ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
02-04-2009, 12:18 | #1 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0
|
ช่วยด้ยครับ.....120 km/hr----->5000 rpm ?????!!!!!!
เครื่อง 1JZ-GE เกียร์ออโต้ วางใน Hiace หลังคาเตี้ยครับ เฟืองท้าย 10/43 เรือนไมล์ช่างยำของใส่ให้ครับ มีปัญหาครับผม วิ่งที่ความเร็ว 120 km/h รอบเครื่องขึ้นสูงถึง 5 พันนิดๆ กินน้ำมันมากๆครับ ที่ผมสงสัยตอนนี้คือคิดว่าเกียร์4มันไม่มาครับ พี่ๆว่าผมควรแก้ยังไงดีครับ
--ช่างบอกให้ลองเช็คดูกรองเกียร์ดูมันจะเป็นไปได้ไหมคร ับ? --ผมลองเช็คโค้ดดูก็ปรกติครับ...คือไฟเอ็นจิ้นกระพริบจ ังหวะเดียวตลอด (ช่างแกบอกแกไวร์ครบทุกสายจริงๆ) -------พี่ๆว่าผมควรเช็คยังไงดีครับ.....งงแล้วครับตอนนี้ ฮือๆๆๆๆๆ---------:emo_toon06: |
The Following User Says Thank You to gazza_man For This Useful Post: | JZ_P_MAYIM (24-10-2009) |
02-04-2009, 12:25 | #2 |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 17
Thanks: 29
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0
|
กดปุ่ม o/d off อยู่หรือเปล่าครับ
|
The Following 3 Users Say Thank You to Litmanen For This Useful Post: |
02-04-2009, 12:30 | #3 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: BMW
Engine Type: 1JZ GTE Power by BLITZ
ที่อยู่: Every Where !
กระทู้: 484
Thanks: 0
Thanked 618 Times in 198 Posts
คะแนน: 20
|
ก่อนที่จะเชื่อว่า ปัญหาเรานั้นมาตราฐานถูกต้องแน่นอน ก็ต้องหาทางเช็คดูครับว่า ระบบที่ทำมาถูกต้องก่อน ฉะนั้น......เช็คโค้ดเครื่องดูครับ + วิ่งจับหลักกิโลข้างทางดูด้วยครับ
และเกียร์ o/d ตามที่เพื่อนๆบอก และความเร็วที่บอกมานั้น ใช้เกียร์ไหนครับ?
__________________
คนเรา...คบกันที่น้ำใจ ไม่ใช่น้ำลาย
Open your Mind , Open your Heart ,Open your Soul Don't say Behind , Open UP-Open UP !! " When The Children Cry " http://www.dailymotion.com/search/wh...dren-cry_music ชอบ feel ในการขับรถใหญ่ๆ แต่ให้มันไปแบบรถเล็กๆ ชีวิตจริง.....มี TAKE เดียว Because ... LIFE's SHORT |
The Following 2 Users Say Thank You to BMกินJ@clubjz For This Useful Post: | borancar (25-10-2009), JZ_P_MAYIM (24-10-2009) |
02-04-2009, 18:56 | #4 | |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0
|
อ้างถึง:
--ความเร็วผมลองใช้ GPS จับดูแล้วปรากฏว่าตรงกับไมล์ครับ! --ผมลองเช็คโค้ดดูก็ปรกติครับ... --ถ้ากด O/D รอบจะเชนลงมาอีกครับ --ส่วนความเร็วที่บอกมา ใช้เกียร์ไหนนั้น---->เช็คยังไงดีครับ |
|
The Following 2 Users Say Thank You to gazza_man For This Useful Post: | borancar (25-10-2009), JZ_P_MAYIM (24-10-2009) |
02-04-2009, 19:17 | #5 |
ClubJZ Full Member 2557
|
เรือนไมล์ที่ยำมาใช้ของอ่ะไรอ่ะคับ
ลองเช็คดูคับว่า ของ4สูบหรือเอาของดีเซลมาลงหรือป่าว |
02-04-2009, 19:34 | #6 |
