ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 25-12-2008, 22:51   #1
llyekcimll
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: Sep 2008
กระทู้: 1
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
คะแนน: 0 llyekcimll is on a distinguished road
ความจำเป็นของอินเตอร์

คือ คุยกับช่างมาแล้วเค้าบอกว่า
เครื่อง 1jz Gte ไม่ต้องใส่อินเตอร์ได้ ผมเลยอยากรู้ว่า

1. เครื่อง 1jz Gte มานไม่จำเป็นต้องใส่อินเตอร์ รึป่าวอะคับ
2. แล้วถ้าไม่ใส่แล้ว จะส่งผลอย่างไรบ้าง เช่น อัตราเร่ง ความร้อน
3. ปกติ ถ้าเราซื้อเครื่อง 1jz Gte มันจำมาพร้อมกับอินเตอร์เดิมของมันเลยรึป่าวอะคับ แล้วของเดิมนี่มันหน้าตาเป็นอย่างไร ขนาดใหญ่มากมั้ย

ขอบคุนมากคับ
llyekcimll is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 25-12-2008, 23:07   #2
abutsri
Senior Member
 
รูปส่วนตัว abutsri
 
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: nissan skyline r30
Engine Type: 1jz-gte t04r
ที่อยู่: japan yokohama
กระทู้: 18
Thanks: 202
Thanked 4,294,967,292 Times in 1 Post
คะแนน: 0 abutsri is on a distinguished road
ผมว่าใส่ดีกว่านะครับ

มีประโยชน์ หลายข้อเลยครับ
1.ลดความร้อนไอดี
2.เพื่อความสวยงาม
3.ช่วยรักษาอุณภูมิเครื่องยนต์ ไม่ให้ร้อนด้วยครับ
........ของผม อินเตอร์ Rb26 ใส่แล้วก็ดีนะครับ (ของผม โบเดี่ยวครับ)........
เดี่ยวรอพี่ๆมาให้คำตอบ อีกทีนะครับ
abutsri is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 26-12-2008, 07:10   #3
Dittapong
ClubJZ Full Member 2555
 
รูปส่วนตัว Dittapong
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: TOYOTA_TT141
Engine Type: 1JZ-GE ฝาขาวๆๆ
ที่อยู่: อ.สูงเนิน โคราช จ๊ะ.
อายุ: 49
กระทู้: 235
Thanks: 93
Thanked 109 Times in 52 Posts
คะแนน: 18 Dittapong is on a distinguished road
ที่เขามี inter cooler ก็เพราะมีหลักการอยู่
inter cooler ช่วยลดความร้อนให้อากาศ ก่อนเข้าห้องเผาไหม้ เนื่องจากมันโดน turbo อัดมาเลยเกิดความร้อน
อากาศเมื่อมีความร้อนจะมีความหนาแน่นน้อย คือมวลอากาศต่ำ เพราะฉะนั้น ถ้าอากาศร้อนแล้วอัดเข้าห้องเผาไหม้เลยก็จะได้มวลอาก าศน้อย ทีนี้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ก็จะต่ำลง กำลังก็จะลดลง

ฉะนั้นก็ลองพิจารณาเอานะครับ จะใส่หรือไม่ใส่
Dittapong is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 26-12-2008, 07:57   #4
Morefeast
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2007
กระทู้: 10
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 1 Post
คะแนน: 0 Morefeast is on a distinguished road
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ nakata7 อ่านกระทู้
ถามต่อ....ด้วยความไม่รู้จริงๆ

ผมใช้ 1jge อยากจะใส่ด้วยได้มั้ยครับ
จะมีประโยชน์อะไรเพิ่มมา

ถ้าไม่ได้จริงๆ อยากใส่หลอกตาเฉยๆ
สนนราคาอยู่ที่เท่าไหร่ พร้อมค่าช่าง แบบยาวๆ เท่ห์ดี
เพื่อความสวยงามทำได้คับ แต่ไม่ต้องต่อเข้าระบบไอดี เพราะจะทำให้อากาศ Lag ไปเปล่าๆ จะพาลแรงตกเอา เพราะอากาศเดินทางไกลขึ้น มาช้ากว่าเดิมแน่นอน
Morefeast is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 26-12-2008, 09:29   #5
nye-noei
Senior Member
 
รูปส่วนตัว nye-noei
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Hilux 2Runner By หนุ่มJZN90 Tel.0816100112
Engine Type: 3S-FE
ที่อยู่: นนทบุรี
อายุ: 51
กระทู้: 196
Thanks: 0
Thanked 72 Times in 48 Posts
คะแนน: 18 nye-noei is on a distinguished road
ตามที่สมาชิกบอกไปแหละครับ
เขาออกแบบมาให้มีก็ควรมี ครับ

ขอช่วยอธิบายจากประสบการณ์ นะครับ
ผมเคยใช้เครื่อง 1g-gte ครับ
วางในไมตี้ ผมไม่ได้ใส่ Inter
เนื่องจากไม่อยากตัดเฉือน ตัวกันชนและรถ
ผมก็เลยให้ช่างเดินท่อขนาด 2.5 นิ้ว
อ้อมหน้ารถ โดยเดินซ่อนในกันชนไป
เป็นท่อเหล็ก โดยไม่มี Inter
ก็ใช้งานได้ ไม่มีปัญหาอะไรครับ

อีกตัวอย่างที่ผมเห็น ช่างแถวบ้านผม
เขาทำรถของเขาเองเป็นไมตี้ Cab
โหลด Body โดยการตัดพื้นตัวถังรถ
ให้ แช๊ชซี สูงขึ้นมาในห้องโดยสาร
โดยไม่ได้ทำช่วงล้างเพื่อ ให้ช่วงล่าง
ยังคงทำงานปกติ เตี้ย และ นิ่ม
พอทำอย่างนี้ เนื้อที่ในห้องเครื่องก็น้อยลง
เขาวาง J-BO เลยไม่มีที่ใส่ Inter
เขาก็เลย เอาท่อ วน อากาศ จากด้าน turbo
เข้าหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเลย ก็ใช้งานได้ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ
nye-noei is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 26-12-2008, 10:26   #6
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
ไม่ว่า 1JZ หรือ 2JZ GTE ไม่ใส่อินเตอร์คูลเลอร์ ก็สามารถทำให้รถวิ่งได้ครับ จะทำให้ บูสท์เทอร์โบ มาเร็วขึ้นด้วยครับ แต่วิ่งไปสักพัก รถจะวิ่งไม่ค่อยออก ECU ที่ควบคุมระบบส่วนผสมให้สันดาบจะทำงานหนัก ถ้าอยากจะให้วิ่งออก รถก็กินน้ำมันมากขึ้น อาจจะมีควันดำออกจากท่อไอเสียบ้างครับ สมมุตว่าเมื่อใช้อินเตอร์คูลเลอร์เคยกินน้ำมัน 8 กม./ลิตร อาจจะกลายเป็น 6.5 ถึง 7.5 กม./ลิตรเมื่อไม่ใช้อินเตอร์คูลเลอร์ครับ

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?

ถ้าแปลตรงตัวของคำว่า อินเตอร์คูลเลอร์ จะแปลว่า "การทำให้ภายในเย็นลง" ซึ่งก็หมายถึง อากาศ หรือ อ๊อกซิเจน เย็นลงนั่นเองครับ ทำไม? เพื่ออะไร? ไม่ใช่เพื่อให้เครื่องยนต์เย็นตัวลง ดังที่สมาชิกบางท่านเข้าใจหรอกครับ และไม่ใช่มีวัตถุประสงค์เพื่อความสวยงามหรอกครั บ (ความสวยงามเป็นจุดประสงค์แฝงของผู้ใช้รถเองครับ )

ระบบส่วนผสมการสันดาบของเครื่องยนต์เบนซินนั้น ก็คือ อากาศหรืออ๊อกซิเจน + เชื้อเพลิงหรือน้ำมัน + ไฟหรือหัวเทียน ครับ ซึ่งภายในเครื่องยนต์ทั่วไปเราจะมีเซนเซอร์ต่างๆควบค ุม ปัจจัยส่วนผสมนี้ ให้พอดี เพื่อให้เครื่องยนต์สันดาบได้สมบูรณ์ เกิดแรงบิดแรงม้าได้สูงสุดเท่าที่ควรจะเป็นครับ ในปัจจัยส่วนผสม 3 อย่างนี้ มีอยู่ 2 อย่างที่ควบคุมได้ง่าย ก็คือ เชื้อเพลิงและไฟ แต่อากาศนั้น ดูเหมือนควบคุมได้ แต่ไม่เชิงเสียทีเดียว เพราะว่า ในปริมาตรอากาศที่เข้าไปนั้น สามารถขยายตัวหรือหดตัวได้ตามอุณหภูมิครับ ความร้อนจะทำให้ โมเลกุลของอากาศขยายตัว ยิ่งร้อนมาก โมเลกุลยิ่งขยายตัว (เหลือเนื้อที่ให้อ๊อกซิเจนอยู่น้อยลงเรื่อยๆในปริมา ตรเท่าเดิม) ส่วนโมเลกุลของอากาศจะหดตัวลงเมื่อเจออุณหภูมิล ดลง ยิ่งเย็นยิ่งหดตัว (เหลือเนื้อที่มากมายให้อ๊อกซิเจนอัดเข้าไปได้ในปริม าตรเท่าเดิม)

ในรถที่ไม่ได้ใช้เทอร์โบนั้น ท่อเดินอากาศสั้นๆ อุณหภูมิของอากาศ ก็ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องทำให้โมเลกุลหดตัวครับ (ส่วนผสมของอากาศก่อนเผาไหม้เหลือเฟือ) แต่ระบบอัดอากาศด้วยระบบใช้ไอเสียไปขับเทอร์ไบน์ให้ท ำงานนั้น (เทอร์โบ) จะเกิดแรงเสียดสีผ่านท่อไอดีอย่างรวดเร็วทำให้เกิดคว ามร้อน และยิ่งอากาศไปเจอ แรงหมุนอย่างรวดเร็วของเทอร์ไบน์ ยิ่งร้อนขึ้น และที่ติดกับเทอร์ไบน์ก็คือ ไอเสียที่มีความร้อนด้วยแล้ว อากาศจะยิ่งร้อนเข้าไปใหญ่ ถ้าไม่มีตัวช่วยทำให้ อากาศเย็นลง เทอร์โบก็จะอัดอากาศไม่เข้า อ๊อกซิเจนจะน้อยลง ส่วนผสมของการสันดาบก็จะ ผิดพลาดไปครับ ดังนั้น อินเตอร์คูลเลอร์จึงเป็นตัวช่วยทำให้อากาศ (ไอดี) ลดอุณหภูมิลง ช่วยลดแรงต้านของการอัดอากาศด้วยครับ เป็นผลให้ อายุการใช้งานของตัวเทอร์โบ ยาวนานขึ้นด้วยครับ

ทุกๆท่านคงจะเคยได้ยิน ไนตรัส ที่เอาไว้ฉีดเข้าไปในท่อไอดี มาก่อน ทำให้อัตราการเร่งของรถยนต์พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ ว นั่นก็ใช้หลักการเดียวกับอินเตอร์คูลเลอร์ครับ คือฉีดไนตรัสเข้าไปเพื่อให้ อากาศเย็นตัวลงอย่างรวดเร็วครับ

เมื่ออินเตอร์คูลเลอร์ เป็นตัวช่วยลดอุณหภูมิของไอดี และช่วยลดภาระการอัดอากาศของเทอร์โบ จึงจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึง 3 อย่างเข้ามาประกอบกันครับ ดังนี้
  1. ขนาดของอินเตอร์คูลเลอร์
  2. ขนาดของเทอร์โบ และขนาดของท่อไอดี
  3. ระยะทางเดินอากาศนับจากเทอร์โบไปถึงท่อร่วมไอดี

