ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 17-04-2009, 19:17   #1
attenza
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Feb 2008
กระทู้: 21
Thanks: 1
Thanked 9 Times in 6 Posts
คะแนน: 0 attenza is on a distinguished road
ปรึกษาเรื่องหม้อน้ำในสภาพอากาศปัจจุบัน

อากาศที่ร้อนวันนี้ทำให้เจ้าเครื่อง Jbo ของผมตัวร้อนมากขึ้นในขณะที่ใช้ความเร็วประมาณ 110 Km/ชม Obd ฟ้องค่าความร้อน 95-105 ทำให้ไม่กล้าวิ่งเร็วเกินกว่านี้ (หม้อน้ำเนียม 2 ช่องพัดลมดูด 2 ตัวบังลมเนียม) ผมเลยคิดจะทำหม้อน้ำใหม่เป็นทองแดง 3 ช่องขอความคิดเห็นว่าผมแก้ถูกจุดของปัญหาหรือไม่ ขอบคุณครับ
attenza is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to attenza For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 17-04-2009, 19:39   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ attenza อ่านกระทู้
อากาศที่ร้อนวันนี้ทำให้เจ้าเครื่อง Jbo ของผมตัวร้อนมากขึ้นในขณะที่ใช้ความเร็วประมาณ 110 Km/ชม Obd ฟ้องค่าความร้อน 95-105 ทำให้ไม่กล้าวิ่งเร็วเกินกว่านี้ (หม้อน้ำเนียม 2 ช่องพัดลมดูด 2 ตัวบังลมเนียม) ผมเลยคิดจะทำหม้อน้ำใหม่เป็นทองแดง 3 ช่องขอความคิดเห็นว่าผมแก้ถูกจุดของปัญหาหรือไม่ ขอบคุณครับ
คุณต้องรู้ก่อนว่า สิ่งที่ทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์สูงขึ้นนั้น มาจากสาเหตุอะัไรก่อแที่คิดจะเปลี่ยนแปลงครับ ถ้าเกาไม่ถูกที่คัน ให้เกาจนหนังถลอก ก็ยังต้องเกาอยู่นั่นแหละครับ

ผมเคยเขียนลงเอาไว้ เรื่องสาเหตุที่ทำให้ความร้อนขึ้น ให้ดูเป็นทีละขั้น เราจะรู้ว่า อะไรคือสาเหตุ แล้วค่อยแก้ไขครับ (ลองสืบค้นหาอ่านดูนะครับ หรือว่าใครได้ Mem กระทู้นั้นเอาไว้ ช่วยแจ้งบอกเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับ)

สมมุตว่า คุณสงสัยว่าเป็นที่หม้อน้ำเล็กเกินไป วิธีที่สามารถระบุว่า สาเหตุเป็นเพราะหม้อน้ำเล็กเกินไป จะมีดังนี้ครับ
  1. วิ่งช้าความร้อนไม่ขึ้น วิ่งเร็วความร้อนค่อยๆขึ้น แต่ก็ไม่สูงเกินไปนัก เช่นไม่เกิน 105 องศา เป็นต้น
  2. เวลารถติดนานๆ ความร้อนเครื่องยนต์ก็ขึ้นไม่มาก
  3. ขึ้นเขา หรือสะพานลาดชัน ยาวๆ โดยวิ่งขึ้นอย่างช้าๆ ความร้อนสูงขึ้นเรื่อยๆ
  4. หม้อน้ำและท่อยางต่างๆ ไม่ตีบตัน และมีการใช้น้ำยาหล่อเย็นเข้มข้นตามที่ตัวยาระบุแล้ว
  5. ไม่มีการรั่วในระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ
ถ้าคุณมีอาการตรงตามนี้ครบทั้ง 5 อย่าง ก็สรุปได้เลยว่า ระบบระบสยความร้อนด้วยน้ำ เล็กเกินไป (หม้อน้ำเล็กเกินไป)
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011), ord6859 (26-10-2009), volvoman (25-10-2009)
เก่า 17-04-2009, 20:02   #3
TOMO
Junior Member
 
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 26
Thanks: 1
Thanked 8 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 TOMO is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
คุณต้องรู้ก่อนว่า สิ่งที่ทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์สูงขึ้นนั้น มาจากสาเหตุอะัไรก่อแที่คิดจะเปลี่ยนแปลงครับ ถ้าเกาไม่ถูกที่คัน ให้เกาจนหนังถลอก ก็ยังต้องเกาอยู่นั่นแหละครับ

ผมเคยเขียนลงเอาไว้ เรื่องสาเหตุที่ทำให้ความร้อนขึ้น ให้ดูเป็นทีละขั้น เราจะรู้ว่า อะไรคือสาเหตุ แล้วค่อยแก้ไขครับ (ลองสืบค้นหาอ่านดูนะครับ หรือว่าใครได้ Mem กระทู้นั้นเอาไว้ ช่วยแจ้งบอกเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับ)

สมมุตว่า คุณสงสัยว่าเป็นที่หม้อน้ำเล็กเกินไป วิธีที่สามารถระบุว่า สาเหตุเป็นเพราะหม้อน้ำเล็กเกินไป จะมีดังนี้ครับ
  1. วิ่งช้าความร้อนไม่ขึ้น วิ่งเร็วความร้อนค่อยๆขึ้น แต่ก็ไม่สูงเกินไปนัก เช่นไม่เกิน 105 องศา เป็นต้น
  2. เวลารถติดนานๆ ความร้อนเครื่องยนต์ก็ขึ้นไม่มาก
  3. ขึ้นเขา หรือสะพานลาดชัน ยาวๆ โดยวิ่งขึ้นอย่างช้าๆ ความร้อนสูงขึ้นเรื่อยๆ
  4. หม้อน้ำและท่อยางต่างๆ ไม่ตีบตัน และมีการใช้น้ำยาหล่อเย็นเข้มข้นตามที่ตัวยาระบุแล้ว
  5. ไม่มีการรั่วในระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ
ถ้าคุณมีอาการตรงตามนี้ครบทั้ง 5 อย่าง ก็สรุปได้เลยว่า ระบบระบสยความร้อนด้วยน้ำ เล็กเกินไป (หม้อน้ำเล็กเกินไป)
ของผมขับทางยาวๆ เลย 120 ไปความร้อนเริ่มไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ ประมาณ140 เข็มมาอยู่แถว 1นาฬิกา (เกย์ความร้อนbm เริ่มตั้งแต่ 10-2นาฬิกา)
ขับในกรุงเทพ รถติดๆขึ้นเลยกลางๆมานิดเดียว น้ำหายจากระบบ วันละครึ่งลิตร เดินทางประมาณ5-60กม. ตอวัน ท่อต่างๆไม่รั่ว หม้อน้ำก็ใหญ่พอใช้ อย่างงี้ควรต้องตรวจสอบอะไรก่อนครับ
TOMO is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to TOMO For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 17-04-2009, 20:38   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ TOMO อ่านกระทู้
ของผมขับทางยาวๆ เลย 120 ไปความร้อนเริ่มไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ ประมาณ140 เข็มมาอยู่แถว 1นาฬิกา (เกย์ความร้อนbm เริ่มตั้งแต่ 10-2นาฬิกา)
ขับในกรุงเทพ รถติดๆขึ้นเลยกลางๆมานิดเดียว น้ำหายจากระบบ วันละครึ่งลิตร เดินทางประมาณ5-60กม. ตอวัน ท่อต่างๆไม่รั่ว หม้อน้ำก็ใหญ่พอใช้ อย่างงี้ควรต้องตรวจสอบอะไรก่อนครับ
รถ BMW ถ้าผมจำไม่ผิด จะเป็นหม้อน้ำระบบปิด โดยต่อท่อมาที่ถังพักน้ำ แล้วมีฝาหม้อน้ำ อยู่ที่ถังพักน้ำแทน (ใช้ถังพักน้ำแทนหม้อน้ำใบที่สอง) โดยฝาหม้อน้ำเป็นแบบเกลียว ซึ่งระบบระบายความร้อนแบบนี้ ถือว่า เป็นระบบที่ดีมากระบบหนึ่ง (ผมเองก็ใช้อยู่ครับ)

คุณลองตรวจสอบให้ชัวร์ๆว่า น้ำในระบบหายไปไหน วันละครึ่งลิตร ต้องหาให้เจอก่อนครับ จุดที่อาจจะทำให้น้ำหายไปได้นั้น มีอยู่ไม่กี่จุดดังนี้ครับ
  1. ท่อยางน้ำต่างๆ มีรั่วมีร้าวมั้ย ตรงรอบต่อกับท่อเหล็กที่มีเข็มขัดรัดอยูนั้น รัดได้แน่นดีมั้ย ถ้าจะให้ชัวร์ๆ ลองซื้อซิลิโคน (กาวแดง) ที่ใช้สำหรับซีลขอบยาง มาซีลแล้วรัดเข็มขัดให้แน่นทุกๆจุด
  2. หม้อน้ำมีตามด รั่วซึมมั้ย
  3. ปั๊มน้ำรั่วหรือเปล่า
  4. ฝาหม้อน้ำเสื่อมชำรุด (เป็นไปได้มากที่สุด) ถ้าชำรุด ก็หาซื้อมาเปลี่ยนครับ
  5. รั่วตรงปะเกนฝาสูบ (กรณีนี้ เป็นไปได้ยาก แต่ถ้าเป็น น้ำจะดันมีฟองอากาศออกหม้อพักน้ำครับ)
  6. รั่วตามตาน้ำของเครื่องยนต์ครับ
ผมไล่จากความเป็นไปได้มากที่สุด เป็นข้อ 1 ไล่ลงมานะครับ

ส่วนเรื่องเกจ์ระดับความร้อนที่บอกผมนั้น ผมประมาณค่าความร้อนให้ไม่ได้หรอกนะครับ (กลัวพลาดครับ)
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 17-04-2009, 21:39   #5
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 40
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
เสริมลุงมูนอีกข้อ

เช็ควาล์วน้ำด้วยนะครับ ว่ามันเปิดสุดจริงรึป่าว (เอามาต้ม)
เพราะเพิ่งเจอมาช่วงสงกรานต์นี้เอง วาล์วมันค้าง
เปิดแค่นิดเดียว น้ำก็เลยวนได้ไม่สะดวก

แต่ถ้าไม่มั่นใจว่ามันเสียจริงป่าว
ลองถอดวาล์วน้ำออก แล้ววิ่งดูก็ได้ ถ้าความร้อนปกติ
แสดงว่าเป็นที่วาล์วน้ำนี้แหละ ก็หาตัวใหม่มาใส่ซะ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to cpservice For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011), ord6859 (26-10-2009)
เก่า 18-04-2009, 14:22   #6
TOMO
Junior Member
 
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 26
Thanks: 1
Thanked 8 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 TOMO is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
รถ BMW ถ้าผมจำไม่ผิด จะเป็นหม้อน้ำระบบปิด โดยต่อท่อมาที่ถังพักน้ำ แล้วมีฝาหม้อน้ำ อยู่ที่ถังพักน้ำแทน (ใช้ถังพักน้ำแทนหม้อน้ำใบที่สอง) โดยฝาหม้อน้ำเป็นแบบเกลียว ซึ่งระบบระบายความร้อนแบบนี้ ถือว่า เป็นระบบที่ดีมากระบบหนึ่ง (ผมเองก็ใช้อยู่ครับ)

คุณลองตรวจสอบให้ชัวร์ๆว่า น้ำในระบบหายไปไหน วันละครึ่งลิตร ต้องหาให้เจอก่อนครับ จุดที่อาจจะทำให้น้ำหายไปได้นั้น มีอยู่ไม่กี่จุดดังนี้ครับ
  1. ท่อยางน้ำต่างๆ มีรั่วมีร้าวมั้ย ตรงรอบต่อกับท่อเหล็กที่มีเข็มขัดรัดอยูนั้น รัดได้แน่นดีมั้ย ถ้าจะให้ชัวร์ๆ ลองซื้อซิลิโคน (กาวแดง) ที่ใช้สำหรับซีลขอบยาง มาซีลแล้วรัดเข็มขัดให้แน่นทุกๆจุด
  2. หม้อน้ำมีตามด รั่วซึมมั้ย
  3. ปั๊มน้ำรั่วหรือเปล่า
  4. ฝาหม้อน้ำเสื่อมชำรุด (เป็นไปได้มากที่สุด) ถ้าชำรุด ก็หาซื้อมาเปลี่ยนครับ
  5. รั่วตรงปะเกนฝาสูบ (กรณีนี้ เป็นไปได้ยาก แต่ถ้าเป็น น้ำจะดันมีฟองอากาศออกหม้อพักน้ำครับ)
  6. รั่วตามตาน้ำของเครื่องยนต์ครับ
ผมไล่จากความเป็นไปได้มากที่สุด เป็นข้อ 1 ไล่ลงมานะครับ

ส่วนเรื่องเกจ์ระดับความร้อนที่บอกผมนั้น ผมประมาณค่าความร้อนให้ไม่ได้หรอกนะครับ (กลัวพลาดครับ)
หม้อน้ำช่างเค้าเปลี่ยนเป็นแบบทั่วไปตอนวางเครื่องคร ับ (ประมาณกลางปีที่แล้ว)
ส่วนรายการ ที่1,2 ตรวจสอบแย้ว รายการที่3-4 เพิ่งเปลี่ยนไปสัก3เดือน สงสัยต้องดูรายการที่5 แหะ เพราะตอน สตารต์เครื่องจนวาวล์น้ำเปิด แล้วเติมนำ เห็นมีอากาศออกมาป็น ปุ๊ง..ๆ เหมือนกัน แต่ไม่เยอะ สงสัยได้เปลี่ยนปะเก็นฝาเครื่อง พร้อมยางตีนวาวล์ไปเลยทีเดียว


ขอบคุณครับ
TOMO is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to TOMO For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011)
เก่า 24-10-2009, 07:54   #7
kao
Member
 
รูปส่วนตัว kao
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: C180 W202
Engine Type: 1Uz VVTi
ที่อยู่: KhonKaen
กระทู้: 106
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 3 Posts
คะแนน: 16 kao is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง kao
ผมใช้w202เครื่อง 1jz-gteอยุ่เปงหม้อน้ำเดิม ตอนแรกก็คิดว่ามีที่รั่ว แต่พอวันนึงได้ขับทางไกล ซัด160-170 อยุ่ๆไฟเตือนว่าน้ำขาดขึ้น ตกใจอย่างแรงแต่ที่ไหนได้ เติมน้ำไม่เต็มระบบขาดไปเกือบๆ2ลิตร อาจเปงเพราะตอนที่เติมวาว์ลน้ำยังเปิดไม่สุดเปงไปได้ ไมครับ
kao is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 24-10-2009, 08:29   #8
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ kao อ่านกระทู้
ผมใช้w202เครื่อง 1jz-gteอยุ่เปงหม้อน้ำเดิม ตอนแรกก็คิดว่ามีที่รั่ว แต่พอวันนึงได้ขับทางไกล ซัด160-170 อยุ่ๆไฟเตือนว่าน้ำขาดขึ้น ตกใจอย่างแรงแต่ที่ไหนได้ เติมน้ำไม่เต็มระบบขาดไปเกือบๆ2ลิตร อาจเปงเพราะตอนที่เติมวาว์ลน้ำยังเปิดไม่สุดเปงไปได้ ไมครับ
เป็นไปได้ 3 กรณีครับ
  1. ครั้งแรกเติมน้ำไม่เต็มที่
  2. ฝาหม้อน้ำรั่ว
  3. มีจุดรั่วในระบบระบายความร้อน
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Bank_td07 (24-10-2009), mart (25-10-2009), toetsak466 (26-10-2009), tosak (12-11-2009), volvoman (25-10-2009)
เก่า 26-10-2009, 10:50   #9
ord6859
Senior Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: นิสสัน
Engine Type: uz เดิมๆ
ที่อยู่: เพชรบุรี
กระทู้: 70
Thanks: 79
Thanked 65 Times in 28 Posts
คะแนน: 18 ord6859 is on a distinguished road
อีกรณีที่น่าคิด หม้อน้ำตันหรือเปล่าครับ สังเกตุว่าตอนความร้อนขึ้นมีน้ำหรือคราบน้ำที่หม้อพั กน้ำหรือเปล่าด้วยนะครับ
ord6859 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 13:07


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels