ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#11 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2007
Car Brand: ISUZU-TFR
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี
กระทู้: 183
Thanks: 18
Thanked 422 Times in 77 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
ผมขอเกริ่นๆแบบเข้าใจง่ายๆก่อนนะครับว่าการจูนกล่อง( ตามที่ผมเคยใช้และลองจูนเอง)...ที่เขาเรียกว่า"เค้น"คืออย่างนี้ครับ 1.รถจะวิ่งได้ดีหรือไม่องศาจุดระเบิดเป็นตัวแปรหลักๆ เลยนะครับ...ไฟแก่..รอบจะกวาดดีแรงม้าและแรงบิดสูงแต ่....มากเกินไปก็จะน็อคครับ(ชิงจุด) 2.ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันต้องพอเหมาะ 14.7 คือค่าที่ดีที่สุดครับแต่....เรามักจะคิดกันว่าน้ำมั นหนาๆจะวิ่งดี(รถดีเซลอาจใช่นะครับ)....แต่สำหรับเคร ื่องเบนซินยิ่งบางยิ่งดีครับ(ลื่น..รอบกวาดไวเบาคันเ ร่ง)...แต่บางมากไปก็จะน็อคครับ(อีกแล้ว) ออกเทนน้ำมันยิ่งสูงมากๆจะยิ่งปรับให้ไฟแก่ได้มากขึ้ นและจุดที่จะน๊อคก็สูงขึ้นเช่นกันครับ(กำลังอัดสูงขึ ้น) สังเกตุมั้ยครับว่า"น๊อค"เป็นอาการที่เรียกได้ว่าเป็นขีดจำกัดของเครื่องยนต์โ ดยหลีกเลี่ยงไม่ได้....เพราะฉะนั้นการ"เค้น"คือการที่"จูนเนอร์"ดึงเอาความสามารถที่เครื่องตัวนั้นจะผลิตออกมาได้... โดยทั้งไฟและน้ำมันถูกปรับมาแบบ"เฉียดน๊อค"โดย"จูนเนอร์"จะสามารถรู้ได้จากประสบการณ์และเครื่องมือนะครับ(ควา มแม่นยำของเครื่องมือที่ใช้+ซอร์ฟแวร์+ประสบการณ์).. .ดังนั้นรถทั่วไปที่ไม่เน้นแข่งขัน"จูนเนอร์"จะเผื่อไว้ค่อนข้างเยอะครับ มาถึงตรงนี้เริ่มสงสัยแล้วใช่มั้ยครับว่า..มันแตกต่า งยังไงเราลองมานึกภาพดูนะครับว่ามีอะไรที่จะทำให้เคร ื่องเกิดอาการ"น๊อค"อย่างที่กล่าวมาบ้าง 1.ปั๊มติ๊ก...อันนี้สำคัญมากๆครับเพราะอย่าลืมถ้าแรง ดัน 3 บาร์น้ำมันตั้งไว้ +20 ผลที่ได้คือ AF 1/1 = 14.7 ใช่มั้ยครับ...แล้วถ้าแรงดันเกิดตกล่ะครับ เหลือ 2.5บาร์/น้ำมัน +20 ทีนี้มันไม่ 1/1 แล้วสิครับมันเป็น1/0.7-0.8 ผลที่ได้คือ AF บางครับ 15-16/1พอบางแล้วยังก็ไงเหรอครับก็ "น๊อค"สิครับทีนี้เพราะไฟก็บวกไว้แก่แล้วแถมบูสท์มาอีก...ท ีนี้ก็พังสิครับ(น๊อคแบบรุนแรงในรอบสูงๆ) 2.หัวเทียนครับอันนี้ไม่ต้องเอ่ยครับ....สภาพไม่ดีน๊ อคเอาง่ายๆครับ(ไม่ขอพูดถึงนะครับ..)เรพาะจุดระเบิดไ ม่ตรงตามที่ตั้งองศาเอาไว้ เล่ามาซะยาว...คงพอเข้าใจได้บ้างนะครับ....แต่สรุปได ้ดังนี้ครับ 1.กล่องที่มีความละเอียดมากๆ สามารถจูนได้..."เฉียดพัง"...หรือสามารถเค้นสมรรถนะเครื่องตัวนั้นออกมาได้เต็ม ที่..รวมถึงความไวในการประมวลผลจึงทำให้การตอบสนองที ่ดีกว่าครับ...ดังนั้นในรอบที่เท่ากัน..โหลดเท่ากัน. .บูสท์เท่ากัน(น้ำมัน-ไฟ ยังไงก็ไม่เท่านะครับเพราะเป็นความแตกต่างของซอร์ฟแว ร์)ยังไงก็ดีกว่าครับ......(รถแรงไม่ได้มีแต่แรงม้าน ะครับ..."แรงบิด"คือหัวใจเลยนะครับ) 2.ฟังค์ชั่นครับ...อันนี้แตกต่างกันเห็นๆครับ...สามา รถช่วยให้"จูนเนอร์"จูนได้เนียนขึ้นครับ....ยิ่งเนียนยิ่งดี..ยิ่งลื่นคร ับแตกต่างกับกล่องที่มีความสามารถต่ำกว่าจึงทำให้แรง ม้าและแรงบิดแตกต่างกันมากครับ คร่าวในการจูนก็คือ.....ไฟแก่ที่สุด("เฉียดน๊อค")...น้ำมันบางพอเหมาะ(ส่วนผสมน้ำมัน/อากาศ)...บูสท์พ อดีกับสภาพอุปกรณ์ของเครื่อง(ของแต่งโดยรวม)...ลองคิ ดดูก็แล้วกันครับว่า"จูนเนอร์" ไม่ได้จูนกันง่ายๆครับ.....รถวิ่งต้องปรับทั้งไฟ..แล ะน้ำมัน..และไหนจะบูสท์อีก หูก็ต้องฟังน๊อค(เครื่องฟัง)..ตาก็ต้องมองส่วนผสมที่ AF meter คิดดูก็แล้วกันครับว่า "ง่าย" หรือ "ยาก"....แล้วเครื่องที่ทำมาบางตัวเป็นแสน-ล้านครับ จูนผิดจบลงตรงนั้นเลยครับ..... โดยรวมๆแล้วมีอีกเยอะ...ว่างๆจะเอามาเล่าให้ฟังอีกนะ ครับ ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย retro_boy : 25-05-2009 เมื่อ 21:51. |
|
![]() |
![]() |
The Following 13 Users Say Thank You to retro_boy For This Useful Post: |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|