Super Moderator
|
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนครับว่า คุณพิมพ์ตัวอักษรใหญ่ก็จริง แต่ใช้สีเข้มโทนเดียวกับสีพื้น ทำให้ผมอ่านไม่ไหวจริงๆ รู้สึกตัวเลยว่าแก่แล้ว
การที่คุณบอกว่า สงสัยว่า เกียร์ 4 ไม่มานั้น คิดว่าไม่ใช่นะครับ เพราะว่า เกียร์ 4 ในความเป็นจริงแล้ว ก็คือ เกียร์ โอเวอร์ไดร์ฟนั่นเองครับ และเมื่อคุณบอกว่า เมื่อกด โอเวอร์ไดร์ฟแล้ว มีการเชนเกียร์ลงมา แสดงว่า มีครบทุกเกียร์ครับ การที่รอบเครื่องขึ้นสูงนั้น ผมยังคิดเห็นไปในทางเดียวกันกับท่านอื่นๆว่า เกจ์วัดรอบของคุณอาจจะมีปัญหาครับ ขอถามกลับคำถามหนึ่งนะครับ ช่วยตอบด้วยนะครับ คือ อยากถามคุณว่า คุณรู้สึกว่า เวลาเกียร์เปลี่ยนแล้ว รถกระชากอย่างแรงทุกเกียร์มั้ยครับ? ตอบผมแล้ว ผมจะกลับมาวิเคราะห์ให้อีกครั้งนะครับ
__________________
JZM - 5
|
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | borancar (25-10-2009) |
07-04-2009, 12:01 | #7 | |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0
|
ไปต่างจังหวัดมาหลายวันเลยครับ....พึ่งกลับมาถึงเมื่ อคืน พึ่งจะได้เข้ามาดูครับ
อ้างถึง:
ตอบพี่ Moonlight ครับ ตอนเราขับรถที่เกียร์ D รถจะเปลี่ยนเกียร์ ---ครั้งแรกที่ความเร็วประมาณ 30km/hr ถ้าช่วงนี้เราค่อยๆไล่คันเร่งมาถึงจะมีอาการเหมือนกร ะตุกนิดนึงน่ะครับ ---ครั้งที่สองที่ความเร็วประมาณ 60km/hr โดยนิ่มนวลดีไม่มีอาการกระตุก แต่หลังจากนั้นรอบกับความเร็วจะไล่กันไปเรื่อยไม่มีก ารเปลี่ยนเกียร์อีกเลย ส่วนรอบเครื่องเองผมก็รู้สึกนะครับว่าที่120km/hr,50 00 rpm นั้น เสียงเครื่องมันก็ทำงานที่รอบสูงเกินปรกติจริง ยังไงรบกวนพี่ช่วยวิเคราห์ด้วยครับ เพราะรถคันนี้ถ้ารอบปรกติ ผมว่ามันคงจะประหยัดและเป็นรถที่น่าใช้ครับ |
|
07-04-2009, 12:25 | #8 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Nov 2008
กระทู้: 7
Thanks: 0
Thanked 5 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
|
ถ้าใช้วัดรอบของเครื่อง 4 สูบ ค่าที่อ่านได้จะมากกว่าคว่ามเป็นจริง 1.5 เท่า
ตัวอย่างเช่น ค่ารอบจริง 1000 rpm แต่ค่าที่มิเตอร์จะเป็น 1500 rpm ค่ารอบจริง 3000 rpm ค่าที่มิเตอร์จะเป็น 4500 rpm อย่าลืมดูนี้ด้วยนะครับ |
07-04-2009, 13:15 | #9 |
ClubJZ Old Full Member
|
ฟังจากอาการที่คุณเล่ามา
ตอนนี้มันมีประเด็นที่ขัดกันอยู่ ตอนแรกบอกว่ากด o/d แล้วมีการเชนเกียร์ลงมา (บ่งบอกว่าเกียร์มีครบ) ต่อมาจับใจความได้ว่า ตั้งแต่ออกตัวจนถึงเกียร์สุดท้ายมีการเปลี่ยนเกียร์แ ค่ 2 ครั้ง แสดงว่า อยู่ที่เกียร์ 3 ตลอด ไม่ขึ้นเกียร์ 4 (บ่งบอกว่าเกียร์ไม่ครบ) ลองจับจังหวะดูดีๆว่ามันเปลี่ยนครบ 4 เกียร์รึป่าว ไม่ว่าเกียร์จะนุ่มนวลมากแค่ไหนก็ตาม ยังไงซะก็ต้องจับความรู้สึกตอนมันเปลี่ยนเกียร์ได้อย ู่ดี สังเกตรอบเครื่องดีๆตอนที่มันมีการเปลี่ยน ถ้ารอบเครื่องกับความเร็วเป็นอย่างที่บอกจริงๆ คงเกิดจากเกียร์ไปติดอยู่ที่เกียร์ 3 ไม่ยอมเปลี่ยนขึ้น 4 ให้ ลองไล่เช็คโค้ดเกียร์ดูก่อน อาจเจอสาเหตุได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้อง เสียเวลาหว่านแหเช่นนี้ อีกอย่างที่หน้ากล่อง ขั้ว od2 ลองวัดดูว่ามันต่อลงกราวด์ตลอดรึป่าว ถ้าลงกราวด์ก็ให้ไล่หาจุดที่ช็อตลงกราวด์แล้วแก้ไขซะ อีกอย่างที่อาจทำให้การวิเคราะห์ผิดพลาดก็คงเป็นที่เ รือนไมล์ อาจไม่ตรง มีการโกงรอบกันก็เป็นได้ เฟืองท้ายของคุณก็โอเคแล้ว ตัดไปได้เลย เพราะไม่มีส่วนที่จะทำให้รอบสูงได้ขนาดนี้ ลองไล่ดูละกัน ถ้ามีข้อมูลอะไรเพิ่เติมก็ช่วยลงรายละเอียดด้วยนะครั บ เพื่อนๆจะได้ช่วยกันแก้ปัญหาได้ถูกจุดครับ |
07-04-2009, 13:37 | #10 |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 17
Thanks: 29
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0
|
ลองกดปุ่ม O/D off เข้าไป แล้วลองวิ่งดู
ดูความแตกต่างระหว่างกด กับไม่กด ครับ (กด = เปิด , ไม่กด = ปิด) ผลเคยโง่อยู่ตั้งนาน ปรากฏว่า ปุ่ม O/D off สลับกับรถ Toyota รุ่นใหม่ๆ ส่วนเรื่องเรือนไมล์ ต้องลองดูครับ ถ้าซัดจริงๆ เกิน Red Line ไมล์อ่อนครับ (เกียร์ออโต้) ของผมเวลาซัดแรงๆ วัดรอบจมมิดเลย (ไมล์ 4 สูบ) ปล. มาแชร์จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผมนะครับ ผิดถูกยังไง พี่ๆช่วยแก้ไขด้วยครับ |
08-04-2009, 16:55 | #11 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0
|
ล่าสุดถามช่าง แกบอกยำใส้ในตัวหัวจรวดเบนซินใส่ให้ครับ(ไมล์เต็มที่ 180 km/hr.,รอบเต็มที่ 8000 ) น่าจะเป็นที่ไมล์หรือเปล่าครับ เอ่อ....ข้อสังเกตุอีกอย่างคือเวลาความเร็วต่ำกว่า 20km/hr. เข็มความเร็วมันจะแกว่งๆอ่ะครับ ไม่นิ่งมันคันอื่นที่ใช้ มันรู้จะเกี่ยวกันไหม?
---เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา? ---เวลากด OD เนี่ยเกียร์มันจะเชนลงมาเกียร์ที่ต่ำกว่าเดิมไม่ใช่เ หรอครับ คือผมไม่เข้าใจว่า ถ้า OD มันติดแล้วคอนเฟิร์มได้ไงว่า มีเกียร์ 4 (คือมันเกี่ยวกันยังไงน่ะครับ) |
08-04-2009, 17:04 | #12 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Benz W123 -W124
Engine Type: 1JZ-GE - 2JZ-GE VVt-i
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 9
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0
|
อ้างถึง:
|
|
08-04-2009, 17:27 | #13 |
ClubJZ Old Full Member
|
ตอนนี้มุ่งประเด็นไปที่วัดรอบโกงอ่ะครับ
ส่วนเรื่อง od นั้น ถ้ามีเกียร์ od แสดงว่าเกียร์เปลี่ยนครบแล้วครับ ถ้ากดปุ่มแล้วมีการเชนเกียร์ลง แสดงว่าจังหวะนั้นอยู่เกียร์ 4 แล้ว และกำลังเชนลงเกียร์ 3 ปุ่ม od จะมีผลก็ต่อเมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่งเกียร์สุดท้ายเ ท่านั้น ถ้าอยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ 1 2 หรือ 3 ถึงกดไปก็ไม่มีการเชนเกียร์ลงครับ |
08-04-2009, 17:51 | #14 | ||
Super Moderator
|
อ้างถึง:
โดยปกติของเกียร์ออโต้ทั่วไปแล้ว จะมี 4 เกียร์ ดังนี้ครับ
คราวนี้มาถึงคำถามในกระทู้ของคุณแล้ว อ้างถึง:
ดังนั้นที่ถามว่า "เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?" ก็ต้องถามคุณกลับครับว่า พอคุณกด O/d ให้เป็น off แล้ว รู้สึกว่า เครื่องยนต์แรงขึ้นมั้ย หรือเกียร์ลดลงมา 1 เกียร์หรือเปล่าครับ ถ้าเครื่องยนต์แรงขึ้น มีแรงบิดมากขึ้น นั่นแสดงว่ารถคุณมีเกียร์ O/D ครับ และได้ทำงานที่เกียร์ O/D แล้ว พอคุณกดสั่งไม่ให้เกียร์ O/D ทำงาน กล่องเกียร์ก็จะบังคับให้เกียร์กลับมาอยู่ที่เกียร์ 3 ครับผม ทั้ง 2 คำถามของคุณ รวมๆอยู่ในคำตอบเดียวนะครับ ส่วนเรื่องรอบเครื่องยนต์ของรถคุณนั้น ผมให้คำตอบอะไรไม่ได้นะครับ เพราะว่ารถคุณเองไม่สมบูรณ์ เกจ์วัดรอบเครื่องยนต์ ยังไม่มาตราฐานสำหรับเครื่องยนต์ 6 สูบ จึงไม่สามารถพิสูจน์แน่ชัดว่า รอบเครื่องคุณเท่าไหร่อยู่ที่เกียร์อะไรครับ
__________________
JZM - 5
|
||
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | Jamisquatar (20-01-2013), nik0078 (06-04-2014) |
08-04-2009, 20:22 | #15 | |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0
|
แจ่มแจ้งเลยครับพี่ Moonlight ขอบคุณมากๆเลยครับ
---ตอนนี้ประเด็นไมล์เพี้ยนผมว่าแน่นอนแล้วล่ะครับ---->คงต้องเปลี่ยนไมล์แน่นอน ---แต่ผมสะดุดตรงนี้มากๆครับ อ้างถึง:
เมื่อรถวิ่งที่ประมาณ 120กม./ชม.(จับด้วย GPS) 1.เกจ์ไมล์ขึ้นที่ 120 2.เกจ์วัดรอบขึ้นที่ 5000 3.เสียงเครื่องที่ผมฟังผมว่าเกิน 3500 รอบแน่นอน (มันจะดังเหมือนกำลังลากรอบครับ) ถ้างั้นพี่ๆว่าเป็นไปได้ไหมครับว่า สวิทช์ Power ตัวนี้อาจค้างอยู่หรือต่ออยู่ หรือเปล่า |
|
08-04-2009, 20:40 | #16 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
__________________
JZM - 5
|
|
23-10-2009, 18:47 | #17 |
Junior Member
|
**ขออนุญาติเจ้าของกระทู้นะคับ พอดีสงสัย***
ของผมใช้ Volvo740 เครื่อง 2 Jge ใช้ไมล์เดิม มันเป็นเครื่อง 4 สูบ ฉะนั้นหลังจากเปลียนเครื่องมาแล้ว รอบเครื่องที่ได้นั้นไม่ตรง (มากไป/น้อยไป) ผมเข้าใจถูกหรือป่าวคับ |
23-10-2009, 22:04 | #18 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
เครื่องยนต์ 4 สูบนั้น เพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ เท่ากับ 720 องศา (รอบหนึ่งมี 360 องศา) การจุดระเบิด 1 ครั้ง จึงเท่ากับ 180 องศา (720/4 = 180 องศา) โดยมุมข้อก้านสูบที่ 1 และ 4 ทำมุมเดียวกัน ส่วน สูบที่ 2 และ 3 ทำมุมเดียวกันครับ เครื่องยนต์ 6 สูบ เพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ เท่ากับ 720 องศา (รอบหนึ่งมี 360 องศา) การจุดระเบิด 1 ครั้ง จึงเท่ากับ 120 องศา (720/6 = 120 องศา) โดยมุมข้อก้านสูบที่ 1 และ 6 ทำมุมเดียวกัน, สูบที่ 2 และ 5 ทำมุมเดียวกัน และสูบ 3 และ 4 ทำมุมเดียวกันครับ ดังนั้น รอบเครื่อง 1 รอบ ของเครื่องยนต์ 4 สูบ จึงไม่เท่ากับเครื่องยนต์ 6 สูบด้วยประการฉนี้แล
__________________
JZM - 5
|
|
The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|