ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 
	 | 
| 		
			
			 | 
		#1 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2557 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
   เยี่ยมคัฟ...เป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกมากมาย.:emo  _toon07: | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 33
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 17 Times in 11 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ลุงมูนครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	ขอเรียนถามเพิ่มเติมอีกนิดนึงน่ะครับ เช่นการวัดระดับน้ำมันเกียร์ ช่วงที่เครื่องเย็นอยู่ จะต้องวัดได้ให้อยู่ที่ระดับ Cool ใช่มั๊ยครับ แล้วพอวัดตอนเครื่องร้อน ระดับน้ำมันจะต้องวัดได้อยู่ที่ระดับ Hot ใช่มั๊ยครับ แต่รถผม 2JZ JE VVTI วัดตอนเครื่องร้อนที่ไร มันเกินกว่าขีด Hot เยอะมากเลยอ่ะครับ แต่รถก็สามารถขับได้ปกติครับ หรือว่ามีเทคนิคในการวัดระดับน้ำมันเกียร์อย่างไรบ้า งครับ ขอบคุณครับ   ![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#3 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 "..... แล้วพอวัดตอนเครื่องร้อน ระดับน้ำมันจะต้องวัดได้อยู่ที่ระดับ Hot ใช่มั๊ยครับ แต่รถผม 2JZ JE VVTI วัดตอนเครื่องร้อนที่ไร มันเกินกว่าขีด Hot เยอะมากเลยอ่ะครับ ..." คุณวัดตอนที่ ติดเครื่องอยู่ หรือว่า ดับเครื่องไปแล้วครับ ? 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  pakit (16-04-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#4 | |
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 33
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 17 Times in 11 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ![]()  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to Strada Nineae For This Useful Post: |  pakit (16-04-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#5 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 นี่แหละครับที่ผมต้องถาม เนื่องจากว่า แทบทุกคนจะเข้าใจผิด เรื่องการวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ ซึ่งกรรมวิธีการวัดจะต่างจากการวัดระดับน้ำมันเครื่อ งยนต์ครับ คือว่า ต้องวัด ช่วงที่ เครื่องยนต์ ทำงานอยู่ครับ เพราะอะไร? (ผมเคยแจ้งบอกเรื่องการวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ ให้วัดตอนติดเครื่องยนต์ ไม่ว่า จะวัดตอนน้ำมันเกียร์ร้อนหรือเย็นก็ตาม ซึ่งผมรู้ว่า หลายๆคนมากที่สงสัยว่า เพราะอะไร แต่ไม่ถาม ผมก็งงเหมือนกันว่า ผมรอให้ถามกัน แล้วทำไมไม่ถามกันก็ไม่ทราบครับ จะว่าทราบกันแล้ว แต่ก็มีกระทู้ถามบ่อย พอผมถามกลับ ก็ตอบผิดทุกครั้ง   )เพราะว่า ระบบเกียร์ออโต้ ใช้น้ำมันเกียร์ เป็นตัวช่วยขับเคลื่อนแรงบิดและการปรับระดับของเกียร ์ สรุปว่า เป็นประสิทธิภาพของน้ำมันไฮดรอลิค ซึ่ง ระบบน้ำมันไฮดรอลิคนั้น ถ้าต้องการให้กลไกทำงาน น้ำมันต้องอยู่เต็มระบบ แต่เพราะว่า กลไกของเกียร์ที่ทำงาน จะเกิดความร้อนสูง จึงต้องมีการระบายความร้อน (ไม่ว่าด้วยระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ หรือด้วยอากาศก็ตาม : ออยคูลเลอร์) ผู้ผลิต จึงผลิตให้ น้ำมันไฮดรอลิคนี้ ล้น ออกมาเข้าท่อไปบำบัดความร้อน ก่อนที่จะลงเข้าแคร้งน้ำมันเกียร์ ผมอธิบายระบบการไหลเวียนของน้ำมันเกียร์ออโต้ ตั้งแต่ อยู่ในทอร์คคอนเวอร์เตอร์ อยู่ในเสื้อเกียร์ จนเข้าออยคูลเลอร์จากนั้น ไหลกลับมาที่ก้นแคร้งแล้ว ท่านสมาชิกก็คงยังสงสัยอยู่ว่า แล้ว ทำไม? มันเกี่ยวอะไรกับที่ต้องวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ตอ นที่ติดเครื่องยนต์อยู่ มันมีเหตุผลสำคัญอยู่ 2 กรณีครับ คือว่า 
 ดังนั้น ต่อจากนี้ไป ขอให้คิดเสมอว่า เราวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้สำรองที่อยู่ก้นแคร้ง จึงต้องวัดตอนที่ติดเครื่องยนต์เสมอครับ อาจจะมีสมาชิกบางท่าน เถียงกลับมาก็ได้ว่า งั้น ทำไมไม่ คำนวณเผื่อ เนื้อที่ น้ำมันเกียร์ออโต้ที่อยู่ในออยคูลเลอร์ ไว้เลยล่ะ จะได้วัดตอนดับเครื่องยนต์ได้ ขอตอบว่า เนื่องจากว่า ออยคูลเลอร์ ของรถแต่ละคัน อยู่ในตำแหน่งไม่เท่ากัน ขนาดก็ไม่เท่ากัน ชนิดก็ไม่เหมือนกัน จึงหามาตราฐานในการเผื่อระดับให้แน่นอนไม่ได้ครับ ขณะเดียวกัน ด้วยคุณสมบัติของน้ำมันเกียร์ออโต้ที่ ยืดหดได้ตามอุณหภูมิความร้อน จึงหาความแน่นอนของระดับน้ำมันไม่ได้เลยครับ ถ้ามีการวัดตอนดับเครื่องยนต์ครับ ***************** คราวนี้ ผมมาบอกกล่าววิธีการวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ที่ถูก ต้องให้ทราบอีกครั้งนะครับ (จริงๆแล้ว ผมก็มีเขียนไว้หลายครั้งแล้ว ในหน้าเทคนิคเคิ้ล และ Useful Information แต่ขอถือโอกาสว่า ไหนๆก็เขียนถึงสาเหตุแล้ว ก็ขอแถมเรื่องกรรมวิธีการวัดระดับน้ำมันเกียร์ด้วยก็ แล้วกัน) การวัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ ที่แม่นยำและถูกต้องที่สุด จะต้องวัดตอนที่น้ำมันเกียร์ออโต้ ร้อนที่ระดับ 70 - 80 องศาครับ โดยให้ดูขีดระดับ Hot แต่ว่า ผู้ผลิต ก็เผื่อให้วัดระดับน้ำมันเกียร์ออโต้ตอนที่น้ำมันเกี ยร์ออโต้ร้อนต่ำกว่านั้นเอาไว้ครับ คือ ขีดระดับ Cool แต่ถ้าวิ่งรถด้วยความเร็วสูงนานๆ หรือนำรถไปบรรทุกหนักๆมา หรือว่านำรถไปลากจูงรถคันอื่นมา หรือว่า วิ่งขึ้นเขาสูงชันมา จะต้องดับเครื่องยนต์ทิ้งไว้อย่างน้อยๆ 30 นาทีก่อนที่จะเริ่มทำการวัดระดับน้ำมันเกียร์ใหม่ครั บ เพราะว่า น้ำมันเกียร์ ร้อนเกินไป ไม่เหมาะในการวัดระดับครับ ขั้นตอนมีดังนี้ 
 
				__________________ 
		
		
		
		
		
			JZM - 5 
			แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 11-02-2010 เมื่อ 00:07.  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 14 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  Bom2026 (21-07-2011), boomburiram (10-02-2010), Chili (11-02-2010), EK>Q (22-05-2010), jelejung (10-02-2010), kea12345 (18-09-2012), nanid (13-04-2011), pakit (16-04-2010), taetae70 (07-09-2014), Tanawuth (09-07-2010), Tigercard (30-05-2010), ukritt (20-09-2011), wee18 (12-05-2010), yodchai (11-02-2010)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 33
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 17 Times in 11 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ขอบคุณลุงมูนมากครับ สำหรับความรู้ เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมเลยนะครับ เพราะทุกครั้งก็ทำแบบเดิมมาตลอด ต่อไปนี้จะได้ทำแบบถูกต้องซักทีครับผม เดี๋ยวพรุ่งนี้เช้าก่อนไปทำงานจะทำการวัดแบบที่ลุงมู  นแนะนำครับผม   
		
	
		
		
		
		
		
	
	  ![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
		
  | 
	
		
  | 
			 
			หัวข้อที่คล้ายกัน
		 | 
	||||
| หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด | 
| เกิดอะไรขึ้นกะเจ้า รถ จิกซอวล์ [เกียร์ออโต้] | HOT-BOY Club | ClubJZ! Useful Information | 16 | 14-02-2010 18:53 |