ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
|
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
|
|
|
#1 | |
|
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ยางยี่ห้อนั้น รุ่นนั้น ตอนผลิตออกมาใหม่ๆ นิ่มดี และประหยัดน้ำมันจริง แต่ว่า มันเสื่อมสภาพความนิ่มเร็วกว่ายางทั่วๆไปครับ เมื่อสภาพของเนื้อยางแข็งแล้ว สมรรถนะการเบรคจับพื้นถนนก็จะแย่ลงไปด้วยครับ ที่ผมใช้มาปีกว่า 2 ปีนั้น ต้องถือว่า ผม "ทนใช้" แล้วครับ ทั้งๆที่ ผมไม่ค่อยได้ใช้รถคันที่ใช้ยางนี้ ประจำ ด้วยซ้ำไปครับ ถ้าจะเปรียบการใช้รถ ผมสลับการใช้งานกับรถคันอื่นอีก 2 คัน ดังนั้น ถ้าเปรียบเทียบการใช้งานกับระยะเวลาการใช้แล้ว ต้องบอกว่า ผมใช้ยางยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ ไม่ถึง 1 ปีด้วยซ้ำไปครับ แต่ว่า เวลาเราจะดูการหมดอายุของยาง ไม่ได้ดูที่ อายุการใช้งานครับ แต่เรา ดูที่ อายุของยาง ดูที่ ความหนาของลายดอกยาง ดูที่ ความแข็งของเนื้อยาง ดูที่ การแตกลายของเนื้อยาง ดูที่ หลายๆอย่างรวมๆกันครับผม ในเนื้อความด้านบน ผมได้ตอบคำถามคุณไปแล้วนะครับ ถึงแม้จะไม่ได้เจาะลึกในรายละเอียด แต่เชื่อว่า โดยวิจารณญาณของคนทั่วๆไป ก็สามารถเข้าใจในคำตอบของประเด็นคำถามได้แล้วครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 15-08-2009 เมื่อ 17:47. |
|
|
|
|
| The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011) |
|
|
#2 | |
|
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ขอตอบตามความเข้าใจของผมก่อนนะครับ เพราะที่คุณเล่าอาการมา มีประเด็นรวมๆกันอยู่ครับ เริ่มจากเรื่องที่ สามารถตอบได้ชัดเจนก่อนเลยนะครับ คือเรื่อง Check Code Engine ได้ หมายเลข 14 และหมายเลข 24 ซึ่ง
ซึ่ง Error Code 2 ตัวนี้ น่าจะสัมพันธ์กัน ซึ่งสาเหตุหลักๆน่าจะมาจาก THA ไม่ทำงานครับ เรื่องต่อไป ก็เรื่องควันไหล วึ่งก็ไม่ได้บอกออกมาว่า เป็นควันขาว หรือ ควันดำ หรือควันเทา แต่ว่า มีการกระพือของเครื่องยนต์ และมีกลิ่นน้ำมันมาก ที่ท่อไอเสียสูบที่ 4 5 6 มีคราบน้ำมัน อาการแบบนี้ มีความเป็นไปได้ว่า หัวฉีด ที่สูบ 4 5 หรือ 6 ตัวใดตัวหนึ่ง หรือทั้ง 3 ตัว รั่ว หรือตัน
นั่นคือเหตุที่ทำให้ เกิดการกระเพื่อมของเครื่องยนต์ วึ่งสามารถพิสูจน์เบื้องต้นว่า เป็นที่สูบไหน ได้จาก ถอดหัวเทียนมาดูที่ปลายหัวเทียนครับ เปียก หรือ ดำ จะเป็นอาการเกิดจาก หัวฉีดครับ ส่วนถ้าต้องการทราบว่า เป็นหัวฉีดไหน รั่วหรือตัน ต้องถอดหัวฉีดออกมาทั้งราง แล้ว เอาหัวฉีดมาตรวจสอบกันทีละหัวครับ ส่วนเรื่องควันไหล
เรื่อง น้ำมันเบนซินอ๊อกเทน 91 และ เรื่องสงสัยสาเหตุจาก อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ นั้น ให้ตัดประเด็นไปก่อนครับ น่าจะยังไม่เกี่ยวครับ ปัญหาที่คุณเกิดนั้น ส่วนใหญ่แล้ว จะเกิดขึ้นกับรถที่ใช้ 2 ระบบ แต่ว่า มัวเพลินกับการใช้ระบบแก๊สเป็นหลักครับ จนทำให้ หัวฉีดงอน เกเรครับ
__________________
JZM - 5
|
|
|
|
|
| The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011) |
|
|
#3 | |
|
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ผมมีรถอยู่คันหนึ่ง ให้ลูกน้องใช้ แต่อยู่ในการดูแลบำรุงรักษาของผม ตั้งแต่ซื้อรถมาป้ายแดง ผ่านมา 17 ปีแล้ว ผมให้เขาเปลี่ยนรถได้แล้ว เขาก็ไม่ยอม ตั้งแต่ป้ายแดงจนกระทั่งบัดนี้ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์พร้อมกับกรองน้ำม ันเครื่องตลอดมาตามระยะทาง 10000 ก.ม. พร้อมกับถ่ายของเหลวเช่น น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำในหม้อน้ำระบายความร้อน ทุกๆ 1 ปี ส่วนยางเปลี่ยนทั้ง 4 เส้น ทุกๆ 2 ปี มีการตั้งวาล์ว ตลอด 17 ปีมานี้ แค่ 3 ครั้งเอง ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนที่แล้ว ซีลคอหลังรั่ว และปะเกนแคร้งรั่วนิดหน่อย ผมจึงสั่งถอดเปลี่ยนพร้อมๆกับถ่ายน้ำมันเครื่อง ไหนๆก็ถอดออกมาแล้ว จึงตรวจสอบ ข้อเหวี่ยงเสียเลย เชื่อมั้ยครับว่า ผมแหงนขึ้นดู แล้ว รู้สึกทึ่งมากๆครับ สภาพข้อเหวี่ยงเหล็กต่างๆ ขาวสวยสะอาด มากๆ ไม่มีคราบโคลนน้ำมันเครื่องเลอะติดให้เห็นเลยแม้แต่น ้อย ผมจึงต้องบอกว่า อายุการใช้งานของเครื่องยนต์นั้น ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา และการใช้งานของผู้ใช้รถครับว่า รู้จักพื้นฐานของเครื่องยนต์ดีพอที่จะรักษาอายุของเค รื่องยนต์ให้ยืนยาวแค่ไหนครับ ส่วนเครื่องยนต์ที่ผมถอดเปลี่ยนใส่รถผมเองนั้น ทั้งๆที่เครื่องยนต์ยังใช้ได้อยู่ แต่ผมก็ถอดเปลี่ยน ก็เพราะว่า ราคาเครื่องยนต์ที่จูงใจ และผมต้องการ ระบบเทคโนโลยี่ที่ดีกว่า ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า และได้ความรู้ที่เพิ่มขึ้นครับผม ส่วนเครื่องที่ยกลง ผมก็ ยกวางไว้ให้ ลูหหลานรุ่นหลังๆได้ชมครับ
__________________
JZM - 5
|
|
|
|
|
| The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011), samulaiqoo (01-05-2011) |
|
|
#4 | |
|
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
2JZ-GE บางรุ่น ที่กล่อง ECU ใบใหญ่ขันน๊อต เป็นแบบ ใช้ Close loop 2 ข้างครับ คือมี O2sensor แบบเส้นเดียว 2 ตัว แยกเป็น 3 สูบซ้าย(L) กับ 3 สูบขวา(R) ปกติตอนเดินเบา หรือขับโหลดน้อย ๆ จะใช้ค่าจาก O2 ด้านซ้ายเพื่อจ่ายน้ำมันด้านขวาด้านขวา ซึ่งจะจ่ายเท่ากันทั้ง ซ้ายกับขวา แต่พอ รอบ 2500 ขึ้นไป จะแยก จ่ายน้ำมันกัน ซึ่งถ้า O2sensor ด้านขาว (R) หายไป หรือไม่สมบูรณ์ จะทำให้เกิดปัญหาแบบที่ว่า ได้ครับ เครื่อง 2JZ-GE แบบนี้จะัทำงานเหมือนเครื่อง UZ ครับ ซึ่งต้องดูแล O2 sensor ให้สมบูรณ์ตลอดเวลาไม่งั้น กินน้ำมัน วิ่งไม่ออกครับ ข้อมูลผมอาจจะไม่ถูกต้องนะครับ เพราะเกิดจากการสังเกต และวิเคราะห์ด้วยตัวผมเอง โปรดใช้วิจารณญาณด้วยนะครับ |
|
|
|
|
| The Following User Says Thank You to TongAE111 For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011) |
|
|
#5 | |
|
Member
วันที่สมัคร: Apr 2007
กระทู้: 21
Thanks: 42
Thanked 10 Times in 4 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
|
|
|
|
|
| The Following User Says Thank You to asake For This Useful Post: | A31@udon (24-12-2011) |
|
|
#6 |
|
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 145
Thanks: 125
Thanked 54 Times in 28 Posts
คะแนน: 0
![]() |
Nissan Frontier + 1UZ + Variable Mixer
ไม่ทราบว่าจะรู้ได้อย่างไรครับว่า O2 ของเราเสียนะครับ ผมดูจาก OBD ค่าก็ขึ้นและมีการเปลี่ยนแปลงนะครับ ผมเลยสงสัยครับว่าถ้าหากเสียงค่าจะไม่แสดงหรือไม่มีก ารเปลี่ยนแปลงที่ OBD ใช่หรือเปล่าครับ
สำหรับเรื่อง O2 ของ UZ เป็นตามที่คุณ Tong บอกไว้นะครับ โดยรอบเดินจะใช้ด้ายซ้าย เร็วใช้ด้านขวานะครับ |
|
|
|
|
|
#7 | |
|
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ต้องมีคนถามผมแน่เลยว่า แล้วอัตราส่วนผสมหนาเป็นเท่าไหร่? และ อัตราส่วนผสมบางเป็นเท่าไหร่?
และเมื่อ ECU ต้องได้รับ Feed-Back จากค่าของอ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ที่อยู่ที่ทางออกของไอเสีย ก่อนที่จะปรับค่าการฮีดน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศนี่เ อง จึงต้องบอกว่า ระบบทำได้เพียงแค่ ปรับให้เข้าใกล้ความสมบูรณ์ของการเผาไหม้ตามทฤษฎี เท่านั้นเองครับ ไม่สามารถทำให้แม่นยำเที่ยงตรงได้ 100 % ครับ คราวนี้มาถึง ประเด็นคำถามแล้วว่า เราจะทราบได้อย่างไรว่า อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ชำรุดหรือไม่ จริงๆแล้ว ถ้าได้มีอ่าน รายละเอียดเนื้อหาของกระทู้ที่ผมตั้งขึ้นมา จะทราบว่า ผมได้บอกไปแล้วเรื่องวิธีการทราบว่า อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ชำรุดอย่างไรหรือไม่ แต่ผมขอฉายซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ จะอธิบายละเอียดขึ้นนะครับ สิ่งแรกที่จะทำให้ ตัวจับอ๊อกซิเจน ทำงานได้ประสิทธิภาพหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ ฮีทเตอร์ครับ ซึ่งจะต้องทำงานผลิตความร้อนสูงถึง 350 องศาเซลเซียส ซึ่งถ้าจะตรวจสอบ ฮีทเตอร์ เราสามารถตรวจสอบได้ 2 จุดครับ คือ
ส่วนค่าที่ออกมาจาก อ๊อกซิเจนเซนเซอร์นั้น สามารถตรวจวัดออกมาได้ โดยวัดแรงเคลื่อน ที่ ECU ที่ Pin ตำแหน่ง Ox ซึ่งจะจ่ายแรงเคลื่อนออกมาที่ 100 - 900 mV หรือ 0.1 - 0.9 โวลท์ ครับ ซึ่งถ้า ฮีทเตอร์ชำรุดไม่ทำงาน ค่าแรงเคลื่อน ก็จะเพี้ยนตัวเลขไป หรือ ไม่เกิดแรงเคลื่อนออกมาครับ
__________________
JZM - 5
|
|
|
|
|
![]() |
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|