ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
12-03-2008, 00:00 | #1 |
ClubJZ Old Full Member
|
อะไรคือ Cruise Control กับ Lock-up ครับ
รบกวนพวกพี่ๆช่วยอธิบายหน่อยครับว่า อะไรคือ Cruise Control กับ Lock-up ครับ
พอดีว่าพึ่งไปได้ E36 เขาลง 1jz-ge vvt-i ฝาดำ ปลั๊กหนา(สีขาว) auto ครับ กำลังพยายามปรับปรุงเจ้าตัว e36 ให้ใช้เครื่อง Jz อย่างเต้มที่ ตอนนี้ก้เดินสาย OD2 เองแล้ว เกียร์ก็ใช้ได้ 2 เกียรืแล้ว D กับ 2 ยังขาด L กำลังหาร้านทำอยู่ แล้วก้ใครมีลิงค์ของ pinout กล่อง 1JZ-GE VVT-i ฝาดำ ปลั๊กหนา(สีขาว) Auto ช่วยลงให้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ |
12-03-2008, 00:50 | #2 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Sep 2007
อายุ: 26
กระทู้: 77
Thanks: 0
Thanked 104 Times in 34 Posts
คะแนน: 0
|
อิอิ
Cruise Control คือระบบล๊อคความเร็วคงที่ครับ(ไม่ต้องเหยียบคันเร่งค ้างของเจน่าจะเป็นล๊อคลิ้นปีกผีเสื้อ แต่ถ้าเป็นพวก รถยุโรปอย่างw211 น่าจะล๊อคความเร้วเลย=ไม่ล๊อครอบรอบแปรผันตามสภาพควา มชันถนนแต่ความเร็วคงที่ของเจไม่น่าจะใช่แบบรถยุโรปอ ันที่จิงผมยังไม่ทราบเลยว่าjzมีระบบนี้รึเปล่า)ส่วน lock-up (มันเป็นระบบอะไรของเกียร์ซักอย่างรึเปล่าที่สมองลิง อย่างผมยังไม่รู้เหมือนกัน55+อิอิ)
|
The Following User Says Thank You to greenc For This Useful Post: | rose (08-10-2009) |
12-03-2008, 02:51 | #3 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: BMW
Engine Type: 1JZ GTE Power by BLITZ
ที่อยู่: Every Where !
กระทู้: 484
Thanks: 0
Thanked 618 Times in 198 Posts
คะแนน: 20
|
ใช่แว้ววว Cruise Control คือ ล๊อกความเร็วคงที่ๆเราต้องการ โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ระบบจะยกเลิกเมื่อแตะเบรค
กับ Lock-up(น่าจะเป็นเรื่องของระบบเกียร์) หรือว่า Shif Lock Control(คันเกียร์ต้องอยู่ที่ Pเท่านั้นถึงจะดึงกุญแจออกได้ และถ้าจะเปลี่ยนไปที่ N ก็ต้องกดปุ่มนี้พร้อมทั้งเหยียบเบรคถึงเลื่อนไป ได้ ต้องมีกล่องคุมด้วย) คนละอย่างกันนะคับ
__________________
คนเรา...คบกันที่น้ำใจ ไม่ใช่น้ำลาย
Open your Mind , Open your Heart ,Open your Soul Don't say Behind , Open UP-Open UP !! " When The Children Cry " http://www.dailymotion.com/search/wh...dren-cry_music ชอบ feel ในการขับรถใหญ่ๆ แต่ให้มันไปแบบรถเล็กๆ ชีวิตจริง.....มี TAKE เดียว Because ... LIFE's SHORT |
The Following 2 Users Say Thank You to BMกินJ@clubjz For This Useful Post: | PredatorTT (07-12-2009), rose (08-10-2009) |
12-03-2008, 11:29 | #4 |
ClubJZ Old Full Member
|
ขอบคุณพี่ BMกินJ@clubjz แล้วก็ พี่ greenc มากครับ
|
15-03-2008, 13:21 | #5 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jan 2007
กระทู้: 71
Thanks: 5
Thanked 39 Times in 18 Posts
คะแนน: 18
|
ขอเพิ่มเติมนิดสสส นึง ระบบ Cruise control ก็อย่างที่เพื่อนๆว่าไปแล้วนั้น ส่วนระบบ Lock-upนั้นมาจากคำเต็มๆว่า Lock-up Torque convertor ซึ่งหลักกการทำงานของระบบก็คือ ถ้าเครื่องเดินสายมาครบๆ(และกับกล่องบางรุ่น)มันจะมี เฟืองมาต่อตรงระหว่างตัวTurbine กับ เสื้อของตัวทอร์ค พูดง่ายๆก็คือส่งกำลังตรงจากเพลาข้อเหวี่ยงให้ชุดเฟื องทดในเกียร์ตรงๆเลยทำให้พลังงานการหมุนที่ส่งมาไม่ส ูญหายไปไหนเลย(โดยปรกติในเกียร์อัตโนมัติจะยอมให้การ ส่งกำลังการหมุนถูกตัดได้ในช่วงที่จะเข้าเกียร์ ,slip factor) และอย่างที่บอกถ้าเดินสายมาครบๆและขับต่อเนื่องมันจะ เข้า lock-up ทุกๆช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนเกียร์เลยทีเดียว(1-lock-2-Lock-3-Lock-4(over drive)-lock) แต่ช่วงการทำงานเร็วมากโดยเฉพาะในช่วงการเปลี่ยนเกีย ร์และยังเป็นการช่วยให้เกียร์ทำงานได้สมบูรณ์คร ับ
|
15-03-2008, 21:26 | #6 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Nov 2006
ที่อยู่: รร.จปร. จ.นครนายก โทร:0831369347
กระทู้: 116
Thanks: 7
Thanked 159 Times in 65 Posts
คะแนน: 19
|
...ผมไม่ค่อยแน่ใจนะแต่ที่ผมเคยเช็คเกียร์ 1j bo ที่เกียร์ D ... lock-up จะทำงานที่เกียร์ 4 เท่านั้น (ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นเกียร์ 5) แต่ ถ้าเข้าเกียร์ 2... lock-up จะทำงานที่เกียร์ 3เท่านั้น .... ที่ผมพอจะรู้ lock-up จะทำงานที่เกียร์สูงสุดในต่ำแหน่งคันเกียร์นั้น ๆ มันจะไม่ lock ระหว่างการเปลี่ยนเกียร์เพราะจะทำให้ line pressure สูงเกินไปทำให้เกิดการเสียหายกับระบบเกียร์ได้...ถ้า ผิดพลาดยังไงก็ช่วยกันแก้ไขนะครับ...
|
16-03-2008, 05:57 | #7 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Sep 2007
อายุ: 26
กระทู้: 77
Thanks: 0
Thanked 104 Times in 34 Posts
คะแนน: 0
|
เข้าใจแล้วครับ
เข้าใจและครับ คุน j-max คือการทำงานของเกียร์ก็คือว่า เข้าเกียร์ ecuสั่งไฟมาผ่าน hydrolic flow มาถึงชุด power flow แล้วเบรกแบรนจับ ส่งกำลังผ่าน เทอร์ไบ พอเข้าที่เข้าทางก็ ทำให้ lock up ในชุด power flow ทำงานเพื่อกันเบรกแบน ลื่น ใช่ไหมครับ(แต่ผมไม่เข้าใจ ที่ว่ามีเฟืองมาต่อกับตัวทอร์คอ่ะครับ ที่ทอร์คมันมีเฟืองด้วยเหรอครับ ไอ้เฟืองรอบๆ มันไม่ได้ มีไว้ให้ไดร์สตาร์ทเข้าไปปั่นเหรอครับ ยัง งง อยู่ อ่ะครับ) และชุด lock-up ก็ทำงานที่เกียร์ 4 กับ2-1ตามที่เราเข้าไม่ใช่เหรอครับ อย่างที่คุน tunchz กล่าวมา ที่รู้สึกเช่นนั้นก็เพราะว่า ในการวิ่งความเร็วไม่คงที่ ชุด lock up ยังไม่ทำงานครับ ทำให้ เกิดการลื่น ภายในชุด power flow ผมว่าน่าจะลื่นที่ เบรกแบรนอย่างเดียวอ่ะ เพราะเคยถอดดู เกียร์ เมื่อ lock up ทำงาน power flow ก็เหมือนเดิม แต่วิ่งได้เร็วกว่าเดิม(รอบเท่าเดิม) ก็น่าจะเกิดมาจากเบรกแบรน ใช่ป่ะครับ (มันน่าจะจับไม่อยู่อ่ะ ผมว่า ก็เลยมีชุด lock up มาช่วย เพื่อป้องกันการลื่นไถลเหมือนคลัชลื่น (เกียร์ออโต้ก็มี lock upทุกลูกแหละผมว่า เพราะภายในลูกเกียร์มันก็เป็นคลัชเปียกหมดมันคง ลื่นมั่งแหละถ้ามีโหลดเยอะๆ แต่อยากบอกว่าlock upของรถยุโรปทำงานได้นิ่มนวลกว่าของเจทุกยี่ห้อเลยอ่ ะ แงๆ น้อยใจ แทบไม่รู้สึก)
ผมขอถามต่อนะครับท่านที่โมดิฟายเกียร์ออโต้เดิม เค้าเปลี่ยน sun gear กะ primary gear ป่ะครับ หรือเปลี่ยนแค่แผ่นคลัช แหวนรองคลัช และก็เบรกแบรน ครับ แล้วไฮโดรลิก โฟล์ว เค้าได้ยุ่งกะมันป่ะครับ อยากรู้มากครับ |
05-12-2009, 20:09 | #8 |
Super Moderator
|
อ่านศึกษาเพิ่มเติมๆข้อมูลเกี่ยวกับ ล๊อคอัพคลัชท์ ได้จาก รบกวนขอคำแนะนำเรื่อง Lock up ด้วยคับ ครับ
__________________
JZM - 5
|
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|