ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 29-05-2009, 11:48   #1
Mightytode
ClubJZ Full Member 2555
 
รูปส่วนตัว Mightytode
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: TOYOTA Mighty X รุ่นแรก 89
Engine Type: 1JZ-GE ผาดำ
ที่อยู่: Rayong
อายุ: 45
กระทู้: 108
Thanks: 484
Thanked 17 Times in 16 Posts
คะแนน: 19 Mightytode is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Mightytode
ระบบการทำงานของโซลินอยด์เกียร์ออโต้ และ Lockup เกียร์ครับ

แบบว่าผมสงสัยเรื่องกล่องอะครับ ผมเลยถามพี่โจตามนี้ครับ http://www.clubjz.net/showthread.php...d=1#post329931 แล้วพี่โจให้มาถามน้ามูลต่ออีกครับ ว่าเจ้า lock up เนี้ยมันเป็นยังครับ

ถ้าน้าจะถามผมว่าทำไมไม่เปลี่ยนเป็นตรงรุ่นผมขอตอบเล ยครับว่าผมชอบครับ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ชดเชยรอบแอร์ก็ตาม แต่เวลาขับทางไกลมันประหยัดดีครับ เพราะกล่องเก่าผมได้ประมาณ 7-8 โลลิตร
แต่กล่องนี้ได้ 9-11 โลลิตรนะครับ
Mightytode is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 29-05-2009, 12:51   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Mightytode อ่านกระทู้
แบบว่าผมสงสัยเรื่องกล่องอะครับ ผมเลยถามพี่โจตามนี้ครับ http://www.clubjz.net/showthread.php...d=1#post329931 แล้วพี่โจให้มาถามน้ามูลต่ออีกครับ ว่าเจ้า lock up เนี้ยมันเป็นยังครับ

ถ้าน้าจะถามผมว่าทำไมไม่เปลี่ยนเป็นตรงรุ่นผมขอตอบเล ยครับว่าผมชอบครับ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ชดเชยรอบแอร์ก็ตาม แต่เวลาขับทางไกลมันประหยัดดีครับ เพราะกล่องเก่าผมได้ประมาณ 7-8 โลลิตร
แต่กล่องนี้ได้ 9-11 โลลิตรนะครับ
เดิมๆที คอนเซปท์ของโรงงานที่ทำระบบ lock up เกียร์ 3 เอาไว้นั้น เพื่อป้องกันเกียร์ออโต้พังเร็วกว่ากำหนดชีวิตปกติขอ งมันครับ

ควบคุมเครื่องยนต์ที่ไม่มีชีวิตจิตใจนั้น ควบคุมง่ายครับ แต่การที่จะควบคุมพฤกติกรรมคนนั้น ควบคุมยากมากครับ เขาจึงทำระบบนี้ขึ้นมา เพื่อบีบบังคับ ไม่ให้คนขับรถ ขับตะบี้ตะบัน ทั้งๆที่ น้ำมันเกียร์ออโต้ อุณหภูมิยังร้อนไม่ถึง 70 - 80 องศาเซลเซียส อีกทั้งเครื่องยนต์ในขณะนั้นยังร้อนไม่ถึงระดับครับ (ประสิทธิภาพของน้ำมันเกียร์ออโต้สูงสุด เพื่อสร้างแรงดัน และหล่อลื่นไปพร้อมๆกัน ก่อให้เกิดการทำงานของเกียร์ออโต้ได้ประสิทธิผลสูงสุ ดครับ)

ระบบนี้ เกิดขึ้นมาพร้อมๆกับระบบเกียร์ออโต้ที่ควบคุมด้วย อิเลคโทรนิค ครับ (เกียร์ออโต้เดิมๆ ควบคุมด้วยกลไลและน้ำมันจากทอร์คคอนเวิรทเตอร์รวมกับ ความเร็วของรถครับ แต่รุ่นต่อๆมา จะมีการนำอิเลคทรอนิคเข้ามาช่วย เช่น โซลินอยด์ทั้ง 3 ตัว และสวิทช์ POWER NORMAL ทำงานร่วมกับวาล์วปีกผีเสื้อที่ตัวเครื่องยนต์) จึงทำให้การปรับเปลี่ยนเกียร์ออโต้ นิ่มนวลขึ้น และยังสามารถควบคุมพฤกติกรรมมนุษย์ ไม่ให้ขับเคลื่อนรถด้วยความเร็วมาก ขณะที่เครื่องยนต์และน้ำมันเกียร์ยังร้อนไม่ถึงระดับ ครับ (ถ้าเครื่องยนต์ร้อนไม่ถึง 60 องศาเซลเซียส ECU จะสั้งล๊อคโซลินอยด์ตัวที่ 3 เอาไว้ไม่ให้ทำงานครับ) จึงเกิดระบบ lock upที่เกียร์ 3 ขึ้นมาครับ (เป้นการขัดจังหวะเกียร์ที่ควรจะเข้าระดับโอเวอร์ไดร ์ฟ จึงทำให้รู้สึกเหมือนกระตุกนิดๆ คล้ายๆกับกำลังเปลี่ยนเกียร์ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ครับ เป็นการล๊อคจังหวะไว้เพื่อเข้าสู่ระบบป้องกันครับ ซึ่งเป็นข้อดีอีกข้อหนึ่งคือว่า เกียร์โอเวอร์ไดร์ฟแรงบิดน้อยมาก อาศัยแรงส่งเป็นส่วนใหญ่ แต่พอมีการดึงจังหวะที่ ล๊อคอัพเอาไว้ ทำให้เกิดแรงบิดที่แปลงเป็นแรงส่งเพิ่มขึ้นครับ จังหวะมันจึงออกมาเป็นดังนี้ครับ
  • เกียร์ 1
  • เกียร์ 2
  • เกียร์ 3
  • เกียร์ 3 ล๊อคอัพ
  • เกียร์ โอเวอร์ไดร์ฟ
ถ้าใครมีความรู้สึกไว จะรู้สึกเหมือนกับว่า เกียร์ออโต้เรามี 5 เกียร์ครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
BB 436 (29-01-2016), chakkrapad (04-03-2013), Mightytode (11-12-2009), nongprim (16-06-2011), ReDeem (17-03-2010)
เก่า 29-05-2009, 13:35   #3
Mightytode
ClubJZ Full Member 2555
 
รูปส่วนตัว Mightytode
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: TOYOTA Mighty X รุ่นแรก 89
Engine Type: 1JZ-GE ผาดำ
ที่อยู่: Rayong
อายุ: 45
กระทู้: 108
Thanks: 484
Thanked 17 Times in 16 Posts
คะแนน: 19 Mightytode is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Mightytode
ขอบคุณมากครับน้ามูล

ขอเพิ่มเติมหน่อยครับน้า เวลาที่อุณหภูมิไม่ถึงเกียร์ก็จะมาสุดที่ 3 ครับ แต่ถ้าอุณหภูมิปรกติก็จะขึ้นไปถึง 5 ครับ

ตามข้อมูลที่น้าบอกมาก็เท่ากับว่ากล่องของฝาขาวจะเป็ นอย่างนี้ทุกกล่องเลยอะปล่าวครับ เพราะเท่าที่ผมจำได้รู้สึกวาเคยมีคนเนะนำรถตัวเองว่า เป็นเครื่องฝาขาวเกียร์ออโต้5เกียร์ แต่นานแล้วนะครับ
Mightytode is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 29-05-2009, 14:14   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Mightytode อ่านกระทู้
ขอบคุณมากครับน้ามูล

ขอเพิ่มเติมหน่อยครับน้า เวลาที่อุณหภูมิไม่ถึงเกียร์ก็จะมาสุดที่ 3 ครับ แต่ถ้าอุณหภูมิปรกติก็จะขึ้นไปถึง 5 ครับ

ตามข้อมูลที่น้าบอกมาก็เท่ากับว่ากล่องของฝาขาวจะเป็ นอย่างนี้ทุกกล่องเลยอะปล่าวครับ เพราะเท่าที่ผมจำได้รู้สึกวาเคยมีคนเนะนำรถตัวเองว่า เป็นเครื่องฝาขาวเกียร์ออโต้5เกียร์ แต่นานแล้วนะครับ
ระบบ ที่รู้สึกถึง 4 จังหวะนั้น (รู้สึกว่ามี 5 เกียร์ เพราะว่าเวลาเข้าเกียร์จาก N มาที่ D จะเป็นการเข้าเกียร์ 1 อยู่แล้ว จึงได้ไม่นับการจับจังหวะครับ) มีในระบบเกียร์ออโต้ ที่ควบคุมด้วย อิเลคทรอนิค มานานแล้วครับ เพียงแต่ว่า บางรุ่นแสดงความรู้สึกออกมาชัดเจน บางรุ่น จับความรู้สึกไม่ได้ เท่านั้นเองครับ

อ้างถึง:
ขอเพิ่มเติมหน่อยครับน้า เวลาที่อุณหภูมิไม่ถึงเกียร์ก็จะมาสุดที่ 3 ครับ แต่ถ้าอุณหภูมิปรกติก็จะขึ้นไปถึง 5 ครับ
จังหวะที่ lock up นั้น เป็นการปิดโซลินอยด์ ตัวที่ 3 ไงครับ จึงทำให้ รู้สึกแค่ว่า มี 3 เกียร์ (โซลินอยด์ตัวที่ 3 ก็คือจังหวะ ล๊อคอัพ เพื่อเตรียมปล่อยไปที่เกียร์โอเวอร์ไดร์ฟ)

อย่าเข้าใจผิดว่า โซลินอยด์ตัวที่ 1 คือ เกียร์ 1 และ โซลินอยด์ตัวที่ 2 คือเกียร์ 2 หรือ โซลินอยด์ตัวที่ 3 คือเกียร์ 3 นะครับมันไม่ใช่เช่นนั้นครับ

โซลินอยด์ คือตัวที่ปิดเปิด ทิศทางของน้ำมันเกียร์ เพื่อให้ การทำงานของระบบเกียร์นิ่มนวลขึ้นครับ

สรุปง่ายๆก็คือว่า ถ้าโซลินอยด์ตัวที่ 3 ชำรุด ระบบล๊อคอัพก็จะไม่ทำงาน แสดงว่า โอเวอร์ไดร์ฟก็ยังทำงานไ้ด้ครับ ผมจะแสดงการทำงานของโซลินอยด์ให้ดูดังนี้ครับ

เมื่อเข้าเกียร์ จาก N มาที่ D และกดสวิทช์ O/D มาที่ on
  • เกียร์ 1 โซลินอยด์ตัวที่ 1 เปิด ตัวที่ 2 ปิด
  • เกียร์ 2 โซลินอยด์ตัวที่ 1 เปิด ตัวที่ 2 เปิด (เรียกว่าถ้าโซลินอยด์ตัวที่ 2 เปิด ก็กลายเป็นเกียร์ 2 ซึ่งจะทำให้การปรับเปลี่ยนเกียร์นิ่มนวลขึ้น)
  • เกียร์ 3 โซลินอยด์ตัวที่ 1 ปิด ตัวที่ 2 เปิด (เรียกว่าถ้าโซลินอยด์ตัวที่ 1 ปิด ก็กลายเป็นเกียร์ 3 ซึ่งจะทำให้การปรับเปลี่ยนเกียร์นิ่มนวลขึ้น)
  • เกียร์ 3 ล๊อคอัพ โซลินอยด์ตัวที่ 1 ปิด ตัวที่ 2 เปิด และโซลินอยด์ตัวที่ 3 เปิด (พอโซลินอยด์ตัวที่ 3 เปิด จึงเกิดความรู้สึกกระตุกนิดๆ เพราะว่า มีแรงดันของน้ำมันลอดผ่านรูระบายของโซลินอยด์ตัวที่ 3 ครับ)
  • เกียร์ โอเวอร์ไดร์ฟ โซลินอยด์ตัวที่ 1 ปิด ตัวที่ 2 ปิด (เรียกว่าถ้าโซลินอยด์ตัวที่ 2 ปิด ก็กลายเป็นเกียร์ โอเวอร์ไดร์ฟ ซึ่งไม่ไดเ้เกี่ยวกับ โซลินอยด์ตัวที่ 3 เลย)
ถ้าสังเกตุ ให้ดีๆ ผมจะพูดถึงเรื่องการปรับเปลี่ยนเกียร์นิ่มนวลขึ้นเมื ่อ มีโซลินอยด์ (ระบบควบคุมด้วยไฟฟ้า) เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น รายใดที่มีความรู้สึกว่า เวลาปรับเปลี่ยนเกียร์แล้ว รู้สึกถึงการกระตุกมาก (ที่ไม่ใช่สาเหตุจากเฟืองท้ายหลวม) และถ้ามีสัญญาณสวิทช์ไฟเบรคเข้ากล่องแล้ว ให้มุ่งไปแก้ไขที่ โซลินอยด์ได้เลยครับ (เสื่อมแต่ไม่เสียครับ ถ้ามีการเปลี่ยนแล้วความรู้สึกกระตุกจะหายไปเลยครับ)

ผมจะอธิบายเรื่องระบบและหน้าที่ล๊อคอัพคลัชท์ของเกีย ร์ ก็จะยาวมากๆครับ แต่สำหรับบุคคลทั่วๆไป เพียงแค่รู้ระบบการทำงานของโซลินอยด์ทั้ง 3 ตัว ก็เพียงพอแล้วครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
chakkrapad (04-03-2013), chay_sk (11-01-2012), Mightytode (11-12-2009), nongprim (16-06-2011), ReDeem (17-03-2010)
เก่า 10-12-2009, 14:36   #5
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ถ้าต้องการศึกษารายละเอียดของเรื่องนี้ ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ รบกวนขอคำแนะนำเรื่อง Lock up ด้วยคับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Mightytode (11-12-2009), tong_san (08-01-2010)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ ฟอรั่ม ตอบกลับ กระทู้ล่าสุด
สอบถามเรื่อง โซลินอย เกียร์ครับ mungpro ClubJZ ! Talk 4 25-09-2013 16:06


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 23:41


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels