ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 20-12-2008, 07:18   #1
osk104
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2008
กระทู้: 2
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 osk104 is on a distinguished road
เซ็นเซอร์น้ำ 1j Bo ถ้าเสียไม่เปลี่ยน จะมีผลต่อการวิ่งมากน้อยแค่ไหนครับ

เซ็นเซอร์น้ำ ตรงท่อหน้าเครื่องด้านซ้ายเหนือไดชาร์ท 1j Bo ถ้าเสียจะมีผลต่อการคำนวนของกล่องกับการวิ่งมากน้อยอ ย่างไรครับ

ขอบคุณครับ
osk104 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 20-12-2008, 08:41   #2
Speedline
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 49
กระทู้: 4
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 Speedline is on a distinguished road
ปลั๊กสีเขียว ที่มีสองเขี้ยวต่อเข้ากล่อง...อาการของผมเครื่องเย็น ..ปรกติขับได้ แต่พอเครื่องร้อน น้ำมันท้วมเครื่องเบาดับเลยครับ..ต้องซื้อมาเปลี่ยน. .
Speedline is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 20-12-2008, 10:38   #3
nitro
Member
 
วันที่สมัคร: Mar 2008
กระทู้: 13
Thanks: 0
Thanked 6 Times in 5 Posts
คะแนน: 0 nitro is on a distinguished road
กินน้ำมันมากกว่าปกติคับ
nitro is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 20-12-2008, 16:02   #4
vampire258
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว vampire258
 
วันที่สมัคร: Nov 2006
Car Brand: A31
Engine Type: 1JZ-GT
ที่อยู่: Ladkrabang50 Racing Garage
กระทู้: 460
Thanks: 145
Thanked 262 Times in 138 Posts
คะแนน: 19 vampire258 is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง vampire258
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Speedline อ่านกระทู้
ปลั๊กสีเขียว ที่มีสองเขี้ยวต่อเข้ากล่อง...อาการของผมเครื่องเย็น ..ปรกติขับได้ แต่พอเครื่องร้อน น้ำมันท้วมเครื่องเบาดับเลยครับ..ต้องซื้อมาเปลี่ยน. .
ของผมปลั๊กแตก สตารทปุํ๊ปดับเลย วิ่งไม่ได้

ต้องเปลี่ยนถึงหาย

รุ้สึกจะเปนตัวเข้ากล่องครับ
__________________


TUNE BY KONG



Click here >>> ธนพัฒน์แบตเตอรี่ นวมินทร์ ราคาถูก

สนใจสอบถามได้ 086-6632557,089-4424488
vampire258 is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 20-12-2008, 20:49   #5
Chai
ClubJZ Full Member 2556
 
รูปส่วนตัว Chai
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Hilux Mighty-X
Engine Type: 1JZ-GTE + M/T
ที่อยู่: Chonburi, Thailand
อายุ: 46
กระทู้: 491
Thanks: 125
Thanked 571 Times in 178 Posts
คะแนน: 19 Chai is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Chai Send a message via Skype™ to Chai
มีผลแน่ ๆ ครับ อย่างเช่นระบบวอร์มเครื่องตอนเช้าอาจไม่ทำงานหรือทำง านผิดพลาด เกจ์แสดงผลอุณหภูมิเครื่องแสดงผิดพลาด (อันนี้อันตราย) เอาเป็นว่าหามาเปลี่ยนเถอะครับไม่น่าจะแพง
__________________
เจโบกับ Mobil1 5w-50
Chai is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 20-12-2008, 21:34   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ผมขอลอกตำราให้อ่านนะครับ ว่ามีผลอะไรต่อเครื่องยนต์ และเกียร์ออโต้ โดยตรงครับ

ตำราเกี่ยวกับเครื่องยนต์เขียนไว้ เกี่ยวกับเซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น (water temperature sensor) ดังนี้ครับ

อ้างถึง:
ในขณะที่เครื่องยนต์อุณหภูมิต่ำ การระเหยของไอของน้ำมันเชื้อเพลิงจะต่ำอยู่ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ส่วนผสมของไ อดีหนากว่าปกติ (ภาษาชาวบ้านเรียกว่า กินน้ำมันมากขึ้น : Moonlight) เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์ ด้วยเหตุนี้เมื่ออุณหภูมิน้ำหล่อเย็นต่ำ เทอร์มิสเตอร์ซึ่งอยู่ภายในเซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำหล ่อเย็นจะมีความต้านทานเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดแรงเคลื่อนไฟฟ้าสูงขึ้น (ค่าโวลต์สูงขึ้น : Moonlight) สัญญาณจากเซนเซอร์จะถูกส่งไปยังคอมพิวเตอร์ (ECU : Moonlight) คอมพิวเตอร์จะบันทึกข้อมูลและทำการปรับปริมาณการฉีดเ ชื้อเพลิงให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้การขับขี่ดีขึ้นในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานที่ อุณหภูมิต่ำ (สรุปว่า ให้มอเตอร์ปรับรอบเดินเบาช่วยปรับรอบให้สูงขึ้น : Moonlight)
นี่เป็นการสรุปย่อๆ ให้รู้ว่า เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น มีผลโดยตรงต่อเครื่องยนต์อย่างไร แต่ที่สำคัญอีกข้อหนึ่งก็คือว่า มันเป็นตัววัดอุณหภูมิเพื่อบอกให้เรารู้ทางเกจ์วัดที ่หน้าปัดด้วยครับ คอยเตือนเราให้ระวังเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ ไม่ให้สูงเกินไป เพราะว่า ถ้าอุณหภูมิสูงเกินไป จะทำให้เครื่องยนต์เสียหายถึงกับ ฝาสูบโก่ง หรือ แตก และชาปละลายได้เลยครับ (เป็นผลโดยตรงต่อเครื่องยนต์และต่อผู้ขับขี่ครับ : Moonlight)

ต่อไปนี้ ผมขอลอกตำราของเกียร์ออโต้ที่เขียนถึงเซนเซอร์อุณหภู มิน้ำหล่อเย็น มีผลโดยตรงต่อเกียร์ออโต้ อย่างไรนะครับ

อ้างถึง:
เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น (water temperature sensor) ที่ภายในจะมีเทอร์มีสเตอร์ (termister) เป็นตัวทำหน้าที่เปลี่ยนอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นของเค รื่องยนต์ให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า เพื่อส่งไปยัง ECU เครื่องยนต์ (ที่ขั้ว THW และขั้ว E2)

เมื่ออุณหภูมิน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ยังไม่ถึงจุด ที่กำหนด (ประมาณ 60 องศาเซลเซียสลงมา) เซยเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นจะส่งสัญญาณไฟฟ้าผ่าน ECU เครื่องยนต์ และส่งต่อไปยัง ECU เกียร์ (ที่ขั้ว OD1) (ปัจจุบัน ECU เครื่องยนต์ และ ECU เกียร์ออโต้ อยู่ใน ECU เดียวกันก็จริง แต่ว่าภายในแยกกันทำงานครับ : Moonlight) ซึ่งในช่วงอุณหภูมินี้ ECU เกียร์จะป้องกันไม่ให้ล๊อคอัพคลัทช์ทำงาน และตำแหน่งเกียร์ไม่สามารถเปลี่ยนขึ้นจากเกียร์ 3 ไปเป็นโอเวอร์ไดร์ฟได้ ทั้งนี้เพราะว่า ถ้าอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ยังไม่ถึงจุดที่กำ หนด สมรรถนะของการทำงานของเครื่องยนต์จะยังไม่สามารถผลิต กำลังออกมาได้อย่างเต็มที่ และทำให้ชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์เกิดการสึกหรอเร ็วกว่ากำหนดได้ (ผมเคยเขียนถึงเรื่องนี้ตั้งหลายครั้งแล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของ น้ำมันเครื่อง : Moonlight)

เมื่ออุณหภูมิน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ถึงจุดที่กำห นด (60 องศาขึ้นไป) เกียร์จะควบคุมให้ล๊อคอัพคลัชท์สามารถทำงานได้ (ความเร็วต้องถึงจุดที่กำหนดด้วย) และตำหน่งเกียร์ก็สามารถเปลี่ยนขึ้นจากเกียร์ 3 ไปเป็น โอเวอร์ไดร์ฟได้ (สิวทช์ O/D อยู่ตำแหน่ง on)

แรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ขั้ว OD1 จะมีค่าเป็น 0 โวล์ทเมื่ออุณหภูมิน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ต่ำกว่า จุดที่กำหนด และจะมีค่า 12 โวล์ทเมื่ออุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูงกว่า 60 องศาเซลเซียสขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม ถ้าเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นทำงานผิดปกติ ระบบทำงานทดแทนที่อยู่ในหน่วยความจำ ECU จะทำงานทันที โดยกำหนดให้อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเป็น 80 องศาทันที (ซึ่งไม่ใช่อุณหภูมิจริง)
ดังนั้น ถ้าท่านสมาชิกท่านใด มีปัญหาว่า เกียร์ออโต้ ไม่ยอมเปลี่ยนเข้าโอเวอร์ไดร์ฟให้ทั้งๆที่ เปิดสวิทช์ O/D on ไว้ ก็ให้เช็ตสวิทช์เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นตัวนี้คร ับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
art-645 (09-03-2013), borancar (20-10-2009), dvm (20-10-2009)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ
แบบตามยาว แบบตามยาว

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 17:11


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels