ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
19-07-2009, 14:03 | #1 |
ClubJZ Web Register
|
ความร้อนขึ้นขณะรถวิ่งครับ
ก่อนอื่นขอโทษก่อนนะคับ ไม่รู้มีใครถามไปหรือยัง...
คือรถผมถ้าจอด หรือวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 140 km ความร้อนจะอยู่ที่ 92 องศา แต่ถ้าเกิดวิ่งที่ความเร็ว สูงๆ เช่น กดแช่ที่ 180 up ความร้อนจะขึ้นไปเกือบ 100 องศา เลยครับ .... อยากทราบว่ามีวิธีแก้ไขไหมครับ เครื่องเป็น 2J-VVTI หม้อน้ำทองแดง |
The Following User Says Thank You to zince For This Useful Post: | tatizoodlor (25-07-2014) |
19-07-2009, 14:14 | #2 |
ClubJZ Old Full Member
|
ลองเช็คพัดลมดูครับว่าทำงานปรกติรึเปล่า
แล้วก็เรื่องหม้อน้ำอาจจะเล็กไปหรือยังไง รอพี่ๆมาช่วยกับตอบครับ |
The Following User Says Thank You to Art_190E For This Useful Post: | tatizoodlor (25-07-2014) |
19-07-2009, 15:58 | #3 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jun 2007
กระทู้: 54
Thanks: 0
Thanked 10 Times in 10 Posts
คะแนน: 18
|
1.ความเเรงพัดลม
2.ฝาหม้อน้ำ |
The Following User Says Thank You to 3678 For This Useful Post: | tatizoodlor (25-07-2014) |
19-07-2009, 16:40 | #4 |
ClubJZ Full Member 2556
|
ถ้ารถจอดหรือใช้ความเร็วไม่มาก แล้วความร้อนไม่ขึ้น ผมว่าตัดเรื่องพัดลมออกไปได้เลย ขอถามก่อนว่า อาการนี้พึ่งเป็นหรือเป็นตั้งแต่วางเครื่องครับ
ถ้าพึ่งเป็น ผมว่าเป็นเพราะระบบไหวเวียนน้ำไม่ปกติเช่น หม้อน้ำตัน หรือไม่ก็วาล์วน้ำเปิดไม่สุด ถ้าเป็นตั้งแต่แรก อาจจะขนาดหม้อน้ำระบายไม่พอ ลองดูครับ
__________________
อย่า ขี้ โม้ |
The Following User Says Thank You to kunsue For This Useful Post: | tatizoodlor (25-07-2014) |
19-07-2009, 20:53 | #5 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: BMW E-34 เก่าๆ
Engine Type: 1JZ GTE A/T STD.
ที่อยู่: เด็กเมืองนนท์
อายุ: 36
กระทู้: 352
Thanks: 433
Thanked 738 Times in 152 Posts
คะแนน: 18
|
ตามน๊าหมูเลยครับ ถ้าเพิ่งจะเป็น หม้อน้ำอาจจะตัน หรือวาล์วน้ำเปิดไม่สุด พัดลมใช้แบบไหนครับ
__________________
Nont7workshop บริการ ซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ JZ และอื่นๆ เก็บงานวางเครื่อง ระบบไฟ ตั้งวาล์ว ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ รับติดตั้งอะไหล่ซิ่ง แต่ง ทุกชนิด บริการทำงานตามสั่งที่คุณไม่กล้าสั่งอู่ตามต้องการคร ับ ยินดีให้คำปรึกษาเท่าที่รู้ครับ ปูนครับ 091-4059898 Tel /Line ID : poonnont7 แวะไปดูผลงานได้ครับ>>> https://www.facebook.com/nontseven?ref=hl |
The Following User Says Thank You to ATE38 For This Useful Post: | tatizoodlor (25-07-2014) |
19-07-2009, 21:13 | #6 | ||
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ถ้าถามก่อนว่า ที่คุณบอกว่า เครื่องคุณ 2J-VVTI เป็น GE หรือ GTE ครับ (ขนาดรุ่นของเครื่องยนต์ ยังให้ข้อมูลแบบ ให้ผู้อ่านคิดเอาเองเลยครับ) ส่วนเรื่องความร้อนนั้น ถ้าคุณกดแช่ความเร็วที่ 180 อัพ แล้วได้ความร้อน เกือบๆ 100 องศา ถ้าใช้ฝาหม้อน้ำ สเปค 1.0 หรือ 1.1 บาร์ ก็ยังไม่เป็นไรครับ เครื่องยนต์ยังรับไหวครับ อุณหภูมิสูงถึง 105 ก็ยังพอทน แต่จะอยู่ในช่วงพึงระวังสังเกตุครับ ซึ่งช่วงความร้อนระดับนั้น ผมเชื่อว่า คุณคงไม่แช่ วิ่งยาวๆ เป็น ครึ่งชั่วโมง หรอกครับ จึงคิดว่า ยังอยู่ในระดับเซฟตี้อยู่ครับ (ให้ใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดีๆหน่อยนะครับ สังเคราะห์ได้ยิ่งดีครับ) ทำไมผมจึงบอกว่า คุณให้ข้อมูลไม่พอ? เพราะว่า ผมมองว่า สวิทช์พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำนั้น คุณใช้สเปคสูงเกินไปครับ ถ้าให้ผมเดา ผมคิดว่า คุณใช้สเปค 90 องศาเซลเซียส แต่วางตำแหน่งติดตั้งไว้ที่หม้อน้ำล่าง ซึ่งถ้าจะใช้สเปค 90 องศา ก็ได้ครับ แต่ว่า ตำแหน่งติดตั้งน่าจะอยู่ที่ หม้อน้ำบน หรือ ริมกลางหม้อน้ำครับ ส่วนที่ด้านล่างหม้อน้ำ น่าจะอยู่ที่ 85 องศาครับ ถ้าติดตั้งตามสเปคที่ผมว่า ผมคิดว่า ผลของความร้อนเครื่องยนต์จะเปลี่ยนไปดังนี้ครับ อ้างถึง:
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 19-07-2009 เมื่อ 21:18. |
||
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | tatizoodlor (25-07-2014) |
19-07-2009, 22:24 | #7 |
ClubJZ Web Register
|
ผมลงรูปไม่เป็นนะครับ เลยขออนุญาติทำลิ้งไปที่เว็ปนี้ละกันครับ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,674.0.html ทั้งหมดคือรูปรถผม ถ้าอย่างที่หลายๆ ท่านบอก สวิทหัวโตผมไม่แน่ใจว่าใช้ของเก่าหรือเปล่า เพราะของเก่าเป็นของ OPEL Omega ความร้อนก่อนเปลี่ยนเครื่อง 92-94 ครับ หม้อน้ำเป็นทองเหลือง เคยล้างหม้อน้ำก่อนวางเครื่องมาแล้วครั้งนึง ............ยังไงรบกวนด้วยนะครับ |
19-07-2009, 22:49 | #8 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
การวางเครื่องยนต์ ดูแล้ว เรียบร้อยดีครับ มีช่วงห่าง ช่องว่างมากพอที่จะระบายความร้อนครับ ความร้อนที่คุณแจ้ง บอกทีแรกๆนั้น ถือว่า ปกติครับผม ไม่มีอะไรน่าห่วง อย่างที่ผมบอกแหละครับ เมื่อไหร่ ความร้อน ทะลุ 100 - 105 องศา ให้พึงระวังสังเกตุครับ ยังไม่ถึงจุดอันตรายที่พาให้เครื่องยนต์น๊อคหรอกครับ อย่างที่ผมบอกครับ ถ้าต้องการให้ความร้อนลดลงได้อีกนิดหน่อย ก็คงต้องแก้ไข สเปคของสวิทช์พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำให้ลดลงนิดหน ่อยครับ แต่ถึงแม้ว่า ไม่แก้ไขอะไร ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติครับ เพียงแต่ว่า ระดับ 100 องศา นั้น ให้พึงระวังสังเกตุไว้บ้างครับ เพราะว่า ถ้ามีปัญหาที่พาให้ความร้อนขึ้น ตัวเลขความร้อนที่ขึ้นจะขึ้นสเตปอย่างรวดเร็วครับ ถ้าไม่สังเกตุระวัง ดันทุรังขับไปเรื่อยๆ ให้ทะลุ 105 องศา ก็มีโอกาส ฮีท จนเครื่องน๊อคได้ เท่านั้นครับ (ถ้าเกิน 105 องศา ให้จอดข้างทางก่อนเลยครับ แล้วค่อยหาสาเหตุเพื่อแก้ไขต่อไปครับ) *************** นี่แหละครับ ที่บางครั้งทำไมผมจึงไม่ค่อยกล้าตอบกระทู้ของคนที่ให ้ข้อมูลไม่เพียงพอครับ เพราะว่าต้องเดาเอาเอง ตอนที่อ่านกระทู้นี้ครั้งแรก ผมเดาว่า คุณใช้เครื่องยนต์ 2JZ-GTE VVT-i และใช้ระบบเบนซินเป็นเชื้อเพลิง แต่ดูจากรูปแล้ว เป็นเครื่องยนต์ 2JZ-GE VVT-i ใช้ระบบแก๊สหัวฉีด เป็นเชื้อเพลิง และ ถ้าวิ่งได้ทะลุ 180 ก.ม./ช.ม. แสดงว่า มีการปลดล๊อคความเร็วแล้ว ซึ่งพวกนี้ เป็น ธรรมดาของการที่ทำให้ความร้อนขึ้นสูงกว่าปกติเครื่อง ยนต์ทั่วๆไปอยู่แล้วครับ ดังนั้น ผมยังคิดว่า ประเด็นปัญหา ไม่เกี่ยวกับ วาล์วน้ำเปิดค้างไม่สุดครับ (คิดว่า วาล์วน้ำ ปกติดีครับ) จากรูป ที่ให้ดูนั้น ถ้าเป็นไปได้ ให้ ทำแผ่นบังความร้อนจากเฮดเดอร์ ด้วยก็ดีครับ เพราะว่า เวลาวิ่งเร็วๆ รังสีความร้อนจะแผ่ขยายลอยขึ้นบนครับ จะทำให้ ความร้อนสะสมอยู่บริเวณใต้ฝากระโปรง ซึ่งมีโอกาศทำให้ ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติคต่างๆ เช่น เซนเซอร์ สายไฟ ท่อแวคคั่ม ฯลฯ กรอบแตก ชำรุดเร็วกว่าปกติครับ และมีโอกาสสะสมความร้อนจนขยายเข้าสู่เครื่องยนต์ได้ด ้วยครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 09-12-2009 เมื่อ 23:16. |
|
20-07-2009, 20:32 | #9 |
Junior Member
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 60
Thanks: 0
Thanked 21 Times in 18 Posts
คะแนน: 17
|
ใช้ผ้าผ้าท่อใช่วยอีก1อย่างก็ได้นะคับ
|
|
|