ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 10-01-2009, 18:33   #1
SPEEDKILLS-940-1J-GTE
Senior Member
 
รูปส่วนตัว SPEEDKILLS-940-1J-GTE
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 44
กระทู้: 199
Thanks: 10
Thanked 15 Times in 13 Posts
คะแนน: 19 SPEEDKILLS-940-1J-GTE is on a distinguished road
พ่อบ่นว่ารถเด้ง

คือรถผม (วอลโว่ 940) ซื้อรถ มือ 2 มาอ่ะครับไม่รู้ข้อมูลว่าใส่โช้คอะไรมา พ่อนั่งทีไรบ่นทุกทีว่ารถทำไมมันเด้งๆแบบนี้ คือรถผมโช้คแข็งมาก กดไม่ลงเลยล่ะ อยากถามหน่อยครับว่า ถ้าไปอัดน้ำมันใหม่ให้นิ่มๆนี่ จะเป็นอะไรมั้ยครับ แล้วโช้คนิ่มกับแข็ง อันไหนเกาะถนนดีกว่ากันอ่ะครับ

ข้างหน้า รถผมน่าจะโช้คเดิมๆมั้งครับ แกนเงินๆกะบอกดำๆ ข้างหลัง กะบอกสีส้มๆ ผมไม่รู้ว่าของอะไร แต่บางคนบอกว่าของโคนิ อะไรเนี่ยแหละครับ ไม่รู้ว่าปรับระดับ อ่อนแข็งได้หรือเปล่า ถ้าปรับได้นี่ ต้องให้ร้านขายแม็กปรับ หรืออู่ปรับ อ่ะครับ

รถผมไม่ได้โหลดเตี้ยอะไรนะครับ ตามรูปเลย
รูป
ชนิดของไฟล์: jpg 071120081484.jpg (82.3 KB, ดาวน์โหลด 21 ครั้ง)
SPEEDKILLS-940-1J-GTE is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 10-01-2009, 19:02   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
สปริงเป็นตัวซับแรงกระแทก ส่วนช๊อคอัพฯเป็นตัวชะลอหรือหยุดการสปริง

รถที่วิ่งอยู่บนถนน ถ้าพื้นถนนขรุขระมากๆ หรือ มีการกระแทกคอสะพาน หรือลงหลุม นั้น ปริงเป็นตัวซับแรงกระแทก ทำให้ คนที่นั่งอยู่บนรถ รู้สึก กระเด้งกระดอน แต่ไม่กระด้างจนทำให้เจ็บก้น การซับแรงกระแทกโดยสริงนั้น ทำให้ตัวรถกระเด้งขึ้นกระเด้งลง ซึ่งตัวที่จะช่วยการหยุดการกระเด้งของสปริง (จำนวนกระเด้งน้อยลงจนหยุด) ก็คือ ช๊อคอัพฯ ซึ่งเจ้าตัวนี้ จะทำให้ คนที่นั่งในรถ ไม่ค่อยรู้สึกถึงการกระเด้งนั่นเองครับ

การที่คุณบอกว่า "พ่อนั่งทีไรบ่นทุกทีว่ารถทำไมมันเด้งๆแบบนี้ คือรถผมโช้คแข็งมาก กดไม่ลงเลยล่ะ"
เริ่มจากที่คุณบอกว่า "โช้คแข็งมาก กดไม่ลง" นั้น คุณถอดช๊อคอัพฯ ออกมาลองกดดู หรือว่า คุณกดที่มุมรถ ถ้าคุณกดที่ตัวรถ อาจจะเป็นไปได้ว่า ปัญหาน่าจะอยู่ที่สปริงแข็งครับ

ส่วนที่ว่า "พ่อนั่งทีไรบ่นทุกทีว่ารถทำไมมันเด้งๆแบบนี้" ถ้ามันเด้งๆ มันน่าจะมาจาก ช๊อคอัพฯ เสีย เพราะว่ามันมีหน้าที่หยุดการสปริง ครับ แต่ ณ ตอนนี้ ผมยังคิดว่า ค่าความเป็นสปริงของรถคุณ แข็งมากกว่าครับ

วิธีทดสอบว่า ใช้สปริงแข็งหรือไม่ ให้หาถุงทรายที่หนักๆ หรือ อะไรก็ได้ที่หนักๆ มาวางถ่วงไว้ที่กระโปรงหลัง แล้วลองขับวิ่งดูครับ ถ้ารถแสดงอากาณนิ่มนวลขึ้น นั่นแหละครับ ใช่แล้ว เป็นที่สปริง ครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 10-01-2009 เมื่อ 19:14.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
เก่า 10-01-2009, 19:19   #3
SPEEDKILLS-940-1J-GTE
Senior Member
 
รูปส่วนตัว SPEEDKILLS-940-1J-GTE
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 44
กระทู้: 199
Thanks: 10
Thanked 15 Times in 13 Posts
คะแนน: 19 SPEEDKILLS-940-1J-GTE is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
สปริงเป็นตัวซับแรงกระแทก ส่วนช๊อคอัพฯเป็นตัวชะลอหรือหยุดการสปริง

รถที่วิ่งอยู่บนถนน ถ้าพื้นถนนขรุขระมากๆ หรือ มีการกระแทกคอสะพาน หรือลงหลุม นั้น ปริงเป็นตัวซับแรงกระแทก ทำให้ คนที่นั่งอยู่บนรถ รู้สึก กระเด้งกระดอน แต่ไม่กระด้างจนทำให้เจ็บก้น การซับแรงกระแทกโดยสริงนั้น ทำให้ตัวรถกระเด้งขึ้นกระเด้งลง ซึ่งตัวที่จะช่วยการหยุดการกระเด้งของสปริง (จำนวนกระเด้งน้อยลงจนหยุด) ก็คือ ช๊อคอัพฯ ซึ่งเจ้าตัวนี้ จะทำให้ คนที่นั่งในรถ ไม่ค่อยรู้สึกถึงการกระเด้งนั่นเองครับ

การที่คุณบอกว่า "พ่อนั่งทีไรบ่นทุกทีว่ารถทำไมมันเด้งๆแบบนี้ คือรถผมโช้คแข็งมาก กดไม่ลงเลยล่ะ"
เริ่มจากที่คุณบอกว่า "โช้คแข็งมาก กดไม่ลง" นั้น คุณถอดช๊อคอัพฯ ออกมาลองกดดู หรือว่า คุณกดที่มุมรถ ถ้าคุณกดที่ตัวรถ อาจจะเป็นไปได้ว่า ปัญหาน่าจะอยู่ที่สปริงแข็งครับ

ส่วนที่ว่า "พ่อนั่งทีไรบ่นทุกทีว่ารถทำไมมันเด้งๆแบบนี้" ถ้ามันเด้งๆ มันน่าจะมาจาก ช๊อคอัพฯ เสีย เพราะว่ามันมีหน้าที่หยุดการสปริง ครับ แต่ ณ ตอนนี้ ผมยังคิดว่า ค่าความเป็นสปริงของรถคุณ แข็งมากกว่าครับ

วิธีทดสอบว่า ใช้สปริงแข็งหรือไม่ ให้หาถุงทรายที่หนักๆ หรือ อะไรก็ได้ที่หนักๆ มาวางถ่วงไว้ที่กระโปรงหลัง แล้วลองขับวิ่งดูครับ ถ้ารถแสดงอากาณนิ่มนวลขึ้น นั่นแหละครับ ใช่แล้ว เป็นที่สปริง ครับ
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล

ที่บอกว่า กดไม่ลงคือ กดจากที่รถอ่ะครับ ส่วนบรรทุกของแบบที่ว่ายังไม่เคยลอง แต่ว่าเคยมีเพื่อนนั่งอัดกันในรถ 7 คนอ่ะครับ แต่ก็กะเทือนเหมือนเดิม คือเวลาเจอทางไม่ดี รถจะกะเทือนมากๆอ่ะครับ

เคยลองซื้อสปิงเดิมของวอลโว่ 940 แบบไม่ตัดอะไรเลย มาเดิมๆ ดันใช้กับรถผมตอนนี้ไม่ได้อ่ะครับ คือถ้าใส่ของเดิมติดรถแล้ว มันจะติดซุ้มล้อเลย
SPEEDKILLS-940-1J-GTE is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 10-01-2009, 19:32   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ speedkills-940-1j-gte อ่านกระทู้
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล

ที่บอกว่า กดไม่ลงคือ กดจากที่รถอ่ะครับ ส่วนบรรทุกของแบบที่ว่ายังไม่เคยลอง แต่ว่าเคยมีเพื่อนนั่งอัดกันในรถ 7 คนอ่ะครับ แต่ก็กะเทือนเหมือนเดิม คือเวลาเจอทางไม่ดี รถจะกะเทือนมากๆอ่ะครับ

เคยลองซื้อสปิงเดิมของวอลโว่ 940 แบบไม่ตัดอะไรเลย มาเดิมๆ ดันใช้กับรถผมตอนนี้ไม่ได้อ่ะครับ คือถ้าใส่ของเดิมติดรถแล้ว มันจะติดซุ้มล้อเลย
ถ้ามีผู้โดยสารนั่งอยู่ 7 คน แล้วยังรู้สึกกระเด้ง อย่างนั้น น่าจะเป็นช๊อคอัพฯเสื่อมเสียแล้วครับ (มันไม่ยอมหยุดการกระเด้ง)
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 10-01-2009, 19:45   #5
SPEEDKILLS-940-1J-GTE
Senior Member
 
รูปส่วนตัว SPEEDKILLS-940-1J-GTE
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
อายุ: 44
กระทู้: 199
Thanks: 10
Thanked 15 Times in 13 Posts
คะแนน: 19 SPEEDKILLS-940-1J-GTE is on a distinguished road
ผมอาจจะใช้คำไม่ถูก ไม่รุ้จะใช้คำว่า กระเทือนหรือ เด้งดีอ่ะครับ คือถ้าเจอทาง ขรุขระ จะตัวสั่นกันทั้งรถเลย แล้วก็เสียงเข้ามาในรถเยอะมาก
SPEEDKILLS-940-1J-GTE is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 10-01-2009, 20:04   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 20 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ speedkills-940-1j-gte อ่านกระทู้
ผมอาจจะใช้คำไม่ถูก ไม่รุ้จะใช้คำว่า กระเทือนหรือ เด้งดีอ่ะครับ คือถ้าเจอทาง ขรุขระ จะตัวสั่นกันทั้งรถเลย แล้วก็เสียงเข้ามาในรถเยอะมาก
ตัวที่ช่วยซับแรงกระเทือน ก็มี 2 ตัวครับ คือ สปริง และ ยางล้อรถครับ (แม๊กซ์ใหญ่ทำให้เหลือเนื้อที่ให้ลมยางน้อย ก็จะทำให้เกิดความกระด้างครับ)

โดยทั่วๆไป โรงงานผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นออกมา ให้ค่าความเป็นกลางได้ดีอยู่แล้ว แต่เนื่องจากคนใช้รถ ต้องการความสวยงามตามแทรนด์ตามสมัยนิยม จึงไปเปลี่ยนอะไรหลายๆอย่างจนทำให้ มาตราฐานเดิมเปลี่ยนไปครับ เช่น โหลดเตี้ยลง เปลี่ยนแมกซ์ให้ใหญ่ขึ้น ผลที่สุด ก็คือ การกระด้างของระบบรองระบน้ำหนัก ซึ่งเพื่อความรู้สึกสวยงามของผู้ใช้รถ จึงต้องยอมทนกับสิ่งนั้นๆครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 18:18


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels