ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
|
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
|
|
|
#1 | |
|
Super Moderator
|
อ้างถึง:
และจะขอยกเว้นเรื่องการสั่งจ่ายหัวฉีดน้ำมันด้วยนะคร ับ กรณี เรื่องการทำงานของเครื่องยนต์นั้น คนทั่วๆไป ให้ความสำคัญเรื่องการ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง มากเป็นพิเศษ เป็นเพราะว่า เชื้อเพลิงนั้น เป็น วัตถุดิบที่เราต้องใช้เงินซื้อหามา จึงทำให้ต้องการประหยัดในเรื่องนี้ แต่จริงๆแล้ว ยังมีอีก 2 ปัจจัย ที่ทำงานร่วมกับเชื้อเพลิง ซึ่งอาจจะเป็นตัวแปร ที่ทำให้ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยใช่เหตุครับ ขอถามว่า ถ้าสมมุตว่า อากาศหรืออ๊อกซิเจน และไฟหรือความร้อน ถ้าเข้าไปทำงานผสมกันในอัตราส่วนที่ไม่ถูกต้องแล้ว การระเบิดสันดาบ จะเกิดขึ้นมั้ย ต้องขอตอบว่า เกิดขึ้นได้ครับ แต่ว่า ไม่สมบูรณ์ จนเป็นเหตุให้กำลังเครื่องยนต์ ผิดเพี้ยนไป จนเป็นเหตุให้ เกิดการไม่ประหยัดขึ้นมาครับ ยกตัวอย่างเช่น ปกติแล้ว เชื้อเพลิง (แก๊สหรือน้ำมัน) + อากาศ + ไฟ ผสมกันในปริมาณที่พอดี จะเกิดการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ ทำให้พลังงานขับดันเครื่องยนต์ได้ประสิทธิภาพสูงสุด แต่ถ้า อากาศน้อยลง + เชื้อเพลิงเท่าเดิม + ไฟเท่าเดิม ผลที่เกิดขึ้นคือ การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เกิดควันดำออกท่อไอเสีย กำลังเครื่องลดลง ผู้ขับขี่เมื่อรู้สึกว่า กำลังเครื่องลดลง ก็ทำการเหยียบคันเร่งเพิ่มขึ้น (เพิ่มเชื้อเพลิง) เพื่อให้กำลังเครื่องยนต์เท่าเดิม ผลที่เกิดคือ นอกจากไม่ประหยัดแล้ว ควันดำก็จะมากขึ้น และถ้าจ่ายเชื้อเพลิงมากเกินไป เครื่องยนต์ก็จะดับด้วยซ้ำไปครับ เป็นต้น ดังนั้น วิศวกรจึงต้องนำ ECU เข้ามาช่วยในการประมวลผล โดยมีเซนเซอร์ต่างๆ เป็นตัวตรวจสอบระบบต่างๆ เพื่อให้เกิดการประหยัดสูงสุดครับ คราวนี้ ถึงคำตอบที่ว่า ถ้าวายริ่งไม่ครบถ้วน (คนเดินสายไฟเพื่อขอให้ติดเครื่องยนต์แล้ววิ่งได้เท่า นั้น) จะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้มั้ย ในเมื่อใช้งานแต่ แก๊สซึ่งเป็นเชื้อเพลิง ยิ่งโดยเฉพาะไม่ได้ใช้ระบบหัวฉีดแก๊ส (ใช้ระบบกลไก ไม่ได้ใช้ระบบอิเลคทรอนิค) คำตอบก็เหมือนดังที่ผมยกตัวอย่างด้านบนครับ เพราะว่า เซนเซอร์ต่างๆ เขาทำไว้ตรวจสอบปริมาณวัตถุดิบที่จะเข้าไป เป็นส่วนผสมของการสันดาบ จากนั้น ส่งข้อมูลให้ ECU ประมวลผล ปรับค่าของ การปรับจ่ายน้ำมัน (แต่เมื่อใช้แก๊ส ก็ต้องบอกว่า ถูกปรับแก้ไขในอัตราส่วนที่คงที่ตั้งแต่แรก) และปรับจ่ายจังหวะไฟ ให้เหมาะสม จึงทำให้ เกิดการไม่ประหยัด เพราะว่า วายริ่งสายไฟไม่ครบครับ เซนเซอร์ที่มีไว้ตรวจสอบ และอุปกรณ์ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ECU นั้น ก็มีมากมายครับ เช่น
ขอยกอีกตัวอย่างหนึ่งนะครับ THW เป็นเซนเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิของน้ำในเครื่องยนต์ ซึ่งถ้าวายริ่งสายไฟไม่ครบ ECU ก็จะปรับค่าคงที่ให้เป็น 80องศา เท่ากับว่า เครื่องยนต์นั้น จะไม่มีการวอร์มเครื่องตอนเครื่องเย็น ผลที่เกิดระยะยาวทำให้เครื่องยนต์หลวมง่าย พอเครื่องยนต์หลวมแล้ว การประหยัด ก็จะหดหายไปเรื่อยๆครับ ถ้าเขียนมากกว่านี้ จะกลายเป็นวิชาการจนเกินไปครับ สรุปรวมๆแล้ว การวายริ่งสายไฟให้ครบๆนั้น มีส่วนสำคัญ ต่อการประหยัดเชื้อเพลิงครับ ไม่ว่าคุณจะใช้ระบบแก๊ส หรือน้ำมันเบนซินก็ตามครับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 19-09-2009 เมื่อ 12:08. |
|
|
|
|
| The Following 17 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | A(RT131) (20-09-2009), amr_cef_white (31-07-2011), Chai (20-09-2009), commusio (13-09-2011), FTโอมม (19-09-2009), ICE-VIGO (19-09-2009), idea_nova (19-09-2011), jelejung (19-09-2009), kkk (21-09-2009), kunsue (20-09-2009), maxim (19-09-2009), maximus (19-09-2009), oat (19-09-2009), pae604 (09-12-2009), samasun_007 (20-09-2009), Yun 55 (19-09-2009), za 2JZ (19-09-2009) |
|
|
#2 |
|
ClubJZ Old Full Member
|
ผมว่าเกี่ยวนะครับ อย่างพวก sp1 อะไรงี้ ถ้าไม่ได้ต่อไว้เกียมันก็จะเปลี่ยนไม่ครบพอเปลี่ยนไม ่ครบ ก็ต้องใช้รอบเครื่องสูงเวลาเร่งเครื่องหรือจะทำความเ ร็วมากขึ้นอ่ะครับ
|
|
|
|
|
|
#3 |
|
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ผมขอยืนยันแบบลูงมูนด้วยคนครับ
Wiring ไม่ครบ ถึงจะใช้แก๊ส ก็มีผลกับการสิ้นเปลืองด้วยเหมือนกันครับ ยกตัวอย่างที่เคยเจอนะครับ O2sensor เสีย วัดค่าไม่ได้ หรือช่างไม่ได้ต่อไว้ให้ บอกว่า ใช้แก๊ส fixed mixer ไม่จำเป็น แต่พอ O2sensor เสีย ECU มันก็จะเข้า Safemode ปรับองศาการจุดระเบิดล่วงหน้าอีก โปรแกรมไปเลย ทำให้วิ่งไม่มีกำลัง ช่างเลยแก้ไขด้วยการบิดจานจ่าย ให้ไฟแก่ขึ้น (ออกทะเลกันไปใหญ่) แต่พอแก้ O2 sensor ปรากฎว่าต้องกลับมาบิดจานจ่ายกลับ เพราะเครื่องมันเขกจนขับไม่ได้ หลังจากนั้นแล้วก็วิ่งดีขึ้นมากเลย เพราะ ECU ทำงานถูกต้องแล้ว อย่างเรื่อง จูน E-manage ด้วยครับ ถ้า O2sensor เสีย เราจะปรับจูน องศาจุดระเบิืดล่วงหน้าไม่ได้ ECU จะตัด เมื่อตรวจพบว่ามีการ Advance จากที่กล่อง สั่ง (กล่องจะเทียบ IGT กับ IGF ) |
|
|
|
| The Following 9 Users Say Thank You to TongAE111 For This Useful Post: | Chai (20-09-2009), commusio (13-09-2011), kkk (21-09-2009), kunsue (20-09-2009), Moonlight (19-09-2009), one1one1 (15-05-2010), pae604 (09-12-2009), samasun_007 (20-09-2009), ซุปเปอร์ดุ่ย (20-09-2009) |
![]() |
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|