ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน ค้นหา กระทู้ใหม่วันนี้ ทำสัญลักษณ์ว่าอ่านแล้ว
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 05-10-2009, 10:39   #1
JZ_P_MAYIM
Senior Member
 
รูปส่วนตัว JZ_P_MAYIM
 
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: MAZDA JZ B2500&AllNewRangerT6
Engine Type: 1JZ-GE+LPG INJECTION&2.2Dura6MT
ที่อยู่: นาจอมเทียน - พัทยา - ชลบุรี
อายุ: 38
กระทู้: 923
Thanks: 3,668
Thanked 481 Times in 240 Posts
คะแนน: 18 JZ_P_MAYIM is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง JZ_P_MAYIM
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ได้โปรด อย่าหลงประเด็น เรื่องการใช้ ออยคูลเลอร์แยกจากหม้อน้ำนะครับ

จุดประสงค์หลักๆ ของการใช้ออยคูลเลอร์แยก นั้น คือ การป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ที่จะทำให้ น้ำมันเกียร์และน้ำระบายความร้อน ผสม กันเอง จนทำให้เครื่องยนต์และเกียร์ พัง ครับผม

และเกียร์ออโต้ ใช้ประโยชน์ของ ออยคูลเลอร์ (ไม่ว่าจะแยกหรือไม่แยก) คือ การรักษาความร้อนของน้ำมันเกียร์ ให้คงที่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ใช่เป็นการทำให้เย็นตัวลงนะครับ ความร้อนของน้ำมันเกียร์ออโต้ (ที่อุณหภูมิ 70 - 80 องศาเซลเซียส) จะสร้างประสิทธิภาพสูงสุดให้กับการทำงานของเกียร์ออโ ต้ครับ
คุณลุงครับ
ปกติอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์นั้นจะอยู่ที่เท่าไหร่อ่ ะครับถ้าไม่ใส่ออย
แล้วจะเกี่ยวกับประเด็นที่ติดแก็สหรือไม่ติดแก็สด้วย เป่าครับ
ว่าความร้อนจะส่งผลมาที่เกียร์ด้วยอ่ะครับ
ของผม1จฝาดำเกียร์ออโต้
JZ_P_MAYIM is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to JZ_P_MAYIM For This Useful Post:
tfr_jz (09-06-2011)
เก่า 05-10-2009, 10:50   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ JZ_P_MAYIM อ่านกระทู้
คุณลุงครับ
ปกติอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์นั้นจะอยู่ที่เท่าไหร่อ่ ะครับถ้าไม่ใส่ออย
แล้วจะเกี่ยวกับประเด็นที่ติดแก็สหรือไม่ติดแก็สด้วย เป่าครับ
ว่าความร้อนจะส่งผลมาที่เกียร์ด้วยอ่ะครับ
ของผม1จฝาดำเกียร์ออโต้
ถ้าไม่มีการติดตั้ง ออยคูลเลอร์ จะทำให้ น้ำมันเกียร์ ร้อนขึ้นเรื่อยๆ จะเกิดการขยายตัวของน้ำมันเกียร์ ขณะเดียวกัน ความหนืด และประสิทธิภาพแรงดันน้ำมันไฮดรอลิค ก็เปลี่ยนไปด้วยครับ ผลที่เกิดคือ จะมีการระบายแรงดันน้ำมันเกียร์ออโต้ ออกมาทางรูระบาย เกียร์ออโต้ทำงานหนักผิดปกติ อายุเกียร์ออโต้จะสั้นลงอย่างรวดเร็วครับ

ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สนั้น เนื่องจากว่า แก๊สมีอ๊อกเทนสูงกว่า น้ำมันเบนซิน การเผาไหม้จึงหมดจดกว่า ความร้อนจึงสูงกว่ารถที่ใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพล ิง ดังนั้น ความร้อนที่เกิดจากเครื่องยนต์ ซึ่งปกติแล้ว มีโอกาสถ่ายเทรังสีความร้อนผ่านเข้าทางตัวเสื้อของเก ียร์อยู่แล้ว เป็นปกติ ไม่ว่า จะใช้ระบบเชื้อเพลิงอะไรก็ตาม แต่ว่า ผลกระทบที่เกิดจากเครื่องยนต์ที่ร้อนกว่า ย่อมต้องมีมากกว่าเป็นธรรมดาครับ ยิ่งถ้าไม่มีออยคูลเลอร์ด้วยแล้ว ยิ่งมีผลกระทบมากยิ่งขึ้นครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 10 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Bank_td07 (05-10-2009), barakuda (07-04-2011), FTโอมม (05-10-2009), HOT-BOY Club (05-10-2009), kunsue (05-10-2009), momotarojz (31-08-2014), phichai (05-10-2009), soludeath (05-10-2009), tantan (02-08-2011), wee18 (05-10-2009)
เก่า 05-10-2009, 10:51   #3
maximus
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว maximus
 
วันที่สมัคร: Feb 2009
Car Brand: RESCUE
Engine Type: 1JZ-GE
ที่อยู่: LOEI
กระทู้: 42
Thanks: 23
Thanked 22 Times in 11 Posts
คะแนน: 0 maximus is on a distinguished road
งานเข้า!!!

ผมไปส่องดูห้องเครื่องไม่เห็นมีเลยอ่ะครับ

มีรูปให้ดูใหมครับ อันที่อยู่ในหม้อน้ำอ่ะ

นึกไม่ออก ถ้าแยกพอจะหาเจออยู่ครับ

maximus is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 05-10-2009, 10:57   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ maximus อ่านกระทู้
งานเข้า!!!

ผมไปส่องดูห้องเครื่องไม่เห็นมีเลยอ่ะครับ

มีรูปให้ดูใหมครับ อันที่อยู่ในหม้อน้ำอ่ะ

นึกไม่ออก ถ้าแยกพอจะหาเจออยู่ครับ

ถ้าเป็นระบบออยคูลเลอร์หม้อน้ำ ให้สังเกตุง่ายๆครับ ว่าที่หม้อน้ำ จะมี ท่อเข้า/ออก อยู่ 5 ท่อ (รวมที่ฝาหม้อน้ำ) เป็นท่อใหญ่ 2 ท่อ ท่อเล็ก 3 ท่อ ครับ ซึ่งถ้า มีเฉพาะท่อใหญ่ 2 ท่อ ที่ฝาหม้อน้ำมีท่อเล็ก 1 ท่อ นั่นแสดงว่า หม้อน้ำใบนี้ ไม่มีระบบออยคูลเลอร์เกียร์ออโต้อยู่ด้วยครับ

สังเกตุอีกอย่างคือ ก้มลงมองจากเกียร์ออโต้ ด้านขวา (ใต้ที่นั่งคนขับ) จะมีท่อต่อไปหน้าเครื่องยนต์ 2 ท่อ ลองไล่ท่อที่ต่อออกไปดูครับว่า ไปที่ไหน? แล้วคุณจะหา ออยคูลเลอร์เจอครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 11 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Bank_td07 (05-10-2009), FTโอมม (05-10-2009), kunsue (05-10-2009), maximus (05-10-2009), momotarojz (31-08-2014), ms111 (11-12-2009), NooM HuB (07-07-2010), soludeath (05-10-2009), tantan (02-08-2011), wee18 (05-10-2009), คนขายไก่ (05-10-2009)
เก่า 05-10-2009, 12:40   #5
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ เอ็ม อ่านกระทู้
ลุงมูนคับ เป็นไปได้มั้ยคับที่มันจะไม่มีออยคูเลอร์อ่าคับ แล้วถ้าไม่มีมันจะระบายความร้อนยังไงอ่าคับ
เป็นไปได้ซิครับ ทำไมจะเป็นไปไม่ได้ครับ

ออยคูลเลอร์เกียร์ เป็นตัวควบคุมให้เกิดความร้อนค่อนข้างคงที่นะครับ ไม่ใช่ตัวช่วยการระบายความร้อน ดังนั้น ถามว่า เป็นไปได้มั้ยที่จะไม่มีออยคูลเลอร์ จึงต้องตอบว่า เป็นไปได้ครับ และเกียร์ก็ยังทำงานได้เช่นกันครับ

เพียงแต่ว่า ระบบการทำงานของเกียร์ อาจจะผิดเพี้ยนไปบ้าง เนื่องจากความร้อนที่ควบคุมไม่ได้ครับ

สังเกตุให้ดีๆ เวลาเครื่องยนต์ที่ยังร้อนไม่ถึงระดับ เกียร์ออโต้จะทำงานไม่ได้เต็มที่ นั่นก็เป็นเพราะเรื่องความร้อนของน้ำมันเกียร์ ยังไม่ถึงจุดที่สร้างประสิทธิภาพครับ

แต่ถ้าร้อนเกินไป ก็มีปัญหาเช่นกันครับ ดังนั้นจึงต้องตอบว่า เกียร์ออโต้ จะทำงานได้ประสิทธิภาพไม่คงที่ครับ ถ้าไม่มีระบบออยคูลเลอร์ ดังนั้น ถ้าไม่มีออยคูลเลอร์ ก็ไม่ควรใช้รถใช้เกียร์ออโต้ ทำงานนานๆ หรือหนักๆ เช่น ขึ้นลงเขาสูงชัน ครับผม
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
kunsue (05-10-2009), momotarojz (31-08-2014), NooM HuB (07-07-2010), tantan (02-08-2011), เอ็ม (05-10-2009)
ตอบกลับ


คำสั่งเพิ่มเติม
เรียบเรียงคำตอบ

กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 15:49


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels