ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 04-03-2009, 14:05   #1
power357
Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
อายุ: 41
กระทู้: 49
Thanks: 1
Thanked 44 Times in 13 Posts
คะแนน: 0 power357 is on a distinguished road
ผมชอบใช้กดปุ่ม O/d เร่งแซงเป็นประจำ .....มันจะมีผลอะไรกับเกียร์ไหมครับ

คือว่าขับรถบางคันที่เป็น D3 (honda).....คือต้องเลื่อนลงมามีความ"รู้สึก"ว่าเกียร์มันจะพังง่ายกว่า...........ซึ่งไม่เหมือนก ับของเกียร์ของเครื่อง j มันมีปุ่มกด O/D มันกดง่ายกว่าเลยมีความรู้สึกว่า.......เค้าทำมาเพื่ อกดมันเลยดูว่า......ใช้ง่ายกว่าก็"น่าจะ".....ใช้ได้บ่อยกว่า............หรือป่าวครับ?

ปล.คือว่าผมไม่ได้ใช้บ่อยจนเป็นนิสัยอะไรหรอกครับ... ............เป็นแค่บ้างครั้งเท่านั้น...เช่นขับมาอย ู่ที่เกี่ยร์ 4 แล้วแต่ใช้ความเร็วแค่ 80 เอง......พอเบรคความเร็วก็ลดลงแต่เกียร์มันยังไม่ตัด เป็น 3 สักที่.....คือผมไม่ชอบ"คิกดาว"เพรามีความรู้สึกว่ามันกินน้ำมันมากว่า...........กา รใช้O/D
power357 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 04-03-2009, 15:02   #2
Chili
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว Chili
 
วันที่สมัคร: Dec 2006
กระทู้: 453
Thanks: 35
Thanked 422 Times in 176 Posts
คะแนน: 18 Chili is on a distinguished road
ผมว่าไม่น่าจะเป็นอะไรนะครับ เพราะเขาออกแบบมาให้ใช้เพื่อเวลาต้องการจะแซงอยู่แล้ วอะครับ

แต่วิ่งมาความเร็ว 80 พอเบรคแล้วความเร็วลดแต่เกียร์ไม่ตัดลงมาเป็น 3 ซักที นี่น่าสงสัยนะครับ เดี๋ยวคงมีผู้รู้ท่านอื่นๆมาช่วยตอบครับ
Chili is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 04-03-2009, 15:03   #3
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ power357 อ่านกระทู้
คือว่าขับรถบางคันที่เป็น D3 (honda).....คือต้องเลื่อนลงมามีความ"รู้สึก"ว่าเกียร์มันจะพังง่ายกว่า...........ซึ่งไม่เหมือนก ับของเกียร์ของเครื่อง j มันมีปุ่มกด O/D มันกดง่ายกว่าเลยมีความรู้สึกว่า.......เค้าทำมาเพื่ อกดมันเลยดูว่า......ใช้ง่ายกว่าก็"น่าจะ".....ใช้ได้บ่อยกว่า............หรือป่าวครับ?

ปล.คือว่าผมไม่ได้ใช้บ่อยจนเป็นนิสัยอะไรหรอกครับ... ............เป็นแค่บ้างครั้งเท่านั้น...เช่นขับมาอย ู่ที่เกี่ยร์ 4 แล้วแต่ใช้ความเร็วแค่ 80 เอง......พอเบรคความเร็วก็ลดลงแต่เกียร์มันยังไม่ตัด เป็น 3 สักที่.....คือผมไม่ชอบ"คิกดาว"เพรามีความรู้สึกว่ามันกินน้ำมันมากว่า...........กา รใช้O/D
ปุ่มกด O/D มีไว้ให้กดใช้ครับ เมื่อเขาทำมาให้ใช้ ก็อย่าไปกลัวพังครับ
ปุ่มนี้ มีไว้ใช้หลายกรณีครับ แต่สรุปรวมๆแล้ว ก็คือการบังคับเกียร์ ให้/ไม่ให้ ใช้งาน โอเวอร์ไดร์ฟ ครับ

ใช้ในกรณีไหนบ้าง?
  • ขับในเมืองที่จราจรค่อนข้างติด ใช้ความเร็วสูงไม่ได้ แต่ว่า เกียร์จะเลื่อนไปใช้ O/D อยู่เรื่อย แทนที่จะเป็นการประหยัดน้ำมัน กลับกลายเป็นสิ้นเปลืองน้ำมัน เพราะว่า แรงบิดไม่พอ ทำให้เราต้องเหยียบคันเร่งเพิ่มขึ้น (แต่ไม่ใช่คิกดาวน์)
  • ขึ้นลงในทางสูงชันด้วยความเร็วระดับหนึ่ง ซึ่งรถต้องการใช้แรงบิดสูง แต่เกียร์กลับพยายามดันไปที่ O/D จึงทำให้แรงบิดลดลง เป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันไปเปล่าๆครับ
  • ต้องการเรียกแรงบิดเพิ่มขึ้น ในขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง (น้องๆคิกดาวน์)
เมื่อเราใช้ปุ่นนี้ตามจุดประสงค์ของงานเสร็จสิ้ นแล้ว ให้กดกลับเแป็น on เพื่อการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงครับ

เพื่อความเข้าใจจากที่อ่านกระทู้ถามนั้น มีกล่าวถึงเรื่อง
อ้างถึง:
ปล.คือว่าผมไม่ได้ใช้บ่อยจนเป็นนิสัยอะไรหรอกครับ... ............เป็นแค่ บ้างครั้งเท่านั้น...เช่นขับมาอยู่ที่เกี่ยร์ 4 แล้วแต่ใช้ความเร็วแค่ 80 เอง......พอเบรคความเร็วก็ลดลงแต่เกียร์มันยังไม่ตัด เป็น 3 สักที่.....คือผมไม่ชอบ"คิกดาว"เพรามีความรู้สึกว่ามันกินน้ำมันมากว่า ...........การใช้O/D
ถ้าคุณมีเดินสายไฟจากสวิทช์ไฟเบรคเข้ากล่อง เพียงแค่คุณแตะเบรคให้สวิทช์ไฟเบรค on ก็จะมีสัญญาณไฟเข้ากล่อง ECU เป็นการบอกกล่องว่า คนขับรถมีการแตะเบรคนะ กล่อง ECU จะสั่งให้ปรับเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ 1 ระดับทันทีครับ เป็นการเอนจิ้นเบรค ช่วยระบบเบรคให้ทำงานได้ประสิทธิภาพขึ้น โดย ECU จะตรวจสอบรอบเครื่องยนต์, ความเร็วรถ และ สัญญาณไฟเบรคไปพร้อมๆกัน (หมายถึงว่า ถ้ายังแตะเบรคอยู่, ECU ก็จะตรวจเช็ครอบเครื่อง ปรับเกียร์ให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็วของรถ ครับ)

ดังนั้น การที่คุณกล่าวว่า "ขับมาอยู่ที่เกี่ยร์ 4 แล้วแต่ใช้ความเร็วแค่ 80 เอง......พอเบรคความเร็วก็ลดลงแต่เกียร์มันยังไม่ตัด เป็น 3 สักที่" นั้น จึงน่าจะเป็นเรื่องผิดปกติ ครับ ควรได้รับการตรวจเช็คครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 04-03-2009 เมื่อ 15:05.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
minispy (23-10-2009), SUNCHAINC (22-10-2009)
เก่า 04-03-2009, 15:27   #4
power357
Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
อายุ: 41
กระทู้: 49
Thanks: 1
Thanked 44 Times in 13 Posts
คะแนน: 0 power357 is on a distinguished road
ขอบคุณมากครับคุณ Moonlight และ Chili .
........ขอโทษที่บอกผิดไปเรื่องความเร็วผิดไปครับ... .น่าจะประมาณ 90 เกียร์มันช้ากว่าความคิดผมปรมาณ 4-5 วินาทีถึงจะตัดลงต่ำมันไม่ทันใจนะครับ......(ผมจะสัม ผัสแรงบิดที่รถเอาครับ.....ประมาณว่าอืดแล้ว......อย ู่ที่4......ก็กดO/D เอาดีกว่า......ขี้เกียจคิกดาว....เปลืองน้ำมันป่าวๆ )..........ประมาณนี้ล่ะครับ............ที่ผมจะทำ.. .........แล้วของ honda ล่ะครับหลักการทำงานของเกียร์เหมือนกันไหมครับ ไอ D3 กับ ปุ่มกด O/D
power357 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 04-03-2009, 15:51   #5
oil-E36
Member
 
รูปส่วนตัว oil-E36
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 27
Thanks: 0
Thanked 8 Times in 8 Posts
คะแนน: 0 oil-E36 is on a distinguished road
o/d กับ คลิกดาว มันต่างกันยังไงไม่เคยใช้ a/t สงสัยมานานแล้ว
oil-E36 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 04-03-2009, 15:59   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ oil-E36 อ่านกระทู้
o/d กับ คลิกดาว มันต่างกันยังไงไม่เคยใช้ a/t สงสัยมานานแล้ว
คิกดาวน์คือ การเพิ่มแรงกดคันเร่ง เพื่อเรียกแรงบิด โดยเกียร์จะปรับลดระดับเกียร์ลง 1 ระดับ
สวิทช์ O/D เป็นสวิทช์ เปิด/ปิด สั่งให้เกียร์ ทำงานในระดับ O/D หรือสั่งไม่ให้ทำงานในระดับ O/D (เปรียบได้กับเกียร์ 5 ของเกียร์ธรรมดาครับ)

หายสงสัยหรือยังครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
wicho (14-02-2012)
เก่า 05-03-2009, 17:25   #7
MC_design
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว MC_design
 
วันที่สมัคร: Aug 2008
Car Brand: d-max/civic fd/dx
Engine Type: 2jz-gte/civic แตนๆ/4age
ที่อยู่: บางปะกง-ศรีราชา-srtแหลมฉบัง
กระทู้: 1,014
Thanks: 29
Thanked 339 Times in 289 Posts
คะแนน: 17 MC_design is on a distinguished road
กด od ปุ๊บ รอบ มาปั๊บ แล้วรอบจะอยู่นิ่งในระดับหนึ่งหากไม่เหยียบคันเร่งอี กเป็นแบบนี้เลยครับ
MC_design is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to MC_design For This Useful Post:
wicho (14-02-2012)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 13:59


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels