ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18
![]() |
เทอร์โมใช้ของนิสสัน B11 ก็ได้ครับเปิดประมาณ 85-87 องศา
ส่วนการต่อพัดลม 2 สเต็ปนั้น ต่อให้ทำงานพร้อมกันทั้งสองตัวโดยเสต็ปแรกทำงานพร้อม แอร์โดยดึงสัญญาณจากหน้าคลัชคอมแอร์หรือใช้สวิตช์เดิ มของเบนซ์ก็ได้รวมถึงพัดลมเป่าหน้าแผงแอร์ด้วยทำงานพ ร้อมกัน เสต็ป 2 ทำงานตามอุณหภูมิคุมโดยเทอร์โมสวิตช์ครับ ของผม 1JVV ลงใน 190E พัดลมดูด 2 เสต็ปก็ต่อแบบนี้ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาครับ ![]()
__________________
วุฒิ JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4 โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน
|
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
Super Moderator
|
โดยปกติแล้ว พัดลมคู่กับพัดลมใหญ่ตัวเดียว ระบบการทำงาน 2 สเต๊ปจะต่างกันครับ
พัดลมคู่ เวลาทำงาน มี 2 สเต๊ปแบบ สเต็ปแรก พัดลมพัดตัวเดียว สเต็ปสอง พัดลมพัดคู่ครับ ส่วนพัดลมใหญ่ตัวเดียว สเต็ปแรกพัดเบา สเต็ปสองพัดแรงครับ สวิทช์ความร้อนหม้อน้ำ ที่ติดเพื่อใช้กับพัดลมนั้น เราจะติดตั้งนั้นต้องใช้สเป็คสัมพันธ์กับ วาล์วน้ำครับ เช่น สเป็ควาล์วน้ำของเราเปิดที่ 82 องศา ดังนั้น ค่าเฉลี่ยความร้อนของน้ำในเครื่องยนต์ จะอยู่ที่ 87 - 92 องศาเซลเซียส (เป็นค่าเฉลี่ยที่สม่ำเสมอต่ำสุดและสูงสุด โดยค่าต่ำสุดได้จากค่าสเป็ควาล์วน้ำเปิด+เพิ่ม 5 องศา และค่าสูงสุดได้จากค่าต่ำสุด+เพิ่ม 5 องศาครับ) ซึ่งถ้าจุดติดตั้งสวิทช์ความร้อนหม้อน้ำ ติดตั้งที่ด้านบนหม้อน้ำ ก็ควรใช้สเปคที่ 92-95 องศาครับ แต่ถ้าติดตั้งที่กลางหม้อน้ำ ก็ควรใช้สเปค 90 องศาครับ และถ้าติดตั้งด้านล่างของหม้อน้ำ ก็ควรใช้สเปคที่ 85 - 87 องศาครับ ขั้นตอนการวายริ่งสายไฟให้กับพัดลมทำงาน (รายกรณีวางคอยล์ร้อนไว้ที่หน้าหม้อน้ำ)
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
ClubJZ Full Member 2557
|
2.2 หรือว่า เอาแค่ เปิดแอร์ พัดลมหน้ารังผึ้งแอร์ หมุนตัวเดียว
ส่วนหลัง หม้ำน้ำ พัดลมอีก2 ตัว เวลาร้อนจัดหรือถึงอุณภูมิของ ทอโมสตัสสเตป2 ให้ทำงาน แรงๆไปเลยครับ
__________________
San Idea Graphic Design Tel.081-245 9519 Thank............ Joe ProStreet Tuning --->> ติวานนท์ 45 <<---คำปรีึกษาดีๆเรื่อง จูนอัพเครื่องยนต์ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory KKS (คนคลอง3เซอร์วิส) By ช่างเค และกลุ่มเพื่อนๆ ClubJz.net www.grace-cosmetic.com แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย mungkorn2 : 27-05-2009 เมื่อ 08:56. |
![]() |
![]() |
![]() |
#4 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ถ้าไม่ทำเช่นนี้ เวลาพัดลมคอยล์ร้อนทำงาน หลังคอยล์ร้อนคือกำแพงหม้อน้ำ ลมร้อนที่พัดผ่านรังผึ้งคอยล์ ส่วนหนึ่งจะอบอวลอยู่บริเวณช่องว่างระหว่าง คอยล์ร้อนกับหม้อน้ำ จึงทำให้ คอยล์ร้อนแอร์ระบายความร้อนไม่ทันครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | Juomaru (07-06-2010) |
![]() |
#5 |
ClubJZ Old Full Member
|
ผม งง นิดหน่อยครับ
ขั้นตอนการวายริ่งสายไฟให้กับพัดลมทำงาน (รายกรณีวางคอยล์ร้อนไว้ที่หน้าหม้อน้ำ) เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ พัดลมหม้อน้ำจะทำงานสเต็ปแรก หมายถึง เปิดแอร์อยุ่แล้วใช่เปล่าครับ พัดลมที่อยู่หน้า รังผึ้งแอร์ เวลาสวิทช์ความร้อนหม้อน้ำทำงาน(ถึงอุณหภูมิที่กำหนด ) หรือ เมื่อหน้าคลัชท์คอมพ์แอร์ทำงาน พัดลมหม้อน้ำจะทำงานสเต็ปสอง และพัดลมคอยล์ร้อนแอร์ ก็จะทำงานพร้อมกันไปด้วยครับ หมายถึง อุณหภูมิความร้อนถึงก็ทำงาน แบบ สเต็ป2 หรือ แรงๆ ไปเลย พร้อมกับ พัดลมแอร์ด้วย ช่ายปะครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
ClubJZ Old Full Member
|
ตอนนี้ผมใส่ วาวล์น้ำของ มิตซู อยู่ครับ 78.0 องศา มั่งครับ ผมจำไม่ได้แล้วครับ
แบบนี้ ผมควรหา ทอโมสตัส ซัก 85-87 องศา ของนิสสัน B11 แบบนี้โอเคปะครับ ผมอยากให้เรื่องความร้อน จบๆ ไปครับ อยากซัดๆได้แบบ สบายใจครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
ClubJZ Old Full Member
|
ของพี่ BMW ฝังกลางหม้อน้ำ step 1 หมุนเบา 93 องศา,step 2 หมุนแรง 99 องศา
ใช้พัดลม 2 step 4 สาย ของนิสสัน กับพัดลม 2 สเตป ของ บอช หน้าแผงแอร์ |
![]() |
![]() |
![]() |
#8 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ปกติแล้ว เวลาที่สวิทช์หม้อน้ำทำงาน พัดลมหม้อน้ำต้องทำงานสเต็ปสองอยู่แล้วครับ ดังนั้นการทำงานของพัดลม ทั้ง 3 ตัวมีดังนี้ครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | Juomaru (13-06-2010) |
![]() |
#9 |
ClubJZ Old Full Member
|
ใช้ได้ครับ แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าคุณวางสวิทช์ไว้จุดไหนของหม้อน้ำ ครับ กรณีสวิทช์ที่คุณระบุมานั้น ควรวางที่กลางหม้อน้ำนะครับ[/quote]
ของผมเป็นหม้อน้ำตั้ง ครับ ควรใส่ไว้ ท่อนล่าง (ฝาล่าง) ใช่ปะครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#10 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ของผมเป็นหม้อน้ำตั้ง ครับ ควรใส่ไว้ ท่อนล่าง (ฝาล่าง) ใช่ปะครับ[/quote] ใช่ครับ ถ้าเจาะช่องติดตั้งได้แค่ ฝาบนกับฝาล่าง ก็ควรติดตั้งที่ ฝาล่างครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: | borancar (26-10-2009) |
![]() |
#11 |
ClubJZ Old Full Member
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#12 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: May 2009
Car Brand: toyota , Mitsubishi Colt,Ford Focus
Engine Type: 1jz-gte E8 , 4g32 MT
ที่อยู่: Saraburi tel.087-1175326
กระทู้: 603
Thanks: 807
Thanked 923 Times in 403 Posts
คะแนน: 17
![]() |
ของผมใส่ของ Corola ขับหน้าครับเพราะดูจากความต้านทานของตัวมันจะทำงานตร งกันข้ามกับของพวก Nissan ครับคือเวลา อุณหภูมิยังไม่ถึงจุดทำงานความต้านทานตัวของมันจะเป็ น 0 โอห์มครับ(ต่อวงจร)ส่วนเวลาอุณหภูมิถึงจุดทำงานมันจะ มีค่าเป็นอนันต์ครับ(เปิดวงจร)ผมนำมาใช้โดยให้พี่ที่ ทำงานทำวงจร Buffer ให้ครับ (ข้อดีหากสายเทอร์โมหลุดพัดลมจะทำงานตลอดป้องกันสายห ลุดพัดลมดับเครื่องฮีท)ถือว่าป้องกันไว้ก่อนแต่ถ้าพั ดลมเจ๊งก็ตัวใครตัวมันครับกำลังว่าจะคิดทำตัว Alarm เวลาพัดลมเสียกับอุณหภูมิน้ำสูงเกินอยู่ครับ
![]() ![]() ![]() ![]() ปล.ของผมฝังตรงข้าง THWและ Sensor ความร้อนที่หน้าปัดครับ ไม่รู้ว่าค่ามันจะ OK หรือเปล่าครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to borancar For This Useful Post: | mart (26-10-2009) |
![]() |
#13 | ||||||||||||||||||
Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 38
Thanks: 2
Thanked 146 Times in 21 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ของผมก็พัดลมไฟฟ้า 1jz-ge วางใน w123 เหมือนกัน
และก็มีพัดลม 3 อันเหมือนกันด้วย โดยแบ่งเป็น พัดลมหน้าแผงแอร์ 1 อัน(ทำได้แค่จังหวะเดียว) และพัดลมดูดหลังหม้อน้ำ 2 อัน (2 จังหวะ) ของผมต่อแบบนี้นะ (ผมจะเขียนเป็นคล้ายๆ ตารางนะ จะได้อ่านง่ายๆ) 1. ตอนเครื่องยนตร์สตาร์ทครั้งแรก ผมอยากให้เครื่องร้อนเร็วๆ เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม ตอนเครื่องวอร์มเร็วๆ ก็เลยบอกให้ช่างต่อให้หมุนแค่อันเดียวครับ เพราะผมเข้าใจเองว่า ถ้าหมุนแค่อันเดียว เครื่องคงร้อนเร็วๆ จะได้ไม่ต้องวอร์มนาน
2. ตอนเครื่องยนตร์สตาร์ท พร้อมเปิดแอร์
โดยถ้าแอร์ตัด พัดลมดูด 2 และ พัดลมหน้าแผงแอร์ จะหยุดด้วย 3. ตอนเครื่องยนตร์สตาร์ท พร้อมเปิดแอร์ และ sensor ความร้อนทำงาน
จนความร้อนลดลง จึงลดความเร็วลง เหลือแค่ step 1 เท่าที่ใช้มาก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ผิดถูกยังไง ขออภัยด้วยนะครับ คิดว่ามาแชร์ประสบการณ์กัน แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย w123jz : 27-10-2009 เมื่อ 16:32. |
||||||||||||||||||
![]() |
![]() |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|