ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
30-10-2008, 14:01 | #1 |
Member
|
สาเหตุของ ชาร์ปละลายมาจากอะไรบ้างครับ
สาเหตุของ ชาร์ปละลายมาจากอะไรบ้างครับ
ผม 1เจ-โบ เดิมๆ รู้สาเหตุจะได้ระวังถูก(มนุษย์เงินเดือน ไม่อยากซ่อมหนัก) ขอบคุรครับ |
30-10-2008, 14:11 | #2 |
Senior Member
|
น้ำมันเครื่องดิจ้า
น้ำมันเครื่องดีๆอย่าให้ขาดจัดไปเปลี่ยนถ่ายเปนเวลาม ั่นตรวจดูรอยรั่วซึมของกรองด้วยบางที่กรองเครื่องถูก ๆบากรองมันไม่ได้แบบแอบรั่วอะครับบบบบบบ
|
30-10-2008, 14:19 | #3 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Mercedes Benz W124
Engine Type: JZ GTE
ที่อยู่: BKK
อายุ: 50
กระทู้: 15
Thanks: 1
Thanked 30 Times in 10 Posts
คะแนน: 0
|
น้ำมันเครื่องอย่าให้ขาด อย่าให้รั่ว
ใช้น้ำมันเกรดดีๆหน่อยอย่างน้อยก็ semi-synthetic ที่สำคัญจะใช้เกรดไหนก็แล้วแต่อย่าใช้น้ำมันเครื่องป ลอมครับ ซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้เท่านั้นครับ ถึงแพงกว่านิดหน่อยก็ต้องยอมครับ |
30-10-2008, 15:42 | #4 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 17
|
หลัก ๆ ก็อย่างที่พี่ ๆ ข้างบนว่าล่ะครับ อีกอย่างที่สำคัญคือปั๊มน้ำมันเครื่องวันดีคืนดีมันอ ยากจะลาโลกก็ชาร์ปละลายเหมือนกันครับ ติดเกจ oil press ไว้ดูแรงดันน้ำมันเครื่องก็ดีครับ
|
30-10-2008, 17:57 | #5 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2007
กระทู้: 74
Thanks: 0
Thanked 57 Times in 37 Posts
คะแนน: 18
|
ความคิดผมนะ โอกาสน้ำมันเครื่องหาย ออยเพรส ตกเนี่ยจนชาร์ทละลายมันน้อยยยมาก
มันจะรั่วทะลักขนาดนั้นเลยเหรอ โอกาสที่เป็นไปได้มากกว่านี้ เครื่องร้อนจัด oil temp อยู่ระดับ 120+ อันนี้น่ากลัวกว่า รถปรกติวิ่งเล่นๆในเมืองก็เฉียด 100 รถติดหน่อยก็แปะ 100 ซัดแป๊บๆ 120 น้ำมันเครื่องทนได้ 120 กดแช่อีกสัก 2 -3 รอบ กร๊อบบ |
The Following User Says Thank You to max71 For This Useful Post: | idea_nova (19-03-2012) |
30-10-2008, 21:49 | #6 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
เช่น Mobil 1 หรือ เข้าปั๊มเซลส์ ปั๊มคาลเท็กซ์ งี้ น่าจะดีกว่านะครับ ส่วนผมใช้ ดักแฮล์ม ซื้อในเวปนี้แหละครับ ประมาณ 1500 บาท 5 ลิตรครับ แบบซื้อ 4 ลิตร แถม 1 ลิตร Full Synetic ลอง ๆ ดูก่อนครับ |
|
31-10-2008, 00:30 | #7 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2007
กระทู้: 74
Thanks: 0
Thanked 57 Times in 37 Posts
คะแนน: 18
|
10-50
10-60 สังเคราะห์ 100 % รถแข่งใช้ประมาณนี้ทน ร้อนแล้วใสยากหน่อย อยากใช้เหมือนกัน แต่แพงชะมัด |
31-10-2008, 01:12 | #8 |
ClubJZ Old Full Member
|
รถผมเมื่อก่อน ยังเป็นดีเซล เข้าศูนย์ ตลอดครับ ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันนเครื่อง นอกศูนย์เลย
อยากให้เลือกใช้น้ำมัน ที่ดี ๆ ไปเลยครับ สบายใจ แพงหน่อย แต่ก็คุ้มครับ ไม่ใช่ว่าเราจะได้เปลี่ยนบ่อย ๆ ปกติเขาให้เปลี่ยนทุก 1 หมื่นโล ประมาณ 8 พันโล ผมก็เปลี่ยนแล้วครับ |
31-10-2008, 01:48 | #9 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2007
Car Brand: ISUZU-TFR
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี
กระทู้: 183
Thanks: 18
Thanked 422 Times in 77 Posts
คะแนน: 18
|
เห็นด้วยครับ ปตท นี่ผมเองก็คิดๆเหมือนกันครับ....แต่เอาเป็นว่า ใช้ดีๆไปเลยละกันครับของไม่ได้เปลี่ยนกันทุกวัน ส่วนตัวผมใช้ Mobil 1 5-50 ควบด้วย Prolong อีกหนึ่งป่องเท่านี้ก้ ปรี้ดดดดแล้วล่ะครับ
|
31-10-2008, 06:42 | #10 |
ClubJZ Full Member 2555
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: TOYOTA_TT141
Engine Type: 1JZ-GE ฝาขาวๆๆ
ที่อยู่: อ.สูงเนิน โคราช จ๊ะ.
อายุ: 50
กระทู้: 235
Thanks: 93
Thanked 109 Times in 52 Posts
คะแนน: 19
|
อีกตัวหนึ่งที่เราๆท่าน อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ก็ ปั๊มน้ำมันเครื่อง กลับบ้านเก่า แต่มันก็ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ
ฉะนั้นการดูแล ถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนด หมั่นเช็คน้ำมันเครื่อง ก็จะช่วยท่านได้ ครับ. |
The Following User Says Thank You to Dittapong For This Useful Post: | compunkza (26-03-2019) |
31-10-2008, 13:23 | #11 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Apr 2008
ที่อยู่: " ทองนพคุณ อะไหล่ " จ.ลพบุรี
กระทู้: 1,307
Thanks: 134
Thanked 622 Times in 90 Posts
คะแนน: 18
|
--- บ้างที การละลาย ก็ไม่ได้เกี่ยวกับตัว น้ำมันเครื่อง / ปั๊มน้ำมันเครื่อง แต่เกิดขึ้นจากตัว ชาร์ป เองที่หมดอายุการใช้งาน ( ชาร์ปห่อ / ชาร์ปแดง ) เนื่องมาจากเครื่องตัวนี้ผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก หรือ ขาดการบำรุงดูแลในด้านของเหลว และ ความสะอาดของกรองอากาศที่ใช้งาน ทำให้ความสะอาดของเครื่องยนต์หดหายไป และ แทนทีด้วยขี้ฝุ่น ที่ผสมเข้าไปกับกรองอากาศ บวกกับการที่ไม่ได้ดูแลของเหลวเลย อันนี้ ก็ส่งผลทำให้อายุการใช้งานของตัวชาร์ปสั้นลง .... ไม่ว่าจะเป็นชาร์ปแต่ง หรือ ชาร์ป โรงงานก็ไม่รอด ละลายสถานเดียว ---
--- แต่การที่เลือกใช้น้ำมันเครื่องดีๆๆ นั้นมีผลต่อการหมุนลื่นของเครื่องยนต์อย่างมาก เพราะการสตาร์เครื่องทุกครั้ง โลหะทุกชิ้นในเครื่องจะลอยอยู่บนฟิล์มของตัวน้ำมันเค รื่องเท่านั้น --- --- ยิ่งเครื่องที่ทำทั้งตัว จะเห็นผลอย่างมากเกี่ยวกับ รายละเอียดของตัวน้ำมันเครื่อง ที่เลือกใช้ --- --- เคยเจอกันไหมล่ะครับ เครื่องทำตัวละสองแสน สามแสน ทำได้ แต่เลือกซื้อนำมันเครื่องดีๆๆ หมดแค่ เจ็ด-แปด พัน จ่ายไม่ได้ ..... สุดท้ายเครื่องพังเพราะ น้ำมันเครื่อง มันคุ้มไหมล่ะ --- --- ความเห็นส่วนตัวนะครับ ---
__________________
" ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory / www.tnpk.net " 081.4003164" " การแข่งขันทางการค้าถือเป็นกลไกของการตลาด แต่มันเป็นศัตรูตัวฉกาจของผลกำไร " ...ไม่ฆ่าพี่ ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน ไม่อายทำกิน ไม่ดูมิ่นเงินน้อย ไม่รอคอยวาสนา ... ** กินอยู่อย่างจน ก็ไม่มีวันจน ** ** กินอยู่อย่างรวย ก็ไม่มีวันรวย ** ใครเป็นอย่างไง นิสัยเป็นอย่างไร ทำไมผมจะไม่รู้ ผมจำทุกคำพูดที่เคยได้ยิน ... ขอบคุณสังคมที่สอนให้ผมได้คิด ได้อ่าน และ ได้ลงมือทำ |
The Following 2 Users Say Thank You to T.N.P.K. For This Useful Post: | boomburiram (16-10-2009), nibley (14-11-2009) |
31-10-2008, 13:55 | #12 | ||
Super Moderator
|
อ้างถึง:
อ้างถึง:
เจ้าของกระทู้ ถามว่า "สาเหตุของ ชาร์ปละลายมาจากอะไรบ้างครับ" ซึ่งถ้าตอบแบบต้นเหตุที่แท้จริง ก็คือ "ความร้อน" ครับ แล้วอะไรที่ทำให้เกิดความร้อน ล่ะครับ
ทั้งหมดเป็นพฤกติกรรมการใช้งานของผู้ขับขี่เอง ที่จะถนอมเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานเท่าที่ควรจะ เป็นหรือไม่ ในโลกนี้ ไม่มีอะไรที่ มีเกิด แล้วไม่มีแก่ และไม่มีตาย หรอกครับ มันอยู่ที่ว่า เราจะถนอมมันให้ แก่และตายไปในเวลาอันสมควรที่มันควรจะเป็นหรือเปล่าเ ท่านั้นครับ
__________________
JZM - 5
|
||
31-10-2008, 14:25 | #13 |
Member
|
ขอบคุณครับ ที่ให้ความรู้เพิ่มเติม
แล้วถ้าเกิดชาร์ปละลาย ซ่อมประมาณเท่าไหร่ ถามไว้เพื่อรู้ และป้องกัน ขอบคุณครับ |
31-10-2008, 15:01 | #14 | |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 17
|
อ้างถึง:
หลัก ๆ ก็คงมีชาร์ปอก ชาร์ปก้าน กันรุน ถ้าเป็นมากข้อเหวี่ยงเป็นรอยด้วยก็ต้องเอาไปกลึงและห าชาร์เบอร์ที่หน้าขึ้นมาใส่ ถ้าหนักขนาดต้องเปลี่ยนข้อเหวี่ยงด้วย ก็หาซื้อท่อนล่างมาเปลี่ยนหรือวางเครื่องไหมเลยคุ้มก ว่าครับ เบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 5,000 บาทครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|