ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 
	 | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: ไมตี้,Hiace,TT141 
				Engine Type: 1J-gte,2J-GE vvt-i,JZ-GTE 
                                
                                ที่อยู่: Korat,087-2525400 
				
				
					กระทู้: 284
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 524 Times in 167 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				VVT-i  น่าจะมีปัญหา ถ้า Timming Belt ขาด..
			 
			เมื่อวาน..ถอดประกอบสายพาน Timming ของ 2J-ge VVT-i พอจะหมุนข้อเหวี่ยงเพื่อตั้งมาร์ค หมุนไปสักพัก เกินมีอาการติดๆหมุนต่อไม่ได้.. ก็ดูรอบๆ  เอ..ก็ไม่มีอะไรติดขัดนี่.. ก็เลยลองหมุนพูเล่ แคมชาร์ฟดู...กลับหมุนเพลาข้อเหวี่ยงต่ได้... พอหมุนมาร์คตรงทุกตัว ใส่สายพานครบ ลองหมุนข้อเหวี่ยงดู กลับหมุนได้รอบ...  ก็เลยมานั่งนึก..กับคำที่ว่า เครื่องยนต์JZ ที่บอกว่าลูกสูบถูกออกแบบมาให้หลบวาล์วทุกตัว น่าจะไม่เป็นเรื่องจริง ..ซะแล้ว  ท่านอื่นๆที่เคยทำ VVT-i หรือพอจะรู้จักช่างที่เคยทำ VVT-i ไม่ว่าจะเป็น 1,2J vvt-i มีโบหรือไม่มี ลองถามๆข้อมูลตรงนี้หน่อยนะครับ เพราะถ้าเป็นจริงอย่างที่ผมคิด  คนที่ใช้ตัวนี้อยู่ต้องระวังกันแล้วล่ะครับ ว่าถ้าสายพาน Timming มันขาดขึ้นมาน่าจะแย่แน่ๆ... 
		
	
		
		
			![]() 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	ตัวอย่าง บางตอน... 2J-ge@Hero , 1J-ge@Hiace , 1J-ge@Volvo740 , Cefiro เจโบ m/t ,1J-gte@Cefiro ,1J-ge@E36 อื่นๆอีกมากมาย   ฝีมือผมเองครับ..ที่นี่! งานยามว่าง ที่ต้องทำ.. เค้าอยาก เราจัดไป.. 1J-gte m/t @ BMW E30 2J-ge a/t @ Benz 230E 2J-ge a/t @ Benz 300E เอ้า..วิ่งได้แล้ว 2J-ge m/t @ Mitsubishi Starda.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#2 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jan 2007 
				
                                Car Brand: Ford Ranger 
				Engine Type: 2JZ-GTE HX40 บุ้ทเต็มเหนี่ยว ที่เกียร์รับไหว 
                                
                                ที่อยู่: สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์ 
				อายุ: 34 
				
					กระทู้: 946
				 
                                 
	Thanks: 1,469 
	
		
			
				Thanked 956 Times in 347 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 แต่ตัวจีอี ธรรมดากะโบไม่วีวีทีไอ เป็นแบบหลบวาล่วใช่ป่าวคราบ กลัวโหม่งเหมือนกัน 
		
	
		
		
		
		
			
				__________________ 
		
		
		
		
	
	  รถบ้านๆวิ่งใช้งานทุกวัน  ไปทำที่นี่แล้วดี เลยอยากแนะนำพี่น้องโซน ทางนี้   อู่ช่างต่อ ม่วงค่อมอะไหล่ยนต์ สี่แยกม่วงค่อม ถ.สระบุรี หล่มสัก จ.ลพบุรี -วางเครื่องเจ ติดตั้งจูนกล่อง E manage,F-Con,power fc ,ECU shop -วางเครื่องเพื่อใช้งานประจำวันเเละ เซ็ตรถเพื่อ วิ่งสนาม (ช่างต่อ )036643022 / 0898023080/0863757981 ่" " ร้านอะไหล่ดีๆ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory " ตลาดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 081.4003164 / 036.461701  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to HS9KRM For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Full Member 2556 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: Mazda B2200 
				Engine Type: 1.2JZ-GTE M/T TD07s 
                                
                                ที่อยู่: Chonburi 081-9837049 
				
				
					กระทู้: 495
				 
                                 
	Thanks: 62 
	
		
			
				Thanked 558 Times in 223 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 เอ...พี่หนุ่มครับ แต่ช่างที่วางเครื่องผมเค้าก็คอนเฟิมนะครับว่าสายพาน  ขาดก็ไม่เป็นไร ..เพราะเค้ายังไม่แนะนำให่ผมเปลี่ยนสายพานเลยครับ รึว่าเป็นเฉพาะตัวธรรมดา ตัววีวีไม่เกี่ยว 
		
	
		
		
		
		
			
				__________________ 
		
		
		
		
	
	สวัสดีครับ...จิ้งครับ JZ_M-011 1.2JZ-GTE M /T TD07S in Mazda B2200  ผ่านชลบุรี แวะมาทักทายกันนะครับ  รับสั่งทำกระทะล้อเหล็ก ผ่าล้อ ใครสงสัย เชิญสอบถามได้ครับ  
			 | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to jing For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#4 | 
| 
			
			
			
			 Junior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Jul 2007 
				
                                
				Engine Type: Travel 
                                
                                ที่อยู่: Bangkok 
				
				
					กระทู้: 5
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 8 Times in 4 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 เครื่องทุกแบบ ถ้าสายพานไทมมิ่งขาดก็มีสิทธิ์สูบจูบวาวล์ทั้งนั้นละ  ครับไม่ว่าจะเป็น Vv หรือไม่ Vv เหมือนกับคนกำลังเต้นลีลาศ ถ้าเต้นผิดจังหวะก็มีสิทธิ์เหยียบเท้ากัน พอสูบจูบวาล์ว อาการเบาๆก็วาวล์พัง อาการหนักๆ ก็ไส้เละ ค่าเปิดฝาสูบ ค่าเปลี่ยนวาล์ว เปลี่ยนลูกสูบ แล้วอีกจิปาถะ... เปลี่ยน สายพานไทมมิ่งตามระยะคุ้มกว่าครับ... ราคาพันต้น ๆ...เอง 
		
	
		
		
		
		
		
		
			ลืมบอก... ควรเปลี่ยนทุก 80,000 กิโลเมตรครับ (ตาม Spec บอกว่า 96,000 กิโล...) แต่รถเมืองไทยโดยเฉพาะกรุงเทพฯใช้เวลาจอดติดเครื่องม ากกว่าวิ่ง เพราะฉนั้นระยะทางน่าจะสั้นขึ้นมาอีดนิด ก็ประมาณ 80,000 กิโลกำลังดี ใช้เวลาเปลี่ยนประมาณ 1 ชั่วโมงครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 08-12-2009 เมื่อ 11:55.  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#5 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: ไมตี้,Hiace,TT141 
				Engine Type: 1J-gte,2J-GE vvt-i,JZ-GTE 
                                
                                ที่อยู่: Korat,087-2525400 
				
				
					กระทู้: 284
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 524 Times in 167 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 เท่าที่เคยทำมา.. 
		
	
		
		
		
		
			1J-ge ลูกสูบหลบวาล์ว 2J-ge ลูกสูบหลบวาล์ว 1J-gte ปลั๊กหนา-บาง ลูกสูบหลบวาล์ว 1J-ge vvt-i จำไม่ได้.. 2J-ge vvt-i ลูกสูบไม่หลบวาล์ว เครื่องไหนที่ลูกสูบหลบวาล์ว ถ้ารอบไม่จัดๆมากช่วงขาดก็พอช่วยได้เยอะครับ... อ้างถึง: 
	
 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	ตัวอย่าง บางตอน... 2J-ge@Hero , 1J-ge@Hiace , 1J-ge@Volvo740 , Cefiro เจโบ m/t ,1J-gte@Cefiro ,1J-ge@E36 อื่นๆอีกมากมาย   ฝีมือผมเองครับ..ที่นี่! งานยามว่าง ที่ต้องทำ.. เค้าอยาก เราจัดไป.. 1J-gte m/t @ BMW E30 2J-ge a/t @ Benz 230E 2J-ge a/t @ Benz 300E เอ้า..วิ่งได้แล้ว 2J-ge m/t @ Mitsubishi Starda.  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to noom@korat For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: Isuzu 
				Engine Type: 1JZ-GTE VVTi 
                                
                                ที่อยู่: สำโรง-เทพารักษ์ 
				อายุ: 49 
				
					กระทู้: 58
				 
                                 
	Thanks: 1 
	
		
			
				Thanked 61 Times in 30 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ส่วนตัวผมก็ไม่แน่ใจนะครับ แต่คิดว่า ตามที่คุณหนุ่มว่ามา สำหรับเครื่องที่ไม่ได้เป็นวีวีที ถ้าหมุนลูกข้อเหวี่ยงครบ2รอบแล้วไม่มีอาการใดๆติด ก็ยังไม่แน่เสมอไปว่ามันติดหรือไม่ เพราะบางทีวาล์วทุกตัวมันอาจไม่อยู่ในตำแหน่งเปิดสุด  ก็ได้ครับ ถ้าจะเช็คให้ชัวร์ต้องหมุนลูกสูบที่สูบในสูบหนึ่งขึ้  นถึงบนสุด แล้วทดลองหมุนแคมทั้ง2แท่งดู ถ้าได้รอบไม่มีติด ถึงชัวร์ครับว่าไม่ติด (หรือถ้าคู่มือจากโตโยต้ามีบอกก็มั่นใจได้ครับ)  
		
	
		
		
		
		
		
	
	ส่วนวีวีที ปัญหาคือด้านแคมไอดี มันเหลื่อมการเปิดได้ หมุนยังไงก็ไม่สามารถทราบได้แน่นอนครับว่ามีโอกาศโหม ่งไหม แต่ถ้าหมุนแล้วชนก็โหม่งแน่ๆ แต่ถ้าไม่ชนก็ยังไม่อาจบอกได้เพราะมันเหลื่อมได้ไงคร ับ สำหรับวีวีที คงต้องดูจากคู่มือเอาครับว่ามัโอกาศโหม่งไหม แต่ส่วนตัวคิดว่า เปลี่ยนได้ก็เปลี่ยนไปครับ มั่นใจกว่า เรื่องเลขกิโลสำหรับรถวางเครื่องใหม่มันเชื่อไม่ได้ ใช้สายตาหมั่นเปิดฝาครอบเช็คดู หรือมีโอกาศรื้ออะไรด้านหน้า ก็เปลี่ยนไปซะก็ได้ครับ ค่าแรงเปลี่ยนมันแพงเท่าๆกับค่าของ แล้วอย่าลืมเปลี่ยนคู่กับลูกปืนตัวดันสายพานไทมมิ่งด ้วยครับ เพราะถ้าลูกปืนติด ก็พังเหมือนกัยสายพานขาดครับ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to Pon_L For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#7 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Oct 2006 
				
                                Car Brand: ไมตี้,Hiace,TT141 
				Engine Type: 1J-gte,2J-GE vvt-i,JZ-GTE 
                                
                                ที่อยู่: Korat,087-2525400 
				
				
					กระทู้: 284
				 
                                 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 524 Times in 167 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 20  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 หมุนมาร์คข้อเหวี่ยงให้ตรง.. สูบ 1 จะขึ้นสุด แล้วก็ลองหมุนพูเล่แคมทั้งสองตัว ทุกตัวที่ผมบอกไปจะหมุนได้รอบเลยครับ.. ไม่ได้รับครับ.. ผมเฉพาะทาง(ทางเจ)ครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
		
			ตัวอย่าง บางตอน... 2J-ge@Hero , 1J-ge@Hiace , 1J-ge@Volvo740 , Cefiro เจโบ m/t ,1J-gte@Cefiro ,1J-ge@E36 อื่นๆอีกมากมาย   ฝีมือผมเองครับ..ที่นี่! งานยามว่าง ที่ต้องทำ.. เค้าอยาก เราจัดไป.. 1J-gte m/t @ BMW E30 2J-ge a/t @ Benz 230E 2J-ge a/t @ Benz 300E เอ้า..วิ่งได้แล้ว 2J-ge m/t @ Mitsubishi Starda. แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 08-12-2009 เมื่อ 11:58.  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to noom@korat For This Useful Post: |  Lucky (03-06-2011)  | 
		
![]()  | 
		
	
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
		
  | 
	
		
  |