ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2009 
				
                                Car Brand: KIA 
				Engine Type: 1JZ-GE 
                                
                                ที่อยู่: Bangkok 
				
				
					กระทู้: 11
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 5 Times in 5 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				น้ำมันเกียร์ผมเกินมาเยอะมาก มีผลดีหรือผลเสียครับ
			 
			หลังจากวางเครื่องมาซักพัก วันนี้ลองดึงที่วัดน้ำมันเกียร์มาดู พบว่าน้ำมันเกียร์เลยขีดบนของhotมา 2 นิ้ว วัดตอนเครื่องเย็นครับ มันจะมีปัญหากับเกียร์หรือเปล่าครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to jzk For This Useful Post: |  puey (01-12-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#2 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 เวลาเขาวัดกันจริงๆนั้น เขาจะวัดกันตอนน้ำมันเกียร์ร้อนที่ระดับ 70 - 80 องศา ซึ่งเวลาวัดระดับ ก็ต้องวัดตอนที่ ไม่ดับเครื่องยนต์ด้วยครับผม ลองเข้าไปหาข้อมูลอ่านเรื่องการบำรุงรักษาเกียร์อัตโ นมัติดูครับ อยู่ที่ Forum Technical ครับผม 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: May 2007 
				
                                Car Brand: จูนรถคนอื่นมันส์กว่าคับ 
				Engine Type: บอกว่าเจเดิมๆจะเชื่อไหม!!!..อิอิ 
                                
                                ที่อยู่: ทุกที่ที่มีการร่ำสุรา และ นารี 
				
				
					กระทู้: 252
				 
                                 
	Thanks: 74 
	
		
			
				Thanked 229 Times in 91 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ถ้าเกินจริงๆมันจะเกิด อาการ อืด ครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to โกยเถอะเจ For This Useful Post: |  zasdam (28-02-2013)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#4 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2009 
				
                                Car Brand: KIA 
				Engine Type: 1JZ-GE 
                                
                                ที่อยู่: Bangkok 
				
				
					กระทู้: 11
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 5 Times in 5 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ขอบคุณครับ ลุงมูนครับ ผมอ่านเรื่องการบำรุงรักษาเกียร์ออโต้ตามที่แนะนำแล้  วครับ แต่ผมยังสงสัยว่าผมวัดตอนเครื่องเย็น ต้องดูที่ช่วงCool ใช่ไหมครับ ถ้าอย่างนั้นผมวัดตอนเช้าเครื่องเย็นก่อนติดเครื่องย  นต์ ระดับน้ำมันเกียร์ต้องอยู่ที่ในช่วง Cool ซึ่งมันอยู่ที่ช่วงปลายก้าน แต่ผมวัดได้ระดับที่เลยช่วง HOT มาตั้ง 2 นิ้ว ดังนั้นตอนเครื่องเย็นผมวัดระดับน้ำมันเกียร์เลยช่วง  บนของ Cool มาตั้ง 4 นิ้วเลยนะครับ ตกลงต้องวัดตอนร้อนเท่านั้นใช่ไหมครับ จึงจะได้ค่าที่ถูกต้อง 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#5 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 เวลาที่ดับเครื่องยนต์นานแล้วนั้น น้ำมันเกียร์จะหดตัว แล้วตกลงก้นแคร้ง แบบนั้น จะวัดระดับไม่ได้ครับ จึงต้องบอกว่า ต้องติดเครื่องยนต์ เพื่อให้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ หมุนปั่นดูดน้ำมันเกียร์ไปใช้งาน ทั่วทั้งระบบก่อน ซึ่งขณะนั้น น้ำมันเกียร์ยังไม่ร้อน จึงให้วัดที่ขีด Cool ครับ แต่ว่า ขีดดังกล่าว เป็นเพียงแค่วัดคร่าวๆเท่านั้นครับ ถ้าจะวัดระดับที่ถูกต้องจริงๆ ต้องวัดตอนที่น้ำมันเกียร์ร้อนที่อุณหภูมิ 70 - 80 องศา และต้องวัดระดับขณะที่ติดเครื่องอยู่ครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 12 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Aug 2009 
				
                                Car Brand: KIA 
				Engine Type: 1JZ-GE 
                                
                                ที่อยู่: Bangkok 
				
				
					กระทู้: 11
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 5 Times in 5 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ขอบคุณมากครับลุงมูน ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วครับว่าที่ถูกต้องวัดตอนร้อนและติ  ดเครื่องยนต์ไว้ แต่ยังสงสัยอยู่หน่อยว่าผู้ผลิตรถไม่น่าทำก้านวัดแบ่  งเป็น 2 ช่วง( เย็น-ร้อน )เลย ในเมื่อที่ถูกต้องให้วัดตอนร้อน มันทำให้ผมเข้าใจว่าวัดตอนเย็นหรือร้อนก็ได้นะครับ ดังนั้นผมคิดว่าทางผู้ผลิตน่าจะทำก้านวัดแค่ช่วงเดีย  วก็พอ แล้วแนะนำในคู่มือให้วัดตอนร้อนและติดเครื่องไว้ ดูอย่างน้ำมันเครื่องยังไม่ต้องทำก้านวัดเป็นช่วงเย็  นร้อนเลยครับ และต้องขอขอบคุณลุงมูนที่คอยให้ความรู้แก่สมาชิกด้วย  ดีเสมอมาครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#7 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ดังนั้น ผมจึงอยากจะบอกว่า เรื่องระดับน้ำมันเกียร์ออโต้นั้น ส่วนใหญ่ จะไว้ตรวจสอบเคร่งครัดจริงๆ ก็ตอนที่ เติมถ่ายน้ำมันเกียร์ครับ (โดยช่างเป็นผู้ตรวจสอบ) ซึ่งการตรวจสอบระดับน้ำมันเกียร์ ถ้าน้ำมันเกียร์ยังไม่ร้อน ก็ตรวจที่ระดับ Cool แต่ถ้าจะให้ตรวจอย่างแน่ชัด ควรตรวจระดับตอนที่ น้ำมันเกียร์ขยายตัวสูงสุดแล้วครับผม และอีกเรื่องหนึ่งก็คือว่า เรื่องระดับน้ำมันเกียร์ที่ เกินระดับไปนั้น อันตรายน้อยกว่า ระดับน้ำมันเครื่องที่เกินระดับครับ เนื่องจากว่า น้ำมันเกียร์มีการขยายตัวเมื่อเกิดความร้อน ผู้ผลิตจึงทำที่ระบายแรงดันตรงหัวเกียร์เอาไว้ครับ ถ้าเมื่อไหร่ระดับน้ำมันเกียร์เกินจากระดับที่จะเป็น อันตราย ตัวระบายแรงดันออกมานอกเกียร์ จะเป็นตัวช่วยที่ดีครับผม 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#8 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมลองวัดตามที่ลุงมูนบอกครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	ก่อนสตาร์ทเครื่องลองดึงมาดูก่อน ระดับน้ำมันอยู่ระหว่าง hot กับ cold พอดีเลยครับ พอสตาร์ทสักสองสามนาทีแล้ววัด เกินขีดบนสุดของ hot ไปประมาณ 1 ซ.ม. แล้ววิ่งไปทำงานแถววรจักร ก่อนดับเครื่องลองดึงดูอีก ระดับพอๆกับตอนยังไม่สตาร์ทครับ สรุปมันขาดหรือเกินอ่ะครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#9 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#10 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 กระจ่างเลยครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	วันนี้จะลองทำดู  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
		
  | 
	
		
  |