ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 10-08-2009, 22:33   #1
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ เอ็ม อ่านกระทู้
แล้วไม่ทราบว่าออกซิเจนเซนเซอร์นี่หาซื้อได้ที่ไหนบ้ างคับ

ผมอยู่ลำปางอ่าคับ ไปถามแถวเชียงกงก้อไม่มี

ฝากเพื่อนถามเชียงกงที่เชียงใหม่ก้อไม่มีอ่าคับ

ช่วยแนะนำหน่อยนะคับ
เรื่องอ๊อกซิเจนเซนเซอร์นั้น จริงๆแล้วตัวที่เสื่อมเสียง่ายใน ตัวอ๊อกซิเจนเซนเซอร์นั้น ก็คือ ฮีทเตอร์ครับ (ในตัวอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ จะมีฮีทเตอร์ เป็นตัวช่วยทำให้ อ๊อกซินเจนเซนเซอร์ทำงานได้ดี) ซึ่งถ้า ฮีทเตอร์มีปัญหาเมื่อไหร่ (ส่วนมากจะลัดวงจรทำให้ไส้ฮีทเตอร์ขาดครับ) ตัวอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ก็จะทำงานไม่ได้แล้วครับ จากกระแสไฟป้อนสัญญาณออกมารวนครับ

อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ รุ่นใหม่ๆ จะมีสายสัญญาณออกมา 2 แบบนั่นคือ ปลั๊ก 3 สาย และปลั๊ก 4 สาย โดยถ้าเป็น ปลั๊ก 3 สาย จะมีขั้ว Pin-out ดังนี้ครับ
  1. HT ย่อมาจากคำว่า ฮีทเตอร์
  2. B+ ย่อมาจากไฟแบตเตอร์รี่ขั้ว +
  3. OX ย่อมาจากอ๊อกซิเจนเซนเซอร์
ส่วนถ้าเป็นปลั๊ก 4 สาย จะเป็นดังนี้ครับ
  1. HT ย่อมาจากคำว่า ฮีทเตอร์
  2. B+ ย่อมาจากไฟแบตเตอร์รี่ขั้ว +
  3. OX ย่อมาจากอ๊อกซิเจนเซนเซอร์
  4. E2 ย่อมาจาก ดิน หรือสายกราวน์นั่นเองครับ
ระบบการทำงานก็คือว่า ไฟแบตเตอร์รี่ขั้ว + จะทำงานคู่กับ ฮีทเตอร์ (HT) เพื่อทำให้ตัวอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ร้อน เมื่อ OX ร้อนจึงจะจับค่าอ๊อกซิเจนแล้วส่งป้อนสัญญาณแรงเคลื่อ นออกมา ตามอุณหภูมิความร้อนของเครื่องยนต์ โดยค่าที่ได้อยู่ประมาณ 0.1 - 0.9 โวล์ทครับ โดยมี สายกราวนด์ เป็นตัวทำให้ครบวงจรครับ

ทำไมผมจึงต้องอธิบายออกมาเสียยืดยาว ก็เพราะว่า การที่จะหาซื้ออ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ให้ตรงรุ่นนั้น ยากหน่อยครับ ดังนั้น ถึงแม้ว่า รถคุณเป็นปลั๊ก 3 Pin แต่บังเอิญซื้อมาได้แบบปลั๊ก 4 Pin หรือว่า รถคุณเป็นแบบปลั๊ก 4 Pin แต่บังเอิญซื้อมาเป็นแบบปลั๊ก 3 Pin ก็ไม่ต้องกังวลหรือกลัวว่ามันจะเสียบใช้งานกันไม่ได้ ขอให้ อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ไม่ชำรุดเสียหาย เราก็สามารถดัดแปลงใช้ได้อย่างแน่นอนครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
A31@udon (24-12-2011), maxx (06-11-2009), printset (16-10-2016)
เก่า 10-08-2009, 22:40   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ เอ็ม อ่านกระทู้
อ๋อ ขอบคุณคับ

พอดีรถผมไม่มีเลย เลยหาซื้อมาใส่อ่าคับ
ถ้าที่ท่อไอเสียไม่มีติดตั้งอ๊อกซิเจนเซนเซอร์เลยนั้ น อย่างน้อยๆ บริเวณนั้นจะต้องมีปลั๊ก เหลือเอาไว้ครับ ให้ดูว่าปลั๊กนั้นมีกี่ Pin ลักษณะของปลั๊กเป็นอย่างไร ใช้กับเครื่องอะไร รุ่นไหน อย่างน้อยๆ เวลาหาซื้อ หรือจะสั่งซื้อ จะได้ซื้อมาตรงรุ่นครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
A31@udon (24-12-2011), printset (16-10-2016)
เก่า 10-08-2009, 22:51   #3
เอ็ม
Member
 
รูปส่วนตัว เอ็ม
 
วันที่สมัคร: Aug 2008
Car Brand: Datsun 260c
Engine Type: 1jz-ge
ที่อยู่: Lampang
กระทู้: 10
Thanks: 39
Thanked 6 Times in 4 Posts
คะแนน: 0 เอ็ม is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ถ้าที่ท่อไอเสียไม่มีติดตั้งอ๊อกซิเจนเซนเซอร์เลยนั้ น อย่างน้อยๆ บริเวณนั้นจะต้องมีปลั๊ก เหลือเอาไว้ครับ ให้ดูว่าปลั๊กนั้นมีกี่ Pin ลักษณะของปลั๊กเป็นอย่างไร ใช้กับเครื่องอะไร รุ่นไหน อย่างน้อยๆ เวลาหาซื้อ หรือจะสั่งซื้อ จะได้ซื้อมาตรงรุ่นครับ
สายปลั๊กซ่อนไว้ไหนไม่รุอ่าคับ

เครื่อง 1jz-ge a/t น่าจะเปนแบบไหนอ่าคับ

ขอบคุณคับ
เอ็ม is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to เอ็ม For This Useful Post:
A31@udon (24-12-2011), printset (16-10-2016)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 18:09


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels