ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 23-07-2009, 15:01   #1
traitap
Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: Corolado
Engine Type: 1 JZ VVTi
ที่อยู่: นนทบุรี
กระทู้: 29
Thanks: 5
Thanked 28 Times in 11 Posts
คะแนน: 0 traitap is on a distinguished road
อยางทราบแรงบิด และ ล็อคอัพคลัชท์

1. อยากทราบอัตราเปรียบเทียบแรงบิดของเครื่องครับ ถ้าเครื่องมีแรงบิดที่ 26 กก:เมตร จะคำนวณได้เป็นกี่ นิวตันเมตรครับ
2. ถ้าขับรถที่เกียร์สุดท้ายเร่งเครื่องไว้ แล้วใช้เท้าซ้ายแตะเบรคพอให้มีสัญญาณ เครื่องจะเร่งรอบขี้นไปหน่อย แสดงว่าล็อคอัพทำงานใช่ไหมครับ? และถ้าเป็นเช่นนั้นแสดงว่ามีสัญญาณ Stop Signal เข้ากล่องแล้วใช่ไหมครับ? แล้วล็อคอัพนี้มีในเครื่องรถยี่ห้ออื่น ๆ ด้วยไหมครับ?
traitap is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to traitap For This Useful Post:
A31@udon (24-12-2011)
เก่า 23-07-2009, 17:21   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ traitap อ่านกระทู้
1. อยากทราบอัตราเปรียบเทียบแรงบิดของเครื่องครับ ถ้าเครื่องมีแรงบิดที่ 26 กก:เมตร จะคำนวณได้เป็นกี่ นิวตันเมตรครับ
2. ถ้าขับรถที่เกียร์สุดท้ายเร่งเครื่องไว้ แล้วใช้เท้าซ้ายแตะเบรคพอให้มีสัญญาณ เครื่องจะเร่งรอบขี้นไปหน่อย แสดงว่าล็อคอัพทำงานใช่ไหมครับ? และถ้าเป็นเช่นนั้นแสดงว่ามีสัญญาณ Stop Signal เข้ากล่องแล้วใช่ไหมครับ? แล้วล็อคอัพนี้มีในเครื่องรถยี่ห้ออื่น ๆ ด้วยไหมครับ?
  1. 254.973 นิวตันเมตร ครับ
  2. เกียร์ออโต้ที่ถูกควบคุมด้วย อิเลคทรอนิค (ECT) ทั้งหมดที่มีในโลก จะมีล๊อคอัพคลัชท์ ครับ
ถ้าจะถามผมว่า อะไรคือ เกียร์ออโต้ที่ถูกควบคุมด้วย อิเลคทรอนิค (ECT) ก็ต้องตอบว่า ลองหาคำตอบใน Forum Technical ครับ ผมเคยเขียนลงเอาไว้ และ เกียร์ออโต้ ของเครื่องยนต์ JZ ก็เป้น เกียร์ออโต้ที่ถูกควบคุมด้วย อิเลคทรอนิค (ECT) ครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
A31@udon (24-12-2011)
เก่า 24-07-2009, 15:02   #3
traitap
Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: Corolado
Engine Type: 1 JZ VVTi
ที่อยู่: นนทบุรี
กระทู้: 29
Thanks: 5
Thanked 28 Times in 11 Posts
คะแนน: 0 traitap is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
  1. 254.973 นิวตันเมตร ครับ
  2. เกียร์ออโต้ที่ถูกควบคุมด้วย อิเลคทรอนิค (ECT) ทั้งหมดที่มีในโลก จะมีล๊อคอัพคลัชท์ ครับ
ถ้าจะถามผมว่า อะไรคือ เกียร์ออโต้ที่ถูกควบคุมด้วย อิเลคทรอนิค (ECT) ก็ต้องตอบว่า ลองหาคำตอบในญ Forum Technicalญ ครับ ผมเคยเขียนลงเอาไว้ และ เกียร์ออโต้ ของเครื่องยนต์ญ JZ ก็เป้น เกียร์ออโต้ที่ถูกควบคุมด้วย อิเลคทรอนิค (ECT) ครับ
ข้อ 1. แล้วการที่ผม TEST โดยขับรถอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วใช้เท้าซ้ายแตะเบรคเพียงให้สัญญาณไฟติดแล้วเครื่ องเร่งขึ้นไปหน่อยแล้วหยุดเช่นจาก 2200 เป็น 2500 รอบ แบบนี้แสดงว่ามีสัญญาณ STOP Signal เข้า ECU ไหมครับ?
2. แล้วทำไมอาการแสดวง Lock Up Gear ของเครื่อง JZ มันชัดจังครับ คือผมเคยขับแต่รถยนต์ ทั้ง โคโรน่า และ โคโรลลา ซึ่งเป็นเกียร์ ECT ทั้งนั้นแต่อาการที่บอกว่ากำลัง ล็อคอัพไม่เห็นชัดขนาดนี้ หรือรถขับหลังกับรถขับหน้าอาการมันไม่เหมือนกัน และ Test แบบข้อ 1 ก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น
3. ตัว PWR เวลาใช้งานทำไมเหมือนไม่รู้สีกเปลี่ยนแปลงมากนัก เคยทดลองโดยวิ่งรถอยู่ที่เกียร์สุดท้าย (4) แล้วกดปุ่มเครื่องจะเร่งรอบขึ้นไปแต่ต้องใช้รอบะเครื ่องอยู่ที่ 3000 กว่ารอบ ถึงจะเห็นการทำงาน เลยไม่แน่ใจว่ามันทำงานถูกต้องไหม หรือมีวิธีทดสอบโดยวิธีอื่นแบบใช้การขับขี่ได้หรือไม ่ ห้ามตอบว่าเช็คโค๊ดเพราะผมหาpin-out กล่องผมไม่ได้
ขอขอบคุณทุกคำตอบ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 24-07-2009 เมื่อ 15:04.
traitap is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to traitap For This Useful Post:
A31@udon (24-12-2011)
เก่า 24-07-2009, 15:23   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ traitap อ่านกระทู้
ข้อ 1. แล้วการที่ผม TEST โดยขับรถอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วใช้เท้าซ้ายแตะเบรคเพียงให้สัญญาณไฟติดแล้วเครื่ องเร่งขึ้นไปหน่อยแล้วหยุดเช่นจาก 2200 เป็น 2500 รอบ แบบนี้แสดงว่ามีสัญญาณ STOP Signal เข้า ECU ไหมครับ?
2. แล้วทำไมอาการแสดวง Lock Up Gear ของเครื่อง JZ มันชัดจังครับ คือผมเคยขับแต่รถยนต์ ทั้ง โคโรน่า และ โคโรลลา ซึ่งเป็นเกียร์ ECT ทั้งนั้นแต่อาการที่บอกว่ากำลัง ล็อคอัพไม่เห็นชัดขนาดนี้ หรือรถขับหลังกับรถขับหน้าอาการมันไม่เหมือนกัน และ Test แบบข้อ 1 ก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น
3. ตัว PWR เวลาใช้งานทำไมเหมือนไม่รู้สีกเปลี่ยนแปลงมากนัก เคยทดลองโดยวิ่งรถอยู่ที่เกียร์สุดท้าย (4) แล้วกดปุ่มเครื่องจะเร่งรอบขึ้นไปแต่ต้องใช้รอบะเครื ่องอยู่ที่ 3000 กว่ารอบ ถึงจะเห็นการทำงาน เลยไม่แน่ใจว่ามันทำงานถูกต้องไหม หรือมีวิธีทดสอบโดยวิธีอื่นแบบใช้การขับขี่ได้หรือไม ่ ห้ามตอบว่าเช็คโค๊ดเพราะผมหาpin-out กล่องผมไม่ได้
ขอขอบคุณทุกคำตอบ
  1. การที่รอบเครื่องสูงขึ้นนั้น เป็นเพราะว่า ล๊อคอัพคลัชท์ทำงาน (เกียร์ถูกล๊อคไว้ด้วยคลัชท์) ในขณะที่แตะเบรค แสดงว่า มีสัญญาณไฟเบรคเข้ากล่องครับ แต่ก็มีวิธีตรวจสอบจากความรู้สึกอย่างอื่นด้วยครับ เช่น เวลาเลื่อนคันเกียร์ จาก N <-> D หรือ P <-> R จะรู่สึกถึงการกระตุกน้อยมากๆ (ผลมาจากล๊อคอัพทำงาน) ถ้ามีการเหยียบเบรคอยู่ (ซึ่งเป็นปกติของผู้ขับขี่ต้องกระทำอยู่แล้ว)
  2. เพราะว่า โครงสร้างของเกียร์วางแนวยาว (ขับหลัง) และ แรงบิดสูงกว่า เนื่องจาก CC. ที่สูงกว่าครับ แต่ผมไม่สามารถจำกัดความชัดในความหมายของคุณนะครับ เพราะว่า เครื่องยนต์ของรถผม 3000 ซีซี 2JZ-GE VVT-i การปรับเปลี่ยนเกียร์ นิ่งขนาดไม่สามารถจับความรู้สึกที่แท้จริงได้ ต้องดูจากจอมอนิเตอร์เท่านั้นครับ (รอบเครื่องยนต์ที่สูงเกินพิกัด ก็มีผลต่อความรู้สึกกระตุกบ้างตอนเกียร์ออโต้ปรับเปล ี่ยนเกียร์ หรือ เวลาล๊อคอัพคลัชท์ทำงานครับ)
  3. สวิทช์ Power มีไว้ใช้เรียกแรงบิด โดยการลากรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นในแต่ละระดับเกียร ์ ทำให้กินเชื้อเพลิงมากขึ้น แต่จริงๆแล้ว แรงม้า แรงบิดของสเปครถคุณก็ยังเท่าเดิมครับ แล้วคุณจะไปรู้สึกอะไรชัดเจนแค่ไหนครับ เพียงแค่รู้สึกว่า เหมือนรถเราแรงขึ้นมาบ้าง ก็ได้แค่นั้นครับ (คุณอย่าได้ห้ามอะไรใครเลยครับ อะไรที่เขารู้มาแค่ไหน เขาก็จะบอกคุณเท่าที่รู้ก็ดีถมไปแล้วครับ ส่วนเรื่องโหมด Power เช็คโค๊ดไม่ได้ครับ) ขอยกบทความที่ผมเคยลงไว้เกี่ยวกับการใช้งานโหมด Power ดังนี้ครับ
อ้างถึง:
เวลาที่เราปรับสวิทช์ไว้ที่ Normal เหมาะสำหรับการขับขี่ในสภาพปกติ หรือขับรถเดินทางไกล ครับ
โดยที่การเปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไป 2 เพลาส่งกำลังจากชุดเฟืองจะหมุนด้วยความเร็ว 1500 รอบ/นาที
เกียร์ 2 ไปเกียร์ 3 จะมีความเร็วรอบที่ 2500 รอบต่อนาที
เกียร์ 3 ไป OD จะมีความเร็วรอบที่ 4000 ต่อนาที

แต่เมื่อไหร่ที่เราปรับสวิทช์ ไปที่ Power หรือ PWR หรือบางคันเป็น Sport หรือ S โดยที่คันเกียร์อยู่ตำแหน่ง D
เหมาะสำหรับการขับขี่ที่ต้องการอัตราเร่งมากๆ แต่จะกินน้ำมันมากขึ้น ครับ
โดยที่การเปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไป 2 เพลาส่งกำลังจากชุดเฟืองจะหมุนด้วยความเร็ว 1800 รอบ/นาที
เกียร์ 2 ไปเกียร์ 3 จะมีความเร็วรอบที่ 3100 รอบต่อนาที
เกียร์ 3 ไป OD จะมีความเร็วรอบที่ 4500 ต่อนาที

แต่เมื่อไหร่ที่เราปรับสวิทช์ ไปที่ Power หรือ PWR หรือบางคันเป็น Sport หรือ S โดยที่คันเกียร์อยู่ตำแหน่ง 2
เหมาะสำหรับการขับขี่ทางลาดชันหรือขึ้นลงเขา ครับ
โดยที่การเปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไป 2 เพลาส่งกำลังจากชุดเฟืองจะหมุนด้วยความเร็ว 1500 รอบ/นาที
ซึ่งถ้าความเร็วรอบของเพลาส่งกำลังไม่เกินประมาณ 3800 ต่อนาที เกียร์จะเปลี่ยนตำแหน่งขึ้นลง ระหว่าง 2 เกียร์คือ 1 กับ 2 ครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 24-07-2009 เมื่อ 15:39.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
A31@udon (24-12-2011), joe-civil@jz (09-12-2010), maxx (15-12-2009)
เก่า 24-07-2009, 16:43   #5
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 40
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
คุณอย่าได้ห้ามอะไรใครเลยครับ อะไรที่เขารู้มาแค่ไหน เขาก็จะบอกคุณเท่าที่รู้ก็ดีถมไปแล้วครับ ส่วนเรื่องโหมด Power เช็คโค๊ดไม่ได้ครับ
ชอบตรงประโยคนี้

ผมว่ามีคนมาคอยช่วยตอบให้ความรู้ก็ดีแค่ไหนแล้ว
จะมาสั่งห้ามตอบอย่างงั้นอย่างงี้อีก .......
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
A31@udon (24-12-2011), joe-civil@jz (09-12-2010)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 07:52


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels