ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
14-05-2009, 13:39 | #1 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Feb 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: มีนบุรี-หนองจอก
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
|
สงสัยว่าหัวฉีดรั่ว สุดท้ายกลายเป็นปัญหาจากคอยล์
คือว่าตอนนี้รถอาการเหมือนหัวฉีดรั่วเลยครับมีอาการเ หมือนกระทู้นี้เลยครับ
http://www.clubjz.net/showthread.php?t=9733 แต่ที่ผมสงสัยคือ น้ำมันเครื่องเริ่มหายแต่ไม่เยอะ มีเสียงฟีดๆๆ ตรงท่อร่วมไอดีเวลาสตาร์ทเครื่องติดเวลาเครื่องเย็น และมีหัวเทียนเปียกทั้งน้ำมันเครื่องและเบนซิล2หัวคร ับ ถ้าอาการแบบนี้เป็นอาการหัวฉีดรั่วหรือมีอาการอื่นๆอ ีกหรือป่าวครับ ขอบคุณครับ |
The Following User Says Thank You to vacation For This Useful Post: | tatizoodlor (17-04-2015) |
14-05-2009, 18:52 | #2 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
น้ำมันเบนซิน ที่พ่นผ่านหัวฉีดออกมา ก้เพื่อเป็นเชื้อเพลิง ส่วนน้ำมันเครื่องทำหน้าที่ หล่อลื่นและระบายความร้อนของเครื่อง หัวฉีดน้ำมันเบนซินรั่ว ทำให้หัวเทียนเปียก จุดไฟไม่ติด มีกลิ่นเบนซินออกทางท่อไอเสีย เครื่องเดินไม่เต็มสูบ ส่วนน้ำมันเครื่อง ก็มีดอกาสรั่วตามปะเกน/ซีล หรือแหวนกวาดน้ำมันเครื่องในกระบอกสูบสึกหรือหลวม ก็จะทำให้ น้ำมันเครื่องรั่วเข้าไปในกระบอกสูบจุดระเบิดได้ เมื่อเกิดการเผาไหม้ ก็อาจจะถูกเผาและขับดันออกมาทางท่อไอเสีย เป็นควันสีขาว หรือ ถ้าเครื่องยนต์ร้อนจัดเกินไป น้ำมันเครื่องก็อาจจะร้อนจนโมเลกุลฉีกขาด จนขาดความหนืด (น้ำมันใสขึ้น) แล้วถูกความร้อนแผดเผาให้ระเหยไป ทั้งหมดนี้ ทำให้น้ำมันเครื่องพร่องครับ เมื่อรู้หน้าที่ของน้ำมัน ทั้ง 2 ชนิดแล้ว ก็จะเข้าใจเองว่า มันไม่ได้เกี่ยวกันในหน้าที่ จึงเป็นไปได้ยากที่ว่า หัวฉีดรั่ว น้ำมันเครื่องหายครับ มีแต่ว่า หัวฉีดรั่ว เครื่องเดินไม่เต็มสูบ สตาร์ทติดยาก อาจจะมีควันดำ และ สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงครับ
__________________
JZM - 5
|
|
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | mcca (07-03-2012), tatizoodlor (17-04-2015) |
15-05-2009, 12:08 | #3 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Feb 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: มีนบุรี-หนองจอก
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
|
วิธีแก้ปัญหาก็
กระทู้นี้ที่พี่เคยลงไว้เลยป่ะครับhttp://www.clubjz.net/showthread.php?t=18930 ได้เรื่องยังไงเดี๋ยวมารายงานผลอีกทีครับ ขอบคุณครับ |
The Following User Says Thank You to vacation For This Useful Post: | tatizoodlor (17-04-2015) |
15-05-2009, 13:56 | #4 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
พูดตรงๆนะครับว่า ผมตอบกระทู้เยอะจนตัวเองลืมไปแล้วว่า ตอบอะไรกับใครไปบ้าง และตอบว่าไง บางครั้งย้อนกลับไปอ่านอีกที ก็ยังงงๆว่า เราเขียนพิมพ์ตอบอย่างนี้หรือ ถ้าไม่ได้เห็นชื่อผู้ตอบด้านซ้าย ยังไม่อยากเชื่อว่า เป็นผมตอบเลย (5555 กำลังชมตัวเองว่า ตอบได้ชัดเจนดี 5555 ยกหางตัวเอง5555)
__________________
JZM - 5
|
|
The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
21-05-2009, 16:36 | #5 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Feb 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: มีนบุรี-หนองจอก
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
|
ขออนุญาติถามอีกทีครับ ตอนนี้มันมีปัญหาคือว่า ผมให้ช่างถอดหัวฉีดออกมาดูครับ
แต่ไม่รั่วไม่ตันครับก็เลยใส่เข้าไปเหมือนเดิม ตอนแรกก็ขับออกจากร้านไปไม่มีปัญหาครับ พอตอนเช้าผมขับไปเรื่อยๆ อยู่ดีๆก็ดับอาการคล้ายๆน้ำมันหมดสะดุดๆ จนดับ พอผมสตาร์ทใหม่ บางทีติดแล้วก็ดับ(ส่วนมากจะไม่ติดครับ ดูเหมือนจะติดแต่ไม่ติดครับ) บางทีก็ติดแล้วก็ขับได้ พอซัก 10โลก็เป็นอาการเดิมอีกครับสะดุดแล้วก็ดับ รบกวนปรึกษาพี่ๆทีครับ ขอบคุณครับ |
The Following User Says Thank You to vacation For This Useful Post: | tatizoodlor (17-04-2015) |
21-05-2009, 16:49 | #6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
__________________
JZM - 5
|
|
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | mcca (07-03-2012), tatizoodlor (17-04-2015) |
22-05-2009, 19:24 | #7 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Feb 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: มีนบุรี-หนองจอก
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
|
อ้างถึง:
ถ้าติดแล้วขับซัดได้ไม่มีปัญหาเลยครับแต่พอซักแปบสะด ุดแล้วก็ดับ ผมขอรบกวนทีนะครับ ขอบคุณครับ |
|
The Following 2 Users Say Thank You to vacation For This Useful Post: | mcca (07-03-2012), tatizoodlor (17-04-2015) |
22-05-2009, 20:44 | #8 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
อาการของเครื่องสะดุดนั้น สามารถเป็นได้ 2 ทางคือ ระบบน้ำมัน และระบบไฟฟ้าครับ อาการที่คุณเล่ามานั้น คล้ายๆจะเป็นทางระบบน้ำมันครับ งั้นผมขอจับทางระบบน้ำมันก่อนนะครับ ถ้าผมบอกคุณ 2 ทาง คุณจะงง แล้วจับทางไม่ถูก ขอผมเริ่มจากระบบน้ำมันก่อนเลยก็แล้วกันครับ ก่อนอื่น ต้องถามคุณว่า ปั๊มน้ำมันของคุณเป็น ปั๊มติ๊กนอกถัง หรือ ในถังครับ? ก่อนที่ผมจะได้รับคำตอบ ผมขอไล่ระบบน้ำมันให้คุณฟังก่อนนะครับ เริ่มจาก สวิทช์กุญแจ -->> รีเลย์ปั๊มติ๊ก -->> กรองหยาบปั๊มติ๊ก -->> ปั๊มติ๊ก -->> กรองน้ำมันเบนซิน -->> รางท่อร่วมน้ำมันเบนซินรวมเรคกูเรเตอร์ -->> หัวฉีด -->> ท่อไหลกลับ -->> ถังน้ำมัน การที่น้ำมันสะดุดเป็นพักๆ ตัวที่น่าสงสัยมากที่สุด คือ กรองน้ำมันเบนซิน ซึ่งคุณยืนยันว่า เปลี่ยนแล้ว ต่อมาตัวที่น่าสงสัยรองลงมาคือ กรองน้ำมันเบนซินอย่างหยาบก่อนเข้าปั๊มติ๊ก โดยเฉพาะ ปั๊มติ๊กตัวนอกถังน้ำมันครับ ตัวที่น่าสงสัยตัวต่อมาคือ รีเลย์ปั๊มติ๊ก สามารถเสื่อมได้ครับ หรือ สายไฟหลวม ตัวที่น่าสงสัยตัวสุดท้ายคือ ปั๊มติ๊ก โดยเฉพาะตัวที่อยู่ในถังน้ำมันครับ เพราะตัวนอกถัง ตรวจสอบง่าย แต่ตัวในถัง เรามองไม่เห็น อาจจะเป็นไปได้ว่า โดยแก๊สโซฮอลล์กัดจนเป็นสนิม มีสิ่งสกปรกขวางอยู่ภายในก็ได้ครับ ยังมีสาเหตุอื่นด้วย (ที่แฝงอยู่แต่เรามองไม่เห็น) เช่น ท่อน้ำมัน เป็นต้น แต่สาเหตุทั่วๆไปให้ดูจุดพวกนี้ก่อนครับ
__________________
JZM - 5
|
|
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | mcca (07-03-2012), tatizoodlor (17-04-2015) |
23-05-2009, 19:26 | #9 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Feb 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: มีนบุรี-หนองจอก
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
|
เป็นปั้มในถังครับ ตอนนี้ระบบน้ำมันผมลองให้ช่างแก้ดูหมดแล้วครับ แต่ยังไม่หายเลยครับ
