ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Super Moderator
|
มีอีกเรื่องที่อยากจะบอกครับ คือว่า ช่างชอบพูดถึงเรื่องเกียร์ออโต้ เกี่ยวกับ สมองเกียร์ จริงๆแล้ว ในตัวเกียร์ออโต้ไม่มีสมองหรอกครับ ที่เห็น เป็น แผ่น แล้วมีรอยขยักวกไปวนมา คล้ายๆสมองนั้น จริงๆแล้ว นั่นเป็นทางเดินของน้ำมันเกียร์ครับ โดยมีลูกปืนกั้นบังคับทิศทางการไหลของน้ำมันเกียร์อย ู่ครับ ถ้าจะพูดถึงตัวสมองเกียร์ จริงๆแล้ว ก็คือ กล่อง ECT ซึ่งปัจจุบัน รวมไว้ในกล่องเดียวกันกับ ECU ครับ นั่นแหละครับสมองเกียร์ที่แท้จริงครับ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
The Following 11 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 2jbamboo (18-12-2009), jarturon333 (18-12-2009), lsurin (19-12-2009), maxim (20-12-2009), Mightytode (18-12-2009), NUMDONMANG (18-12-2009), sompol (24-07-2010), tantan (18-12-2009), trezetae (17-12-2009), wee18 (18-12-2009), วัช69 (18-12-2009) |
![]() |
#2 |
ClubJZ Old Full Member
|
สมองเกียร์ เป็นคำเรียกติดปากของช่างเกียร์ครับ
จริงๆมันก็เป็นช่องทางเดินของน้ำมัน(แต่ก็ซับซ้อนเอา เรื่อง)อย่างที่ลุงมูนกล่าวไว้ครับ มีลูกปืน มีฉิ่ง เอาไว้บังคับทิศทางน้ำมันเกียร์ ถ้ามีเศษฝุ่นตะกอนเข้าไปก็อาจทำให้การไหลของน้ำมันผิ ดเพี้ยนได้ ทดสอบโดยการสไลด์คันเกียร์ครับ ถ้าสไลด์คันเกียร์แล้วสามารถขับได้ปกติ ก็ตัดปัญหาที่สมองเกียร์ทิ้งไปได้เลย และถ้าหากปัญหานั้นเกิดจากสมองเกียร์จริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องยกเกียร์ลงครับ ถอดอ่างเกียร์ก็สามารถถอดสมองออกมาได้แล้ว ปัญหาของคุณไม่ได้อยู่ที่สมองเกียร์แน่นอน แต่เกิดจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ครับ เซ็นเซอร์ตัวใดตัวนึงมีปัญหา ถ้าให้เดา ผมคาดว่าจะมีปัญหาจากสัญญาณความเร็วครับ ลองไล่โค้ดดูก่อน |
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: X
Engine Type: Mid night racing
ที่อยู่: LAMPANG
อายุ: 54
กระทู้: 354
Thanks: 13
Thanked 406 Times in 95 Posts
คะแนน: 19
![]() |
เกียร์ทำงานด้วย Ecu ตามอามูรและคุณ ปอนด์ว่ามาครับ
เคสของคุณอยู่ตรงที่ว่าถ้าต่อระบบเต็มให้ Ecu คอนโทรลเกียร์ มันไม่สมูท รึไม่เปลี่ยนเลย เคสนี้ สิ่งที่คุณต้องเชคคือ สายไฟในระบบ เซนเซอร์ต่าง ๆ ต่อถูกต้องครบถ้วนรึไม่ เพราะเคสหลังที่คุณเล่นสับเกียร์ตรง โอเครถมันไป นั่นแสดงว่าระบบต่าง ๆ ในเกียณืยังโอเค ยังไม่เจ้ง สิ่งที่ต้องรีบเชคคือระบบสั่งการ คือเซนเซอร์ต่าวง ๆ สัญญารต่าง ๆ ว่ามีครบ และต่อครบรึไม่ ส่วนเคสที่คุณถามว่าจะมีผลเสียต่อเกียร์รึไม่ ตอบว่าไม่ทราบจ่ะ แต่ถ้าให้คิดต่อนะ ถ้าอย่างที่คุณสับเกียร์เอง เพื่อรองบเปลี่ยนเป็นธรรมดา ผมนะ ว่าถ้ามันได้สัก 3-4 เดือนมันก็คุ้ม เพราะอะไร ก้อเพราะเกียร์ตอนนี้มันลูกละ 4-5 พันบาทเองครับ .. |
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
Super Moderator
|
เลื่อนปรับเกียร์เองใช้ชั่วคราวนั้น ผมรับรองว่าไม่พังง่ายๆครับ
เนื่องจากว่า เกียร์ออโต้ ที่ควบคุมด้วย ECT นั้น ก็คือ ระบบกลไก ที่ถูกควบคุมด้วย อิเลคทรอนิค สรุปง่ายๆ ก็คือว่า ECT ที่อยู่ใน ECU นั้น ควบคุมการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ โดยมี โซลินอยด์เป็นตัวเชื่อม เปิด/ปิด แรงดันน้ำมันเกียร์ออโต้ เพื่อให้ กลไกในเกียร์ ทำงานครับ ซึ่งเมื่อมีการ ถอด ระบบ โซลินอยด์ออก เท่ากับว่า ตัดการควบคุมด้วยสมองกล (ECT) ออก แล้วสั่งงานด้วยสมองคนแทน กลไกของเกียร์ ก็ยังทำงานเช่นเดิมครับ จึงต้องบอกว่า ไม่พังง่ายๆแน่นอนครับ ยกเว้นแต่ว่า การ เลื่อนปรับระดับเกียร์ไปมาบ่อยๆ อาจจะทำให้ บูชท์คันเกียร์ และ สวิทช์ปรับตำแหน่งเกียร์ สึกหลวมง่ายขึ้นนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ แนะนำว่า ช่วงนี้ พยายามใช้เกียร์ออโต้ วิ่งทางไกลๆยาวๆ เพื่อให้ปรับเปลี่ยนระดับเกียร์น้อยที่สุด จะช่วยได้อีกระดับหนึ่งครับ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
Member
วันที่สมัคร: Oct 2008
กระทู้: 34
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 11 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ผมลองถอดโซลินอยออกมาเช็คทั้ง3ตัวแล้วครับ คือจี้ไฟเข้ากับแบต มันก็ดูดปกติ ไม่ทราบว่ามีวิธีเช็ควิธีอื่นอีกรึเปล่าครับ ส่วนเรื่องกล้องไม่น่าจะเป็นครับ เพราะลองสับกับของเพื่อนแล้วก็ยังไม่เปลี่ยนครับ อืมลืมบอกไปครับ
อาการก่อนหน้าที่จะเกียร์ไม่เปลี่ยน ก็มีเข้าเกียร์ถอยแล้วรถไม่ถอยต้องรอซัก5-10นาทีถึงจะถอยครับ เปลี่ยนเวลาเครื่องเย็นน๊ะครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to เสธ.ต่อ For This Useful Post: | wee18 (18-12-2009) |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
อาการของการเข้าเกียร์ถอย แล้วไม่ยอมถอย ต้องรอ 5 - 10 นาที จึงทำงานนั้น เป็นอาการของการขาดการบำรุงรักษาที่ถูกต้องครับ เช่น น้ำมันเกียร์สกปรก ไม่ได้คุณภาพ, ระดับปริมาณน้ำมันเกียร์ออโต้ น้อยเกินไป, ขาดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ล้างกรอง ก้นแคร้งตามอายุการใช้งานครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
Member
วันที่สมัคร: Oct 2008
กระทู้: 34
Thanks: 0
Thanked 13 Times in 11 Posts
คะแนน: 0
![]() |
คือว่าถ้าอัดลมตอนยังไม่ได้เอาไฟจี้ ลมต้องไม่รั่ว ถ้าเอาไฟจี้แล้วมีลมออกมาแสดงว่าปกติใช้รึเปล่าครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#8 | |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม JZ-M_235 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746 |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to wee18 For This Useful Post: | lsurin (19-12-2009) |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|