ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 02-04-2009, 12:18   #1
gazza_man
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 gazza_man is on a distinguished road
ช่วยด้ยครับ.....120 km/hr----->5000 rpm ?????!!!!!!

เครื่อง 1JZ-GE เกียร์ออโต้ วางใน Hiace หลังคาเตี้ยครับ เฟืองท้าย 10/43 เรือนไมล์ช่างยำของใส่ให้ครับ มีปัญหาครับผม วิ่งที่ความเร็ว 120 km/h รอบเครื่องขึ้นสูงถึง 5 พันนิดๆ กินน้ำมันมากๆครับ ที่ผมสงสัยตอนนี้คือคิดว่าเกียร์4มันไม่มาครับ พี่ๆว่าผมควรแก้ยังไงดีครับ
--ช่างบอกให้ลองเช็คดูกรองเกียร์ดูมันจะเป็นไปได้ไหมคร ับ?
--ผมลองเช็คโค้ดดูก็ปรกติครับ...คือไฟเอ็นจิ้นกระพริบจ ังหวะเดียวตลอด (ช่างแกบอกแกไวร์ครบทุกสายจริงๆ)
-------พี่ๆว่าผมควรเช็คยังไงดีครับ.....งงแล้วครับตอนนี้ ฮือๆๆๆๆๆ---------:emo_toon06
:
gazza_man is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to gazza_man For This Useful Post:
JZ_P_MAYIM (24-10-2009)
เก่า 02-04-2009, 12:25   #2
Litmanen
Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 17
Thanks: 29
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0 Litmanen is on a distinguished road
กดปุ่ม o/d off อยู่หรือเปล่าครับ
Litmanen is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to Litmanen For This Useful Post:
borancar (25-10-2009), JZ_P_MAYIM (24-10-2009), one1one1 (25-10-2009)
เก่า 02-04-2009, 12:30   #3
BMกินJ@clubjz
ClubJZ Full Member 2557
 
รูปส่วนตัว BMกินJ@clubjz
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: BMW
Engine Type: 1JZ GTE Power by BLITZ
ที่อยู่: Every Where !
กระทู้: 484
Thanks: 0
Thanked 618 Times in 198 Posts
คะแนน: 20 BMกินJ@clubjz will become famous soon enoughBMกินJ@clubjz will become famous soon enough
Wink

ก่อนที่จะเชื่อว่า ปัญหาเรานั้นมาตราฐานถูกต้องแน่นอน ก็ต้องหาทางเช็คดูครับว่า ระบบที่ทำมาถูกต้องก่อน ฉะนั้น......เช็คโค้ดเครื่องดูครับ + วิ่งจับหลักกิโลข้างทางดูด้วยครับ
และเกียร์ o/d ตามที่เพื่อนๆบอก และความเร็วที่บอกมานั้น ใช้เกียร์ไหนครับ?
__________________
คนเรา...คบกันที่น้ำใจ ไม่ใช่น้ำลาย
Open your Mind , Open your Heart ,Open your Soul
Don't say Behind , Open UP-Open UP !!

" When The Children Cry "
http://www.dailymotion.com/search/wh...dren-cry_music


ชอบ feel ในการขับรถใหญ่ๆ แต่ให้มันไปแบบรถเล็กๆ
ชีวิตจริง.....มี TAKE เดียว
Because ... LIFE's SHORT

BMกินJ@clubjz is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to BMกินJ@clubjz For This Useful Post:
borancar (25-10-2009), JZ_P_MAYIM (24-10-2009)
เก่า 02-04-2009, 18:56   #4
gazza_man
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 gazza_man is on a distinguished road
อ้างถึง:
ก่อนที่จะเชื่อว่า ปัญหาเรานั้นมาตราฐานถูกต้องแน่นอน ก็ต้องหาทางเช็คดูครับว่า ระบบที่ทำมาถูกต้องก่อน ฉะนั้น......เช็คโค้ดเครื่องดูครับ + วิ่งจับหลักกิโลข้างทางดูด้วยครับ
และเกียร์ o/d ตามที่เพื่อนๆบอก และความเร็วที่บอกมานั้น ใช้เกียร์ไหนครับ?
...เพิ่มเติมครับผม....
--ความเร็วผมลองใช้ GPS จับดูแล้วปรากฏว่าตรงกับไมล์ครับ!

--ผมลองเช็คโค้ดดูก็ปรกติครับ...

--ถ้ากด O/D รอบจะเชนลงมาอีกครับ

--ส่วนความเร็วที่บอกมา ใช้เกียร์ไหนนั้น---->เช็คยังไงดีครับ
gazza_man is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to gazza_man For This Useful Post:
borancar (25-10-2009), JZ_P_MAYIM (24-10-2009)
เก่า 02-04-2009, 19:17   #5
mikki
ClubJZ Full Member 2557
 
รูปส่วนตัว mikki
 
วันที่สมัคร: Feb 2008
Car Brand: ISUZU CAMEO
Engine Type: 1JZ GTE A/T
ที่อยู่: PATHUMTANI
อายุ: 34
กระทู้: 191
Thanks: 46
Thanked 4,294,967,295 Times in 37 Posts
คะแนน: 17 mikki is on a distinguished road
Send a message via Skype™ to mikki
เรือนไมล์ที่ยำมาใช้ของอ่ะไรอ่ะคับ

ลองเช็คดูคับว่า ของ4สูบหรือเอาของดีเซลมาลงหรือป่าว
__________________
"[,,1J~พาเพลินน:2500ก้เสียวได้™]"

-=สมบัติพ่อ=-

Mic ky Mouse=มิกขี้เมา!!

ไอ้นู๋Teenโหด!!^^


สต๊าสยาก เบรคสะบัด คลัทช์เสีย เกียร์หลุด เครื่องสะดุด เพลาหัก สลักหาย
หัวเทียนบอด ยางแฟ่บ แหนบตาย ไฟไม่จ่าย ไดไม่ชาร์ท สตาร์ทพัง...

อีแก่ตัวแรง แด๊กกระจาย!!!
mikki is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 02-04-2009, 19:34   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนครับว่า คุณพิมพ์ตัวอักษรใหญ่ก็จริง แต่ใช้สีเข้มโทนเดียวกับสีพื้น ทำให้ผมอ่านไม่ไหวจริงๆ รู้สึกตัวเลยว่าแก่แล้ว

การที่คุณบอกว่า สงสัยว่า เกียร์ 4 ไม่มานั้น คิดว่าไม่ใช่นะครับ เพราะว่า เกียร์ 4 ในความเป็นจริงแล้ว ก็คือ เกียร์ โอเวอร์ไดร์ฟนั่นเองครับ และเมื่อคุณบอกว่า เมื่อกด โอเวอร์ไดร์ฟแล้ว มีการเชนเกียร์ลงมา แสดงว่า มีครบทุกเกียร์ครับ

การที่รอบเครื่องขึ้นสูงนั้น ผมยังคิดเห็นไปในทางเดียวกันกับท่านอื่นๆว่า เกจ์วัดรอบของคุณอาจจะมีปัญหาครับ

ขอถามกลับคำถามหนึ่งนะครับ ช่วยตอบด้วยนะครับ คือ อยากถามคุณว่า คุณรู้สึกว่า เวลาเกียร์เปลี่ยนแล้ว รถกระชากอย่างแรงทุกเกียร์มั้ยครับ?

ตอบผมแล้ว ผมจะกลับมาวิเคราะห์ให้อีกครั้งนะครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
borancar (25-10-2009)
เก่า 07-04-2009, 12:01   #7
gazza_man
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 gazza_man is on a distinguished road
ไปต่างจังหวัดมาหลายวันเลยครับ....พึ่งกลับมาถึงเมื่ อคืน พึ่งจะได้เข้ามาดูครับ

อ้างถึง:
ขอถามกลับคำถามหนึ่งนะครับ ช่วยตอบด้วยนะครับ คือ อยากถามคุณว่า คุณรู้สึกว่า เวลาเกียร์เปลี่ยนแล้ว รถกระชากอย่างแรงทุกเกียร์มั้ยครับ?

ตอบผมแล้ว ผมจะกลับมาวิเคราะห์ให้อีกครั้งนะครับ

ตอบพี่ Moonlight ครับ
ตอนเราขับรถที่เกียร์ D รถจะเปลี่ยนเกียร์
---ครั้งแรกที่ความเร็วประมาณ 30km/hr ถ้าช่วงนี้เราค่อยๆไล่คันเร่งมาถึงจะมีอาการเหมือนกร ะตุกนิดนึงน่ะครับ
---ครั้งที่สองที่ความเร็วประมาณ 60km/hr โดยนิ่มนวลดีไม่มีอาการกระตุก แต่หลังจากนั้นรอบกับความเร็วจะไล่กันไปเรื่อยไม่มีก ารเปลี่ยนเกียร์อีกเลย ส่วนรอบเครื่องเองผมก็รู้สึกนะครับว่าที่120km/hr,50 00 rpm นั้น เสียงเครื่องมันก็ทำงานที่รอบสูงเกินปรกติจริง ยังไงรบกวนพี่ช่วยวิเคราห์ด้วยครับ เพราะรถคันนี้ถ้ารอบปรกติ ผมว่ามันคงจะประหยัดและเป็นรถที่น่าใช้ครับ
gazza_man is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 07-04-2009, 12:25   #8
สายฟ้า นพรัตน์
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Nov 2008
กระทู้: 7
Thanks: 0
Thanked 5 Times in 3 Posts
คะแนน: 0 สายฟ้า นพรัตน์ is on a distinguished road
ถ้าใช้วัดรอบของเครื่อง 4 สูบ ค่าที่อ่านได้จะมากกว่าคว่ามเป็นจริง 1.5 เท่า

ตัวอย่างเช่น
ค่ารอบจริง 1000 rpm แต่ค่าที่มิเตอร์จะเป็น 1500 rpm
ค่ารอบจริง 3000 rpm ค่าที่มิเตอร์จะเป็น 4500 rpm

อย่าลืมดูนี้ด้วยนะครับ
สายฟ้า นพรัตน์ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 07-04-2009, 13:15   #9
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
ฟังจากอาการที่คุณเล่ามา
ตอนนี้มันมีประเด็นที่ขัดกันอยู่

ตอนแรกบอกว่ากด o/d แล้วมีการเชนเกียร์ลงมา (บ่งบอกว่าเกียร์มีครบ)

ต่อมาจับใจความได้ว่า ตั้งแต่ออกตัวจนถึงเกียร์สุดท้ายมีการเปลี่ยนเกียร์แ ค่ 2 ครั้ง
แสดงว่า อยู่ที่เกียร์ 3 ตลอด ไม่ขึ้นเกียร์ 4 (บ่งบอกว่าเกียร์ไม่ครบ)

ลองจับจังหวะดูดีๆว่ามันเปลี่ยนครบ 4 เกียร์รึป่าว ไม่ว่าเกียร์จะนุ่มนวลมากแค่ไหนก็ตาม
ยังไงซะก็ต้องจับความรู้สึกตอนมันเปลี่ยนเกียร์ได้อย ู่ดี สังเกตรอบเครื่องดีๆตอนที่มันมีการเปลี่ยน

ถ้ารอบเครื่องกับความเร็วเป็นอย่างที่บอกจริงๆ คงเกิดจากเกียร์ไปติดอยู่ที่เกียร์ 3
ไม่ยอมเปลี่ยนขึ้น 4 ให้ ลองไล่เช็คโค้ดเกียร์ดูก่อน อาจเจอสาเหตุได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้อง
เสียเวลาหว่านแหเช่นนี้ อีกอย่างที่หน้ากล่อง ขั้ว od2 ลองวัดดูว่ามันต่อลงกราวด์ตลอดรึป่าว
ถ้าลงกราวด์ก็ให้ไล่หาจุดที่ช็อตลงกราวด์แล้วแก้ไขซะ

อีกอย่างที่อาจทำให้การวิเคราะห์ผิดพลาดก็คงเป็นที่เ รือนไมล์ อาจไม่ตรง มีการโกงรอบกันก็เป็นได้

เฟืองท้ายของคุณก็โอเคแล้ว ตัดไปได้เลย เพราะไม่มีส่วนที่จะทำให้รอบสูงได้ขนาดนี้

ลองไล่ดูละกัน ถ้ามีข้อมูลอะไรเพิ่เติมก็ช่วยลงรายละเอียดด้วยนะครั บ
เพื่อนๆจะได้ช่วยกันแก้ปัญหาได้ถูกจุดครับ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 07-04-2009, 13:37   #10
Litmanen
Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 17
Thanks: 29
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0 Litmanen is on a distinguished road
ลองกดปุ่ม O/D off เข้าไป แล้วลองวิ่งดู
ดูความแตกต่างระหว่างกด กับไม่กด ครับ
(กด = เปิด , ไม่กด = ปิด)

ผลเคยโง่อยู่ตั้งนาน ปรากฏว่า ปุ่ม O/D off สลับกับรถ Toyota รุ่นใหม่ๆ

ส่วนเรื่องเรือนไมล์ ต้องลองดูครับ ถ้าซัดจริงๆ เกิน Red Line ไมล์อ่อนครับ (เกียร์ออโต้)
ของผมเวลาซัดแรงๆ วัดรอบจมมิดเลย (ไมล์ 4 สูบ)

ปล. มาแชร์จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผมนะครับ ผิดถูกยังไง พี่ๆช่วยแก้ไขด้วยครับ
Litmanen is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 16:55   #11
gazza_man
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 gazza_man is on a distinguished road
ล่าสุดถามช่าง แกบอกยำใส้ในตัวหัวจรวดเบนซินใส่ให้ครับ(ไมล์เต็มที่ 180 km/hr.,รอบเต็มที่ 8000 ) น่าจะเป็นที่ไมล์หรือเปล่าครับ เอ่อ....ข้อสังเกตุอีกอย่างคือเวลาความเร็วต่ำกว่า 20km/hr. เข็มความเร็วมันจะแกว่งๆอ่ะครับ ไม่นิ่งมันคันอื่นที่ใช้ มันรู้จะเกี่ยวกันไหม?
---เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?
---เวลากด OD เนี่ยเกียร์มันจะเชนลงมาเกียร์ที่ต่ำกว่าเดิมไม่ใช่เ หรอครับ คือผมไม่เข้าใจว่า ถ้า OD มันติดแล้วคอนเฟิร์มได้ไงว่า มีเกียร์ 4 (คือมันเกี่ยวกันยังไงน่ะครับ)
gazza_man is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 17:04   #12
themuu
Junior Member
 
รูปส่วนตัว themuu
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Benz W123 -W124
Engine Type: 1JZ-GE - 2JZ-GE VVt-i
ที่อยู่: Bangkok
กระทู้: 9
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0 themuu is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ gazza_man อ่านกระทู้
ล่าสุดถามช่าง แกบอกยำใส้ในตัวหัวจรวดเบนซินใส่ให้ครับ(ไมล์เต็มที่ 180 km/hr.,รอบเต็มที่ 8000 ) น่าจะเป็นที่ไมล์หรือเปล่าครับ เอ่อ....ข้อสังเกตุอีกอย่างคือเวลาความเร็วต่ำกว่า 20km/hr. เข็มความเร็วมันจะแกว่งๆอ่ะครับ ไม่นิ่งมันคันอื่นที่ใช้ มันรู้จะเกี่ยวกันไหม?
---เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?
---เวลากด OD เนี่ยเกียร์มันจะเชนลงมาเกียร์ที่ต่ำกว่าเดิมไม่ใช่เ หรอครับ คือผมไม่เข้าใจว่า ถ้า OD มันติดแล้วคอนเฟิร์มได้ไงว่า มีเกียร์ 4 (คือมันเกี่ยวกันยังไงน่ะครับ)
หัวจรวด เบนซิน มัน 4 สูบ นี่นา
themuu is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 17:27   #13
cpservice
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว cpservice
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Volvo960 - CkII-EVO_VI
Engine Type: 1JZ.... ,4G93 GDI...
ที่อยู่: สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่
อายุ: 41
กระทู้: 277
Thanks: 87
Thanked 1,061 Times in 195 Posts
คะแนน: 18 cpservice is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง cpservice
ตอนนี้มุ่งประเด็นไปที่วัดรอบโกงอ่ะครับ

ส่วนเรื่อง od นั้น
ถ้ามีเกียร์ od แสดงว่าเกียร์เปลี่ยนครบแล้วครับ
ถ้ากดปุ่มแล้วมีการเชนเกียร์ลง แสดงว่าจังหวะนั้นอยู่เกียร์ 4 แล้ว
และกำลังเชนลงเกียร์ 3

ปุ่ม od จะมีผลก็ต่อเมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่งเกียร์สุดท้ายเ ท่านั้น
ถ้าอยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ 1 2 หรือ 3 ถึงกดไปก็ไม่มีการเชนเกียร์ลงครับ
cpservice is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 17:51   #14
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ gazza_man อ่านกระทู้
ล่าสุดถามช่าง แกบอกยำใส้ในตัวหัวจรวดเบนซินใส่ให้ครับ(ไมล์เต็มที่ 180 km/hr.,รอบเต็มที่ 8000 ) น่าจะเป็นที่ไมล์หรือเปล่าครับ เอ่อ....ข้อสังเกตุอีกอย่างคือเวลาความเร็วต่ำกว่า 20km/hr. เข็มความเร็วมันจะแกว่งๆอ่ะครับ ไม่นิ่งมันคันอื่นที่ใช้ มันรู้จะเกี่ยวกันไหม?
---เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?
---เวลากด OD เนี่ยเกียร์มันจะเชนลงมาเกียร์ที่ต่ำกว่าเดิมไม่ใช่เ หรอครับ คือผมไม่เข้าใจว่า ถ้า OD มันติดแล้วคอนเฟิร์มได้ไงว่า มีเกียร์ 4 (คือมันเกี่ยวกันยังไงน่ะครับ)
ผมขออธิบายยาวๆหน่อยนะครับ ช่วยพยายามอ่านนะครับ เพราะว่า คุณยังไม่มีพื้นฐานของการใช้งานเกียร์ออโต้

โดยปกติของเกียร์ออโต้ทั่วไปแล้ว จะมี 4 เกียร์ ดังนี้ครับ
  1. เกียร์ 1 ไว้สำหรับออกรถเคลื่อนตัว และเมื่อตอนต้องการแรงบิดอย่างสูงเช่นเวลาขึ้นเขาชัน มากๆ
  2. เกียร์ 2 ไว้สำหรับรับแรงบิดต่อจากเกียร์ 1 และใช้สำหรับเรียกกำลังเครื่องยนต์เวลาวิ่งทางขรุขระ มากๆหรือเวลาขึ้นเขาสูงชัน
  3. เกียร์ 3 ไว้สำหรับรับแรงบิดที่ส่งมาจากเกียร์ 2 และมีไว้เรียกกำลังตอนที่ต้องการเร่งแซง โดยเชนเกียร์ลงต่ำจากเกียร์ 4 (เกียร์ O/D)
  4. เกียร์ 4 หรือเกียร์ O/D ไว้สำหรับเป็นแรงส่งต่อจากเกียร์ 3 จึงเป็นเกียร์ที่มีแรงบิดน้อยที่สุด ใช้สำหรับวิ่งทางไกลยาวๆ เพื่อการประหยัดน้ำมีนเชื้อเพลิงครับ
ที่คันเกียร์ข้างๆคนขับ โดยทั่วไป จะมีที่ปรับคันเกียร์ อยู่ 6 ตำแหน่ง กับ 3 สวิทช์ ดังนี้ครับ
  1. P ก็คือเกียร์ว่างที่ภายในเกียร์มีก้านเหล็กอันหนึ่งขั ดเฟืองเอาไว้ เพื่อป้องกันการเคลื่อนตัวรถ จึงเอาไว้สำหรับจอด (P ภาษาอังกฤษ ย่อมาจากคำว่า Park ที่แปลว่า จอดรถครับ)
  2. R ก็คือเกียร์ถอย จะใช้ถอยหลังเมื่อรถหยุดนิ่งสนิทแล้วจริงๆจึงถอยได้ค รับ (เหยียบเบรคให้หยุดสนิทก่อน)
  3. N ก็คือ เกียร์ว่าง วึ่งเหมือนเกียร์ P แต่ว่าไม่มีก้านเหล็กขัดเฟืองอยู่ จึงสามารถเข็นรถหรือทำให้รถไหลได้ครับ
  4. D ก็คือ เกียร์เดินหน้า ซึ่งจะเป็นการสั่งให้เกียร์ออโต้เดินหน้าได้ทุกเกียร ์ (ตัวย่อภาษาอังกฤษมาจากคำว่า Drive ครัย)
  5. 2 ก็คือ เกียร์เดินหน้าที่ถูกบังคับให้ทำงานแค่ 2 เกียร์เองก็คือ เกียร์ 1 และเกียร์ 2 จึงมีไว้สำหรับขึ้นลงเขาที่ชันๆครับ
  6. L ก็คือ เกียร์เดินหน้าที่ถูกบังคับให้ทำงานแค่เกียร์ 1 เกียร์เดียว มีไว้สำหรับ ขึ้นลงเขาที่สูงชันมากๆ และมีไว้ทดสอบระบบกลไกของเกียร์ด้วยครับ
ส่วนสวิทช์ที่มี 3 สวิทช์ดังนี้ครับ
  1. สวิทช์ O/D on/off ก็คือเป็นสวิทช์บังคับเปิด/ปิดให้เกียร์ โอเวอร์ไดร์ฟ ซึ่งโดยทั่วไปจะ on ไว้เสมอ เมื่อปิด (off) ก็ต่อเมื่อต้องการเรียกกำลังเครื่อง(แรงบิด) เพื่อเร่งแซง (ใช้แทนคิกดาวน์) และ ใช้เมื่อขับรถในเมืองที่การจราจรติดขัด วิ่งได้ความเร็วโดยเฉลี่ยไม่เกิน 60 กม./ชม. จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นครับ
  2. สวิทช์ Normal หรือบางคันใช้คำว่า Manual เป็นสวิทช์ที่กดใช้งานทั่วไป เมื่อไหร่ที่กดสวิทช์นี้ไว้ก็เท่ากับว่า เป็นการปิดสวิทช์ Power ครับ
  3. สวิทช์ Power เป็นสวิทช์ที่ใช้เรียกกำลังเครื่องยนต์ครับ (ไม่ประหยัดน้ำมัน) โดยถ้ากดสวิทช์นี้ เท่ากับปิดสวิทช์ Normal และจะสั่งให้เกียร์ลากรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นก่อนท ี่จะเปลี่ยนเกียร์ไปอีกระดับหนึ่ง ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดมากขึ้น ในทุกๆเกียร์ มีไว้ใช้สำหรับเวลาวิ่งขึ้นลงเขาสูงชันยาวๆครับ แต่บางคนนำมาใช้บนทางเรียบเพื่อเรียกกำลังเครื่องให้ วิ่งเร็วยิ่งขึ้นครับ
ถ้าคุณต้องการอยากรู้รายละเอียดมากขึ้นกว่านี้ เชิญอ่านข้อมูลได้จาก Forum Technical นะครับ ผมมีลงเอาไว้ละเอียดพอที่จะให้คนทั่วไปเข้าใจการใช้ง านของเกียร์ออโต้ครับ

คราวนี้มาถึงคำถามในกระทู้ของคุณแล้ว

อ้างถึง:
---เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?
---เวลากด OD เนี่ยเกียร์มันจะเชนลงมาเกียร์ที่ต่ำกว่าเดิมไม่ใช่เ หรอครับ คือผมไม่เข้าใจว่า ถ้า OD มันติดแล้วคอนเฟิร์มได้ไงว่า มีเกียร์ 4 (คือมันเกี่ยวกันยังไงน่ะครับ)
ถ้าคุณอ่านบทความข้างบนจบแล้วคุณจะเข้าใจว่า O/D ก็คือเกียร์ 4 นั่นเองครับ
ดังนั้นที่ถามว่า "เป็นไปได้ไหมครับว่ามีปัญหาที่ไมล์แล้วเกียร์ 4 จะไม่มา?" ก็ต้องถามคุณกลับครับว่า พอคุณกด O/d ให้เป็น off แล้ว รู้สึกว่า เครื่องยนต์แรงขึ้นมั้ย หรือเกียร์ลดลงมา 1 เกียร์หรือเปล่าครับ ถ้าเครื่องยนต์แรงขึ้น มีแรงบิดมากขึ้น นั่นแสดงว่ารถคุณมีเกียร์ O/D ครับ และได้ทำงานที่เกียร์ O/D แล้ว พอคุณกดสั่งไม่ให้เกียร์ O/D ทำงาน กล่องเกียร์ก็จะบังคับให้เกียร์กลับมาอยู่ที่เกียร์ 3 ครับผม

ทั้ง 2 คำถามของคุณ รวมๆอยู่ในคำตอบเดียวนะครับ
ส่วนเรื่องรอบเครื่องยนต์ของรถคุณนั้น ผมให้คำตอบอะไรไม่ได้นะครับ เพราะว่ารถคุณเองไม่สมบูรณ์ เกจ์วัดรอบเครื่องยนต์ ยังไม่มาตราฐานสำหรับเครื่องยนต์ 6 สูบ จึงไม่สามารถพิสูจน์แน่ชัดว่า รอบเครื่องคุณเท่าไหร่อยู่ที่เกียร์อะไรครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Jamisquatar (20-01-2013), nik0078 (06-04-2014)
เก่า 08-04-2009, 20:22   #15
gazza_man
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 3 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 gazza_man is on a distinguished road
แจ่มแจ้งเลยครับพี่ Moonlight ขอบคุณมากๆเลยครับ

---ตอนนี้ประเด็นไมล์เพี้ยนผมว่าแน่นอนแล้วล่ะครับ---->คงต้องเปลี่ยนไมล์แน่นอน

---แต่ผมสะดุดตรงนี้มากๆครับ
อ้างถึง:
3.สวิทช์ Power เป็นสวิทช์ที่ใช้เรียกกำลังเครื่องยนต์ครับ (ไม่ประหยัดน้ำมัน) โดยถ้ากดสวิทช์นี้ เท่ากับปิดสวิทช์ Normal และจะสั่งให้เกียร์ลากรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นก่อนท ี่จะเปลี่ยนเกียร์ไปอีกระดับหนึ่ง ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิดมากขึ้น ในทุกๆเกียร์ มีไว้ใช้สำหรับเวลาวิ่งขึ้นลงเขาสูงชันยาวๆครับ แต่บางคนนำมาใช้บนทางเรียบเพื่อเรียกกำลังเครื่องให้ วิ่งเร็วยิ่งขึ้นครับ
เพราะที่พยายามแก้นั้นต้นตอจริงๆมิใช่เรื่องไมล์อย่า งเดียวหรอกครับแต่เป็นเพราะว่า "รถกินน้ำมันมากผิดปรกติครับ" คือประมาณ 5.5-7 กม. ต่อ ลิตร (ขับไประยอง) ทีนี้ผมเองก็เลยพยายามหาสาเหตุก็พบว่า
เมื่อรถวิ่งที่ประมาณ 120กม./ชม.(จับด้วย GPS)
1.เกจ์ไมล์ขึ้นที่ 120
2.เกจ์วัดรอบขึ้นที่ 5000
3.เสียงเครื่องที่ผมฟังผมว่าเกิน 3500 รอบแน่นอน (มันจะดังเหมือนกำลังลากรอบครับ)

ถ้างั้นพี่ๆว่าเป็นไปได้ไหมครับว่า สวิทช์ Power ตัวนี้อาจค้างอยู่หรือต่ออยู่ หรือเปล่า
gazza_man is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 08-04-2009, 20:40   #16
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ gazza_man อ่านกระทู้
แจ่มแจ้งเลยครับพี่ Moonlight ขอบคุณมากๆเลยครับ

---ตอนนี้ประเด็นไมล์เพี้ยนผมว่าแน่นอนแล้วล่ะครับ---->คงต้องเปลี่ยนไมล์แน่นอน

---แต่ผมสะดุดตรงนี้มากๆครับ


เพราะที่พยายามแก้นั้นต้นตอจริงๆมิใช่เรื่องไมล์อย่า งเดียวหรอกครับแต่เป็นเพราะว่า "รถกินน้ำมันมากผิดปรกติครับ" คือประมาณ 5.5-7 กม. ต่อ ลิตร (ขับไประยอง) ทีนี้ผมเองก็เลยพยายามหาสาเหตุก็พบว่า
เมื่อรถวิ่งที่ประมาณ 120กม./ชม.(จับด้วย GPS)
1.เกจ์ไมล์ขึ้นที่ 120
2.เกจ์วัดรอบขึ้นที่ 5000
3.เสียงเครื่องที่ผมฟังผมว่าเกิน 3500 รอบแน่นอน (มันจะดังเหมือนกำลังลากรอบครับ)

ถ้างั้นพี่ๆว่าเป็นไปได้ไหมครับว่า สวิทช์ Power ตัวนี้อาจค้างอยู่หรือต่ออยู่ หรือเปล่า
เป็นไปได้ครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-10-2009, 18:47   #17
nan-vl760
Junior Member
 
รูปส่วนตัว nan-vl760
 
วันที่สมัคร: Dec 2008
Car Brand: VOLVO760GLE
Engine Type: 2 JGE A/T
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 11
Thanks: 8
Thanked 2 Times in 2 Posts
คะแนน: 0 nan-vl760 is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง nan-vl760
**ขออนุญาติเจ้าของกระทู้นะคับ พอดีสงสัย***
ของผมใช้ Volvo740 เครื่อง 2 Jge ใช้ไมล์เดิม
มันเป็นเครื่อง 4 สูบ ฉะนั้นหลังจากเปลียนเครื่องมาแล้ว
รอบเครื่องที่ได้นั้นไม่ตรง (มากไป/น้อยไป) ผมเข้าใจถูกหรือป่าวคับ
nan-vl760 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-10-2009, 22:04   #18
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nan-vl760 อ่านกระทู้
**ขออนุญาติเจ้าของกระทู้นะคับ พอดีสงสัย***
ของผมใช้ Volvo740 เครื่อง 2 Jge ใช้ไมล์เดิม
มันเป็นเครื่อง 4 สูบ ฉะนั้นหลังจากเปลียนเครื่องมาแล้ว
รอบเครื่องที่ได้นั้นไม่ตรง (มากไป/น้อยไป) ผมเข้าใจถูกหรือป่าวคับ
เข้าใจถูกแล้วครับผม

เครื่องยนต์ 4 สูบนั้น เพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ เท่ากับ 720 องศา (รอบหนึ่งมี 360 องศา) การจุดระเบิด 1 ครั้ง จึงเท่ากับ 180 องศา (720/4 = 180 องศา) โดยมุมข้อก้านสูบที่ 1 และ 4 ทำมุมเดียวกัน ส่วน สูบที่ 2 และ 3 ทำมุมเดียวกันครับ

เครื่องยนต์ 6 สูบ เพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ เท่ากับ 720 องศา (รอบหนึ่งมี 360 องศา) การจุดระเบิด 1 ครั้ง จึงเท่ากับ 120 องศา (720/6 = 120 องศา) โดยมุมข้อก้านสูบที่ 1 และ 6 ทำมุมเดียวกัน, สูบที่ 2 และ 5 ทำมุมเดียวกัน และสูบ 3 และ 4 ทำมุมเดียวกันครับ

ดังนั้น รอบเครื่อง 1 รอบ ของเครื่องยนต์ 4 สูบ จึงไม่เท่ากับเครื่องยนต์ 6 สูบด้วยประการฉนี้แล
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
borancar (25-10-2009), JZ_P_MAYIM (24-10-2009), nan-vl760 (25-10-2009)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 00:07


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels