ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

หัวข้อถูกปิด
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 17-01-2010, 09:44   #1
mr.tu
Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2009
Car Brand: mity x
Engine Type: 1jz
ที่อยู่: saraburi
กระทู้: 46
Thanks: 49
Thanked 41 Times in 24 Posts
คะแนน: 0 mr.tu is on a distinguished road
จากที่ผมเข้าใจ ผมคิดว่า คุณคิดว่า ขั้ว FC นี้ เป็นขั้ว output ส่งสัญญาณมาจาก ECU เพื่อเปิดวงจร ให้ปั๊มติ๊กทำงาน แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ครับผม จริงๆแล้ว มันเป็นขั้ว input ที่ ECU ส่งสัญญาณ กราวนด์มาตลอดเวลา แค่มีสัญญาณไฟ (+) เข้ามา ก็เท่ากับครบวงจรแล้วครับผม ขั้วนี้มีไว้ให้ ECU รับรู้ว่า เมื่อไหร่ สัญญาณเปิดวงจร จะทำงานครับผม

ผมไม่ได้คิดว่าขั้ว FC เป็น output ที่ออกมาจาก ecu card แต่ผมคิดว่าขั้ว input ที่รับสัญญาณบวกที่ผ่าน load มาแล้วแล้วทำให้ครบวงจรที่ขั้ว FC ซึ่งที่ขั้ว fc ถ้าผมมองในแง่วงจรอีเล็คทรอนิคส์ ก็น่าจะเป็นขา C ของ TRANSISTOR และลงกราวด์ ขา E ซึ่งถ้าจะให้ COIL ของ RELAY ทำงานนั้นต้องมีสัญญาณมาทริกที่ขา B ของ TRANSISTOR เพื่อให้มีกระแสไหลจาก ขา C (ขั้ว FC)ไปยังขา E ลงกราวด์ครบวงจร RELAY ทำงาน

และที่บอกว่า

มันเป็นขั้ว input ที่ ECU ส่งสัญญาณ กราวนด์มาตลอดเวลา แค่มีสัญญาณไฟ (+) เข้ามา ก็เท่ากับครบวงจรแล้วครับผม

งั้นไม่ต้อง START เครื่องยนต์ RELAY ก็ทำงานแล้วซิครับ ซึ่งผมดูแล้วมันขัดกับการทำงานของวงจรที่คุณให้มา ซึ่งในความคิดผมคิดว่าก็ไม่จำเป็นต้องเอาสัญญาณ STA มาใช้งานเลย

ซึ่งมีข้อสังเกตคือ สัญาณ STA COIL RELAY ด้านหนึ่งจะลงกราวด์นั่นหมายความว่า พร้อมที่จะทำงานเมื่อมีไฟบวกเข้ามา

แต่อีก COIL RELAY ด้านหนึ่งต่อเข้ากับขั้ว FC ต่อให้มีไฟบวกมาต่อก็จะไม่ทำงาน

หรือว่าถ้าเป็นแบบคุณ moonlight บอกว่ากราวด์มารอแล้ว งั้นหมายความว่า

relay หลัก EFI ทำงานตอน start เครื่องยนต์เท่านั้นใช่ไหม ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง งั้นหมายความว่า การทำงานของ สวิทช์จุดระเบิดใช่ทำงานแบบนี้หรือเปล่าครับ

สวิทช์ตำแหน่ง AM1 ขั้ว IG1 จะมีไฟออกตลอดเวลาเมื่อบิดสวทช์มาตำแหน่ง ON หรอตำแหน่ง start
สวทช์ตำแหน่ง ST1 จะมีไฟออกมาเม่อบด start เท่านั้น เมื่อ Switch กลับไปอยู่ตำแหน่ง on ก็จะไม่มีไฟออกมา


ส่วนสวทช์ในตำแหน่งของ AM2 ไฟในตำแหน่ง IG2 จะออกมาก็ต่อเมื่อบิดมาตำแหน่ง Start ใช่ไหม และหลังจาก start สวิทช์กลับมาอยู่ตำแหน่ง on ตำแหน่งนี้ก็ยังมีไฟออกมาเลี้ยง relay หลัก EFI อยู่ใช่ไหมครับ

และอีกคำถามหนึ่ง

มันเป็นขั้ว input ที่ ECU ส่งสัญญาณ กราวนด์มาตลอดเวลา แค่มีสัญญาณไฟ (+) เข้ามา ก็เท่ากับครบวงจรแล้วครับผม

กรณีที่บอกว่า เครื่องยนต์ดับอันเนื่องมาจากอุบัติเหต หรืออะไรก็แล้วแต่ ขั้ว FC จะ open ทำให้ปั้มติ้กไม่ทำงาน แล้วมันใช้สัญญาณอะไรไปตัดสัญญาณ FC ครับ

ผมต้องขอโทษด้วยครับที่ถามมากไปหน่อย คำถามอาจวกวน หรือต้องการสื่ออย่างหนึ่ง แต่อาจถามไม่ถูกต้อง หรือเข้าใจคนล่ะอย่างครับ ปัญหาในตอนนี้ก็คือ

ตอนนี้ ผมใช้ relay ตัวเดียวในการตัดปั้มติ้กน้ำมัน กล่าวคือบิด switch มายังตำแหน่ง onไฟ แต่ยังไม่ start ปั้มก็ทำงานแล้ว เมื่อ ซึ่งจุดนี้ผมไม่ค่อยชอบเพราะเวลาจะ test อะไร ไม่ได้ start เครื่องปั้มมันก็ทำงานตลอดเวลา ซึ่งผมสามารถแก้ไขการทำงานของปั้มติ้กให้ทำงานตอน start ได้ ซึ่งต้องต่อไดโอด 2 ตัวร่วมกับ relay ตัวเดิมหรือเพียงตัวเดียวเท่านั้น ก็สามารถทำงานตามที่ต้องการได้ แต่รถผมติดแก้สครับ เมื่อวิ่งแก้สมันก็จะตัดปั้มติ้กของน้ำมัน แต่ถ้ากรณีแก้สหมดจะเปลี่ยนมาเป็นน้ำมัน ซึ่งจุดนี้อันตรายมากในกรณีที่วิ่งเมื่อเปลี่ยนมาเป็ นน้ำมันก็จะดับทันที่เนื่องจากปั้มติ้กไม่ทำงาน ซึ่งมันจะทำงานตอน start เท่านั้นครับ ดังรูปครับ
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg untitled.JPG (19.0 KB, ดาวน์โหลด 88 ครั้ง)
mr.tu is offline  
The Following 2 Users Say Thank You to mr.tu For This Useful Post:
JZE 34 (19-01-2010), wk7000 (17-01-2010)
เก่า 17-01-2010, 18:37   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ดูจากภาพนะครับ

สวิทช์จุดระเบิดนั้น เมื่อเราบิดกุญแจสตาร์ทมาที่ ACC ก้านสวิทช์ AM1 และ AM2 จะขยับ ด้าน AM1 จะคอนแทค กับ ขั้ว ACC ส่วน AM2 จะไม่มีขั้วคอนแทค

พอขยับสวิทช์กุญแจไปที่ On ก้านสวิทช์ AM1 และ AM2 จะขยับ โดยด้าน AM1 จะคอนแทค กับ ขั้ว IG1 ส่วน AM2 จะคอนแทคกับขั้ว IG2

พอขยับสวิทช์กุญแจไปที่ Start ก้านสวิทช์ AM1 และ AM2 จะขยับ โดยด้าน AM1 จะคอนแทค กับ ขั้ว ST1 ส่วน AM2 จะยังคงคอนแทคกับขั้ว IG2 พอปล่อยมือจากกุญแจ ก้านสวิทช์ AM1 จะถูกสปริงกลับมาคอนแทคที่ขั้ว IG1 ส่วน AM2 จะยังคงคอนแทคกับขั้ว IG2 เหมือนเดิม

เมื่อมีกระแสไฟ (+) จากฟิวส์ AM1 และ AM2 จ่ายไฟออกมาที่ IG1 และ IG2 ซึ่ง IG1 เดินสายไฟไปเข้าฟิวส์เกจ์หน้าปัดต่างๆ ส่วน IG2 เดินสายไฟ7.5 แอมป์ ก่อนที่จะไปเข้ารีเลย์ EFI เพื่อเปิดวงจรให้ EFI ทำงาน และIG2 ยังพ่วงสายไฟไปเข้าคอยล์จุดระเบิด

เมื่อรีเลย์ EFI ทำงาน ส่วนหนึ่งจะพ่วงไฟไปที่ขั้ว B+ ของกล่อง อีกส่วนก็จะป้อนไฟไปที่ รีเลย์เปิดวงจร รอให้ มีสัญญาณกราวนด์จาก กล่องขั้ว FC เข้ามาเพื่อให้ครบวงจร (จริงๆ สัญญาณกราวน์ FC ส่งมาจากกล่องอยู่แล้ว แต่ว่า ถูกตัดตอนจากขั้ว ST1 ที่รอสวิทช์กุญแจ ป้อนสัญญาณไฟเข้ามาให้ครบวงจรในการสตาร์ท จึงจะปล่อยกราวน์ FC ออกให้) พอรีเลย์เปิดวงจร ได้รับสัญญาณ ST1 ส่งมาจนครบวงจร ก็จะปล่อยให้ มีสัญญาณกราวน์จาก FC ให้คอนแทคกันจนครบวงจร ทำให้ สามารถปล่อยสัญญาณไฟออกมาเข้าปั๊มติ๊กครับ

กรณีดังกล่าวนี้ เมื่อไหร่ที่เราบิดสวิทช์กุญแจ มาที่ ACC (ดับเครื่องยนต์) รีเลย์ EFI ก็จะไม่ครบวงจร จึงไม่มีสัญญาณไฟ (+) มาให้ที่รีเลย์เปิดวงจร ปั๊มติ๊กจึงไม่ทำงานครับผม

ต่อข้อถามที่ว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุ จนเครื่องยนต์ดับ ขณะที่สวิทช์กุญแจ ยังอยู่ที่ on ระบบนี้ ซึ่งเป็นระบบเก่า ยังไม่ได้พัฒนา จึงทำให้ปั๊มติ๊ก ยังคงทำงานตลอดเวลา จนกว่าจะบิดสวิทช์กุญแจมาที่ ACC หรอื off ครับผม ซึ่งปัจจุบัน ทางโตโยต้า ได้พัฒนา ระบบควบคุมการตัดไฟปั๊มติ๊กฉุกเฉิน เมื่อเครื่องยนต์ดับแล้วครับ ไม่ว่า สวิทช์กุญแจ จะอยู่ตำแหน่งไหนก็ตาม โดยใช้กล่องควบคุมปั๊มติ๊กเข้ามาช่วยครับ นั่นก็คือ กล่อง Fuel Pump Control หรือ FPC นั่นเองครับ วิธีที่จะดูว่า กล่องของเรา เป็นระบบใหม่หรือไม่ ให้ดูที่ขั้วกล่องครับ ถ้าเป็น FC จะเป็นระบบเก่า แต่ถ้าเป็น FPC และ DI จะเป็นระบบใหม่ครับผม

ผมคงจะไม่อธิบายมากไปกว่านี้นะครับ เพราะว่าผมไม่ใช่ช่างอิเลคทรอนิค ผมอธิบายภาษาอิเลคทรอนิค ไม่เป็นครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline  
The Following 8 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
gotlaw (17-01-2010), J-PIP (22-03-2011), JZE 34 (19-01-2010), mr.tu (17-01-2010), MS133 (16-08-2013), sscchn (09-08-2018), sumitr (07-03-2012), wk7000 (17-01-2010)
เก่า 17-01-2010, 20:22   #3
mr.tu
Member
 
วันที่สมัคร: Jul 2009
Car Brand: mity x
Engine Type: 1jz
ที่อยู่: saraburi
กระทู้: 46
Thanks: 49
Thanked 41 Times in 24 Posts
คะแนน: 0 mr.tu is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ดูจากภาพนะครับ

สวิทช์จุดระเบิดนั้น เมื่อเราบิดกุญแจสตาร์ทมาที่ ACC ก้านสวิทช์ AM1 และ AM2 จะขยับ ด้าน AM1 จะคอนแทค กับ ขั้ว ACC ส่วน AM2 จะไม่มีขั้วคอนแทค

พอขยับสวิทช์กุญแจไปที่ On ก้านสวิทช์ AM1 และ AM2 จะขยับ โดยด้าน AM1 จะคอนแทค กับ ขั้ว IG1 ส่วน AM2 จะคอนแทคกับขั้ว IG2

พอขยับสวิทช์กุญแจไปที่ Start ก้านสวิทช์ AM1 และ AM2 จะขยับ โดยด้าน AM1 จะคอนแทค กับ ขั้ว ST1 ส่วน AM2 จะยังคงคอนแทคกับขั้ว IG2 พอปล่อยมือจากกุญแจ ก้านสวิทช์ AM1 จะถูกสปริงกลับมาคอนแทคที่ขั้ว IG1 ส่วน AM2 จะยังคงคอนแทคกับขั้ว IG2 เหมือนเดิม

เมื่อมีกระแสไฟ (+) จากฟิวส์ AM1 และ AM2 จ่ายไฟออกมาที่ IG1 และ IG2 ซึ่ง IG1 เดินสายไฟไปเข้าฟิวส์เกจ์หน้าปัดต่างๆ ส่วน IG2 เดินสายไฟ7.5 แอมป์ ก่อนที่จะไปเข้ารีเลย์ EFI เพื่อเปิดวงจรให้ EFI ทำงาน และIG2 ยังพ่วงสายไฟไปเข้าคอยล์จุดระเบิด

เมื่อรีเลย์ EFI ทำงาน ส่วนหนึ่งจะพ่วงไฟไปที่ขั้ว B+ ของกล่อง อีกส่วนก็จะป้อนไฟไปที่ รีเลย์เปิดวงจร รอให้ มีสัญญาณกราวนด์จาก กล่องขั้ว FC เข้ามาเพื่อให้ครบวงจร (จริงๆ สัญญาณกราวน์ FC ส่งมาจากกล่องอยู่แล้ว แต่ว่า ถูกตัดตอนจากขั้ว ST1 ที่รอสวิทช์กุญแจ ป้อนสัญญาณไฟเข้ามาให้ครบวงจรในการสตาร์ท จึงจะปล่อยกราวน์ FC ออกให้) พอรีเลย์เปิดวงจร ได้รับสัญญาณ ST1 ส่งมาจนครบวงจร ก็จะปล่อยให้ มีสัญญาณกราวน์จาก FC ให้คอนแทคกันจนครบวงจร ทำให้ สามารถปล่อยสัญญาณไฟออกมาเข้าปั๊มติ๊กครับ

กรณีดังกล่าวนี้ เมื่อไหร่ที่เราบิดสวิทช์กุญแจ มาที่ ACC (ดับเครื่องยนต์) รีเลย์ EFI ก็จะไม่ครบวงจร จึงไม่มีสัญญาณไฟ (+) มาให้ที่รีเลย์เปิดวงจร ปั๊มติ๊กจึงไม่ทำงานครับผม

ต่อข้อถามที่ว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุ จนเครื่องยนต์ดับ ขณะที่สวิทช์กุญแจ ยังอยู่ที่ on ระบบนี้ ซึ่งเป็นระบบเก่า ยังไม่ได้พัฒนา จึงทำให้ปั๊มติ๊ก ยังคงทำงานตลอดเวลา จนกว่าจะบิดสวิทช์กุญแจมาที่ ACC หรอื off ครับผม ซึ่งปัจจุบัน ทางโตโยต้า ได้พัฒนา ระบบควบคุมการตัดไฟปั๊มติ๊กฉุกเฉิน เมื่อเครื่องยนต์ดับแล้วครับ ไม่ว่า สวิทช์กุญแจ จะอยู่ตำแหน่งไหนก็ตาม โดยใช้กล่องควบคุมปั๊มติ๊กเข้ามาช่วยครับ นั่นก็คือ กล่อง Fuel Pump Control หรือ FPC นั่นเองครับ วิธีที่จะดูว่า กล่องของเรา เป็นระบบใหม่หรือไม่ ให้ดูที่ขั้วกล่องครับ ถ้าเป็น FC จะเป็นระบบเก่า แต่ถ้าเป็น FPC และ DI จะเป็นระบบใหม่ครับผม

ผมคงจะไม่อธิบายมากไปกว่านี้นะครับ เพราะว่าผมไม่ใช่ช่างอิเลคทรอนิค ผมอธิบายภาษาอิเลคทรอนิค ไม่เป็นครับผม
ผมเข้าใจการทำงานแล้วครับ และที่รถผมไม่มีกล่อง Fuel Pump Control หรือ FPC ด้วยเลยทำให้งงหรือไขว้เขวไป
ถึงไม่ใช่ช่างอีเล็คทรอนิคส์ แต่ก็สามารถสื่อให้ผมและเพื่อนๆสมาชิกเข้าใจได้ง่ายๆ เช่นกัน ซึ่งต่างกับผมเวลาที่จะถามอะไร ก็พยายามถามแบบธรรมดา ผมเองก็งงๆเหมือนกันเวลาถาม ตกลงผม clear แล้วครับ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย mr.tu : 17-01-2010 เมื่อ 20:34.
mr.tu is offline  
The Following 3 Users Say Thank You to mr.tu For This Useful Post:
4ja1turbo (02-09-2011), JZE 34 (19-01-2010), sumitr (07-03-2012)
เก่า 13-03-2012, 15:28   #4
sumitr
ClubJZ Staff Member
 
รูปส่วนตัว sumitr
 
วันที่สมัคร: Aug 2009
Car Brand: TOYOTA VIGO
Engine Type: 2jz GTE : KKS
ที่อยู่: สิงห์บุรี
กระทู้: 634
Thanks: 1,435
Thanked 1,979 Times in 329 Posts
คะแนน: 16 sumitr is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง sumitr
รูป สะพานไฟ กุญแจ
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg 421877_261611747256801_100002239326936_585990_222826162_n.jpg (60.2 KB, ดาวน์โหลด 28 ครั้ง)
__________________
JZ_M 237 เต้ย เมืองสิงห์ โทร 080-0192508
ร้านทีเคคอมพิวเตอร์
www.tkc-shop.com


JZ_M 237 โมทย์ คลองสาม โทร 081-309-9113
ผลสุวรรณผ้าม่าน มู่ลี่ ม่านปรับแสง พรม วอลล์เปเปอร์
www.pwfabric.com


เคเคเอส เซอวิส (เค คลองสาม) วางเครื่อง ติดแก็ส
โทร. 081-4411-482
http://www.clubjz.net/showthread.php?t=27324

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Godzela : 14-03-2012 เมื่อ 07:52.
sumitr is offline  
The Following 2 Users Say Thank You to sumitr For This Useful Post:
jzvvtiturbo (27-01-2013), Moonlight (19-03-2012)
หัวข้อถูกปิด


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้เริ่มหัวข้อ ฟอรั่ม ตอบกลับ กระทู้ล่าสุด
ช่วยบอกขั้ว TE1 E1 W ที่กล่องเครื่อง 1JZ GE VVT-i จะเช็ค CODE ครับ HS8KPG ClubJZ! Useful Information 8 29-09-2007 08:24


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 21:13


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels