ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
09-02-2009, 18:00 | #1 | |
Senior Member
วันที่สมัคร: Nov 2007
Car Brand: Yamaha
Engine Type: Fino 115 CC.
ที่อยู่: Suthisan
กระทู้: 16
Thanks: 0
Thanked 11 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
|
การต่อ Sp1
อยากถามว่า การต่อ Sp1 คืออะไรครับ
อ้างถึง:
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 12-11-2009 เมื่อ 13:08. |
|
09-02-2009, 23:28 | #2 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: Toyota
Engine Type: 4A-GE
ที่อยู่: Thailand
กระทู้: 75
Thanks: 2
Thanked 251 Times in 48 Posts
คะแนน: 17
|
เื่ท่าที่ผมทราบ SP1 ของ Toyota จะเป็นสญญาณความเร็ว แบบ Digital ลักษณะเป็น Squre Pulse หรือ คลื่น D/C รูป 4 เหลี่ยมครับ โดยถ้าเฟืองของ Speed sensor ต่อกับเกียร์ หมุน 1 รอบ
ก็จะ ได้ 1 Pulse เสมอ สัญญาณนี้ สามารถ ต่อได้โดยตรงกับ speed sensor แบบที่ว่า หรือ ต่อที่หลัง Speed meter เิพราะ ในรถบางรุ่น ยังใช้ สายสลิงจำเป็นต้องใช้ Speed meter แปลงเป็นสัญญาณแบบ SP1 ก่อนครับ อีกแบบ ที่ Toyota ใช้ จะเป็น SP2 ซึ่งจะต่างจาก SP1 โดยสิ้นเชิง ใช้แทนกันไม่ได้ ต้องมีการแปลง SP2 โดย เฟืองของ Speed sensor หมุน 1 รอบ จะได้ A/C Pulse 2 ลูกคลื่น หรือแปลงเป็น D/C ก็จะได้ 4 pluse สัญญาณ ของ Sp2 จะมี 2 ขั้ว SP2+ SP2- เสมอครับ ผมก็พอจะรู้แค่นี้ครับ รอท่านอื่นมาช่วยเพิ่มข้อมูลให้อีกนะครับ เราไม่สามารถ ใช้ SP2 เป็น SP1 หรือ SP1 เป็น SP2 ได้ จะต้องใช้วงจรแปลงครับ อาจจะเป็นวงจร แปลงสัญญาณ หรือ Microcontroller ที่เป็น Software เพื่อสะดวกในการปรับแต่งก็ได้ครับ |
10-02-2009, 22:19 | #3 |
ClubJZ Old Full Member
|
ไม่ขึ้นมานานยัง ตั้งแต่วางมาเลยรึป่าวครับ หรือว่าเมื่อก่อนขึ้น
อันนี้ก็ไม่ทราบนะครับว่าเป็นกรณีไหน แต่ที่เป็นไปได้ -เซ็นเซอร์ไมล์ไฟฟ้าเสีย -สายไฟขาด หลุด หลวม -ต่อสายไฟไม่ถูก -หน้าปัทม์เจ๊ง วิธีเช็คว่าไฟที่ต่อมาเซ็นเซอร์ไมล์ถูกต้องหรือเปล่า ให้หงายปลั๊กเสียบไมล์ไฟฟ้าเข้าหาตัว ขั้วซ้ายมือ คือ ไฟสวิตช์ ขั้วกลาง คือ กราวด์ ส่วนขั้วขวามือ คือ สัญญาณ ดูวิธีเช็คด้านล่างนี้ครับ วิธีเช็คหน้าปัทม์ว่าเสียหรือไม่ เปิดสวิตช์ออน เอาสายไฟเส้นสัญญาณไมล์(หงายปลั๊กเสียบไมล์ จะมีสายไฟ 3 เส้น สัญญาณอยู่ขวามือสุด) เขี่ยลงกราวด์เป็นจังหวะ ถ้าตัวเลขวิ่งขึ้นแสดงว่าหน้าปัทม์ไม่เสีย และสายไฟเส้นนี้ไม่ขาด และแสดงว่าต่อสายไฟถูกต้องแล้ว *ถ้าเขี่ยเส้นสัญญาณลงกราวด์แล้วเลขไมล์ไม่ขึ้น เป็นไปได้ว่า สายไฟขาดหรือไม่ก็หน้าปัทม์เสีย(กรณีที่เมื่อก่อนไมล ์ขึ้นปกติ) *ถ้าเขี่ยเส้นสัญญาณลงกราวด์แล้วเลขไมล์ไม่ขึ้น เป็นไปได้ว่า ต่อสายไฟเข้าหน้าปัทม์ไม่ถูกขั้ว (กรณีที่ไม่ขึ้นมาตั้งแต่วาง) *สุดท้ายก็คงเป็นที่ตัวเซ็นเซอร์ไมล์เจ๊งครับ อาจจะเฟืองรูดหรือไม่ก็เซ็นเซอร์เจ๊ง จริงๆไม่ต้องไล่เช็คตามลำดับที่ผมบอกก็ได้นะครับ จะเช็คจุดไหนก่อนก็ได้ อันนี้เป็นการเช็ครวมๆ ขึ้นอยู่กับปัญหาของรถคุณว่าเกิดในกรณีใด ลองค้นหาสาเหตุเองดู แล้วจะรู้ว่ามันหนุกแค่ไหน โชคดีนะครับ |
The Following User Says Thank You to cpservice For This Useful Post: | chakkrapad (20-09-2013) |
11-02-2009, 12:32 | #4 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Nov 2007
Car Brand: Yamaha
Engine Type: Fino 115 CC.
ที่อยู่: Suthisan
กระทู้: 16
Thanks: 0
Thanked 11 Times in 7 Posts
คะแนน: 0
|
เมื่อก่อนเคยขึ้นครับ
ผมดัไปถอด Fcd ออก ตั้งแต่นั้นไม่ขึ้นเลย มันไม่น่าเกี่ยวกันเนอะ แต่ไหงมันไม่ขึ้นจนถึงทุกวันนี้ |
11-02-2009, 13:21 | #5 |
ClubJZ Full Member 2556
|
ขอแชร์ประสบการณ์เรื่อง SP1 ด้วยครับ สด ๆ ร้อน ๆ
คือเดิมผมใช้เจโบเกียร์ออโต้อยู่ ไมล์เปลี่ยนเป็นไมล์เจหน้ามืดครับ ต่อมาความเร็วไม่ขึ้นครับ แต่ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ แต่เมื่อเดือนที่แล้วผมเปลี่ยนเป็นเกียร์กระปุก ก็เลยเปลี่ยนเฟืองไมล์เพื่อให้ไมล์ขึ้นด้วยครับก็ปกต ิดีไม่มีอะไร ใช้ไปสักพักเฟืองไมล์เสียไมล์ไม่ขึ้น รถมีอาการคือถอนคันเร่งรอบเครื่องจะตกลงมาจนดับเลย หรือเวลาเบรคก็จะดับเช่นกันครับ เมื่อวานเลยจัดการหาเฟืองไมล์มาเปลี่ยน เรียบร้อยไมล์ขึ้นปกติดี คราวนี้ไม่มีดับแล้วครับปกติดีทุกอย่าง วิเคราะห์ : - ตอนใช้เกียร์ออโต้เมื่อไมล์ไม่ขึ้นแล้วไม่มีปัญหาน่า จะเพราะว่าเีกียร์ออโต้มันมี SP2 ด้วยครับทำให้กล่องยังคงรู้ความเร็วของรถยนต์อยู่ จึงไม่ส่งผลกระทบอะไร - เมื่อใช้เกียร์ธรรมดาไม่มีทั้ง SP1 และ SP2 จึงทำใ้ห้เกิดปัญหาดังกล่าว เห็นความสำคัญของ Speed Sensor กันแล้วใช่ไหมครับ อ้อ...เสริมอีกนิด ตอนเครื่องตัวเก่าผมเจโบชนเกียร์ 1 G ใช้ไมล์เดิมไมตี้ จึงไม่มีสัญญาณ SP1 เข้ากล่อง (รวมทั้ง SP2 ซึ่งเกียร์กระปุกไม่มีอยู่แล้ว) ตอนนั้นผมยังไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้จึงแก้ไขโดยการตั้ งรอบเครื่องให้สูงสักหน่อย และตั้งตัวหน่วงลิ้นเร่งมากหน่อยก็ใช้งานได้ครับ ซึ่งก็ใช้มานานจนชาร์ฟละลาย อิอิ
__________________
เจโบกับ Mobil1 5w-50
|
The Following User Says Thank You to Chai For This Useful Post: | joe-civil@jz (19-01-2022) |
11-02-2009, 13:46 | #6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ใช้ มัลติมิเตอร์วัดแรงเคลื่อน ที่กล่อง ECU ดังนี้ วัดที่ SP1 กับ สายดิน (Ground)
__________________
JZM - 5
|
|
The Following 6 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | amata-idea (12-02-2010), amr_cef_white (14-08-2014), chakkrapad (20-09-2013), Eak239 (07-12-2020), joe-civil@jz (20-08-2010), Ragtop (05-12-2009) |
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|
หัวข้อที่คล้ายกัน | ||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
การต่อ แลมด้า ดึงสัญญาณจาก O2sensor รูปเอ หรือ บี ถูกต้องครับ | CHAI-ENERGY-DEDE | ClubJZ ! GAS | 6 | 06-05-2009 07:45 |
การต่อ idle จากหลังมิก ไป ที่มอเตอร์เดินเบา | itsecular | ClubJZ ! GAS | 1 | 25-07-2008 17:09 |