาการชาร์ปละลายจะมีเสียงดังก๊อก ๆ จากภายในเครื่อง ยิ่งเร่งเครื่องก็ยิ่งดังมากขึ้นตามรอบเครื่องครับ

ส่วนเสียงตอนสตาร์ทใหม่ ๆ อาจเกิดจากเสียงวาว์ลเริ่มดัง พอน้ำมันขึ้นมาเลี้ยงทันเสียงก็หายไป

เป็นอาการเริ่มต้นว่าควรจะตรวจเช็คระยะห่างวาว์ลครับ
__________________
วุฒิ JZ_M 181
2JZ-GTE 4x4


โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน
wk7000 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to wk7000 For This Useful Post:
HS9KRM (24-12-2009), kai318 (02-05-2011), nibley (02-11-2009), vongsarod (25-12-2009)
เก่า 22-08-2009, 23:30   #3
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ถ้าเปรียบเทียบการทำงานของเครื่องยนต์ ก็เหมือนคนที่กำลังถีบจักรยาน โดยที่ใช้กำลังขากดลงไปถีบจักรยานนั้น ก็คือ การจุดระเบิดของลูกสูบ ครับ ส่วนก้านสูบ ก็คือขาท่อนบน หัวเข่าก็คือ ข้อเหวี่ยงนั้นเองครับ ส่วนชาป ก็คือ ลูกสะบ้าของหัวเข่า โดยมีไขกระดูกหล่อเลี้ยงลูกสะบ้าอยู่ เมื่อไหร่ที่ ไขกระดูกเสื่อม หรือหมดไป ลูกสะบ้าก็จะสึก เวลาก้านสูบ (ขาท่อบน) ถูกแรงดันของลูกสูบระเบิดดันลงไปกระทำที่ข้อเหวี่ยง (หัวเข่า) ถ้าชาปสึกหรอหรือละลาย (ลูกสะบ้าสึกกร่อน) ก็จะเกิดเสียง ดังแก๊กๆ ถ้าเป็นขาคนจริงๆ คนจะต้องรู้สึกเจ็บมากๆ และยิ่งต้องถูกบังคับให้ออกแรงกดขาให้ปั่นจักรยาน จะต้องใช้กำลังอย่างมากๆ จึงจะมีกำลังเหวี่ยงให้ข้อเหวี่ยงหมุนเพราะว่า ชาปได้ละลายไปแล้ว (ลูกสะบ้าสึกกร่อนไปแล้ว)


สาเหตุของชาปละลาย นั้น ส่วนใหญ่ (เกือบจะ 100%) เกิดจาก ไขกระดูก (น้ำมันเครื่อง) ที่หมดสภาพความเป็นน้ำมันหล่อลื่น เนื่องจาก สภาพความร้อนสูงมากๆ หรือจาก การหมดอายุของน้ำมันเครื่อง หรือจากการใช้น้ำมันเครื่องผิดสเปค หรือจากการใช้น้ำมันเครื่องน้อยเกินไปจนหล่อเลี้ยงไม ่ทัน หรือระบายความร้อนไม่ทันครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 9 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
(TT141) (24-09-2011), golf2765 (13-12-2009), HS9KRM (24-12-2009), kai318 (02-05-2011), mcca (19-09-2011), nibley (02-11-2009), pookza (12-12-2009), vongsarod (25-12-2009), นาย ด. (19-03-2011)
เก่า 23-08-2009, 01:49   #4
SWEET
Member
 
รูปส่วนตัว SWEET
 
วันที่สมัคร: Sep 2007
Car Brand: Honda,Benz
Engine Type: i-vtec,GTE
ที่อยู่: Sukhumvit 11, SDSU us.
อายุ: 40
กระทู้: 62
Thanks: 7
Thanked 52 Times in 31 Posts
คะแนน: 18 SWEET is on a distinguished road
ชัดเจนครับ คุณมูน
SWEET is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-08-2009, 07:31   #5
kkk
Senior Member
 
รูปส่วนตัว kkk
 
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: mitsubishi/civic/strada/MigthyX/CivicFb
Engine Type: d15b/1UZ-Fe/1jz-ge/Vtec
ที่อยู่: ทะเล(ภูเขา) หนาวสุดในสยาม
กระทู้: 572
Thanks: 1,355
Thanked 253 Times in 145 Posts
คะแนน: 18 kkk is on a distinguished road
- ขออภัย จขกท ด้วยครับ ขอถามต่อนิดครับ ในรอบต่ำๆ ชาร์ปมีโอกาส ละลายได้ใหมครับหรือละลายเฉพาะรอบสูงครับ
kkk is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-08-2009, 07:46   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ kkk อ่านกระทู้
- ขออภัย จขกท ด้วยครับ ขอถามต่อนิดครับ ในรอบต่ำๆ ชาร์ปมีโอกาส ละลายได้ใหมครับหรือละลายเฉพาะรอบสูงครับ
มีครับผม ชาปสามารถเสียหายได้ ไม่ว่ารอบต่ำหรือรอบสูง เพียงแต่ว่า โอกาสความน่าจะเป็นที่รอบสูงมีมากกว่าครับ

สาเหตุที่รอบเครื่องต่ำแล้วมีโอกาสชาปละลายมีดังนี้ค รับ
  • ชาปสึกหรออยู่ก่อนแล้ว
  • ไม่มีน้ำมันเครื่องในระบบ หรือน้ำมันเครื่องน้อยเกินไป
  • เกิดภาวะความร้อนสูงอยู่ก่อนแล้ว ในช่วงที่ชาปยังไม่ละลาย พอเข้าสูงภาวะรอบเครื่องต่ำแล้วจึงเกิดปัญหา
สาเหตุเป็นไปได้ทั้งหมดรวมกันหรือข้อใดข้อหนึ่งครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
(TT141) (24-09-2011), golf2765 (13-12-2009), nibley (02-11-2009), pookza (12-12-2009), vongsarod (25-12-2009)
เก่า 23-08-2009, 09:11   #7
volvoman
Senior Member
 
รูปส่วนตัว volvoman
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 440
Thanks: 391
Thanked 582 Times in 232 Posts
คะแนน: 19 volvoman is on a distinguished road
เห็นภาพเลยครับ ลุงมูนสำหรับหลักการทำงานของเครื่องตรงจุดนี้....ขอบ คุณครับ
volvoman is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-08-2009, 10:05   #8
retro_boy
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว retro_boy
 
วันที่สมัคร: Oct 2007
Car Brand: ISUZU-TFR
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี
กระทู้: 183
Thanks: 18
Thanked 422 Times in 77 Posts
คะแนน: 18 retro_boy is on a distinguished road
ตามลุงมูนบอกเลยครับ แต่ที่ผมเจอส่วนใหญ่มักจะเป็นการใช้น้ำมันเครื่องที่ คุณภาพไม่พอมากกว่าครับแบบ พวกที่ชอบแช่รอบสูงๆเป็นเวลานานๆ น้ำมันเครื่องที่คุณภาพไม่ดีพอจะหมดคุณสมบัติในการหล ่อลื่นไปเลยครับ(ความร้อนยิ่งสูงน้ำมันยิ่งใส)

ส่วนเรื่องเสียงดังนั้น มันมาจากวาล์วครับ(เป็นแทบทุกคันครับ)ลองไปใช้น้ำมัน เกรดที่ใสกว่าเดิมดูสิครับ เช่น 5w หรือ 0w เสียงจะหายไวกว่าเดิมครับ

เขาถึงมีคำเตื่อนไงครับว่าสตาร์ทเครื่องใหม่ๆอย่าเร่ งเครื่อง(เพราะน้ำมันยังไม่ขึ้นไปหล่อลื่นส่วนต่างๆไ ด้ทันยังไงล่ะครับ)
retro_boy is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-08-2009, 11:09   #9
cho_1
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cho_1
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: D-MAX
Engine Type: 1JZ-GTE + LPG
ที่อยู่: Nakornpathom
อายุ: 38
กระทู้: 115
Thanks: 1
Thanked 36 Times in 22 Posts
คะแนน: 17 cho_1 is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cho_1
อยากรู้การดูแลรักษา ชาป ไม่ให้ละลาย มีอะไรบ้างครับ จำเป็นต้องมี ออยน้ำมันเครื่องป่าวครับ
cho_1 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-08-2009, 11:29   #10
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cho_1 อ่านกระทู้
อยากรู้การดูแลรักษา ชาป ไม่ให้ละลาย มีอะไรบ้างครับ จำเป็นต้องมี ออยน้ำมันเครื่องป่าวครับ
  1. ใช้น้ำมันเครื่องที่คุณภาพดี ต้องเปลี่ยนถ่ายตามอายุระยะเวลาหรือระยะการใช้งานสม่ ำเสมอ
  2. อย่าทำให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ร้อนเกินไป (สูงกว่า 100 องศานานๆ)
  3. สตาร์ทเครื่องเย็น ให้อุ่นเครื่องหรือ ถ้าต้องการนีบขับเคลื่อนออกรถ ต้องค่อยๆออก ขับในความเร็วไม่เกิน 40 กม./ช.ม. (รอบเครื่องไม่เกิน 2000 รอบ) จนกระทั่งเครื่องยนต์ร้อนถึง 80 องศาเซลเซียส จึงจะใช้ความเร็วได้ปกติ
  4. หมั่นตรวจรักษาระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับปริม าณปลอดภัยต่อการใช้งาน (ระหว่างขีด Min. - Max.)
มีแค่ 4 ข้อนี้เอง ถ้าทำได้ ก็เท่ากับเครื่องยนต์มีภูมิคุ้มกันที่ดีแล้วครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
golf2765 (13-12-2009), nibley (02-11-2009), pookza (12-12-2009), vongsarod (25-12-2009)
เก่า 23-08-2009, 11:40   #11
cho_1
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cho_1
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: D-MAX
Engine Type: 1JZ-GTE + LPG
ที่อยู่: Nakornpathom
อายุ: 38
กระทู้: 115
Thanks: 1
Thanked 36 Times in 22 Posts
คะแนน: 17 cho_1 is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cho_1
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
  1. ใช้น้ำมันเครื่องที่คุณภาพดี ต้องเปลี่ยนถ่ายตามอายุระยะเวลาหรือระยะการใช้งานสม่ ำเสมอ
  2. อย่าทำให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ร้อนเกินไป (สูงกว่า 100 องศานานๆ)
  3. สตาร์ทเครื่องเย็น ให้อุ่นเครื่องหรือ ถ้าต้องการนีบขับเคลื่อนออกรถ ต้องค่อยๆออก ขับในความเร็วไม่เกิน 40 กม./ช.ม. (รอบเครื่องไม่เกิน 2000 รอบ) จนกระทั่งเครื่องยนต์ร้อนถึง 80 องศาเซลเซียส จึงจะใช้ความเร็วได้ปกติ
  4. หมั่นตรวจรักษาระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับปริม าณปลอดภัยต่อการใช้งาน (ระหว่างขีด Min. - Max.)
มีแค่ 4 ข้อนี้เอง ถ้าทำได้ ก็เท่ากับเครื่องยนต์มีภูมิคุ้มกันที่ดีแล้วครับ

อย่าทำให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ร้อนเกินไป สูงกว่า 100 องศานานๆ
ดูที่ เกจ์วัดความร้อนน้ำใช้ป่าวครับ หรือใช้เกจ์ วัดความร้อนน้ำมันเครื่องครับ และสมควรมี ออยเครื่องหรือป่าวครับ
cho_1 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-08-2009, 11:58   #12
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ cho_1 อ่านกระทู้
อย่าทำให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ร้อนเกินไป สูงกว่า 100 องศานานๆ
ดูที่ เกจ์วัดความร้อนน้ำใช้ป่าวครับ หรือใช้เกจ์ วัดความร้อนน้ำมันเครื่องครับ และสมควรมี ออยเครื่องหรือป่าวครับ
ถ้าคุณไม่ได้โมดิฟายเครื่องยนต์ ไม่ได้ขับรถให้เครื่องยนต์โหลดกำลังสูงสุดประจำนานๆ เกจ์วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง และ ออยคูลเลอร์น้ำมันเครื่องแยกนั้น ไม่จำเป็นต้องมีครับ ทำไมหรือครับ?

ก็เพราะว่า อุณหภูมิน้ำในเครื่องยนต์ (THW) ซึ่งส่งสัญญาณแจ้งระดับอุณหภูมิมาที่เกจ์วัดความร้อน ที่หน้าปัดรถนั้น จะแจ้งอุณหภูมิความร้อน ไปในทิศทางเดียวกันกับ อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องยนต์อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็น

ส่วน ออยคูลเลอร์แยก นั้น มีไว้สำหรับรถที่ใช้กำลังเครื่องยนต์สูงๆ เพื่อลดและระบายความร้อนของน้ำมันเครื่องให้ลดลงอย่า งรวดเร็ว ซึ่งจริงๆแล้วสำหรับรถยนต์ที่ผู้ขับรถทั่วๆไปใช้งานป กตินั้น ไม่จำเป็นเพราะว่าในเครื่องยนต์ มีออยคูลเลอร์ อยู่แล้วครับ แค่นั้นก็เพียงพอแล้วครับ

มีอีกอุปกรณ์หนึ่งที่คุณไม่ได้ถาม แต่ว่า สมาชิกท่านอื่นอาจจะถาม นั่นคือ เกจ์วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง มีความจำเป็นมั้ย ขอตอบว่า เกจ์ตัวนี้ จริงๆแล้ว เดิมเป็นเกจ์มาตราฐานของรถยนต์ทั่วๆไปครับ เอาไว้วัดคุณภาพ และ ปริมาณของน้ำมันเครื่อง ถ้าคุณภาพน้ำมันเครื่องลดลง จากอายุการใช้งาน หรือจากความร้อนเครื่องยนต์ที่ทำให้ความหนืดน้ำมันเค รื่องลดลง แรงดันน้ำมันเครื่องก็ลดลงกว่าปกติด้วย และถ้าปริมาณน้ำมันเครื่องต่ำกว่าปกติ แรงดันน้ำมันเครื่องก็หายได้ครับ แต่เนื่องเพราะว่า ปัจจุบัน น้ำมันเครื่องมีคุณภาพที่สูงมากระดับหนึ่ง อายุการใช้งานก็ยาวนานขึ้น ความจำเป็นของเกจ์ตัวนี้ จึงลดลง อีกทั้งโรงงานผลิตคิดลดต้นทุนการผลิต สิ่งไหนที่จำเป็นน้อยลง จึงไม่ได้ติดตั้งมาให้ครับ ดังนั้น ถ้าถามว่า จำเป็นต้องมีมั้ย? ผมขอตอบว่า ถ้าคุณทำตาม 4 ข้อ ที่ผมบอกไว้ โดยเฉพาะข้อที่ 1 แล้ว เกจ์ตัวนี้ก็ไม่มีความจำเป็นเลยครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
nibley (02-11-2009)
เก่า 23-08-2009, 21:58   #13
Bee-Boy
Senior Member
 
รูปส่วนตัว Bee-Boy
 
วันที่สมัคร: Dec 2007
อายุ: 42
กระทู้: 91
Thanks: 135
Thanked 97 Times in 59 Posts
คะแนน: 17 Bee-Boy is on a distinguished road
ของผมก็ดังครับตอนสตาทร์แรกๆ อุ่นเครื่องซักพักก็หายครับ แบบนี้ปกติไหมครับ
Bee-Boy is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-08-2009, 22:04   #14
dvm
Senior Member
 
รูปส่วนตัว dvm
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: Tiger D4D, W124, TT141
Engine Type: 1JZ-GTE, 2JZ-GTE VVTi, SR20DET
ที่อยู่: บ้านเรา...แสนสุขใจ...ถึงจะอยู่ที่ไหน....ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา....
อายุ: 47
กระทู้: 34
Thanks: 124
Thanked 384 Times in 21 Posts
คะแนน: 0 dvm is on a distinguished road
น้า moon สุดยอดครับ

จะเล่าให้ฟังเรื่องน้ำมันเครื่องปลอมครับ

คือเพื่อนผมเนี่ยเมื่อก่อนมันก็ถ่ายตามศุนย์บริการตา มปกติมาได้ตั้งนาน

อยู่ดีๆก็มีคนมาแนะนำเพื่อนว่ามีน้ำมันเครื่อง mobil1 ขายถูกๆจากแกลลอนละ 2 พันกว่า

ลดให้เหลือพันกว่าบาทด้วยความที่อยากได้ของดีมันก็จั ดไป ผลก็คือเรียบร้อย ชาปละลาย ครับ

ไอ้คนแนะนำที่จิงแล้วก็คือร้านอะไหล่นี่แหละแต่ขอไม่ บอกว่าที่ไหน เศร้าเลยครับ เจไม่โบด้วยครับ

ที่สำคัญผมอะเตือนมันแล้วแต่ไม่เชื่อ มันบอกว่าของปลอมจะมีของแถมได้ไง (มันได้ของแถมมาด้วย)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย dvm : 23-08-2009 เมื่อ 22:45.
dvm is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-08-2009, 22:35   #15
popdemonic
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Mar 2007
อายุ: 42
กระทู้: 1
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 popdemonic is on a distinguished road
เพิ่มเติมอีกหนึ่งอย่างครับ

การประกอบเครื่องโดย ไม่ได้ใช้Torque Wrench เหมาะสม

ก็เป็นเหตุหนึ่งของชาร์ปละลาย หรือชาร์ปสึกหรอไปก่อนเวลา

อันควรได้ครับ
popdemonic is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 24-08-2009, 10:23   #16
kkk
Senior Member
 
รูปส่วนตัว kkk
 
วันที่สมัคร: Aug 2007
Car Brand: mitsubishi/civic/strada/MigthyX/CivicFb
Engine Type: d15b/1UZ-Fe/1jz-ge/Vtec
ที่อยู่: ทะเล(ภูเขา) หนาวสุดในสยาม
กระทู้: 572
Thanks: 1,355
Thanked 253 Times in 145 Posts
คะแนน: 18 kkk is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
มีครับผม ชาปสามารถเสียหายได้ ไม่ว่ารอบต่ำหรือรอบสูง เพียงแต่ว่า โอกาสความน่าจะเป็นที่รอบสูงมีมากกว่าครับ

สาเหตุที่รอบเครื่องต่ำแล้วมีโอกาสชาปละลายมีดังนี้ค รับ
  • ชาปสึกหรออยู่ก่อนแล้ว
  • ไม่มีน้ำมันเครื่องในระบบ หรือน้ำมันเครื่องน้อยเกินไป
  • เกิดภาวะความร้อนสูงอยู่ก่อนแล้ว ในช่วงที่ชาปยังไม่ละลาย พอเข้าสูงภาวะรอบเครื่องต่ำแล้วจึงเกิดปัญหา
สาเหตุเป็นไปได้ทั้งหมดรวมกันหรือข้อใดข้อหนึ่งครับ
- ขอบคุณน้ามูลมากครับ
kkk is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 29-08-2009, 00:03   #17
wongpadoo
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว wongpadoo
 
วันที่สมัคร: Feb 2007
อายุ: 49
กระทู้: 181
Thanks: 1
Thanked 178 Times in 35 Posts
คะแนน: 18 wongpadoo is on a distinguished road
ขอบคุณครับ ใครมีประสบการช๊าปละลายโดยตรงไม่ครับ ขอแชร์ประสบการณ์ หน่อยครับ อาการและสาเหตุ ไม่ทราบถ้าช๊าปมีอาการเริ่มแรก มันดัง ทั้งตอนสตาร์แรง หรือ ดังตลอดครับ เสียที่ดังเป็นเสียยังไงครับ ของผมมันตังแต่ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ช๊าบหรือเปล่า แต่ พอสักพักเสียงก็หาย มันดังตอนสตาร์เดินเบาช่วง 30 วิ ตอนสตาร์แรก ๆ ใหม่ ๆ มันดังแบบสท้าน เลยครับ ไม่ทราบว่าถ้าเป็นเสียงช๊าป เสียงของมันออกที่เครื่องหรือครับ ถ้าเราก้มไปฟังใต้เครื่องจะได้ยินไม่ครับ แล้วถ้าขับไปเรื่อย ๆ ใช้รอบต่ำ ๆ กลาง ปรกติ มันจะพังไม่ครับ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย wongpadoo : 29-08-2009 เมื่อ 00:31.
wongpadoo is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 29-08-2009, 12:06   #18
wudh@kj_e28
Member
 
รูปส่วนตัว wudh@kj_e28
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 13
Thanks: 1
Thanked 11 Times in 6 Posts
คะแนน: 0 wudh@kj_e28 is on a distinguished road
น่าจะเป็นเสียงวาล์ว มากกว่านะ
ลองใช้น้ำมันที่หนืดหน่อย สัก1 เบอร์
ถ้าเดิม 30 ก็ไป 40 ถ้าเดิม 40 ก็ไป 50


ถ้าเป็นเสียงชาร์ป เสียงจะดังตลอดนะ
wudh@kj_e28 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 23:57


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels