ดูแบบคำตอบเดียว
เก่า 11-05-2011, 16:48   #2
ทวิท
Member
 
วันที่สมัคร: Dec 2009
Car Brand: Isuzu
Engine Type: 1J-GE-vvti
ที่อยู่: Nonthaburi
กระทู้: 41
Thanks: 7
Thanked 33 Times in 13 Posts
คะแนน: 0 ทวิท is on a distinguished road
ผมว่ามันก็ควรจะจูนเดินเบาให้นิ่งก่อนนะ
คือจ่ายแก๊สให้ได้พอกับช่วงเดินเบาต้องการแล้วค่อยไป จูน peak เพราะถ้าจูน peak เลยโดยที่ยังไม่ได้จูน Idle เราก็จะไม่รู้ว่าขณะนั้น แก๊สพอจ่ายให้หรือเปล่า แล้วเราไปเปิดให้ช่วง peak พอ แล้วค่อยกลับมาจูน Idle อีกที ทีนี้ช่วง peak อาจจะเพี้ยนหรือเปล่านะสิ

ตามที่ผมใช้งานมา และก็จูนเองผมทำดังนี้ครับ

๑. หมุนปิด Sensitive valve ให้สุด แล้วคลายออก ๑ รอบ และ เปิด Idle valve ออก ๑ รอบ
๒. start น้ำมันให้ติดก่อน แล้วสับเป็นแก๊ส อย่าลืมเปิดแอร์ด้วยนะจ๊ะ สังเกตุว่ารอบเครื่องต่ำไปหรือเปล่า ส่วนใหญ่แล้วจะต่ำไป จะสั่นๆ เกือบดับ
๓. ค่อยๆ ปิด Idle valve ลงเรื่อยๆ จนปิดสุด ถ้าสั่นมากจนจะดับก็ให้คลาย Sensitive valve ออกทีละ ๑/๔ รอบ จนเครื่องเริ่มสั่นน้อยลง แต่ยังไม่ต้องให้ถึงขั้นนิ่งมาก
คือแบบเหมือนแก๊สน่าจะพอแต่ยังไม่พออะ
๔. ค่อยๆ หมุน Idle valve ออกจนเครื่องนิ่ง สังเกตุรอบควรจะได้ไกล้เคียงกับน้ำมัน และสังเกตุตอนคอมพ์แอร์ ตัด/ต่อด้วยว่าเครื่องกระตุกมากหรือเปล่า ถ้าช่วงแอร์ทำงาน แล้วเครื่องสดุดก็ค่อยๆ เพิ่ม Idle valve ขึ้นไปนิดหน่อย เอาจนนิ่งได้ที่ก็พอครับ

๕ ก็จูน Peak เลยครับ กดคันเริ่งไป ซัก ๓,๐๐๐ ถึง ๔,๐๐๐ รอบ แล้วแต่ว่าเราชอบวิ่งในย่านไหนบ่อยก็เลือกเอา ส่วนผม วิ่งแค่ ๓,๐๐๐ รอบก็พอแล้ว ก็เลือกย่านนี้ครับ

๕.๑ หมุน power valve เข้าจนรอบตกจำตำแหน่งไว้ในใจ
๕.๒ หมุน poer valve ออกไปเรื่อยๆ จนเครื่องเร่งเอง จำตำแหน่งนี้ไว้ แล้วหารครึ่งของช่วง รอบตกกับรอบเร่งตั้งเป็นค่ากลาง ก็เป็นใช้ได้แล้วครับ

ผิดถูกยังไงพี่ๆ น้องๆ ท่านอื่นช่วยต่อเติมด้วยนะครับ
ทวิท is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to ทวิท For This Useful Post:
commusio (12-01-2012), Lucky (03-06-2011)