ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
31-05-2009, 09:26 | #1 |
ClubJZ Old Full Member
|
ไปเจอมาครับ วีดีโอการทำงาน ระบบ v-tec
พอดีผมโหลดมาจากเน็ตอ่ะ
เป็นวีดีโอ การทำงานของระบบ วีเทค ได้เห็นภาพชัดๆ คงเข้าใจง่ายขึ้น เห็นในหลายๆกระทู้ บางท่านยังสับสนระหว่าง vvti กับ v-tec vvti ทำงานโดยการปรับเปลี่ยนช่วงเวลาเปิด-ปิดวาล์วไอดี โดยการเลื่อนสไลด์ไปมาระหว่างเฟืองลูกเบี้ยวกับเพลาล ูกเบี้ยว โดยกล่องจะเป็นตัวสั่งงานและกำหนดเวลาให้เปิดวาล์วเร ็วขึ้นหรือเปิดวาล์วช้าลงเองอัตโนมัติ ซึ่งมันจะแปรผันตลอด ไม่มีรอบที่ตายตัวเหมือนวีเทค โดยระยะยกของลูกเบี้ยวยังคงเท่าเดิม ปริมาณอากาศที่เข้าไอดีก็ยังคงเท่าเดิม ก็เลยไม่เกิดการดึงและกระชากจากเครื่องยนต์เหมือนกับ ระบบวีเทค เสียงอากาศเข้าก็เลยไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งผมว่าเป็นข้อดี สมรรถนะในการขับขี่ดีทุกช่วงรอบ ส่วน v-tec ทำงานโดยการเปลี่ยนระยะยกตัว ของลูกเบี้ยวให้สูงขึ้น โดยจะมีรอบที่มันทำงานตายตัวแน่นอน ที่รอบปลายๆ ประมาณ 5500+ (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ ถ้าผิดช่วยแก้ให้ด้วยครับ) เวลาวีเทคมันทำงาน จะทำให้วาล์วไอดีเปิดได้มากขึ้น อากาศเข้าได้มากขึ้น กล่องก็จะสั่งฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย เสียงเครื่องก็เลยเปลี่ยนไปและดึงแรงขึ้น แบบรู้สึกได้เลย (ต่างกับ vvti ที่จะไม่มีอาการกระชากให้เห็น) ยิ่งถ้าลองถอดกรองอากาศวิ่ง จะได้ยินชัดมากๆเวลาเทคเปิดอ่ะ |
The Following 9 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post: | -snowman- (25-10-2009), Art_190E (25-10-2009), JZ_P_MAYIM (26-10-2009), Kangk (30-03-2010), Lucky (03-06-2011), mcca (19-04-2011), minispy (26-10-2009), parkpoom_p (26-10-2009), tong_san (04-06-2010) |
25-10-2009, 22:32 | #2 |
Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA,BMW,HONDA
Engine Type: 1G-FE,1JZ-GTE,D15B
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 40
Thanks: 7
Thanked 315 Times in 31 Posts
คะแนน: 0
|
แจ๋วเลยครับ ชัดเจนดี
เสริมนะครับ VTEC จะมีการใช้ลูกเบี้ยว 2 ชุด คือ ชุดรอบต่ำ และ รอบสูง ที่รอบต่ำ ลูกเบี้ยวที่องศาการเปิดวาล์วน้อยๆ ระยะยกต่ำๆ จะทำงาน เพราะจะได้ความราบเรียบ และแรงบิดดีที่รอบต่ำ ซึ่งคาบการ overlab มันน้อย ส่วนลูกเบี้ยวรอบสูงนั้นจะทำงานที่ประมาณ 5500 รอบขึ้นไปจนกล่องตัด เฉลี่ยๆ แล้วเครื่อง VTEC เดิมๆ รอบจะไปตัด 7500-8500 แล้วแต่ว่าเป็นเครื่องอะไรแต่ไม่ต่ำกว่า 7500 ละครับ โดยลูกเบี้ยวรอบสูงนี้ องศาการเปิดวาล์วมากกว่า (ประมาณ 240+ องศาขึ้นไป แล้วแต่รุ่น) มีระยะยกสูงกว่า ทำให้ไอดีไหลเข้าห้องเผาไหม้ได้มากกว่า และกล่องจะฉีดน้ำมันหนาขึ้น ผลคือแรงขึ้นเห็นๆ แล้วมี VTEC-E อีกครับ ที่รอบต่ำเปิด 12 วาล์ว รอบสูง เปิด 16 วาล์ว เครื่องตัวนี้ประหยัดน้ำมันมากๆๆ อย่างน้อยๆ เลยต้องมี 17 โล/ลิตร ส่วนโตต้าทนไม่ได้ เห็นฮอนด้าแรงทางลัด เลยซื้อลิขสิทธิ์ VTEC มาแล้วนำมาปรับใช้ร่วมกับ VVT-i เลยกลายเป็น VVTL-i ซึ่ง เหมือนกันกับ i-VTEC โดยจะมีการบิดแคมชาร์ฟด้วย และมีการเปลี่ยนองศาและระยะยกของวาล์วด้วย ผลที่ได้จึงแรงๆๆๆๆ แรงโคตรๆ แรงเกินความจุ เครื่องโตต้าทีืใช้ VVTL-i คือ 2ZZ-GE ครับ เครื่อง 1800 แต่แรงม้าประมาณ 190 แรง ติดตั้งใน ซิลิก้าตัวล่าสุดนี่แหละ ยังไม่เคยสัมผัสตัวเป็นๆ เหมือนกันว่ามัีนแรงสักแค่ไหน ส่วน VTEC เฉยๆ ของฮอนด้า B18C-R ฝาแดง 1800 เหมือนกัน แต่ล่อไป 200 ม้า ลงพื้นได้ 160-170 พอมาเป็น i-VTEC เข้า จึงเกิดเครื่อง K20A ขึ้นมา 2000 cc ปล่อยม้าได้ 230 ม้า ลงพื้นได้ 200 +/- นิดหน่อย ยังมีแรงกว่านี้แต่ผมไม่ได้สัมผัสตัวเป็นๆ คือ F20C ของ S2000 ความจุ 2000 cc เหมือนกัน แต่โรงงานบอกได้ 250 ม้า ถ้าเครื่อง N/A ที่ประสิทธิภาพสูง ยกให้ Honda เลยครับ แต่เอาเครื่องเหนียวๆ นี่ Toyota กินขาด ยิ่งเป้นเครื่องที่ออกจากโรงงาน Yamaha ด้วย ไม่ต้องพูดถึง ทนทุกตัว..... แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย -snowman- : 25-10-2009 เมื่อ 22:59. |
The Following 9 Users Say Thank You to -snowman- For This Useful Post: | Buta_JZ (06-12-2009), cpservice (25-10-2009), Kangk (30-03-2010), Lucky (03-06-2011), toetsak466 (25-10-2009), tong_san (04-06-2010), wk7000 (25-10-2009), ลูกเสี่ยโรจน์ (26-10-2009), เอ บางใหญ่ (06-11-2009) |
25-10-2009, 23:53 | #3 |
ClubJZ Old Full Member
|
ถ้าเครื่อง N/A ที่ประสิทธิภาพสูง ยกให้ Honda เลยครับ แต่เอาเครื่องเหนียวๆ นี่ Toyota กินขาด ยิ่งเป้นเครื่องที่ออกจากโรงงาน Yamaha ด้วย ไม่ต้องพูดถึง ทนทุกตัว.....
ประโยคด้านบนถูกต้องเลย ฮอนด้ามันจัดจริงๆ แต่เรื่องเหนียว ต้องยกให้โตโยต้าเค้าหละ |
The Following 3 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post: |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|
หัวข้อที่คล้ายกัน | ||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
ช่วยทีครับ ระบบ O/d รวนๆ ติดๆดับๆเอง | koezaa | ClubJZ ! Talk | 3 | 07-07-2014 13:39 |
ช่วยด้วย..ระบบ Gas มีปัญหา | TUNKTUNK | ClubJZ ! GAS | 3 | 23-05-2014 11:55 |
1เจโบ กับ Lpg ระบบ mix | thugz | ClubJZ ! GAS | 8 | 07-10-2009 12:09 |
ช่วยแนะนำแก็สหน่อยคับ ระบบ หัวฉีด ดีกว่า ระบบดูด อย่างไร คับ แล้วของดีของเสียล่ะ | manager_rs | ClubJZ ! GAS | 3 | 15-01-2008 20:11 |
มาดู ระบบ Variable กันครับว่าทำงานอย่างไร | mungkorn2 | ClubJZ ! GAS | 6 | 20-09-2007 12:52 |