ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Member
|
ถูกต้องครับ ส่วนมากใส่กล่องปลดบูสเพื่อจะเพิ่มบูสให้เกิน1บาร์กั นทั้งนั้น
แต่ ถ้าใส่เฉยๆ ปรับบูสเพิ่มเลย โอกาสพังสูงมาก เพราะกล่องเดิมๆมันมีโปรแกรมแค่ไม่เกิน 1 บาร์เท่านั้น แต่มันจะหลอกกล่องว่าตอนนี้บูส 0.9999 บาร์ ทั้งที่จริงอาจจะทะลุบาร์กว่าๆไปแล้ว ผลคือกล่องไม่จ่ายน้ำมันเพิ่มตามอากาศที่เพิ่มขึ้น และจะน้อยลง เพราะแรงดันในท่อร่วมเพิ่มขึ้น แต่แรงดันเบนซิน ไมไ่ด้เพิ่มด้วย ในขณะที่หัวฉีด ยกเท่าเดิม ในที่นี้ยังไมไ่ด้กล่าวถึงองศาไฟที่ต้องแก่ขึ้นตามอั ตราบูสที่สูงขึ้น ทางแก้ส่วนมากก้อจะเล่นกันหยาบๆ พวก จอฟ้า โดยการวิ่งไปจูนไป กดเต็มทุกรอบเครื่อง ดูว่ารอบไหนบูสเริ่มเกินบาร์ ก็ค่อยๆเขี่ยน้ำมันเพิ่มลงไปตามรอบนั้นๆ อาจจะมีทั้งดู Af และ ใช้ความรู้สึก พวกนี้จะไม่เนียน คือถ้าเราไมไ่ด้กดตลอด ไม่ได้บูสเต็ม แต่เมื่อถึงรอบนั้น น้ำมันก้อจะยังจ่ายหนาขึ้นตามทีไ่ด้เขี่ยไว้ แม้อากาศจะเข้าน้อยเหมือนเดิมก้อตาม |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
Powered by PROSTREET
|
เรื่องหลักการ Fcd จริงๆก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากมายอย่างที่เพื่อนๆท่า นอื่นตอบกันไปแล้ว
ผมคงขอข้ามรายละเอียดไปเลย ส่วนเรื่องน้ำมันหนาขึ้นก็เป็นไปได้ครับ ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจากแรงดันเบนซินที่เพิ่มขึ้น(ตามอ ัตราการบูสต์ที่เพิ่มขึ้น) อีกส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการที่เรียกกันว่า"หัวฉีดหมด" อาจจะงงว่าทำไมหัวฉีดหมดแล้วน้ำมันมันจะหนาได้ยังไง? มันควรจะต้องบางไม่ใช่เหรอ? หัวฉีดหมดก็หนาได้ครับ ถ้าแรงดันน้ำมันเบนซินสูง ลองนึกภาพว่า พอเพิ่มบูสต์ กล่องก็สั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้น หัวฉีดก็ยกมากขึ้น จนถึงจุดที่หัวฉีดยกจนหมด(กล่องเดิมๆบูสต์ 0.8-0.9 หัวฉีดก็จ่าย 95-100% แล้วครับ) คราวนี้ปริมาณน้ำมันที่ฉีดเข้าไปที่ห้องเผาไหม้ จะถูกกำหนดโดย"แรงดันเบนซิน"แทน เพราะหัวฉีดมันแทบจะเปิดค้างอยู่แล้ว ถ้าแรงดันเบนซินสูงมันก็ฉีดเข้าไปเยอะ แรงดันน้อยก็ฉีดเข้าไปน้อยหน่อย โดยที่ปริมาณน้ำมันตรงนี้เราไม่สามารถควบคุมมันได้ หรือคุมให้มันคงที่ได้ยากมาก ถ้าดูจาก A/f จะเห็นได้ว่าช่วงที่หัวฉีดหมด มันจะหนา-บางไม่สม่ำเสมอเท่ากันทุกๆรอบที่เราซัด เพราะเกิดจากแรงดันบูสต์ที่ไม่สม่ำเสมอ ทำให้แรงดันเบนซินกระเพื่อมไปด้วย พอแรงดันกระเพื่อม ปริมาณน้ำมันที่ฉีดผ่านหัวฉีดก็ไม่คงที่ หรืออาจเกิดจากการที่น้ำมันที่ฉีดผ่านหัวฉีดไม่เป็นล ะอองฝอยแล้ว ทำให้การเผาไหม้ทำได้ไม่หมดจดก็ได้คับ เลยทำให้ A/f มันหนา เคยเจอครับ เลยเอามาเล่าสู่กันฟัง ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Joe@ClubJZ : 14-11-2008 เมื่อ 11:34. |
![]() |
![]() |
The Following 2 Users Say Thank You to Joe@ClubJZ For This Useful Post: | joe-civil@jz (09-02-2011), toetsak466 (17-10-2009) |
![]() |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
ถามเรื่อง ไดสตาร์ท | docutech | ClubJZ ! Talk | 2 | 29-12-2014 08:22 |
ถามเรื่อง oxygen เซ็นเซอร์ หน่อยครับ | jome | ClubJZ ! Talk | 14 | 20-09-2013 09:08 |
ถามเรื่อง การเดินท่อแก็ส ของ 6สูบครับ | vampire258 | ClubJZ ! GAS | 4 | 24-09-2009 09:47 |
ถามเรื่อง ฝาหม้อน้ำครับ | Bird-RedZone | ClubJZ! Useful Information | 9 | 19-09-2009 13:35 |