ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 06-03-2009, 09:13   #1
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tantan อ่านกระทู้
ผมสงสัยนิดนะครับ ถ้าหากว่า Thw รายงานว่าอุณหภูมิประมาณ 90 องศา แล้วโดยปกติแล้วอุณหภูมิน้ำมั้นเครื่องจะประมาณเท่าไ หร่ครับ ในกรณีเครื่องปกตินะครับคือแคร้งเดิมๆ ผมกำลังคิดว่า

ถ้าหากเราวัดอุณหภูมิที่ Thw ปกตินั่นแสดงว่าอุณหภูมิของน้ามันเครื่องย่อมปกติด้ว ยเช่นกันใช่หรือไม่ครับ
โดยปกติแล้ว อุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะสูงกว่า อุณหภูมิน้ำระบายความร้อนในเครื่องหน่อยนึงครับ (จำตัวเลขส่วนต่างไม่ได้ครับ) เพราะว่า ตัวน้ำมันเองทนสภาพความร้อนได้สูงกว่าน้ำ (กว่าโมเลกุลจะขาดกลายเป็นไอ) และจากสภาพการวนไปเข้าคูลเลอร์ แล้วไปผสมกับน้ำมันเครื่องที่รอการถูกดูดไปใช้ในแคร้ งน้ำมัน (น้ำมันเครื่องก็มีคูลเลอร์ตัวเล็กๆ เช่นกันครับ แต่ที่บอกให้ต่อคูลเลอร์ที่ Reply ที่แล้ว นั่นคือ คูลเลอร์แยกต่างหากนะครับ) และอีกประเด็นก็คือว่า เครื่องยนต์มีน้ำเป็นตัวระบายความร้อนให้เครื่องยนต์ จึงทำให้เกิดการควบคุมอุณหภูมิอยู่แล้ว ดังนั้น น้ำมันเครื่องจึงมีโอกาสน้อยมากที่จะอุณหภูมิสูงกว่า อุณหภูมิของน้ำในเครื่องมากนักครับ

อ้างถึง:
ผมกำลังคิดว่า

ถ้าหากเราวัดอุณหภูมิที่ Thw ปกตินั่นแสดงว่าอุณหภูมิของน้ามันเครื่องย่อมปกติด้ว ยเช่นกันใช่หรือไม่ครับ
คุณคิดถูกแล้วครับ แต่ประเด็นเงื่อนไข มันต้องอยู่ที่ ปริมาณน้ำมันเครื่องต้องได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดนะครับ ถ้ามันน้อยเกินไป น้ำมันเครื่องก็จะถูกใช้งานวนรอบเครื่องมากขึ้น มันก็จะระบายความร้อนไม่ทัน และยังมีผลข้างเคียงทำให้เครื่องตัวร้อนเพิ่มขึ้นได้ ด้วยครับ

ในภาวะปกติ อุณหภูมิของน้ำในเครื่องและน้ำมันเครื่อง จะขึ้นลงตามๆกันไปครับ ดังนั้น ในรถทั่วๆไปในปัจจุบัน จึงไม่มีเกจ์วันอุณหภูมิน้ำมันเครื่องติดมาให้จากโรง งานครับ เพราะถือว่า ถ้าทุกอย่างเหมือนที่มาจากโรงงาน อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์ ขึ้นลงตามอุณหภูมิของน้ำในเครื่องยนต์ครับ

แต่เนื่องจาก มีกรณีพิเศษ เช่น รถออกจากโรงงาน เป็น รถกรณีพิเศษ (รถแข่ง รถหรูราคาแพง ใช้เครื่องยนต์ดีเป็นพิเศษ) โรงงานจึงจะติดตั้งมาให้ครับ หรือ ผู้ใช้รถ ต้องการดูแลเครื่องยนต์เป็นพิเศษ ก็จะติดตั้งเพิ่มเติมครับ แต่สำหรับผู้ใช้รถทั่วๆไป ถ้าเติมน้ำมันเครื่องคุณภาพดี ใส่ปริมาณที่ตามโรงงานกำหนด และใช้ขับรถแบบทั่วๆไป ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เกจ์วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่องครับ ขอเพียงแค่ดูแลรักษา และระวังเรื่องระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ด้วยน้ำใ ห้ดีๆก็เพียงพอแล้วครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 06-03-2009, 09:51   #2
Chili
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว Chili
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
กระทู้: 453
Thanks: 35
Thanked 422 Times in 176 Posts
คะแนน: 19 Chili is on a distinguished road
ปรกติ อุณหภูมิน้ำมันเครื่องกะแรงดันน้ำมันเครื่องควรจะอยู ่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ และก็ถ้าติดเกจจ์วัดสองตัวนี้ เซ็นเซอร์ควรฝังไว้ตรงไหนครับ

ขอบคุณครับ
Chili is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Chili For This Useful Post:
mart (22-10-2009)
เก่า 06-03-2009, 10:24   #3
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Chili อ่านกระทู้
ปรกติ อุณหภูมิน้ำมันเครื่องกะแรงดันน้ำมันเครื่องควรจะอยู ่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ และก็ถ้าติดเกจจ์วัดสองตัวนี้ เซ็นเซอร์ควรฝังไว้ตรงไหนครับ

ขอบคุณครับ
ผมตอบที่ Reply ที่แล้วว่า ผมจำตัวเลขไม่ได้ สุดท้าย ก็ยังถามตัวเลขผมอยู่ดี ทำให้ผมทนไม่ได้ต้องไปเปิดตำราจนได้


อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องที่ใช้งานปกติ จะอยู่ที่ 100 องศาเซลเซียส (212 องศาฟาเรนไฮท์) แต่ถ้าใช้ความเร็วรอบเครื่องสูง อาจจะทำให้อุณหภูมิน้ำมันเครื่องสูงถึง 125 องศาเซลเซียส (257 องศาฟาเรนไฮท์) แต่พยายามอย่าให้ถึงจะดีกว่าครับ เพราะว่า จะทำให้ระบบหล่อลื่นหมดประสิทธิภาพในการหล่อลื่นที่ด ีไปครับ

ระบบการระบายความร้อนของน้ำมันเครื่องมี 2 แบบครับ คือ
  • ระบบระบายความร้อนน้ำมันเครื่องด้วยน้ำ (เครื่อง JZ เป็นแบบนี้)
  • ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ (ถ้าต้องการติดตั้งแยก ก็จะเป็นแบบนี้ครับ)
การจะติดตั้ง ระบบระบายความร้อนน้ำมันเครื่องแยกเพิ่ม เป็นระบบระบายความร้อนผสม ก็ติดตั้งได้ตรงจุดกรองน้ำมันเครื่องครับ เซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง จะติดตั้งที่จุดนี้ก็ได้ หรือจะติดตั้งที่แคร้งน้ำมันเครื่องก็ได้ครับ

แรงดันน้ำมันเครื่อง

แรงดันน้ำมันเครื่อง ในรอบเครื่องเดินเบาปกติ จะอยู่ที่ 0.3 กก.ต่อตารางเซนติเมตร หรือ 4.3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว และถ้าความเร็วรอบสูง อาจจะได้สูงถึง 36 - 71 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว หรือ 2.5 - 5.0 กก.ต่อตารางเซนติเมตร

เครื่องยนต์ทุกคัน จะมีเซนเซอร์วักแรงดันน้ำมันมาให้อยู่แล้วครับแต่ส่ว นใหญ่ที่หน้าปัดจะเป็นแบบ warning lamp (ไฟเตือนแรงดันต่ำ) ซึ่งถ้าแรงดันต่ำระดับ 0.2 กก.ต่อตารางเซนติเมตร หรือ 0.84 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จะมีไฟเตือนครับ สังเกตุได้จากตอนที่หมุนสวิทช์กุญแจ on ไฟโชว์แรงดันน้ำมันเครื่องจะเตือน แต่เมื่อไหร่ที่สตาร์ทรถไปแล้วสักครู่ ไฟเตือนจะต้องดับ ตำแหน่งสวิทช์แรงดันน้ำมันเครื่องจะอยู่แถวๆ กรองน้ำมันเครื่องนั่นแหละครับ (ห่างออกมาจากกรองน้ำมันเครื่อง ด้านซ้ายหรือด้านขวา ก็จำไม่ได้ ลองดูเอาเองครับ) และถ้าต้องการจะติดตั้งเกจ์ตัววัดแรงดันน้ำมันเครื่อ ง (เป็นเข็มหรือตัวเลข ไปที่หน้าปัด) ก็ติดตั้งได้จากจุดนี้ครับ โดยทำอแดปเตอร์ต่อแยกออกมาครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
mart (22-10-2009)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 20:45


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels