ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Full Member 2557
|
การใช้เท้าซ้ายในการเบรค
.............โดยปกติคุณจะใช้เท้าขวาในการเหยียบคันเ ร่งและเบรก แต่สำหรับวิธีนี้จะเป็นการใช้เท้าที่เหยียบคลัต ช์ มาทำการเหยียบเบรกด้วย วิธีนี้เป็นวิธีการที่นักแข่งรถมืออาชีพใช้ ผลดีของวิธีนี้คือนักแข่งจะสามารถรักษา ระดับแรงบิดของรถได้ นั่นคือสามารถสร้างความสมดุลย์ระหว่างคันเร่งและเบรก ในเวลาเดียวกัน แต่เดี๋ยวก่อน วิธีนี้ต้องได้รับการฝึกฝนก่อนมีการใช้งานจริง คุณไม่ควรใช้บนถนนทั่วๆไปขอเตือน...!!!! วิธีการเปลี่ยนเกียร์ขณะเข้าโค้ง เพื่อไม่ให้รถกำลังตก .............เมื่อคุณต้องขับรถเข้าโค้ง คุณควรจะเปลี่ยนเกียร์ก่อนเข้าโค้ง และเลือกเกียร์ที่ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิด มากพอที่จะส่งให้รถออกจากโค้ง หลักการที่ง่ายที่สุดคือการใช้เกียร์ที่ให้รอบเครื่อ งอยู่ในช่วงที่มีแรงบิดสูงสุด ในขณะที่รถวิ่งอยู่ ณ จุดกึ่งกลางโค้ง นอกจากนี้ในบางครั้งอาจจำเป็นต้องใช้การเปลี่ยนเกียร ์แบบสั้นๆ เพื่อให้ เข้าโค้งได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ทั้งยังสามารถรักษาระดับความเร้วของรถไว้ได้เช่ นกัน การเลือกใช้เกียร์ขณะขับขี่ การเลือกใช้เกียร์ที่แตกต่างกันมีผลต่อการขับขี่อย่า งแน่นอน เรามาดูกันดีกว่า.... close gearbox ratio คือชุดเกียร์ที่มีอัตราทดของเฟืองที่ไกล้เคียงก ัน (ชิดกัน) มักจะใช้กับเครื่องยนต์ทีมี รอบที่ให้แรงบิดสูง แคบ รถยนต์ที่ใช้ห้องเกียร์แบบนี้จะให้อัตราเร่งที่ ดี แต่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยทำให้เสียเวลา และเสียแรงขับของเครื่องระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ในขณ ะที่วิ่งอยู่ในโค้งอีกด้วย talgearbox ratioler คือชุดเกียร์ที่มีอัตราทดของเฟืองเกียร์ที่ห่าง กัน มักจะใช้กับเครื่องยนต์ที่มีรอบที่ให้ แรงบิดที่กว้าง ซึ่งเครื่องยนต์แบบนี้จะสร้างได้ยากกว่าเครื่องที่มี รอบแรงบิดแคบ และมักระต้องใช้เทคโนโลยี พวกวาล์วแปรผันมาช่วยให้แรงบิดไม่ตกเร็วเกินไปรถที่ใ ช้เกียร์แบบนี้อาจจะทำให้มีอัตราเร่งออกตัวไม่ด ี แต่เวลา ที่ขับในสนามจะไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ในโค้ง ทำให้ไม่เสียเวลาไปกับการเปลี่ยนเกียร์หรือ เสียจังหวะควบคุมรถ PERFORMANCE DRIVING TECHNIQUE เทคนิคการเพิ่มหรือลดขนาดวงเลี้ยวโดยใช้คันเร่ง(thro ttle steer) ........ใช้ในการปรับมุมเลี้ยวโดยไม่จำเป็นต้องหมุนพ วงมาลัย เทคนิคนี้มักใช้กันมากในการเข้าโค้งที่มีความโค ้ง ไม่คงที่ ผู้ขับขี่บางคนอาจจะเลือกวิธีที่ธรรมดากว่าคือการใช้ หมุนพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนมุมเลี้ยวให้เปลี่ยนไป ตาม ความโค้งที่เปลี่ยนไป อย่างไรก็ตามวิธีรรมดานี้อาจทำได้ยากในสถานการณ์การเ ข้าโค้งที่มีความเร็วสูง การเปลี่ยน มุมพวงมาลัยผิดไปเล็กน้อยอาจก่อให้เกิดความผิดพลาดที ่รุนแรงได้อย่างไม่ทันตั้งตัว ด้วยเหตุนี้เอง throttle steer จึงเป็นเทคนิคที่ช่วยให้นักขับสามารถปรับมุมเลี้ยวได ้ด้วยการเหยียบคันเร่ง โดยรักษามุมพวงมาลัยไว้เท่าเดิม โดยในกรณีที่ความโค้งของถนนเปลี่ยนจากโค้งที่แคบไปเป ็นโค้งที่กว้าง นักขับรถสามารถกดคันเร่งเพื่อเพิ่มแรงบิด ให้หน้ารถยกขึ้นเล็กน้อย ยางหน้าจะสัมผัสถนนได้น้อยลง รถก็จะวิ่งเป็นแนวโค้งที่กว้างขึ้นเองอย่างแม่น ยำ เราสามารถค่อยๆกดคันเร่งให้เกิดแรงบิดได้ทีละน้อยๆได ้ค่อนข้างง่ายอยู่แล้ว ในทางตรงกันข้ามหากวิ่งจากโค้งที่กว้างมาสู่โค้ งแคบ นักขับสามารถลดคันเร่งลงเพื่อให้แรงบิดของเครื่ อง ลดลง ทำให้หน้ารถกดลงกดยางหน้าให้สัมผัสถนนได้มากขึ้ น รถจะสามารถเข้าโค้งได้แคบลง สำหรับความแม่นยำ และความง่ายต่อการควบคุมการหมุนนั้นขึ้นกับการฝึกกดค ันเร่งให้ได้ระยะที่แม่นยำ รวมไปถึงสมรรถนะของยาง ที่ต้องให้เสถียรภาพที่สูง และตัวถังรถที่ต้องทนต่อแรงบิดที่เกิดขึ้นเวลาเข้าโค ้งที่ดี การเลี้ยวโดยใช้เบรคมือ คงต้องเล่าให้ฟังก่อนว่า การใช้เบรคมือขณะขับรถนั้นจะทำให้เกิดอาการอย่างไร.. .. มันจะทำให้ทิศทาง ของรถเปลี่ยน และช่วยลดความเร็วของรถลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการใช้แรงต้านที่กระทำต่อรถยนต์ ฟังแล้วอาจจะ เข้าใจยากสักหน่อย เรามาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า อันดับแรกคุณต้องกำหนดเป้าหมายหรือจุดที่จะทำการหมุน ก่อน ต่อจากนั้นขับรถตรงไปสู่เป้าหมาย โดยใช้ความเร็วที่เกียร์2 เมื่อถึงเป้าหมายก็เหยียบคลัตช์เปลี่ยนเกียร์เป็นเกี ยร์ 1 พร้อมกับหักพวงมาลัยไปยัง ทิศทางที่ต้องการจะไป ขณะเดียวกันก็ดึงเบรคมือขึ้นจนสุดโดยไม่ต้องปล่อยมือ ออก รถก็จะหมุนไปในทิศทาง ที่ต้องการ เมื่อรถหมุนไปจนถึงตำแหน่งที่คุณต้องการจะวิ่งออกจาก โค้ง ให้ปล่อยเบรคมือ แล้วเริ่มกดคันเร่งเพื่อ ให้รถพุ่งไปข้างหน้า
__________________
San Idea Graphic Design Tel.081-245 9519 Thank............ Joe ProStreet Tuning --->> ติวานนท์ 45 <<---คำปรีึกษาดีๆเรื่อง จูนอัพเครื่องยนต์ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory KKS (คนคลอง3เซอร์วิส) By ช่างเค และกลุ่มเพื่อนๆ ClubJz.net www.grace-cosmetic.com แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย mungkorn2 : 14-04-2009 เมื่อ 23:42. |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to mungkorn2 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#2 |
ClubJZ Full Member 2557
|
การใช้เบรค(เท้า)ในการควบคุมรถ
ถ้าคุณต้องการจะควบคุมรถให้ได้ ทำเวลาได้ดีไม่ได้หมายความว่า คุณต้องให้ความสำคัญแต่เฉพาะคันเร่งเท่านั้น เชื่อมั้ยครับว่า "เบรค" สามารถช่วยให้คุณควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพได้เห มือนกัน การที่คุณเบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั้นมีความหมายมากกว่าการลดความเร็วของรถยนต์ แต่มันสามารถเปลี่ยนทิศทางของรถคุณได้อย่างน่าอัศจรร ย์ ถ้าหากจะพูด ถึงนักแข่งรถมืออาชีพแล้ว การควบคุมเบรกที่ดีจะช่วยให้เขาได้เปรียบในการแข่งขั น อืม..มันชักน่าสนใจขึ้นมาแล้วล่ะซิ การเบรกที่ดีต้องเริ่มจากการนั่ง คุณควรนั่งให้เข่างอเล็กน้อย และเท้าของคุณต้องเหยียบลงไปจนถึงผนังด้านหลัง ของเบรก เหราะประสิทธิภาพของเบรกอาจลดลงเวลาที่คุณเบรกห นักๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ คุณจะสามารถเหยียบมันได มากขึ้นนั่นเอง อ้ออย่าลืมนะครับเลิกไส่รองเท้าแตะเถอะนะครับ รองเท้าที่คุณสวมไส่ควรเป็นรองเท้าหน้าแคบ เพื่อที่เท้า แต่ละข้างจะได้ไม่รบกวนกัน ในขณะที่คุณต้องใช้ คลัตช์ เบรก และคันเร่ง นอกจากนี้พื้นรองเท้าก็ไม่ควรหนาเกินไป เท้า ของคุณจะได้รับรู้แรงในการเหยียบแป้นต่างๆได้แม่นยำม ากขึ้น การเบรกอย่างรุนแรงจะส่งผลให้เกิดการถ่ายเทน้ำหนักรถ มายังด้านหน้าของตัวรถด้วย dynamic weight shift ส่งผลกระทบโดยตรงกับลักษณะการยึดเกาะถนนของยาง ด้วยเหตุนี้เองที่นักแข่งส่วนใหญ่จะทำการเบรกก่อนที่ จะทำการ หมุนพวงมาลัยเวลาเข้าโค้ง นอกจากนี้ ลักษณะการถ่ายน้ำหนักที่เกิดขึ้นอาจทำให้รถเกิด อาการ"สะบัด"หรือวิ่งเบี่ยงไปมา อาการนี้อาจเกิดจากการตั้งช่วงล่างผิด ความผิดพลาดในระบบเบรก การสึกของยางที่ไม่เสมอกัน หรือพื้นสนามไม่เรียบเสมอกัน นักขับต้องเตรียมการแก้พวงมาลัยให้รถวิ่งตรงในสถานกา รณ์เหล่านี้อยู่เสมอ นอกจากนี้ ยางที่มีดอกยางแนวตรงที่ต่อเนื่องมักจะช่วยให้คุณสาม ารถ take control รถของคุณ และลดอาการสะบัดนี้ ให้ลดน้อยลงได้ด้วย สำหรับรถที่ไม่มีระบบ abs หากการเบรกเป็นไปอย่างรุนแรงจนล้อหน้าเกิดอาการ ล็อก หรืออาการยางพลิก ไปด้านข้างและหยุดหมุน ให้คลายเบรกและหมุนพวงมาลัยกลับให้ตรง จากนั้นจึงจะเพิ่มน้ำหนักเบรกใหม่ ที่แนะนำเช่นนี้เพราะ การเบรกโดยล้อหยุดหมุนจะทำให้ระยะเบรกมากขึ้นและควบค ุมทิศทางรถไม่ได้ด้วย
__________________
San Idea Graphic Design Tel.081-245 9519 Thank............ Joe ProStreet Tuning --->> ติวานนท์ 45 <<---คำปรีึกษาดีๆเรื่อง จูนอัพเครื่องยนต์ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory KKS (คนคลอง3เซอร์วิส) By ช่างเค และกลุ่มเพื่อนๆ ClubJz.net www.grace-cosmetic.com |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to mungkorn2 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
|
|