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าใช้อินเตอร์คูลเลอร์ใหญ่ จะทำให้ระยะทางเดินอากาศยาวขึ้น ขนาดของเทอร์โบจะต้องใหญ่ขึ้นด้วย เพื่อให้การอัดอากาศได้ปริมาตรพอดี มิเช่นนั้นแล้ว กว่าบูสท์เทอร์โบจะมา คนขับรอจนเหงื่อแตกครับ ในทางตรงข้าม ถ้าอินเตอร์ฯเล็ก ระยะอาจจะสั้นลงหรือยาวเท่าเดิมก็ตามแต่ แต่ถ้าเทอร์โบไม่ได้ขนาดพอดีกัน จะทำให้การระบายความร้อนของอากาศไม่ทันครับ ผลที่เกิดก็จะเหมือนที่ผมกล่าวไว้ด้านบนครับ ดังนั้น การติดตั้งอินเตอร์ต้องคำนวณโดยคำนึงส่วนต่างๆเข้ามา ประกอบให้เหมาสมด้วยครับ

จุดประสงค์หลักของอินเตอร์ฯคือลดความร้อนของอาก าศ ถ้าสมมุตเราบังเอิญติดตั้งขนาดเล็ก การลดอุณหภูมิไม่เหมาะสมกัน อาจจะใช้ตัวช่วยอื่นๆ มาช่วยลดความร้อนก็ได้ครับ แทนที่จะต้องซื้ออินเตอร์ขนาดใหญ่ขึ้นมาเปลี่ยน เช่น ใช้วิธีฉีดน้ำเป็นฝอยเข้าไปที่ตัวอินเตอร์ เพื่อลดความร้อนของอากาศก็ได้ครับ วิธีเช็คว่า อินเตอร์คูลเลอร์ที่เราติดตั้งนั้น ขนาดเหมาะสมแล้วหรือยังนั้น ให้ทดสอบเบื้องต้นง่ายๆ คือ ใช้มือจับท่อทางอากาศเข้าอินเตอร์ เปรียบเทียบกับ ท่ออากาศออกของอินเตอร์ครับ ฝั่งขาเข้า จะร้อนจนจับแทบไม่ได้ ส่วนฝั่งขาออก จะต้องเย็นหรืออุ่นแบบจับได้สบายๆครับ นั่นแสดงว่า ขนาดอินเตอร์เพียงพอ แต่จะใหญ่เกินไปหรือไม่ ให้สังเกตุจากการรอบูส์ทของเทอร์โบครับ ถ้ายังกดสั่งไม่ได้ ก็แสดงว่า อินเตอร์ฯใหญ่ไป หรือ เทอร์โบเล็กไป ครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 26-12-2008 เมื่อ 10:41.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 8 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Dj.sid (20-10-2009), Khun_Thian (09-07-2012), kkk (21-10-2009), mcca (19-04-2011), peem yuenpairoj (16-04-2010), richle (21-10-2009), vampirezero (06-12-2010), ป้อมjz (13-10-2011)
เก่า 26-12-2008, 13:28   #7
โกยเถอะเจ
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว โกยเถอะเจ
 
วันที่สมัคร: May 2007
Car Brand: จูนรถคนอื่นมันส์กว่าคับ
Engine Type: บอกว่าเจเดิมๆจะเชื่อไหม!!!..อิอิ
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีการร่ำสุรา และ นารี
กระทู้: 252
Thanks: 74
Thanked 229 Times in 91 Posts
คะแนน: 18 โกยเถอะเจ is on a distinguished road
ลองมาแล้วครับ ยิงสดไร้อินเตอร์
อัตราบูทส์ดีครับ รู้สึกว่าไวกว่าเก่า
แต่พอซักไปซักพักรู้สึกว่าไม่ไปไหนแล้ว หายไปไหนหมดว่ะ
แล้ว พวกพี่เกจต่างๆก็พากันขยับเข็มกันเพี้ยนไปหมดครับ

แรงดันน้ำมันเครื่อง ตก อุณหภูมิน้ำมันเครื่องสูงขึ้นอย่้างเห็นได้ชัด
รอบเครื่องเริ่มเพี้ยน(อาจจะเกิดจากความร้อนที่ทำให้ เซ็ฯเซอร์มันงง)
ความร้อนขยับอีกนิดหน่อย

สุดท้ายแล้ว พอดีกว่าครับ กลับไปใส่เหมือนเดิม (จบการทดลอง)
โกยเถอะเจ is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 12:53


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels