14-08-2009, 00:06
			
							
		 | 
		
			 
			#8
			
		 | 
	
	| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
			
				 
				วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: My Brand 
				Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T 
                                
                                ที่อยู่: กรุงเทพฯ 
				
				
					กระทู้: 1,768
				 
                                 
	Thanks: 633 
	
		
			
				Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน:  21   
				
				
			 					
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		
	อ้างถึง: 
	
	
		
			
				
					กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ  jelejung
					 
				 
				น้ามูนครับ แล้วมันมีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองต่างกันมากไหมครับ เช่น  
อันนี้ยกตัวอย่างรถผมนะครับ sport rider 2jz-ge vvt-i ยาง 9.5/70/15 เฟลืองท้าย 9/41[4.55]  ความเร็ว 100 km/hr รอบขึ้น 2450 คงที่นะครับ ผมลองจับดูกินน้ำมันประมาณ 7.5 km/ลิตร   ถ้าผมเปลี่ยนเป็น 4.3 แล้วขับที่ปัจจัยทุกอย่างเหมือนกันหมด จะประหยัดขึ้นประมาณเท่าไรหรอครับ     
			
		 | 
	 
	 
 อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยตัวแปรครับผม เช่น 
- น้ำหนักรถ รวมทั้งน้ำหนักการบรรทุก
 
- ขนาดของยาง ลมยาง รวมทั้งอัตราทดเฟืองท้าย เหมาะสมหรือไม่
 
 
- การวายริ่งสายไฟครบถ้วนสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน
 
- การใช้คุณภาพของน้ำมันเครื่อง น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเกียร์ น้ำมันหล่อลื่น ดีมากน้อยแค่ไหน
 
- นิสัยการขับขี่ของผู้ใช้รถ ว่าใจร้อนมากแค่ไหน ขับด้วยความนุ่มนวลค่อยเป็นค่อยไปหรือไม่ ชอบเหยียบเบรคเพื่อชะลอรถทั้งที่ไม่จำเป็นหรือเปล่า
 
- สภาพการจราจร
 
- คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง
 
 
 จากที่คุณถามมานั้น เป็นแค่ หนึ่งในหลายข้อปัจจัยตัวแปรเท่านั้นครับ แต่ถ้าให้ปัจจัยตัวแปรอื่นๆเป็นค่าคงที่ และยกปัจจัยตัวแปรข้อ 2 มากล่าวถึงอย่างเดียว ก็ต้องบอกว่า น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงขึ้น แต่ไม่ได้มากมายจนกระทั่งมองเห็นออกมาเป็นรูปธรรมมาก  นักครับ เพราะว่า เมื่ออัตรทดเฟืองท้ายลดลง แรงบิดในการออกเคลื่อนตัว จะถูกแบ่งไปให้กับเกียร์อื่นบ้าง ถ้าตัวแปรในข้อที่ 5 ไม่เปลี่ยนแปลง อัตราความสิ้นเปลืองกลับกลายจะแปรเปลี่ยนได้ครับ (เดิมดีอยู่แล้ว ก็จะประหยัดขึ้น แต่ถ้าเดิมแย่อยู่แล้ว ก็จะยิ่งสิ้นเปลืองน้ำมัน ครับ) 
		
	
		
		
		
		
			
				__________________ 
				JZM - 5 
			 
		
		
		
		
	
	 | 
	
		 
						
		
		
		
		 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 |