 
 
 
 
ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
| 
 | |||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ | 
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
|  | 
|  | คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
|  | 
|  26-09-2009, 00:18 | #1 | 
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Feb 2007 อายุ: 50 
					กระทู้: 181
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 178 Times in 35 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | 
				
				อยากทราบว่าการดูคาลิเปอร์เบรค 1-2-4-6  พอช์ ดูอย่างไรครับ
			 ผมรบกวนถามท่านผู้รู้อยากทราบว่าการดูคาลิเปอร์เบรค 1-2-4-6  พอช์ ดูอย่างไรครับ  และอีกอย่างคือ เช่น คาลิเปอร์ 4 พอช์ ของเดิมติดรถ กับ ของแต่ง เช่น เบมโบ ต่างกันไม่ครับ  รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ  | 
|   |   | 
|  26-09-2009, 00:56 | #2 | |
| Super Moderator | อ้างถึง: 
 
 คาลิเปอร์แบบนี้ จะมีประสิทธิภาพการเบรคสูง แต่การระบายความร้อนก็มีจำกัดไปด้วย เพราะว่าถูกติดตั้งตายตัว คาลิเปอร์ชนิดนี้ จึงจะมีจำนวนลูกสูบ (Pot) เป็นเลขคู่ เริ่มจาก 2 Pot, 4 Pot, 6 Pot เป็นต้น คาลิเปอร์แบบกึ่งลอยตัว (Semi-Floating Caliper) แบบนี้จะติดตั้งอยู่กับแผ่นรับแรงบิดด้วยสลักยึด 2 ตัว เมื่อมีแรงดันน้ำมันไฮดรอลิคมาผลักดันลูกสูบและแผ่นผ ้าเบรคให้เกิดแรงต้านกับจานดีส ทำให้ตัวเสื้อคาลิเปอร์และผ้าเบรคอีกด้านเกิดปฏิกริย าต้านกลับ เคลื่อนตัวเข้าด้านใน จึงเกิดการจับจานดีสให้หยุดหมุน คาลิเปอร์แบบนี้ มีโครงสร้างของกลไกแบบง่าย และง่ายต่อการบำรุงรักษา จึงนิยมใช้กับระบบเบรคของล้อหลังครับ คาลิเปอร์แบบนี้ จึงอาจจะมี 1 Pot หรือ2 pot ก็ได้ครับ คาลิเปอร์แบบลอยตัว (Floating Caliper) ถูกออกแบบให้ลูกสูบติดตั้งอยู่ด้านในของตัวเรือนคาลิ เปอร์ เมื่อมีแรงดันไฮดรอลิคจากแม่ปั๊มเบรคมากระทำกับลูกสู บ ลูกสูบจะไปดันให้แผ่นผ้าเบรคเกิดแรงต้านการหมุนของจา นดีส ในเวลาเดียวกันก็จะทำให้เกิดปฏิกริยาแรงต้านกลับขึ้น ในแผ่นผ้าเบรคด้านตรวกันข้าม เป็นผลให้แรงดันไฮดรอลิคที่เกิดกับแผ่นผ้าเบรคทั้งสอ งด้านเท่ากัน คาลิเปอร์แบบนี้ จึงอาจจะมี 1 Pot หรือ2 pot หรือ 3 pot หรือ 4 pot ก็ได้ครับ  ************************** ถ้าถามว่า ดูอย่างไร เราจะดู Pot ของคาลิเปอร์นั้นๆว่ามีกี่ Pot ก็คือดูที่ลูกสูบครับ ถ้าดูจากตัวเสื้อภายนอก คนที่ไม่ชำนาญอาจจะดูยากหน่อย แต่คนที่ชำนาญเห็นบ่อยๆ จะทราบครับ เพราะว่า มันจะมีส่วนที่นูนออก และเป็นรูปลักษณะกลมๆทรงกระบอก มองไปที่คาลิเปอร์ นับดุว่ามีกลมๆทรงกระบอกกี่นูน ก็เท่านั้น Pot ครับ แต่ถ้าคนที่ไม่ชำนาญ ให้นับดูลูกสูบข้างในโดยการถอดผ้าเบรคทั้ง 2 ข้างออกมา (ข้างใน,ข้างนอก) ก็ได้ครับ แล้วมองดูว่ามีลูกสูบเป็นรูปวงกลมกี่วงกลม บางตัวอาจจะมีด้านเดียว บางตัวอาจจะมี 2 ด้าน มีกี่วงกลม ก็เท่านั้น Pot ครับ 
				__________________ JZM - 5 แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-09-2009 เมื่อ 01:06. | |
|   |   | 
| The Following 24 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  A31@udon (24-12-2011), aom8817 (26-09-2009), apile (26-09-2009), Bank_td07 (28-09-2009), buggyman (29-09-2009), cpong67 (28-09-2009), e34Neba (26-09-2009), ete36 (28-09-2009), gotlaw (28-09-2009), Hyz (18-04-2010), idea_nova (05-10-2011), janlok (20-07-2010), Litmanen (26-09-2009), Lucky (03-06-2011), Mightytode (26-09-2009), momotarojz (31-08-2014), Nai jz (26-09-2009), nibley (27-09-2009), printset (17-10-2016), soludeath (26-09-2009), teeded (28-09-2009), wk7000 (26-09-2009), อ้นหมีทุย (26-09-2009), เอ็ม (26-09-2009) | 
|  26-09-2009, 02:02 | #3 | |
| Member วันที่สมัคร: Dec 2008 
					กระทู้: 35
				 Thanks: 36 
		
			
				Thanked 87 Times in 27 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | อ้างถึง: 
 ต่างกันที่ขนาดของลุกสูบ และขนาดจานครับ ซึ่ง 2 ปัจจัยนี้ ทำให้ระยะเบรคลดลงครับ | |
|   |   | 
|  26-09-2009, 02:06 | #4 | 
| Junior Member วันที่สมัคร: Jan 2008 
					กระทู้: 18
				 Thanks: 3 
		
			
				Thanked 14 Times in 8 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   |   ผมใช้วิธีดู ตุ่มๆ ที่มันนูนออกมาจาก คาลิปเปอร์ และ x2 ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่าครับ      | 
|   |   | 
|  26-09-2009, 07:57 | #5 | 
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Feb 2007 อายุ: 50 
					กระทู้: 181
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 178 Times in 35 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | และอีกอย่างคือ เช่น คาลิเปอร์ 4 พอช์ ของเดิมติดรถ กับ ของแต่ง เช่น เบมโบ ต่างกันไม่ครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ | 
|   |   | 
| The Following 3 Users Say Thank You to wongpadoo For This Useful Post: | 
|  26-09-2009, 08:36 | #6 | |
| Super Moderator | อ้างถึง: 
 ในความคิดส่วนตัวของผมแล้ว ในแง่ประสิทธิภาพ น่าจะใกล้เคียงกันครับ ถ้า ขนาดของจานเบรคและขนาดของลูกสูบเท่ากันครับ เพราะว่า โครงสร้างของหลักการทำงาน เหมือนกันครับ ไม่ว่าจะดัดแปลงภายในให้วิจิตรแค่ไหนก็ตาม มันก็คือ จะต้องถูกแรงดันไฮดรอลิคขับดันลูกสูบและผ้าเบรคมาจับ จารเบรคอยู่ดีครับ แต่ว่าอาจจะมีต่างก็คือ จานเบรคซึ่งอาจจะมีการออกแบบ ให้มีการระบายอากาศได้ดีครับ (ระบายความร้อนได้เร็วขึ้น) นอกนั้น ความสำคัญของการเบรคจริงๆ มันก็ขึ้นอยู่กับระบบเบรคส่วนอื่นๆด้วยครับ (หาอ่านข้อมูลได้ในหมวดว่าด้วยเรื่องการห้ามล้อ ที่ Forum Technical ครับ) เรื่องยี่ห้อ น่าจะเป็นเรื่องค่านิยม และการซื้อหาง่าย/ยากครับ 
				__________________ JZM - 5 แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-09-2009 เมื่อ 13:26. | |
|   |   | 
| The Following 11 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 
|  26-09-2009, 12:53 | #7 | 
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Feb 2007 อายุ: 50 
					กระทู้: 181
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 178 Times in 35 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | ถามอีกหนึ่งครับคุณมูล ว่า  คาลิเปอร์ พอช์ยิ่งมหายิ่งดีหรือครับ | 
|   |   | 
|  | 
| 
 | 
 | 
|  หัวข้อที่คล้ายกัน | ||||
| หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด | 
| เวสเกตแยก อาการเปิดก่อน ดูอย่างไรครับ | nik0078 | ClubJZ ! Talk | 4 | 08-03-2014 07:47 | 
