ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
25-09-2009, 05:38 | #1 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2007
Car Brand: Mazda BT-50 Pro 3.2 MT
Engine Type: MZ-CD 3.2 MT 6 Speed
ที่อยู่: สมุทรปราการ
อายุ: 42
กระทู้: 491
Thanks: 802
Thanked 250 Times in 130 Posts
คะแนน: 18
|
อยากถามเรื่องเปลี่ยนแหนบเป็นคอยน์สปริงหน่อยค๊าบ
พี่ๆในคลับมีใครเคยเปลี่ยนแหนบเป็นคอยน์สปริงบ้างไหม ครับ พอดีรถผมมันไม่ได้ใช้สำหรับบรรทุกของ ถ้าเปลี่ยนแล้วมันจะมีผลดีผลเสียมากรึปล่าวครับ?
อยากได้ความรู้สึกนิ่มๆบ้าง |
25-09-2009, 06:29 | #2 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: MAZDA Fighter
Engine Type: 1J GE 2500 CC.
ที่อยู่: สามพราน-ลพบุรี-โคราช
กระทู้: 964
Thanks: 2,362
Thanked 1,308 Times in 553 Posts
คะแนน: 17
|
ดีนะมันก็น่าจะ ok แต่ผมว่าเปลี่ยนเป็นช็อคอัพปรับระดับได้จะดีกว่า..อย ่าลืมครับเรามันกระบะ.การจะกลับมาใส่แหนบมันยุ่งยาก ..มิวเซเว่นผมเคยนั่งมันก็นิ่มนวลกว่าดีแม็กธรรมดาต่ างกันก็แค่ ช็อคอัพ แล้วแหนบคุณมีเสริมหรือปล่าว..รอท่านอื่นมาช่วยแจม.
__________________
2.2 MAZDA BT50 PRO เปลี่ยนรถใจยังรักคลับเจเหมือนเดิม JZ-M_235 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=22746 |
The Following 3 Users Say Thank You to wee18 For This Useful Post: |
25-09-2009, 08:00 | #3 |
ClubJZ Full Member 2556
|
เห็นพ้องตามพี่วีครับ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องคิดให้ดีคือ ความละเอียดของงานถ้าไม่ดีพอผมว่างานใหญ่จะเข้าเอาคร ับ ความจริงไม่ว่าแหนบหรือสปริงหน้าที่มันก็เหมือนกันคร ับ (เพราะมันคือเหล็กสปริงเหมือนกัน) หากอยากให้นิ่ม ๆ ลองหาแหนบที่ค่า k น้อย ๆ มาใส่ดูร่วมกัน shock ดี ๆ (ลงตัวกับแหนบ) สักคู่ น่าจะ work กว่าครับ
__________________
เจโบกับ Mobil1 5w-50
|
The Following 4 Users Say Thank You to Chai For This Useful Post: |
25-09-2009, 08:14 | #4 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2007
Car Brand: Mazda BT-50 Pro 3.2 MT
Engine Type: MZ-CD 3.2 MT 6 Speed
ที่อยู่: สมุทรปราการ
อายุ: 42
กระทู้: 491
Thanks: 802
Thanked 250 Times in 130 Posts
คะแนน: 18
|
ถ้าเป็นเช่นนั้นผมควรใช้แหนบเหมือนเดิมแต่หาโช๊คนิ่ม หนึบมาใส่แทนจะดีกว่าใช่ไหมครับ เพราะตอนนี้ที่ใช้อยู่เป็นของ Rancho มันเข็งมักๆ ครั้นจะกลับไปใส่ของเดิมโรงงาน ซึ่งมันนิ่มเท่าที่อยากได้แต่เวลาวิ่งแล้วมันก็โคลงๆ
|
The Following User Says Thank You to soludeath For This Useful Post: | tatizoodlor (20-06-2014) |
25-09-2009, 08:52 | #5 |
ClubJZ Full Member 2556
|
นี่แหละครับพี่ที่เป็นปัญหาของทุก ๆ คัน วิ่งเร็วก็อยากให้หนึบ แต่พอช้า ๆ มันก็เหมือนขี่ม้า ได้อย่างเสียอย่าง ไมตี้ผมทุกวันนี้หลังใช้น้ำมันเดิม (นิ่มดีแน่นอน) หน้าใช้ kyb เงิน แข็งกว่าของเดิมนิดเดียว หนึบพอใช้ได้ ทางแก้ที่ดีที่สุดอย่าขับรถเร็วเกินกว่าที่ช่วงล่างจ ะรับภาระได้ครับ อิอิ
__________________
เจโบกับ Mobil1 5w-50
|
The Following 5 Users Say Thank You to Chai For This Useful Post: | Jom_berlina (25-09-2009), printset (17-10-2016), soludeath (25-09-2009), tatizoodlor (20-06-2014), wee18 (25-09-2009) |
25-09-2009, 09:54 | #6 |
ClubJZ Staff Member
|
ลอง เอา แผ่น แหนบ บันทุก ออก ก่อน คับ แล้ว หา โช๊ค น้ำมัน กระ บอก ใหญ่ มา ใส่ ดู คับ และ ก็ ใส่ กัน โครง เสริม นิ่มกว่าเดิม แน่ ไม่ เสีย รถ ถ้าเราจะ บรรทุก เราก็ เอาแนบที่ ถอดออกมาใส่กลับเข้าไปได้ คับ
__________________
กรูไม่รู้..... กรูง่วง !!! |
The Following User Says Thank You to zain_72 For This Useful Post: | soludeath (25-09-2009) |
25-09-2009, 10:39 | #7 |
Super Moderator
|
แบบของระบบรองรับน้ำหนัก (Type of Suspension)
แบ่งออกมาตามลักษณะของโครงสร้าง 2 แบบ ดังนี้ครับ
************** ระบบรองรับน้ำหนักแบบคานแข็งแหนบคู่ (Rigid Axles Suspension) ถูกออกแบบนำมาใช้กับรถยนต์ที่ต้องการโหลดบรรทุกน้ำหน ักมาก ซึ่งมีลักษณะการใช้งานของเพลาเดียวกันทั้งล้อด้านซ้า ยและด้านขวา โดยรองรับน้ำหนักที่ติดอยู่กับตัวถัง ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษดังนี้ครับ
ระบบรองรับน้ำหนักแบบคอยล์สปริงอิสระ (Independent Suspension) ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนต์นั่งหรือ รับน้ำหนักอิสระ ทั้งนี้เพื่อให้การขับขี่มีความเสถียรที่ดี ทำให้ชุดรองรับน้ำหนักที่ติดกับตัวถัง และล้อทั้งสองด้าน ขะเคลื่อนไหวตัวอย่างอิสระจากกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษดังนี้ครับ
__________________
JZM - 5
|
The Following 12 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
25-09-2009, 11:05 | #8 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jan 2009
Car Brand: TOYOTA
Engine Type: 3ZZ
ที่อยู่: บางกะปิ
กระทู้: 269
Thanks: 147
Thanked 229 Times in 65 Posts
คะแนน: 16
|
แรนโช่ ถ้าซีรี่ย์9 มันมีรีโมทปรับได้นี่พี่ ไม่ต้องก้มลงไปปรับ ลองดูครับ แต่มะรู้ว่าพี่ใช้รุ่นไหน
|
The Following 2 Users Say Thank You to คนขายไก่ For This Useful Post: | soludeath (25-09-2009), tatizoodlor (20-06-2014) |
25-09-2009, 11:09 | #9 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2007
Car Brand: Mazda BT-50 Pro 3.2 MT
Engine Type: MZ-CD 3.2 MT 6 Speed
ที่อยู่: สมุทรปราการ
อายุ: 42
กระทู้: 491
Thanks: 802
Thanked 250 Times in 130 Posts
คะแนน: 18
|
ขอบคุณมากครับลุงมูน สงสัยงานนี้ผมคงต้องต้องคิดให้หนักเลยครับก่อนจะตัดส ินใจแปลงหรือทำของเดิมให้นิ่มขึ้น
ผมใช้รุ่นปรับมือ 9 ระดับครับพี่ แต่หมุนลงได้แค่ 4 เองครับ ขึ้นสุดก็ได้แค่ 7 แต่ถอดออกมามันหมุนได้หมดนะไม่รู้มันติดอะไร -*- มึนมากครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย soludeath : 25-09-2009 เมื่อ 11:16. |
The Following 2 Users Say Thank You to soludeath For This Useful Post: | printset (17-10-2016), tatizoodlor (20-06-2014) |
25-09-2009, 11:13 | #10 |
Super Moderator
|
คราวนี้ มาถึง คำถามที่ว่า แล้วเราจะเปลี่ยนระบบรองรับน้ำหนัก จากแบบคานแข็งแหนบคู่ เป็นระบบคอยล์สปริงอิสระ ได้หรือไม่
ขอตอบว่า ได้ครับ แต่ว่า คุณต้องดู คุณสมบัติข้อที่ 1 และ 2 ของทั้ง 2 ระบบให้ดีนะครับ ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลง เพราะว่า มันตรงกันข้ามกันเลยครับ ระบบรองรับน้ำหนักทั้ง 2 แบบ ถูกกำหนดมาให้ใช้งานไม่เหมือนกันครับ เปลี่ยนระบบ ก็เท่ากับเปลี่ยนวิถีทางการใช้งานทันทีครับ เมื่อตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนระบบจริงๆแล้ว ก็ไม่ใช่ว่า คิดจะจับคอยล์สปริงรุ่นไหนมาใส่ในรถเราได้ทันทีเลยนะ ครับ (อ่านคุณสมบัติของระบบคอยล์สปริงข้อที่ 2 ให้ดีครับ) คุณต้องเลือกหา รถที่ใช้ระบบคอยล์สปริงอิสระ ที่มีโครงสร้างตังรถ (แชซซี่) ใกล้เคียงกับรถของเรา (รวมทั้งเรื่องความยาวของตัวรถก็สำคัญด้วยครับ) เพื่อให้ดัดแปลง จุดยึดต่างๆได้ง่าย ไม่สูญเสียโครงสร้างการรองรับน้ำหนักครับ คุณลองอ่าน คุณสมบัติข้อที่ 4 ของระบบรองรับน้ำหนักแบบคานแข็ง แล้วคุณจะรู้ว่า จริงๆแล้ว ระบบนี้ สามารถขับขี่ให้เกิดความนิ่มนวลได้ครับ เมื่อมีการโหลดน้ำหนักบรรทุก หรือจะกล่าวกลับกันว่า ถ้าเราปรับแก้แหนบสปริง ให้อ่อนลง เพื่อโหลดบรรทุกน้ำหนักเท่าเดิม แล้วทำให้การขับขี่มีความนิ่มนวล ก็ได้ครับ รถผมเอง เป็นรถแวน ท้ายรถก็หนักพอดูครับ ปัจจุบัน ใช้รถสำหรับครอบครัว (ขับไปไหน ก็ไปกันทั้งครอบครัว) สมาชิกทุกคนที่นั่งในรถ ต่างก็ยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ความนิ่มนวล ไม่แพ้ รถเก๋งยุโรปที่ใช้คอยล์สปริงอิสระเลยครับ แต่ข้อดีของรถแวนคันนี้คือ นั่งได้สบายกว่า ใครอยากนอนก็นอนแผ่หราได้เลยครับ และมีข้อดีอีกข้อหนึ่งที่ ส่วนใหญ่ไม่ได้กล่าวถึงกันคือ ระบบคานแข็งแหนบคู่นั้น เป็นระบบกันโคลงในตัวของมันเองครับ การขับขี่เข้าโค้ง ทำได้ดี ทั้งๆที่ไม่มีโครงสร้างซับซ้อนอะไรเลย ของเพียงแต่มี โช๊คอัพฯ หนึบๆดีๆสักคู่ ก็เพียงพอแล้วครับ เพราะว่ามี เพลากลางซึ่งเป็นคานแข็งและมีแหนบคู่ ร่วมกันเป็นตัวกันโคลงอย่างดีเลยครับ
__________________
JZM - 5
|
25-09-2009, 11:44 | #11 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: sport cruiser เก่า เก่า , ae110 แก่ แก่
Engine Type: 3000 กะ 1500
ที่อยู่: เพชรบุรี-กรุงเทพ-อุทัยธานี
อายุ: 32
กระทู้: 151
Thanks: 223
Thanked 48 Times in 34 Posts
คะแนน: 18
|
ผมสอบถามลุงมูลต่อละกันครับ แล้วลุงเลือกใช้โช้คยี่ห้ออะไรครับ แบบแก๊สหรือว่าน้ำมัน ทั้งด้านหน้า-หลัง แล้วก็เพราะอะไรถึงเลือกใช้ครับ ขอบคุณลุงด้วยครับ สำหรับข้อมูลดีๆ ในหลายๆกระทู้เลยครับ
|
The Following User Says Thank You to oat For This Useful Post: | soludeath (25-09-2009) |
25-09-2009, 11:53 | #12 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
เอาเป็นว่า ผมใช้โช๊คอัพฯ ชนิดน้ำมัน ยี่ห้อเดียวกันทั้ง หน้า/หลัง สามารถปรับระดับความหนืดได้ครับผม
__________________
JZM - 5
|
|
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
25-09-2009, 12:16 | #13 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Mar 2009
Car Brand: Ford Station wagon
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 18
Thanks: 0
Thanked 39 Times in 11 Posts
คะแนน: 0
|
อีกหนึ่งวิธีครับ
รถผมก็จะทำ ง่ายๆ ไทยทำ ไทยประดิษ งบน้อย ใช้ดี ไม่งก ไอเดียใครจะเอาไปทำ จัดไป แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Pair+^O^+ : 25-09-2009 เมื่อ 12:18. |
25-09-2009, 12:28 | #14 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2007
Car Brand: Mazda BT-50 Pro 3.2 MT
Engine Type: MZ-CD 3.2 MT 6 Speed
ที่อยู่: สมุทรปราการ
อายุ: 42
กระทู้: 491
Thanks: 802
Thanked 250 Times in 130 Posts
คะแนน: 18
|
ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับถ้าเช่นนั้นผมคงเล่นกับระบบแ หนบนี่แหละครับส่วนเรื่องโช๊คที่จะจับมาทำเนื้อคู่คง ต้องลองดูใหม่
|
The Following User Says Thank You to soludeath For This Useful Post: | tatizoodlor (20-06-2014) |
25-09-2009, 12:41 | #15 |
Super Moderator
|
ผมไม่ได้บอกว่า ไม่ควรเปลี่ยนระบบรองรับน้ำหนักนะครับ แต่ว่า ถ้าคิดจะเปลี่ยน ต้องคิดให้ละเอียดรอบคอบครับ
ผมมีคนรู้จักท่านหนึ่ง ซื้อช่วงล่างทั้งชุด รวมทั้ง แซซซี ที่เป็นของรถ โตโยต้า แลนครุยเซอร์ จากเซียงกง ซึ่งเป็นระบบรองรับน้ำมันคอยล์สปริงอิสระ แล้วนำตังถังรถ แลนด์โรเวอร์ มาครอบใส่ โดยมีการดัดแปลง จุดยึดและ ตัดต่อเติมแซซซี บางส่วน โดยจ้างช่างที่ชำนาญช่วงล่าง และชำนาญการเชื่อมต่อ ทำออกมาเนียนมากครับ (มีลงในหนังสือนิตยสารรถด้วยครับ) ใครมาเห็นเข้าจะร้องโอ้โห ตอนที่เขาขับมาให้ผมดู ผมก็งงครับ แลนด์โรเวอร์ ซีรีย์ 3 ขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้คอยล์สปริงอิสระ ถือว่างานช่วงล่างที่สมบูรณ์มากๆครับ
__________________
JZM - 5
|
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
25-09-2009, 12:51 | #16 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Jun 2007
Car Brand: Mazda BT-50 Pro 3.2 MT
Engine Type: MZ-CD 3.2 MT 6 Speed
ที่อยู่: สมุทรปราการ
อายุ: 42
กระทู้: 491
Thanks: 802
Thanked 250 Times in 130 Posts
คะแนน: 18
|
ขอบคุณครับลุงมูนหลังจากที่ได้อ่านกระทู้ของลุงมูนผม ก็คิดว่ามันก็น่าใช้ทั้งคู่ผมว่าจะลองเข้าไปสอบถามที ่ละโว้โมดิฟายก่อนเรื่องราคาถ้ามันสูงมากผมก็กะจะเล่ นกับระบบแหนบครับเพราะดูแล้วทำไปก็ไม่เสียรถแต่ถ้ารา คาพอรับได้ใจจริงผมก็อยากจะเปลี่ยนเป็นคอล์ยสปริงครั บผม
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย soludeath : 25-09-2009 เมื่อ 12:54. |
The Following User Says Thank You to soludeath For This Useful Post: | tatizoodlor (20-06-2014) |
25-09-2009, 13:10 | #17 |
ClubJZ Staff Member
|
ลองไป ร้าน 4*4 แถวๆ ฝั่งธน อะ คับ ทำ พวก รถ 4*4 ช่วงล่างคอยสปริง เห้น คนไปทำ กันเยอะ มี เป็น ชุด คิด เลย คับ
__________________
กรูไม่รู้..... กรูง่วง !!! |
The Following 3 Users Say Thank You to zain_72 For This Useful Post: |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|