 
 
 
 
ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
| 
 | |||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ | 
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
|  | 
|  | คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
|  | 
|  16-09-2009, 15:49 | #1 | 
| Junior Member วันที่สมัคร: Jul 2009 Car Brand: VOLVO Engine Type: 2JZ GE ที่อยู่: Pattaya 
					กระทู้: 7
				 Thanks: 0 
		
			Thanked 1 Time in 1 Post
		
	 คะแนน: 0   | 
				
				ออกซิเจนเซนเซอร์ถ้าเอาสายไฟมาจั้ม มันจะมีผลอ่ะรัยบ้างครับ
			 คือว่าผมซื้อมิเตอร์ วัดแก็สมาครับ มีเส้นนึงต้องจั้มที่ ออกซิเจนเซนเซอร์ กะว่าจะจั้มกับสายที่เข้า กล่อง (2J GE) แล้วมันจามีผลทำให้เครื่องยนต์มีปัญหารึป่าวครับ  อีกอย่างมันมี สายเข้า 2 เส้น  ใช่ OX1 หรือว่า OX2 ครับ     รบกวนตอบด้วยครับ | 
|   |   | 
|  16-09-2009, 16:01 | #2 | |
| Super Moderator | อ้างถึง: 
 ถ้าจะวัดกันจริงๆ ก็ต้องวัดทั้ง 2 ตัว ครับ (ทีละครั้งนะครับ) 
				__________________ JZM - 5 | |
|   |   | 
|  17-09-2009, 19:40 | #4 | |
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Mar 2008 Car Brand: Toyota Engine Type: 4A-GE ที่อยู่: Thailand 
					กระทู้: 75
				 Thanks: 2 
		
			
				Thanked 251 Times in 48 Posts
			
		
	 คะแนน: 18   | อ้างถึง: 
 ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานสูง จะดีครับ จะไม่ไปโหลดกระแส ที่ออกมาเพียงน้อยนิด ของ O2sensor แต่ถ้า Input ตัวอ่านมีความต้านทานต่ำ มันจะทำให้ค่า Voltage ของ OX1 OX2 ต่ำลง เพราะกระแสจาก OX1 OX2 แยกไหลเข้าไปใน เกจ์ที่เอามาต่อ มีผลทำให้ค่า O2 ที่กล่อง ECU ได้รับ ผิดเพี้ยนไป จ่ายน้ำมัน ผิด กินน้ำมัน วิ่งไม่ออก ถ้าเป็นผมจะไม่เอาอะไรไปต่อกับ O2sensor ที่พ่วงกับกล่อง ECU อยู่อ่ะครับ | |
|   |   | 
|  17-09-2009, 21:01 | #5 | |
| Member วันที่สมัคร: Oct 2007 Car Brand: E36 Engine Type: 2JGE VVT-I ที่อยู่: ปราจีนบุรี อายุ: 47 
					กระทู้: 47
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 33 Times in 10 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | 
				
				...
			 อ้างถึง: 
 ถ้าไม่เอาไปพ่วง แล้วเราสามารถเอาสัญญาณของ O2 มาจากไหนได้บ้างครับ | |
|   |   | 
|  17-09-2009, 21:26 | #6 | 
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Dec 2006 Car Brand: sport cruiser เก่า เก่า , ae110 แก่ แก่ Engine Type: 3000 กะ 1500 ที่อยู่: เพชรบุรี-กรุงเทพ-อุทัยธานี อายุ: 33 
					กระทู้: 151
				 Thanks: 223 
		
			
				Thanked 48 Times in 34 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | |
|   |   | 
| The Following User Says Thank You to oat For This Useful Post: |  JZE 34 (17-09-2009) | 
|  18-09-2009, 08:21 | #7 | |
| Super Moderator | อ้างถึง: 
 กล่าวถูกต้องเลยครับ มันขึ้นอยู่กับค่าความต้านทานของเครื่องมือที่เราจะเ อามาจั๊มกับสายสัญญาณ OX ครับ ซึ่งเครื่องมือนั้น ก็เป็น Input เช่นเดียวกับ ECU ซึ่งอาจจะดูดสัญญาณ OX ทำให้ค่าเพี้ยนไปได้ครับ (เครื่องมือที่จะมาตรวจวัด OX นั้น จะเป็นตัว Input ซึ่ง โดยตัว อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ จะเป็นตัว output) เดิมทีเดียว ผมก็ไม่ได้คิดมากเรื่องนี้ เป็นเพราะว่า ผมคิดว่า เครื่องมือแบบนี้ จะต้อง มีระบบป้องกัน ในการอ่านค่า อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ ซึ่งส่งแรงเคลื่อน 0.1 - 0.9 โวลท์ ออกมา (น้อยมากๆ) ครับ เพราะในใจคิดว่า ถ้าเครื่องมือพวกนี้ ทำออกมาขาย ก็น่าที่จะมีระบบป้องกันที่ดีพอ ถ้าถึงขนาดทำมาแบบไม่รอบคอบ ทำเอา ECU พัง หรือ ค่า OX ถูกดึงค่าสัญญาณผิดเพี้ยนไปแล้วล่ะก็ คงจะนำออกมาขายไม่ได้ครับ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือว่า ตัว อ๊อกซิเจนเซนเซอร์เอง ก็มีสายพ่วงออกไปที่ปลั๊ก ไดแอค (Dianosis) Pin ใหญ่ อยู่ตรงกลางด้านบน เพื่อให้ช่างรถยนต์ ใช้เครื่องมือมาตรวจเช็คได้เช่นกันครับ และในคู่มือของผู้ผลิตเครื่องยนต์เอง ก็ระบุวิธีตรวจเช็ค โดยการนำ มัลติมิเตอร์ จี้เช็คไปที่ ขั้วของ Ox ที่กล่อง ECU ได้ครับ ผมจึงไม่ได้คิดอะไรมากในเรื่องนี้ครับ แต่ก็นั่นแหละครับ การตรวจเช็คนั้น เป็นเพียงแค่ประเดี๋ยวประด๋าว คงไม่ได้จ่อจั๊มดึงสัญญาณมาประมวลผลตลอดเวลาเหมือนดั ่งเครื่องมือที่ จขกท. จะจั๊มเพื่อตรวจค่า A/F ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในเมื่อคุณโต้ง ซึ่งเป็นช่างอิเลคทรอนิคที่ชำนาญ ออกมาชี้แจงเช่นนี้ ผมจึงต้องเชื่อไว้ก่อนครับ ล้อมคอกก่อนวัวหาย ก็ดีเหมือนกันครับ 
				__________________ JZM - 5 | |
|   |   | 
| The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: |  immortal (31-03-2013) | 
|  18-09-2009, 13:15 | #8 | |
| Junior Member วันที่สมัคร: Sep 2009 Car Brand: TOYOTA Engine Type: 1UZ ที่อยู่: BKK 
					กระทู้: 62
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 87 Times in 23 Posts
			
		
	 คะแนน: 17   | อ้างถึง: 
 | |
|   |   | 
|  18-09-2009, 13:37 | #9 | |
| Super Moderator | อ้างถึง: 
 ขอโทษที่ต้องสื่อความหมายออกมาให้เข้าใจง่ายหน่อยครั บ เพราะว่า ช่างเทคนิค เวลาสื่อสารออกมา ก็เป็นภาษาเทคนิค ครับ 
				__________________ JZM - 5 แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 18-09-2009 เมื่อ 13:42. | |
|   |   | 
|  18-09-2009, 18:24 | #10 | |
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Mar 2008 Car Brand: Toyota Engine Type: 4A-GE ที่อยู่: Thailand 
					กระทู้: 75
				 Thanks: 2 
		
			
				Thanked 251 Times in 48 Posts
			
		
	 คะแนน: 18   | อ้างถึง: 
 สูงถึงขนาด มากกว่า 1 ล้านโอห์ม ก็แสดงว่า จะมีกระแสไหลผ่านตัวมันน้อยมาก ๆ จนไม่ต้องเอามาคิด เมื่อเราไปวัด แหล่งจ่ายไฟ ที่กระแสต่ำ ๆ แต่เกจจ์วัดบางตัว ที่ต่อวัด A/F หรือพวก Lamda control ที่ขาย ๆ กัน ที่ผมเคยเจอมา หลายตัว หลายยี่ห้อ พอเอาไปต่อแล้ว แรงดันที่ขั้ว OX ลดลง ก็ต้องถอดออก คงเป็นข้อจำกัดในการทำ เครื่องวัดด้วยครับ เพราะเมื่อความต้านทานมาก ๆ แล้ว จะแปรค่าได้ยากครับ สัญญาณาบกวนก็จะเข้ามาสูงด้วย ถ้าใครที่มีพื้นฐานเครื่องมือวัดหน่อย จะทราบว่า ออกแบบเครื่องมือวัด ให้ได้ความต้านทานขาเข้า Input inpledane สูง ๆ แล้วอ่านค่าได้แม่น ๆ นั้น ทำยากมากครับ เครื่องวัด มีตระกูล จึงราคาแพงครับ | |
|   |   | 
|  18-09-2009, 22:11 | #11 | 
| ClubJZ Full Member 2556 | มาช่วยลุงมูนกับอาจารย์โต้งต่อยอดครับ อันนี้คือ Warning ของ A/F Ratio Monitor ยี่ห้อ Autometer ที่ผมใช้อยู่ครับ WARNING Do not connect ohm meter to oxygen sensor, or touch wire to ground or power. Damage to oxygen sensor will result. If a volt meter is to be used, only use a high impedance (10 mega ohm or higher) digital multimeter. NOTe: Do not disconnect wire to the computer จะเห็นได้ว่าสายสัญญาณของออกซิเจนเซนเซอร์อ่อนไหวแค่ ไหน ส่วนต่อไปนี้เป็น Led Chart ครับ LED Chart Lean Range Four red LED’s (.050 to .249V) Stoichiometric Range Ten yellow LED’s (.250 to .749V) Rich Range Six green LED’s (.750 to 1.000V) จะเห็นได้ว่าหลอด LED ที่แสดงค่า Lean, Stoich และ Rich นั้นมีค่า Voltage ที่ละเอียดมาก ๆ ครับ นี่แหละคือความสำคัญของสาย O2  อ้อเกือบลืมรูป A/F ของ autometer เพื่อประกอบกับข้อมูลครับ 
				__________________ เจโบกับ Mobil1 5w-50  | 
|   |   | 
|  19-09-2009, 06:55 | #12 | |
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Dec 2006 Car Brand: sport cruiser เก่า เก่า , ae110 แก่ แก่ Engine Type: 3000 กะ 1500 ที่อยู่: เพชรบุรี-กรุงเทพ-อุทัยธานี อายุ: 33 
					กระทู้: 151
				 Thanks: 223 
		
			
				Thanked 48 Times in 34 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | อ้างถึง: 
 | |
|   |   | 
|  19-09-2009, 01:35 | #13 | |
| Junior Member วันที่สมัคร: Sep 2009 Car Brand: TOYOTA Engine Type: 1UZ ที่อยู่: BKK 
					กระทู้: 62
				 Thanks: 1 
		
			
				Thanked 87 Times in 23 Posts
			
		
	 คะแนน: 17   | อ้างถึง: 
 คือ อย่างเช่นถ้าเราเอา พวก เกจ์ วัด a/f ที่อ่านค่าจาก o2 ติดรถ ไปพ่วงไว้ที่ output แล้วค่าที่ไปถึง ecu นั้นจะผิดพลาดมากหรือไม่ เพราะ เห็นทำ a/f ขายกันหลายเจ้าเหมือนกันครับ | |
|   |   | 
|  | 
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
| 
 | 
 | 