ถ้าระบบไฟนี้จะเกี่ยวกับคอล์ยหัวเทียนที่มีรอยร้าวหร ือป่าวครับ ผมสังเกตุว่าถ้าติดแล้วก็ขับได้จนเครื่องร้อนแล้วก็ก ็สะดุดแล้วดับไปเลย คราวนี้ก็เริ่มสตาร์ทไม่ติดบางทีติดแล้วก็ดับไปเองคร ับ ผมขอรบกวนพี่วิเคราะห์อาการให้อีกทีครับ ถ้าผมถามอะไรไม่ค่อยรู้เรื่อง หรือเซ้าซี้ ก็ขอโทษด้วยครับบางทีผมอ่านเองยังงงเองเลยครับ:frown : ไม่รู้จะพิมยังไงดีให้ประโยคมันดูเข้าใจครับ ขอบคุณครับ |
The Following 2 Users Say Thank You to vacation For This Useful Post: | mcca (07-03-2012), tatizoodlor (17-04-2015) |
23-05-2009, 20:26 | #10 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
สมมุติว่าคุณ เคลียร์เรื่องระบบน้ำมันทั้งหมดจนมั่นใจว่า ไม่ใช่ตัวปัญหาแล้ว คราวนี่ ต้องมาไล่ที่ระบบไฟฟ้าแล้วครับ ระบบไฟฟ้าที่มีโอกาสทำให้ เครื่องสะดุด แล้ววูบดับได้นั้น ก็คือ การจ่ายไฟของหัวเทียนครับ แต่ผมก็ไม่ทราบว่า เครื่องของคุณรุ่นไหน ไฟที่จ่ายเข้าหัวเทียนเป็นรุ่นไหน แต่ผมจะบอกรวมๆ แล้วคุณไปแบ่งแยกออกมาเองนะครับ หัวเทียน จะทำงาน่ายไฟออกมาได้ จะต้องมีคอยล์ ถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่า ก็จะเป็นคอยล์รวม -->> ส่งไฟมาให้จานจ่าย -->> จานจ่ายก็จะหมุนตามรอบเครื่องจ่ายไฟเข้าหัวนกกระจอกซ ึ่งหมุนตามรอบเครื่อง -->> หัวนกกระจอกหมุนสัมผัสกับหน้าสัมผัส ส่งไฟไปตามสายหัวเทียนแต่ละสายตามจังหวะ -->> สายหัวเทียนส่งกระแสไฟแรงสูงเข้าหัวเทียน -->> หัวเทียนจ่ายไฟออกมาในห้องจุดระเบิด ถ้าเป็นเครื่องรุ่นใหม่ จะตัดการทำงานของจานจ่ายออกไปครับ โดยคอยล์จะเป็นตัวส่งกระแสแรงสูง แยกจ่ายให้เข้าสายหัวเทียนแต่ละหัว (บางรุ่นมีแยกคอยล์ออกมา 6 ตัว แยกการทำงานกันเลย แต่บางรุ่น แยกคอยล์ออกมา 3 ตัว โดยแบ่งหน้าที่ ควบคุมจ่ายไฟ ตัวละ 2 สูบ) สายหัวเทียน ก็เหมือนท่อส่งไฟไปให้หัวเทียนจุดระเบิด ดังนั้น อาการที่คุณเกิดนั้น ถ้าจะบอกว่า เป็นที่หัวเทียน ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะว่า หัวเทียนมีถึง 6 หัว จะกระตุกแล้ววูบดับพร้อมกันได้เช่นไร ถ้าเป็นหัวเทียนแล้ว ความน่าจะเป็นก็จะเป็นได้แค่ เครื่องยนต์เดินไม่เต็มสูบ ดังนั้น ถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่า ให้คุณไล่ดูที่ จานจ่าย และ คอยล์ ครับ แต่ถ้าเป็นเครื่องรุ่นใหม่ ให้มุ่งตรวจเช็คที่คอยล์ได้เลยครับ และมีอีกตัวที่ไม่ควรละเลย ก็คือ ไดชาร์จ ครับ ให้ตรวจด้วยครับ
__________________
JZM - 5
|
|
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
24-05-2009, 08:45 | #11 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Feb 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: มีนบุรี-หนองจอก
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
|
อ้างถึง:
ขอบคุณมากๆๆครับ |
|
The Following User Says Thank You to vacation For This Useful Post: | tatizoodlor (17-04-2015) |
29-05-2009, 18:25 | #12 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Feb 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: มีนบุรี-หนองจอก
กระทู้: 19
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
|
เข้ามารายงานผลครับ
หายแล้วครับ หลังจากเปลี่ยนคอยล์ และปลั๊กหัวเทียนที่ร้าวและแตกเป็นบางตัวครับ กว่าจะหายก็หมดไปเยอะ เจ็บไปเยอะ เลยครับ ยังไงขอบคุณน้ามูลมากๆๆครับผม อ้างถึง:
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 29-05-2009 เมื่อ 18:41. |
|
The Following 4 Users Say Thank You to vacation For This Useful Post: |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|