ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 17-02-2009, 22:22   #1
โกยเถอะเจ
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว โกยเถอะเจ
 
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: จูนรถคนอื่นมันส์กว่าคับ
Engine Type: บอกว่าเจเดิมๆจะเชื่อไหม!!!..อิอิ
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีการร่ำสุรา และ นารี
กระทู้: 252
Thanks: 74
Thanked 229 Times in 91 Posts
คะแนน: 17 โกยเถอะเจ is on a distinguished road
ถามกันมาเยอะครับ จัดให้ครับ การเลือกซื้อเครื่อง

ร่ายยาวหน่อยนะครับ

มารู้กันก่อนว่าเขาเอากันมาจากไหนอย่างไร

เครื่องยนต์มือสองที่เราเห็นตามร้านขายอะไหล่เก่าญี่ ปุ่น(เชียงกงนั้นแหละ) ส่วนใหญ่แล้วเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้แล้วจากพี่ยุ่นเรา และอีกหลายๆประเทศ ซึ่งร้านขายเครื่องยนต์มือสองบ้านเราจะดั้งด้นไปซื้อ มาแถวๆสุสานรถเก่า ซึ่งพ่อค้าเครื่องเขาจะเรียกกันว่า จั้ง เป็นที่รวบรวมรถรถเก่าที่เขาไม่ใช้งานกันแล้วเอามารว มกองเป็นภูเขาซ้อนๆกัน เหมือนในหนังแหละครับ เพื่อรอการขายอะไหล่ และเอาที่เศษเหลือไปรีไซเคิล พ่อค้าบ้านเราก็จะไปขอซื้อมาเป็นคันๆ แล้วเช่าสถานที่ในการถอดอะไหล่เป็นชิ้นๆ แล้วตัดเอาอะไหล่ที่ขายได้ใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ แล้วส่งใส่เรือกลับมาขายในบ้านเรา กดราคาเรา และ รวยกันอร่อยเหาะ

ทำไมรถยนต์เก่าต่างประเทศเขาจึงมีเยอะจัง
เพราะว่าในประเทศที่เขา ( คิดว่า ) เจริญแล้ว เขาจะไม่นิยมซ่อมรถใช้กันเหมือนบ้านเรา เป็นเพราะว่าค่าแรงซ่อมแพงมากๆเป็นสิบเท่าตัวของค่าแ รงซ่อมบ้านเรา แต่ราคารถกลับถูกกว่าบ้านเราเป็นหลายเท่า(บ้านมันผลิ ตได้เองก็งี้แหละ) เช่นเวลาเกิดการชนกันที ค่าซ่อมบ้านเราหมื่นกว่าบาท แต่บ้านเขาตั้งแสนกว่าดูๆกันแล้วเปลี่ยนรถใหม่ดีกว่า ไม่ต้องซ่อม เสียเวลา ไม่จุกจิก แถมเอาทะเบียนคันเก่ามาแปะรถคันใหม่แล้วใช้ได้เลย หรือส่วนใหญ่แล้วคนญี่ปุ่นมักคิดว่ารถมีอายุการใช้งา นแค่ 4-5 ปี และเพราะรถมีประกันศูนย์อยู่แค่นั้นด้วย พอหมดอายุต้องซ่อมแล้วไม่คุ้ม ขายซากดีกว่า แล้วซื้อรถรุ่นใหม่ๆสวยๆดีกว่า คิดแล้วน่าอิจฉา ไม่เหมือนบ้านเรา รถก็แพง อะไหล่ก็แพงก็ต้องทนๆซ่อมๆใช้ๆกันไป พวกนี้หละครับเขาก็จะเอามารวมกันที่ จั้ง และทำการแยกขายอะไหล่เก่า ดั้งนั้นซากรถบ้านเขาถึงได้เยอะแยะมากมายครับ

คราวนี้เรามาดูว่าจะเลือกซื้อเครื่องมือสองต้องดูอะไ รบ้าง

1. ท่อน้ำและท่อยางต่างๆ ดูว่าท่อมีอาการเปื่อย นิ่ม บวมอย่างไร สีของขี้สนิมในท่อยางว่ามีสนิมหรือไม่ ถ้าท่อเก่าเปื่อย แสดงว่าอายุการใช้งานมาก ท่อนิ่มบวมเครื่องอาจจะมีปัญหาเรื่องความร้อน ถ้ามีสนิมในท่อแสดงว่าเครื่องเริ่มผุเก่า น้ำในหม้อน้ำไม่ค่อยเปลี่ยนถ่าย ไม่ใช้น้ำยาป้องกันสนิม แต่ต้องระวังร้านรู้มากเอาท่อยางมาสับเปลี่ยนด้วยครั บ

2. ฝาเติมน้ำมันเครื่อง ควรเปิดเพื่อดูคราบน้ำมันบนฝาน้ำมันเครื่องว่ามีสีแล ะกลิ่นอย่างไร เช่นถ้าเป็นสีดำสะเก็ดแข็งๆ แสดงว่าเครื่องใช้งานมานานเริ่มเก่า ไม่ค่อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้าดำมากๆและเหม็นไหม้ เครื่องอาจมีปัญหาความร้อน หรือบนฝามีคราบเหนียวๆสีขุ่นๆ หรือมีขี้สนิมเกาะนิดๆหรือขาวๆขุ่นๆแสดงว่าเครื่องอา จพัง มีปัญหาเรื่องฝาสูบ หรือน้ำเข้าห้องเผาไหม้แล้ว อยู่ห่างไว้ครับเครื่องแบบนี้

3. ในฝาครอบวาล์ว เปิดฝาน้ำมันเครื่องลองพยามมองดูถ้าเห็นสังเกตดูสีขอ งคราบน้ำมันเครื่องที่ เกาะบนชุดราวลิ้น ว่ามีสีอย่างไร เครื่องที่ดีต้องเป็นสีเหลืองนวลๆ หรือแทบจะไม่มีคราบเกาะเลย ถ้าไม่แน่ใจต้องพยายามหลอกล่อให้ทางร้านยอมเปิดให้ดู ให้ได้ อันนี้ถ้าปิดได้ล่ะแจ่มครับ (แต่ส่วนใหญ่มันไม่ให้เปิดครับ พยายามกันหน่อย

4. ก้านวัดน้ำมันเครื่อง ยกดูและสังเกตสีของน้ำมันเครื่องที่ติดมา ถ้าเป็นสีดำเหนียวข้นแสดงว่าไม่ค่อยเปลี่ยนถ่ายน้ำมั นเครื่อง ถ้ามีสีอื่นๆเช่นครีมขาว หรือมีไอน้ำปนอยู่ แสดงว่าเครื่องอาจจะงานเข้าแล้วครับ

5. สายพานหน้าเครื่อง สังเกตเครื่องที่ใช้สายพานหน้าเครื่องบางตัว จะมีป้ายบอกกิโลเมตรระยะการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ว่าเปลี่ยนมาที่ระยะกี่กิโล พอจะมาใช้เพื่อคำนวณสภาพเครื่องได้ ถ้าไม่มี ก็ดูสภาพโดยรวมครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง มันลาโลกมานานแล้วหรือยัง

6. ซีลและท่อน้ำมันต่างๆ สังเกตว่ามีน้ำมันรั่วซึมมากแค่ไหน ท่อยางเป็นอย่างไร ลองบีบดูถ้าท่อยางมีอาการแข็งมีรอยแตกร้าว มีน้ำมันรั่วซึม แสดงว่าอายุการใช้งานนาน ปรกติถ้าท่อจะแข็งต้องมีอายุการใช้งานเกินกว่า 200,000 กิโลแล้ว

7. สตาร์ทเครื่อง แล้วฟังเสียง ลองให้ร้านสตาร์ทให้ฟังเสียง เบื้องต้นสังเกตว่าสตร์ทติดง่ายแค่ไหน เครื่องมีอาการกระตุกๆๆ สะอึกๆๆๆ และ มีควันออกมาด้วยมากเกินความจำเป็นหรือไม่เป็นสีอะไรถ ้าเป็นสีขาวเป็นไฟไหม้ทุ่ง ชัวร์เครื่องหลวมหรือแหวนมีปัญหา ถ้าเป็นสีดำอาจจะเป็นได้ว่าเครื่องหลวมเผาไหม้ไม่หมด ถ้ามีออกมานิดๆหน่อยก็พอไปได้ครับ เพราะเรายังไม่ได้ต่อเซ็นเซอร์ทั่งหลายให้ครบในตอนติ ดเครื่อง มันก็ต้องมีออกกันบ้าง

8. สายหัวเทียน และสายไฟต่างๆ บางตัวสายหัวเทียน จะมีตัวเลขปีที่ผลิตเครื่องยนต์ว่าผลิตเมื่อไหร่ สามารถเช็คหรือประเมินอายุเครื่องได้ ถ้าไม่มีก็ดูสภาพโดยรวม สายต้องไม่เก่าแตกลายงา สายไฟต่างๆต้องไม่มีการตัดต่อ หรือส่วนของสายไฟหลุดหายไป

9. อุปกรณ์ที่ติดกับเครื่อง การเลือกซื้อต้องให้ร้านจัดอุปกรณ์ให้ครบที่สุด โดยเฉพาะ เซนเซอร์และอุปกรณ์พวกระบบไฟฟ้าและระบบน้ำมันต่างๆต้ องตรงกับ เครื่องและดีที่สุด และ ต้องเป็นตัวเดียวกับที่ติดเครื่องมา จะให้ได้เครื่องที่จะนำมาวางได้สมบูรณ์ที่สุด มีผลกับความแรง และ การกินน้ำมันเชื้อเผลิง และ ค่าความจบของเครื่องเรา ด้วย

10. การรับประกัน โดยส่วนใหญ่ร้านเชียงกงจะมีระบบรับประกันเครื่องยนต์ และ อะไหล่ เช่น 7 วัน 15 วัน ควรจะถามถึงและต่อรองการยืดอายุประกันให้ได้นานที่สุ ด เพราะเมื่อซื้อเครื่องมาแล้วต้องเสียเวลาในการวางของ ช่าง บางทีอาจเกินอายุประกันก่อนจะเสร็จด้วยซ้ำ (อันนี้ประจำ) ทางที่ดี ไปกับเจ้าของอู่ครับ แล้วให้มันเลือกเครื่องเสร็จแล้วให้มันตกลงรับประกัน กันเอาเอง

ข้อแนะนำ

ในการเลือกซื้อที่ดีควรหาผู้ที่ชำนาญในการเลือกซื้อ และควรเลือกซื้อกับร้านที่ไว้ใจได้จะดีที่สุด เมื่อได้เครื่องมาแล้วควรทำการติดตั้งให้เร็วที่สุดก ่อนหมดระยะประกัน(อันนี้ไม่เคยทันประกันซํกที)
ควรเปลี่ยนอุปกรณ์ที่สำคัญต่างๆ เช่น สายพานไทม์มิ่ง ซีลยางต่างๆ ลูกลอกต่างๆ ปั้มน้ำ ท่อยางท่อน้ำต่างๆที่เสี่ยงต่อการแตกรั่ว น้ำมันเครื่อง และ ไส้กรองน้ำมันเครื่องด้วยครับ

ยาวหน่อยครับ แต่ก็ลองดูครับเผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ หลายท่าน
ส่วนที่เหลือรอเพื่อนๆมาเสริมอีกทีครับ
โกยเถอะเจ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 19 Users Say Thank You to โกยเถอะเจ For This Useful Post:
biginter (12-11-2009), cpong67 (22-10-2009), HEY JZ (07-03-2010), JZ_P_MAYIM (07-11-2009), leo20088 (22-10-2009), mart (07-11-2009), minitank (22-10-2009), Moonlight (11-11-2009), nat_jza31 (24-10-2009), oa6789 (16-01-2010), papangkon (21-10-2009), peem yuenpairoj (20-04-2010), pookza (22-10-2009), POP35 (22-10-2009), poseidon (22-10-2009), sukha (29-06-2012), tosak (26-11-2009), viseth (22-10-2009), เอ บางใหญ่ (11-11-2009)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 21:32


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels