ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ ! Talk พูดคุย ถาม-ตอบ ปัญหาต่างๆของเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 
	 | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Web Register 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Sep 2007 
				
                                
				
                                
                                
				อายุ: 38 
				
					กระทู้: 10
				 
                                 
	Thanks: 3 
	
		
			
				Thanked 3 Times in 2 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				ปัญหาความร้อน
			 
			ขอปัญหาต่อไปเลยละกันครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	จะได้แยกประเด็นไป รถผม Cameo วาง1UZ-fe มีปัญหาความร้อน ยิ่งวิ่งเร็วยิ่งร้อน ยิ่งอากาศร้อน ยิ่งร้อน เล่าความหลังก่อนครับ คือใช้รถวิ่งไปภาคเหนือ ขากลับทางขรุขระ เสารับหม้อนำด้านใต้หม้อน้ำฝั่งขวารอยเชื่อมแตก น้ำรั่วหมด กว่าจะรู้ตัวก็ควันท่วมหยั่งกะกระทะเผาไฟทั้งฝาสูบ ร้านเคลมให้โดยเปลี่ยนเครื่องตัวใหม่ให้ แต่ใช้หม้อน้ำเดิม ให้ติดมาตรวัดน้ำดิจิตอลด้วย จากนั้นจึงได้ดูค่าตลอด ทีนี้เอามาใช้ต่อ เริ่มพบว่าเปิดฝาหม้อน้ำ มักไม่เจอน้ำ ต้องเติมอีก200-300ccเสมอ จึงเอาไปให้ร้านหม้อน้ำแก้ไขอาการรั่ว (ช่วงเวลาข้างบน น้ำไม่เคยร้อนเกิน85 ไม่ว่าจะอัดยังไง แช่ยังไงก็ไม่เกิน ถ้าวิ่งชิวๆก็79-81เสมอ) วันนั้นน้องชายคนเล็กเอาไปซ่อมให้ มารายงานผล ช่างไม่เพียงเชื่อมปิด ใส่ยางรองมาด้วยเพื่อให้เสารับหม้อน้ำ ที่วางบนแชสซี ไม่กระแทกตรงๆ แล้ววันต่อมาก็ขับขึ้นเหนืออีก(สงกรานต์57) มันแปลกๆว่า เปิดแอร์วิ่ง ความเร็วธรรมดาๆความร้อน90 ออกไปทางสุพรรณ-มโนรมย์ วิ่ง110เปิดแอร์ด้วย ความร้อน96 วิ่ง130ขึ้นไป หรือขึ้นเขาทางอุตรดิตถ์เนี่ย ร้อน99.5ทะลุเกจครับ ร้องจนรำคาญ ช่วงนี้จึงวิ่งเบาๆ และวิเคราะห์ปัญหากับน้องชายคนกลาง ขนาดวิ่งเบาๆยังร้อนเลยครับ ใจไม่ดีเลย 1.ร้านเชื่อมซ่อมหม้อน้ำ มันซ่อมยังไง ทำอะไรตกลงไปป่าว 2.พัดลมระบายไม่พอหรือ?(พัดลมไฟฟ้าดูด2, เป่าหน้าแผงแอร์2,หม้อน้ำทองแดงหนาๆตีโกร่ง) 3.ระยะห่างแผงแอร์กับหม้อน้ำประมาณ1.5นิ้ว ชิดไปหรือ? 4.ออยล์คูลเลอร์เกียร์วางริมๆแผงแอร์ ทำให้ความร้อนสะสม? 5.หม้อน้ำเกิดตะกรัน ทันทีรึ? 6.วาล์วน้ำแข็งไปเหรอ จู่ๆมันแข็งกว่าเดิมเหรอ? เง้ออ ช่วงนี้ขับแล้วทดลองไปเรื่อย เช่น ปิดแอร์วิ่ง ความร้อนทุกย่านการใช้งานลดลงได้เฉลี่ย5-10องศา แต่อากาศมันร้อน จะทนได้อย่างไรเล่า ในรถอับๆกับพัดลมอุ่นๆ หรือ ทางลงอุโมงค์หรือสะพาน ขณะที่รถกำลังเข้าทางลาดลง ผมใส่เกียร์Nให้รถไหลลง พบว่าความร้อนลดเร็วมาก แค่20วิ จาก90ลงไปเหลือ80 พอขึ้นอุโมงค์ ใส่เกียร์D ความร้อนจะหยุดเลย แล้วค่อยๆร้อนขึ้นมาอีกครั้ง งงมากครับ ตอนนี้มีโครงการย้ายแผงแอร์ เพื่อให้หม้อน้ำโดนลมเต็มๆ และซื้อเฟืองท้าย4.1 เพื่อให้รอบเครื่องลดลงมาจะได้ไม่ร้อน ท่านผู้อ่านมีไอเดียอย่างไรบ้างครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Mar 2008 
				
                                
				
                                
                                
				อายุ: 43 
				
					กระทู้: 49
				 
                                 
	Thanks: 1 
	
		
			
				Thanked 44 Times in 13 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมฟังแล้วก็มึนตาม.... 
		
	
		
		
		
		
		
		
			  ความร้อนกับรถแปลงนี้...ปัญหายอดฮิตเลย....งั้นผมช่ว ยสงสัยแล้วกันนะครับเพื่อๆมันจะฝลุ๊คโดน ......ผมไม่รู้ว่าหลังวางมาเสร็จความร้อนปกติไหม.... .รบกวนตีวงให้แคบหน่อยครับ......แต่ผมเดาเองนะว่าวาง เครื่องเสร็จก็มีปัญหาเรื่องความร้อนเลยนะครับ 1. หม้อน้ำใหญ่พอหรือป่าว....UZ..ผมจำไม่ได้ว่าใช้น้ำกี ่ลิตร...แต่ที่แน่ๆ...หม้อน้ำเดิมมังกรทองเอาไม่อยู่ แน่ๆครับ..สำหรับ v8 ....คันเก่าผมใช้ jz ฝาดำ..มังกรทอง...พัมลมเป่าอัดหน้าหม้อน้ำ....ต่อตรง พัดลมเป่าตลอด...ก็ok อยู่แต่ขึ้นทางชันๆยาวๆก็..เอาไม่อยู่เหมือนกัน..... .ออกอาการเหมือนกันครับ...มันเหมือนไม่พอ....สรุปคือ เช็คว่าหม้อน้ำใช้น้ำกี่ลิตร 2.ผมก็แปลกใจทำไมใส่ N แล้วลดวู้ปเลย....ก็แยกส่วนไปใช้เป็นออยล์ล่ะ...จริง ๆถ้าผมจำไม่ผิดตามบอดี้เก่าออย์มันจะฝังอยู่ในหม้อน้ ำข้างล่างเลย..(ถ้าแยกส่วนแล้วความร้อนมันต้องไม่เกี ่ยวล่ะ ร้อนเครื่องก็ร้อนไป เกียร์ร้อนก็ร้อนไป)..แล้วหม้อน้ำบอดี้เดิมของ UZ ก็ใหญ่โตมโหราฬมากๆ....ระบบเค้าคำนวณมาดี...มาจากโรง งาน.........หรือของคุณมันอาจจะกล้ำๆกลึ่งๆที่จะไม่พ ออยู่แล้ว.....พอมาเจอโหลดที่เกียร์กระทำ.....มันเลย ส่งผล? 3.ลองหาวาวล์น้ำที่เปิดเร็วกว่าเดิมลองดูเพื่ออาจจะด ีขึ้น...จริงๆตรงวาวล์น้ำนี้แก้ปลายเหตุนะครับ.... 4.พัดลมกลับด้านไหม (จุดใต้ตำตอ) หรือ พัดลมเสื่อมรอบไม่ได้.....หรือแรงไม่พอ...ที่จะเป่าอ ัด ประมาณว่าพัดลมแรงไม่พอกับความหนาของหม้อน้ำ... ทุกอย่างมันต้องสัมพันธ์กันหมด ช่องทางรับลม...หม้อน้ำใหญ่พอไหมและไม่ตัน.....ปั๊มน ้ำปั่นหมุนแกนดี....วาวล์น้ำokไหม......พัดลมแรงพอไห มปิดเปิดตามจังหวะที่ตั้งไว้ไหม....ผมว่ามันก็ไม่เกิ นแค่นี้นะ..... ปล. ขอโทษที่ไม่ฟันธงนะครับ....ผมเพียงเสนอจุดที่ผมสงสัย เท่านั้นครับ...เพื่ออาจจะฟลุ๊คโดนจุด... แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย power357 : 07-06-2014 เมื่อ 15:00.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to power357 For This Useful Post: |  Khun_Thian (07-06-2014)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2557 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2008 
				
                                Car Brand: toyota-vigo 
				Engine Type: เจโบวีวีแก่ๆ 
                                
                                ที่อยู่: rama2 
				
				
					กระทู้: 383
				 
                                 
	Thanks: 1,238 
	
		
			
				Thanked 590 Times in 227 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ปัญหาเดียวกันเป๊ะครับ เดี๋ยวผมจะเปลี่ยนพัดลม ได้ผลไงเดี๋ยวมาแชร์กันครับ  
		
	
		
		
		
		
			![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	ร้อยวาจาคน ไม่เท่าตนสัมผัส ก็แค่รถขนหมู อู๊ด... อู๊ด...  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#4 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Dec 2008 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 101
				 
                                 
	Thanks: 113 
	
		
			
				Thanked 69 Times in 44 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 17  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมว่าหม้อน้ำต้องใหญ่นะครับ ลองไปหาข้อมูล ดูว่า เครื่องตัวนี้ใช้น้ำกี่ลิตรครับ และระบบพัดลมเป่าต้องดีด้วยครับ 
		
	
		
		
		
		
		
	
	 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#5 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2557 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 แนะนำให้เพิ่มพัดลมไฟฟ้าดูด10นิ้ว2ตัวด้านในหม้อน้ำ พร้อมครอบและพัดลมไฟฟ้าเป่า10นิ้วอีก2ตัวด้านหน้าหม้  อน้ำ....เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใช้แบบ1.5บาร์....เปลี่ยนวา  ล์วน้ำใหม่....เติมน้ำยาหม้อน้ำSped เหลือง2ขวดและเติมน้ำโพลารีสให้เต็ม....ถ้าไม่จบแสดง  ว่าฝาสูบมีปัญหาแล้วนะคัฟ....เพราะผมทำสเต็ปนี้กด200  ความร้อนยังอยู่แค่95.... 
		
	
		
		
		
		
			ปล.แต่ตอนนั้นผมใช้น้ำมันเครื่องHKS 10W-55   ![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	อดีตเจโบ วีวีเดิมๆ+HKS SLD Type II GAS AG+Magic III By KKS คลองสาม Engine Service By "ช่างรส แปดริ้ว"084-9457249 รับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์(Press) ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า งานชุบสี งานเชื่อม พ่นทราย รับงานขายฝาก เขตกรุงเทพ-ชลบุรี รับจัดสรรค์ จัดหาที่ดินนิคมปิ่นทอง บ่อวิน อีสเทริ์น เหมราช แหลมฉบัง พื้นที่สีเขียว สีม่วงมีหลายแปลง สนใจติดต่อ 099-1693993,082-2957897/เต๋าซัง (ตลอด24ชม.)  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to somtao For This Useful Post: |  nik0078 (09-06-2014)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2557 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jun 2008 
				
                                Car Brand: toyota-vigo 
				Engine Type: เจโบวีวีแก่ๆ 
                                
                                ที่อยู่: rama2 
				
				
					กระทู้: 383
				 
                                 
	Thanks: 1,238 
	
		
			
				Thanked 590 Times in 227 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ไล่เปลี่ยนไล่เช็คระบบระบายความร้อนทุกอย่างไม่หาย ต่อพัดลมตรง ขยับระยะห่างหม้อน้ำกะแผงแอร์ ถอดพัดลมหน้า1ตัว ใส่วาล์วน้ำ76.5ตรงรุ่น แง้มฝากะโปรง เปิดฝาครอบเครื่อง วิ่งเกิน130ไม่ได้ความร้อนมาเป็น100แต่ยกเหลือ8-90ความร้อนลงเร็วมาก วิ่งช้าๆยิ่งเย็น ยิ่งถ้าจอดเดินเบาเปิดแอร์แค่80องศา 
		
	
		
		
		
		
			เชื่อไหม...เปลี่ยนพัดลมใหม่เหมือนของเดิมแล้วต่อตาม เทอร์โม แตกต่างเลย พัดลมเก่ามันแรงตกเลยอั้นลมไว้ อันนี้รถผมนะเอามาแชร์ตามที่บอกแล้ว เอาไปปรับใช้แล้วกันครับ ![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	ร้อยวาจาคน ไม่เท่าตนสัมผัส ก็แค่รถขนหมู อู๊ด... อู๊ด...  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
![]()  | 
		
	
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
		
  | 
	
		
  | 
			 
			หัวข้อที่คล้ายกัน
		 | 
	||||
| หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด | 
| ปัญหาความร้อน ที่แก้ไม่ตกครับ | anusak | ClubJZ! Useful Information | 12 | 07-10-2009 13:26 |