ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 06-01-2009, 14:06   #1
sivere36
Junior Member
 
รูปส่วนตัว sivere36
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 sivere36 is on a distinguished road
ความร้อนมันเพี้ยนๆอ่าทำงายดี

เครื่อง1 เจโบ ในบอดี้ E36 คือว่าไปภูเรือมาความร้อนขึ้นตอนดันเนินยาวๆๆอ่าถามเ ลยละกาน
1.คือว่า ความร้อนODB ขึ้น103องศา ถือว่าความร้อนฮีตมัยอ่า แต่เกร์ความร้อนขึ้นครึ่งเดียว (เชื่อไหนดีอ่า)
2.หม้อน้ำใช้ของ 3 s ดีมั้ยอ่า หรือต้องเปลี่ยน
ผู้รู้ช่วยตอบที
sivere36 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 06-01-2009, 15:08   #2
โกยเถอะเจ
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว โกยเถอะเจ
 
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: จูนรถคนอื่นมันส์กว่าคับ
Engine Type: บอกว่าเจเดิมๆจะเชื่อไหม!!!..อิอิ
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีการร่ำสุรา และ นารี
กระทู้: 252
Thanks: 74
Thanked 229 Times in 91 Posts
คะแนน: 17 โกยเถอะเจ is on a distinguished road
103 ยังไม่ถือว่า ฮีตครับ แค่เกือบพัง

ตอนนี้ใช้ระบบระบายความร้อนแบบไหนล่ะครับ
ไฟฟ้า ไฮโดรลิค หรือ ฟรีปั้ม

แล้วหม้อน้ำเป็นแบบไหนครับ

3s มันเป็นของเครื่อง 4 สูบคครับ ถ้าตามความเห็นผมไม่น่าจะพอ
แต่ผมก็เห็นใส่กันอยู่บ้าง ใช้งานปรกติ ไม่มีปัญหาครับ
โกยเถอะเจ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 06-01-2009, 15:36   #3
sivere36
Junior Member
 
รูปส่วนตัว sivere36
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 sivere36 is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ โกยเถอะเจ อ่านกระทู้
103 ยังไม่ถือว่า ฮีตครับ แค่เกือบพัง

ตอนนี้ใช้ระบบระบายความร้อนแบบไหนล่ะครับ
ไฟฟ้า ไฮโดรลิค หรือ ฟรีปั้ม

แล้วหม้อน้ำเป็นแบบไหนครับ

3s มันเป็นของเครื่อง 4 สูบคครับ ถ้าตามความเห็นผมไม่น่าจะพอ
แต่ผมก็เห็นใส่กันอยู่บ้าง ใช้งานปรกติ ไม่มีปัญหาครับ
ระบายความร้อนผมใช้พัดลมไฟฟ้า 2ตัว คับ
แล้วผมควรดูความร้อนตัวไหนเปงหลักอ่าคับ ระหว่าง obd กับเกร์ความร้อนที่หน้าปัดอ่าคับ
sivere36 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 06-01-2009, 16:08   #4
P_dech
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Nov 2008
กระทู้: 28
Thanks: 0
Thanked 9 Times in 8 Posts
คะแนน: 0 P_dech is on a distinguished road
พื้นฐานเครื่อง 3S มันแค่ 4 เม็ด และมีแค่ 2000cc. เองนิครับ
P_dech is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 06-01-2009, 17:15   #5
wk7000
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว wk7000
 
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 17 wk7000 is on a distinguished road
ผมว่ายังไม่ร้อนนะครับ เพราะ OBD มันอ่านค่าจาก sensor จากท่อน้ำออกมันมีสองตัวไม่รู้ว่าอ่านจากตัวไหน
ของผมเทียบไมล์ความร้อนซึ่งเป็นของ Toyota New SURF เบนซิน ดูเทียบกับ OBD1
103 องศายังเข็มความร้อนอยู่ระดับปกติครับ 105 เข็มความร้อนอยู่กึ่งกลางพอดี 107 จะเกินครึ่งไปหน่อย
คิดว่าถ้าแตะ ๆ ขีดแดงด้านบนน่าจะ 110-115 องศา ของผมเคยร้อนมากสุด 107 องศาตอนขึ้นดอยอ่างขางเลยจอด
ให้ความร้อนลงก่อนแล้วค่อยขึ้นต่อ เครื่อง 2J BO หม้อน้ำ J BO พร้อมพัดลมไฮโดรลิคครับ
wk7000 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 06-01-2009, 18:15   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ sivere36 อ่านกระทู้
ระบายความร้อนผมใช้พัดลมไฟฟ้า 2ตัว คับ
แล้วผมควรดูความร้อนตัวไหนเปงหลักอ่าคับ ระหว่าง obd กับเกร์ความร้อนที่หน้าปัดอ่าคับ
OBD1 อ่านค่าความร้อนจาก ECU ซึ่ง ECU ก็ได้มาจาก เทอร์มิสเตอร์ของสวิทช์วัดอุณหภูมิน้ำในเครื่องยนต์ค รับ ซึ่งโดยปกติแล้ว เกจ์หน้าปัดรถ ก็น่าจะรับสัญญาณจาก สวิทช์ตัวนี้เช่นกันครับ ยกเว้นแต่ว่า ช่างจะนำสัญญาณจากสวิทช์วัดอุณหภูมิจากจุดอื่นมาต่อใ ส่ให้ครับ ส่วนถ้าเป็นเกจ์วัดอุณหภูมิที่ต่อแยกออกมานั้น ส่วนใหญ่จะติดตั้งสวิทช์ ที่ท่อน้ำบน ครับ

ถ้าถามว่า จะเชื่ออันไหนดี สำหรับผมแล้ว ผมเชื่อ OBD1 ครับ เพราะว่าให้ค่าความร้อนที่ละเอียดกว่า และเป็นค่าความร้อนที่ ECU นำไปใช้งานครับ

ส่วนในกระทู้ที่ถามว่า ขึ้นทางลาดนานๆ แล้วความร้อนขึ้นถึง 103 องศาเซลเซียสนั้น จะเป็นอันตรายมั้ย ต้องขอตอบว่า ยังครับ แต่ก็จวนเจียน (110 องศาเซลเซียสขึ้นไป จึงเข้าเกณฑ์อันตราย)

ทำไมจึงร้อนจัด?
เพราะว่าอะไรจึงว่า จวนเจียน?
และมีวิธีแก้ไขอย่างไร?

การที่เราขึ้นเนินทางลาดนานๆ เป็นการใช้กำลังเครื่องมาก เพราะว่าเครื่องกำลังหนีแรงดึงดูดของโลก ยิ่งน้ำหนักรถ สัมภาระและผู้โดยสาร มากเท่าไหร่ เครื่องยนต์ยิ่งใช้แรงหนีแรงดึงดูดมากเท่านั้น จึงเกิดความร้อนจากกำลังที่สูญเสียไปส่วนหนึ่ง การหนีแรงดึงดูดของโลก เมื่อต้องใช้แรงเยอะ ก็จะผกผันกับความเร็ว (ชันมาก - ออกแรงเยอะ - วิ่งช้า) จึงทำให้่แรงลมที่ช่วยระบายความร้อนของหม้อน้ำระบายค วามร้อน จึงได้จากพัดลมหม้อน้ำเสียส่วนใหญ่ ทำให้น้ำในหม้อน้ำระบายความร้อนได้ช้าลง จึงเป็นแรงบวกที่จะเพิ่มอุณหภูมิของเครื่องยนต์ไปด้ว ย ประกอบกับ รถที่ขึ้นทางลาดนานๆ น้ำมันเครื่องที่ก้นแคร้ง ถูกระบายความร้อนไม่ทัน เพราะว่า น้ำมันเครื่องเอียงไปด้านเดียวตลอด (น้ำมันเครื่องนอกจากช่วยหล่อลื่นแล้วยังเป็นตัวช่วย ระบายความร้อนของเครื่องด้วย) นี่คือที่มาของเครื่องร้อนจัด

แล้วเครื่องร้อน ถึง 103 องศาเซลเซียส ทำไมผมถึงว่า จวนเจียนเข้าเกณฑ์อันตราย (ยังห่างอีกตั้งเท่ากับหรือมากกว่า 7 องศา) ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ฝาปิดหม้อน้ำ โดยปกติส่วนใหญ่รับแรงดันอยู่ที่ 0.9 บาร์ ซึ่งอุณหภูมิของน้ำขนาดนี้ สปริงวาล์วน่าจะเปิดแล้วครับ มันจะโบล์วออกไปที่ถังพักน้ำ เพื่อลดแรงดัน การที่น้ำโบล์วออกไปนั้น จะทำให้ปริมาณน้ำในเครื่องและหม้อพักน้ำลดลง ถ้าเป็นเช่นนี้นานๆ อุณหภูมิเครื่องยนต์ จะร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว (สาเหตุจากเครื่องยนต์ออกแรงขึ้นทางลาดจึงสะสมความร้ อน ดังนั้นที่คิดว่า ห่างตั้ง 7 องศากว่าๆนั้น อาจจะขึ้นมาอย่างรวดเร็วจนคาดไม่ถึงได้ครับ) นี่คือที่มาของการบอกว่า จวนเจียน

งั้นเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร? ถ้าทุกๆท่านสังเกตุให้ดีๆ ทุกๆที่ ที่เป็นทางลาดชันยาวๆ จะมีข้างทางให้เป็นจุดพักรถเสมอ ไม่ใช่พักสำหรับคนรถนะครับ ไม่ใช่ที่สำหรับพักการวิงเวียนออกมาอาเจียนข้างนอกคร ับ แต่เป็นที่พักเครื่องพักรถจริงๆ การพักเครื่องนั้น ห้ามดับเครื่องทันทีนะครับ ให้จอดในที่ราบชิดขอบทางให้มากที่สุด แล้วปล่อยให้เครื่องเดินเบาซักพัก จนเห็นว่า ความร้อนเครื่องลดลงมาในเกณฑ์ปลอดภัยแล้ว ค่อยดับเครื่องครับ ถ้าทุกๆท่านทำเช่นนี้แล้ว ก็สามารถนำรถไปไหนๆก็ได้ทั่วประเทศครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 06-01-2009 เมื่อ 18:20.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
chinna_po (25-04-2011), samulaiqoo (31-05-2011)
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 14:18


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels