ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 
	 | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2557 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                
				
                                
                                
				อายุ: 43 
				
					กระทู้: 211
				 
                                 
	Thanks: 954 
	
		
			
				Thanked 170 Times in 67 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 แรงดันอากาศอยู่ในถัง 
		
	
		
		
		
		
		
	
	ไมตี้ผมก็เป็นครับ ลองฟังเสียงแล้วเปิดฝาถังน้ำมันเสียงก็จะหาย ถ้าไม่เปิดฝาถังรอซัก10-20 วินาทีก็หายครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2008 
				
                                Car Brand: ISUZU-DMAX4D 
				Engine Type: 2JZ-GTE 
                                
                                ที่อยู่: Samutprakan 
				
				
					กระทู้: 69
				 
                                 
	Thanks: 36 
	
		
			
				Thanked 73 Times in 31 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 รับทราบครับผม ขอบคุณมากๆ เพิ่งรู้จริงๆครับ  ทีแรกก็กังวลนึกว่างานเข้าซะแล้ว.. 
		
	
		
		
		
		
		
	
	แต่เมื่อก่อนตอนที่ยังใช้ดีเซล ทำไมไม่เคยได้ยินเสียงนี้เลยครับ เพิ่งมาดังตอนที่เปลี่ยน มาใช้เจ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 10
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			Thanked 1 Time in 1 Post
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 แล้วทำไมตอนที่ใช้ดีเชลถึงไม่ดัง 
		
	
		
		
		
		
		
	
	ผมเคยจับที่ปั้มติ๊กตอนเวลามีเสียงดัง ตัวปั้มมันสั่นเหมือนทำงานอยู่  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#4 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2557 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: May 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 14
				 
                                 
	Thanks: 3 
	
		
			
				Thanked 3 Times in 2 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อืมตอนดีเซลไม่เป็นเหมือนกันครับ    
		
	
		
		
		
		
		
	
	ที่ว่าจอดผมจอดอย่างน้ย10นาทีไปแล้วครับ แล้วก็ดัง ถ้ามีตัวระบายแรงดันอย่างที่พี่ๆบอกก็น่าจะจิง เพราะเสียงตอนเปิดกุญแจแล้ว ติ๊กทำงานมันเหมือนคนละเสียงกัน เสียงดังไม่ค่อยเหมือนเท่าไร  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#5 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Sep 2007 
				
                                Car Brand: IsuZu D-max 
				Engine Type: 2JZ-GE VVT-i 
                                
                                ที่อยู่: ลำลูกกา 
				
				
					กระทู้: 334
				 
                                 
	Thanks: 3 
	
		
			
				Thanked 136 Times in 63 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 สาเหตุที่ว่า ทำไมตอนใช้ดีเซลถึงไม่เป็น ..... ????  
		
	
		
		
		
		
		
	
	น้ำมันดีเซล มันมีไอน้ำมันน้อยกว่าเบนซินไงครับ พูดง่ายๆคือ แทบไม่มีไอน้ำมันออกมาเลยเพราะค่าออคเทนที่ต่ำ ไอน้ำมันเลยมีน้อยครับ .... ถ้าสังเกตุตอนคุณเปิดฝาถังน้ำมันตอนที่เป็นน้ำมันดีเ ซล เราแทบจะไม่ได้กลิ่น หรือมีลมดันออกมาจากถังเลย .... แต่เมื่อมาเป็นเบนซิน เวลาเปิดฝาถังน้ำมัน จะมีลมดันออกมาพร้อมกับกลิ่นเบนซินแรงๆออกมาด้วย .... ไม่เชื่อ ลองเปิดฝาถังน้ำมันทุกครั้งที่จอดรถดูสิครับ มันจะมีลมดันออกมาทุกครั้งอะ ...     **** แต่ สาเหตุที่ในถังมีลมอัดแน่นอยู่ก็มีหลายสาเหตุซึ่งอาจ เกิดขึ้นได้ครับคือ ในจังหวะที่เราดับเครื่อง ปั๊มติ๊กอาจจะทำการดูดน้ำมันกลับเข้ามาในถังซึ่งการด ูดน้ำมันกลับเข้ามา เลยทำให้ลมเข้ามาในถังด้วยก็เป็นได้ครับ ...... สรุปง่ายๆคือ ไม่ต้องกังวลครับ ถ้าไม่อยากให้มีเสียงก็มาเปิดฝาเติมน้ำมันระบายไอ มันออกไปก่อนที่มอเตอร์จะทำงานครับ ...      ถ้าขยันทำนะ ....  ![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to apinui For This Useful Post: |  ball-08 (14-10-2009)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#6 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 คุณ apinui กล่าวถูกต้องแล้วครับ .... แต่ 
		
	
		
		
		
		
			อ้างถึง: 
	
 เรามาลองนึกภาพอย่างง่ายๆ เวลาเราดูดน้ำจากหลอดกาแฟ ทำให้แรงดันอากาศในหลอดลดลง แรงดันอากาศจากภายนอกที่มีมากกว่าจะดันน้ำเข้าไปในหล อดกาแฟจนเต็มหรือล้นเข้าไปในปาก แต่เมื่อไหร่ที่เราเอาลิ้นดันปิดปลายหลอดไว้ น้ำในหลอดกาแฟทำไมจึงไม่ไหลย้อนกลับ ก็เพราะว่า แรงดันภายในน้อยกว่าภายนอก ครับ แต่เมื่อไหร่เราเอาเข็มเจาะรูที่หลอดกาแฟ เกิดอากาศเข้าไป แรงดันในหลอดจะมีมากขึ้น ทำให้น้ำในหลอดไหลหนีไปหมด ลองดูดน้ำด้วยหลอดนั้นใหม่ จะดูดไม่ค่อยขึ้น หรือต้องใช้แรงดูดมากๆ จะได้น้ำพร้อมกับอากาศเข้าปากเราครับ กรณีดังกล่าว เปรียบได้กับระบบปั๊มน้ำมันในรถครับ ถ้าปั๊มติ๊กแรงดันน้ำมันเข้าในระบบมากๆ จนเกิดแรงดันส่วนเกิน วาล์วไหลกลับก็จะทำงาน ระบายแรงดันส่วนเกินกลับเข้าไปสู่ในถังน้ำมัน เพราะฉะนั้น เมื่อเราปิดสวิทช์กุญแจ ทุกอย่างที่เป็นระบบไฟฟ้าในระบบท่อน้ำมันนั้นจะดับทั นทีครับ มีอยู่สิ่งเดียวที่ยังทำงานได้โดยไฟฟ้าดับอยู่ ก็คือระบบกลไกของแรงดันน้ำมัน = วาล์วปรับแรงดันน้ำมันไหลกลับ มันจะทำงานปรับแรงดันจนกระทั่งได้แรงดันตามที่กำหนดไ ว้ วาล์วจึงปิดครับ คราวนี้มาสังเกตุที่ ที่มาของเสียงหลังดับสวิทช์ จะว่าเป็นเสียงน้ำมันไหลกลับ ก็ไม่น่าใช่ เพราะว่ามันค่อยๆไหลกลับ ไม่น่าจะทำให้เกกิดเสียงจนเป็นที่สังเกตุได้... .. แต่ว่า มีสิ่งหนึ่ง ที่ทำให้เกิดเสียงได้ แต่คนส่วนใหญ่คิดไม่ถึงกัน ก็คือ วาล์วกันไหลกลับของปั๊มติ๊กครับ ถ้าปั๊มติ๊กใหม่ๆ มันจะทำงานได้ดีอยู่ครับ (ปิดสนิท) แต่พอใช้ไปนานๆ มันก็มีอาการเสื่อมบ้างเป็นธรรมดา เวลาเราปิดสวิทช์กุญแจ ทุกอย่างในกระบวนการไฟฟ้าดับหมด แต่ในเมื่อแรงดันน้ำมันในท่อมีมาก วาล์วปรับแรงดันยังทำงานไม่ทันจบกระบวนการ แรงดันน้ำมันส่วนหนึ่งจึงหนีย้อนกลับมาตรงที่วาล์วกั นไหลกลับที่ปั๊มติ๊กแบบค่อยๆออก จึงทำให้เกิดการสั่นและมีเสียง คล้ายๆกับเสียงปั๊มติ๊กทำงานจนพวกเราระแวงกันไง ครับ แต่พอแรงดันน้ำมันลดลงจนกระทั่งถึงจุดหนึ่ง เสียงก็จะหายไปเองครับ ******** ใครเคยลองเอาปั๊มติ๊ก มาอัดน้ำมัน หรือ อากาศ ย้อนเข้าปั๊มติ๊ก มั้ยครับ (ผมลองมาแล้วครับ) ถ้ามันมีรั่วบ้าง จะมีเสียงออกมา พร้อมกับ น้ำมัน หรือ อากาศที่เราอัดเข้าไปครับ ***************** 
				__________________ 
		
		
		
		
		
			JZM - 5 
			แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-08-2008 เมื่อ 10:09.  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#7 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Sep 2007 
				
                                Car Brand: IsuZu D-max 
				Engine Type: 2JZ-GE VVT-i 
                                
                                ที่อยู่: ลำลูกกา 
				
				
					กระทู้: 334
				 
                                 
	Thanks: 3 
	
		
			
				Thanked 136 Times in 63 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 โหห แหล่มเลยครับน้ามูน .. 
		
	
		
		
		
		
		
	
	เมื่อก่อนผมก็เคยสงใสครับว่า มันดังที่ติ๊ก หรือที่ถัง โดยผมได้ก้มลงไปฟังที่ใต้ท้องรถ รถผมเป็นติ๊กนอกถัง อยู่ห่างจากถังน้ำมันประมาณ 1 เมตร ปรากฏว่าที่ติ๊กเงียบไม่มีเสียงพอเอามือจับดูก็นิ่งไ ม่สั่นครับ แต่พอเงี่ยหูฟังดีๆก็จะได้ยินมาจากถังน้ำมันครับ เลยเข้าใจว่า น่าจะเป็นตัวระบายไอน้ำมัน .... แต่ผมก็พึ่งรู้ความจริงนี่แหละครับว่า ปั๊มติ๊กดูดน้ำมันกลับไม่ได้ ... เพราะเคยได้ยินเขาเล่ามาว่า ปั๊มติ๊กจะดูดน้ำมันกลับตอนดับเครื่อง เลยเข้าใจอย่างนั้นมาตลอดอะครับ ...   ![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#8 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2007 
				
                                
				
                                
                                ที่อยู่: Nakhonsawan 
				
				
					กระทู้: 123
				 
                                 
	Thanks: 62 
	
		
			
				Thanked 67 Times in 31 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ของผมก็เป็นครับ A31 ตอนแรกๆ ก็เข้าใจว่าช่างวายสายมาผิด ดับเครื่องแล้ว (off ) ก็ยังมีเสียงดีง อย่างที่เพื่อนเป็นแหละครับ เลยถอดสายน้ำมันก่อนเข้ากรองครับ ถ้าปั๊มติ๊ก ทำงาน น้ำมันจะไหลพุ่งตลอด แต่นี่พุ่งตอนที่ถอดใหม่ๆ แล้วก็หยุดไหล ( ในท่อส่งน้ำมันยังมีแรงดันค้างอยู่ ) แต่ตอนนั้นก็ยัง งง งง ว่าเป็นเสียงอะไร วันนี้กระจ่างแล้วครับ เป็นเสียงอุปกรณ์ระบายแรงดัน ตามที่เพื่อน บอกแหละครับ ยืนยัน 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
		
  | 
	
		
  |