ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
ClubJZ Full Member 2555
วันที่สมัคร: Nov 2006
Car Brand: nissan---cefiro toyota nalam
Engine Type: jz only
ที่อยู่: bangbuatong----bangkhen
อายุ: 42
กระทู้: 60
Thanks: 306
Thanked 95 Times in 29 Posts
คะแนน: 19
![]() |
-----อยู่ที่คนจูนครับ แต่เรื่องความละเอียด เอฟ คอน ละเอียดกว่า-----
|
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2007
Car Brand: ISUZU-TFR
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี
กระทู้: 183
Thanks: 18
Thanked 422 Times in 77 Posts
คะแนน: 18
![]() |
มาแล้ว......
ถามก่อนว่าเอาไปใช้งานแบบไหนครับ..... 1.ถ้าใช้บ้านขับสนุก E-manage ครับ งบประมาณพอดีไม่แพงมากและก็หาง่ายครับ(ค่าจูน 2500-7000 บาท/ครั้ง) 2.ถ้าเอาแบบแรงไม่รอใคร งบประมาณพอก็ F-con ครับ(แต่ค่าจูน/ครั้งแพงมากครับ 9000-13000 ครับ)แล้วแต่ชื่อเสียงด้วย ถ้าถามว่าทำไมแนะนำให้รถบ้านใช้ E-manage เพราะค่าใช้จ่ายครับถูกกว่าและก็การใช้งานเหมาะกับรถ ไม่เกิน 500 แรงม้าครับ(เพราะตารางน้ำมันไม่ละเอียดเท่า F-con เลยทำให้จูนแบบละเอียดได้ยากกว่าครับ)และอีกอย่างนะค รับ (ขอตอบแบบรวบรัดและเข้าใจง่ายนะครับ) E-manage เป็นกล่องแบบหลอกสัญญาณ(Piggy back)คือยังใช้พื้นฐานของระบบกล่องเดิมๆอยู่แต่แค่เข ้าไปหลอกสัญญาณขาเข้าของ Map sensor ว่าเครื่องจ่ายน้ำมันบาง(หน่วยเป็น Volt)กล่อง Ecu จึงเพิ่มน้ำมันให้แต่จะปรับได้ในช่วง 3200 ขึ้นไปเท่านั้น(เพราะช่วง 0-3200 กล่องจะทำการปรับส่วนผสมน้ำมัน/อากาศให้ได้ 14.7 /1 ตลอด...ปรับไปก็ไม่มีประโยชน์) และในส่วนของการปรับระบบไฟก็ใช้การหลอกสัญญาณเหมือนน ้ำมันแต่เพียงจะหลอกในช่วงขาออกจากกล่อง Ecu โดยจะสามารถปรับองศาจุดระเบิดได้ ข้อดี 1.งบประหยัดครับ 2.หาง่ายค่าจูนไม่แพงจูนเองยังได้(ถ้าเครื่องมือครบ) ซอร์พแวร์ไม่ต้องซื้อ 3.เดินเบาเรียบตามปกติเหมือนรถเดิมๆขับสบายเพราะยังใ ช้พื้นฐานของกล่องเดิมอยู่(แค่ปรับน้ำมัน+ไฟได้นิดหน ่อย)เพราะ Ecu เดิมยังปรับน้ำมันเองได้อยู่ครับ 4.ใส่ได้หมดทุกรุ่น.... ข้อเสีย 1.มีข้อจำกัดในการประมวลผลครับเนื่องจากต้องหลอกสัญญ าณจึงทำให้การสั่งงานช้ามากครับ(รถบ้านมีผลน้อย) 2.ข้อจำกัดในฟังค์ชั่นการใช้งาน..เช่น ปลดบูสท์ได้...แต่ปลดรอบไม่ได้...ปลดล็อคความเร็วไม่ ได้...ตารางไฟและน้ำมันไม่ละเอียดเท่า F-con 3.ระวังของปลอม...อันนี้ดูไม่ยาก 4.พังบ่อย...เจอหลายตัวแล้วนะครับแต่ F-con ไม่ค่อยเจอ 5.จากข้อ 1 ครับ...รับแรงม้ามากๆไม่ค่อยดีเนื่องจากการประมวลผลข องตัวกล่องเองครับ มาถึง F-con บ้างนะครับ F-con เป็นกล่องแบบ stand Alone นะครับ(แค่ 2 รุ่นนะครับ เงินและทอง 2.1-3.3 )นอกนั้นก็เป็น Piggy back เหมือน E-manage นะครับแต่ตารางน้ำมันละเอียดกว่าและฟังค์ชั่นแตกต่าง กันออกไปครับ...สงสัยมั้ยครับว่ากล่อง stand Alone คืออะไร....มันคือกล่องที่สามารถถอด Ecu เดิมออกได้เลยครับ...สามารถสั่งการได้ด้วยตัวมันเองม ันจึงประมวลผลได้เร็วกว่าเพราะไม่ต้องคอยหลอกสัญญาณค รับ....โดยการต่อมี 2 แบบครับ 1.ต่อแบบพ่วงกล่องเดิมโดยเป็น stand Alone ครับแต่ยังให้กล่องเดิมควบคุมการทำงานของรอบเครื่อง. ..เดินเบา..วอร์มตอนเช้า...เร่งตอนเปิดแอร์...เร่งเป ิดไฟหรี่เรียกง่ายๆว่าไม่ตัดพื้นฐานเดิมออกไปซะหมดคร ับ...แต่ระบบไฟและน้ำมันตัดขาดออกแบบสิ้นเชิงนะครับ( ประมวลผลเอง) 2.ต่อแบบไม่พ่วงกล่องเดิม stand Alone แท้ๆ(ถอดกล่องเดิมออกเลยครับ)...อันนี้เหมาะกับรถแข่ งครับ...ขับแข่งอย่างเดียวหรือรถที่ไม่เน้นใช้งานมาก นักเพราะระบบอำนวยความสะดวกไม่มีครับ(จริงๆมีนะครับใ น F-con แต่เห็นคนจูนหลายๆคนบอกว่ายุ่งยากครับ) ข้อดี 1.ปลดหมดทุกอย่างครับ...ตามใจเราเลยครับ..บูสท์...รอ บเครื่อง(ตั้งได้ว่าจะให้ตัดเท่าไรได้ครับ...เดิม 7200 เราให้ตัดที่ 9000-10000 ก็ได้ครับ)...ไฟ...น้ำมัน เรียกง่ายๆว่าตามใจเราเลยครับ(Close Loop ก็ปลดนะครับ)เลยปรับได้ตั้งแต่ 0-10000 รอบเลยครับ 2.เหมาะกับรถที่มีแรงม้ามากๆ 500-1000 แรงม้า(เยอะหน่อยทองจะดีกว่าครับ)....เพราะตารางไฟแล ะน้ำมันละเอียดกว่าครับ(ผิดพลาดน้อย) 3.จูนได้ละเอียดกว่าและด้วยการใช้งานของฟังค์ชั่นทำใ ห้จูนได้เนียนและง่ายกว่าครับ 4.ประมวลผลไวกว่าครับ เงินก็เร็วครับและทองก็เร็วขึ้นไปอีกครับ(ประมวลผลไว การตอบสนองก็ไวครับ...) 5.ความทนทาน...อันนี้ความคิดส่วนตัวนะครับใช้มาไม่ค่ อยเจอพัง 6.ถ้าเป็นกล่องทองจะสามารถใส่ได้กับทุกรุ่นครับ...แต ่เงินจะมีบังคับรุ่นเครื่องยนต์มาครับ ข้อเสีย 1.ราคาเลยครับทั้งตัวกล่องสายไฟและค่าจูน(ครั้งละ 9000-13000+ ครับ)สายไฟชุดนึง 5000+ ครับ 2.เนื่องจากเป็น stand Alone ครับการปรับจูนเลยเป็นแบบตายตัว(เหมือนเครื่องคาร์บิ ว...เพียงแต่ละเอียดกว่าเยอะครับเพราะมีระบบ Sensor มาช่วยจับสัญญาณจึงแม่นยำกว่า)....แต่ข้อเสียจริงๆเป ็นแบบนี้ครับ 2.1 Close Loop ถูกตัดออกช่วง (0-3200 รอบ) ไม่ดีกับรถขับบ้านๆครับเพราะค่าน้ำมันถูกปรับไว้แบบต ายตัว( Tuner เป็นคนปรับ)แปรผันอย่างเดียวคือ อุณหภูมิอากาศครับ(สตาร์ทร้อน-เย็น)ดังนั้นหากสตาร์ทเล่นหรือขับไกล้ๆถ้าหัวฉีดใหญ่ จะเจอปัญหาครับคือ น้ำมันท่วมเดินไม่ครบสูบ(เพราะกล่องไม่สามารถปรับน้ำ มันเองได้เหมือนเดิมๆจากโรงงาน)...และอีกเรื่องคือแร งดันปั๊มติ๊กครับเพราะรถเดิมจะปรับน้ำมันให้ได้ 14.7 ตลอดเวลา(หรือใกล้เคียงที่สุด)แต่ที่สำคัญค่าแรงดันข องกระแสไฟฟ้ามันจะสวิงตามการใช้งานของเครื่องยนต์ครั บ....ผลก็คือแรงดันก็ขึ้นๆลงๆตามแรงดันไฟฟ้า...เมื่อ แรงดันเปลี่ยนการจ่ายน้ำมันก็เปลี่ยนครับ...แต่กล่อง ถูกปรับมาแบบตายตัวก็เลยเกิดอาการกระพือครับ...หรือเ ดินไม่เรียบบางสูบ(เหมือนรถคาร์บิวสตาร์ทตอนเช้าๆอ่ะ ครับ)...ข้อนี้ คนใช้ F-con รู้ดีครับ 3.ถ้าเงินจะต้องตรงรุ่นครับ-แต่ทองใส่ได้หมดครับ 4.ซอร์ฟแวร์แพงมากครับ ชุดนึงมี License ราคา 120000+ครับแล้วยังจะเครื่องมือและความชำนาญด้วยครับ แถมเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ มีข้อมูลอีกเยอะครับผิดถูกประการใดขออภัยด้วยนะครับ. ... หวังว่าคงพอตัดสินใจได้นะครับแบบคร่าวๆ ..... รถที่ทำมาเท่ากัน ใส่กล่องต่างกันวิ่งผิดกันไม่เกิน 100 ม้านะครับ(ในรถที่ทำไม่เกิน 500-600 ม้านะครับ) อุปกรณ์กับรถและแรงม้าควรจะเหมาะสมกันนะครับ...มากไป ก้เปลือง..น้อยไปก็ไม่ดีนะครับ ส่วนจะเลือกใช้แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับงบและความต้องการแ รงม้าของเจ้าของรถแล้วล่ะครับ...... แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย retro_boy : 24-05-2009 เมื่อ 23:53. |
![]() |
![]() |
The Following 28 Users Say Thank You to retro_boy For This Useful Post: | Bank_td07 (16-01-2012), bokyod (11-10-2009), cpong67 (10-10-2009), DTA7005 (03-01-2011), due_jBo (09-10-2012), HS9KRM (02-01-2011), Jack`J`bo (10-10-2009), JZE 34 (03-01-2011), Khun_Thian (12-06-2012), kunsue (10-10-2009), Lucky (03-06-2011), maxximum (28-11-2009), mikki (10-10-2009), mungkorn2 (04-01-2011), Nai jz (10-10-2009), nat_au1 (04-05-2013), nat_jza31 (16-11-2009), nibley (25-11-2009), nueng5092 (13-12-2016), oat (10-10-2009), pank42 (09-06-2010), poseidon (10-10-2009), rachavirus (05-11-2020), soludeath (10-10-2009), SuGuz (07-02-2012), toon2j (19-11-2012), คนขายไก่ (11-10-2009), ศักดา (09-10-2009) |
![]() |
#3 | ||
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
1. E-mange นั้น ออกแบบมาเป็นกล่อง Piggy ที่ไม่ไต้องให้สัญญาณ Cam + Crank ครับ รับแต่สัญญาณสั่งจุดระเบิด IGT การปรับแต่ง จะต้องอ้างอิงสัญญาณเดิม เช่น สัญญาณจุดระัเิิ บิด สัญญาณสั่งฉีดน้ำมัน ข้อดีก็คือ สะดวก ในการติดตั้ง และปรับจูน เราเพียงเข้าใจว่า จะบวกเพิ่ม หรือลดลง จาก สัญญาณเดิม ตามความเร็วรอบเครื่อง ถ้าจะไม่จูนในช่วงนั้น ๆ ก็ใส่ 0 ลงไป ง่าย ๆ ข้อเสีย ก็คือเป็นการปรับ บวก หรือ ลด สัญญาณเดิม ความแม่นยำ อาจจะไม่ดีมากนัก อ้างอิง จากสัญญาณเดิม ซึ่ง สัญญาณเดิมก็ไม่ได้ละเอียดมากนัก และยังเจอปัญหา จากการต่อต้าน การเปลี่ยนแปลงของกล่องหลัก เช่น เพิ่มน้ำมัน จากสัญญาณหัวฉีด กล่องตรวจเจอ ก็จะลด สัญญาณฉีดน้ำมัน เป็นการ "ดึงกันไป ดึงกันมา" จูนเนอร์บอกว่า จูนไม่ได้ A/F ไม่เปลี่ยนกล่อง หลัก ดึงคืน หรือเรียกว่า ติด Close loop 2. F-Con V Pro มีความสามารถ รับสัญญาณ Cam + Crankได้ ดังนั้น จึงสามารถจูนแบบ Stand alone คือส่งสัญญาณจริง ๆ ไม่อ้างอิงสัญญาณ จากกล่องหลัก ไปคุมเครื่องได้ ทุกอย่างที่ต้องการ ข้อเสีย ติดตั้งยากอ่ะครับ เพราะ สัญญาณ Cam + Crank ก็มีหลายแบบ แต่ละรุ่น ยี่ห้อ ก็ต่างกัน มือใหม่ เอาแค่ ติดเครื่องให้ได้ ยังไม่จูน ก็หืดแล้ว และก็คงจูนยากอ่ะครับ จะต้องเข้าใจถ่องแท้ เพราะ Stand alone ต้องจูนทั้งหมด จะปล่อย Default แบบ E-manage ไม่ได้ แต่ Tools ต่าง ๆ ที่โปรแกรมมี ผมว่าน่าจะเข้าใจและจูนได้ไม่ยาก อ้างถึง:
3S-FE ขับหลัง คันนี้เคยไปติด F-con แต่ใช้ไม่ได้ เพราะ F-con อ่านสัญญาณ Crank Cam ไม่เข้าใจ อาจจะต้องปรับเปลี่ยน ระบบการวัด Crank Cam ใหม่ ก็งานใหญ่ิอีก ดังนั้น ใช้งานทั่วไป + ขับแรง ๆ บ้าง Ultimate + ปลด Close loop น่าจะ Work สุดแล้ว ของคุณ retro_boy ละเอียดยิบเลย ชัดเจนมากเลยครับ อ้อ ผมเช็ค วงจรของ E-manage มาแล้ว เขาใช้ CPU ของ Renesas (เดิมเป็น ฮิตาชิ) ตระกูลใหม่ 32 ิbits CPU แรงพอสมควรครับ ตามความคิดส่วนตัวผม ถ้าเขา เพิ่้มวงจรเสริมนิดหน่อย และทำโปรแกรมดี ๆ ทำให้เป็น Stand alone ได้คิดว่า คงแรงไม่น้อยหน้า F-con แต่ ต้นทุน Software ก็จะต้องแพงกว่านี้อีกเยอะ อาจจะต้องบวกราคาขายไปอีก ซัก 100% ทีเดียว E-manage คงพอใจในตลาด Piggy back เพราะ ถ้าขายได้่เยอะ ๆ จะได้ได้กำไรงากว่า Stand alone ใบแพง ๆ ครับ อีกนิดครับ E-manage ใช้วงจรส่วน Driver ของส่วนจุดระเบิด และคุมหัวฉีด ง่าย ๆ ครับ อะไหล่ ซื้อบ้านหม้อได้ทั้งหมด ถ้ายัง connect กับ กล่องได้ ซ่อมได้ไม่ยาก ส่วนใหญ่ที่เห็น วงจรคุมจุดระเบิดพัง เปลี่ยน IC 1 ตัวใช้งานได้แล้วครับ เบอร์ IC เป็นเบอร์ญี่ปุ่น ถ้าจะไปซื้อบ้านหม้อ จะต้องเทียบเอา เพราะบ้านเราเอามาตราฐานเบอร์ฝรั่ง แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 16-11-2009 เมื่อ 22:36. |
||
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
Powered by PROSTREET
|
สำหรับเครื่อง na เดิมๆ ใส่แล้วคุ้มหรือไม่คุ้ม ขึ้นอยู่กับว่าอยากได้อะไรจากการใส่กล่องจูนครับ
ถ้าคิดว่าใส่แล้วมันจะแรงกว่าเดิม ก็ไม่คุ้มหรอกครับ เพราะมันจะแรงกว่าเดิมได้ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าคิดว่าใส่เพื่อปรับให้มันเรียกสมรรถนะที่ดีที่ สุดเท่าที่เครื่องยนต์มันจะทำได้ออกมา ก็พอจะคุ้มบ้างครับ ![]() เครื่องยนต์เดิมๆใส่กล่องจูนเข้าไปโดยไม่ได้มีการปรั บแต่งอะไรเลย ส่วนใหญ่จะดีขึ้น"ไม่เกิน" 8% เท่านั้นครับ ขึ้นอยู่กับสภาพเครื่อง ส่วน 8% จะได้กี่แรงม้า ก็ลองคิดเทียบดูจากแรงม้าเดิมของเครื่องยนต์เอาครับ ถ้าคิดได้แล้วจะรู้ว่าทำไมเครื่องยนต์เทอร์โบใส่กล่อ งจูนมันถึงเห็นผลได้มากกว่า na |
![]() |
![]() |
The Following 5 Users Say Thank You to Joe@ClubJZ For This Useful Post: | HS9KRM (02-01-2011), Lucky (03-06-2011), mungkorn2 (04-01-2011), oat (10-10-2009), toetsak466 (09-10-2009) |
![]() |
#5 |
Member
วันที่สมัคร: Oct 2007
อายุ: 47
กระทู้: 53
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ขอถามเพิ่มครับ
ระหว่าง f con v ธรรมดา กับ f con s ถ้านำมาใช้แบบ piggy back ทั้งคู่ ความสามารถจะแตกต่างกันยังไงครับ ผมเห็นใจกระทู้นี้ ขาย f con s ตรงรุ่นสำหรับ 1j gte vvti มันสามารถคุม vvti ได้ไหมครับ ขอบคุณครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to paa-san For This Useful Post: | toetsak466 (09-10-2009) |
![]() |
#6 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Nov 2007
Car Brand: Yamaha
Engine Type: Fino 115 CC.
ที่อยู่: Suthisan
กระทู้: 16
Thanks: 0
Thanked 11 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ไหนๆก็ใส่กล่องแล้ว F-Con ไปเลยน่าจะดีกว่าครับ กล่องเดียวได้หลายสเต็ป จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนกล่องเพื่อเพิ่มสเต็ปอีก ถ้าถามจูนเนอร์เค้าก็ต้องให้เครดิต F-Con แน่นอนครับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Au_u For This Useful Post: | toetsak466 (09-10-2009) |
![]() |
#7 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
อายุ: 44
กระทู้: 40
Thanks: 18
Thanked 44 Times in 23 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ผมก็จะลองเล่นดูคับ E-manage เครือง2j โบ holset เกียร์25 เครืองเดิมหมด กะบูส 1.1บาร์
น่าจะได้ 400+นะคับ อีกคัน1j โบt78 แคม264 หัวฉีดได้แค่ 750 กล่อง E-mamage อาติม่า กะไว้ 700+ กล่องมันหัวฉีดใหญมากไม่ได้คับ เวลาติดเครืองใหม่ติดยากๆ หัวเทียนใช้เย็นมากไม่ได้ เดียวจูเส็ดรจะเอากราฟมาให้ดูนะคับถ้าไม่มีปัญหาอะ ตัวผมว่ามันคุมค่า เงินละคับ กล่อง+สายไฟ+จูน ประมาณ10000 ถ้าเป็นv-pro ตก 20000+เอาเงินทีเหลือไปอัพพวกหัวฉีดได้เลย][/size] |
![]() |
![]() |
![]() |
#8 | ||
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2007
Car Brand: ISUZU-TFR
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี
กระทู้: 183
Thanks: 18
Thanked 422 Times in 77 Posts
คะแนน: 18
![]() |
อ้างถึง:
อ้างถึง:
|
||
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to retro_boy For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|