ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
14-11-2008, 14:29 | #1 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: D MAX
Engine Type: 2J GE
ที่อยู่: เจริญกรุง
อายุ: 44
กระทู้: 94
Thanks: 2
Thanked 24 Times in 17 Posts
คะแนน: 17
|
รบกวนถามเพิ่มเติ่มครับการใส่วาวล์น้ำ
รถผมไม่มีวาวล์น้ำจะใส่ได้ไหมครับคือพัดลมตอนนี้ทำงา นตลอดเวลาแบบนี้จะใส่วาวล์น้ำได้เลยไหมครับหรือว่าต้ องแก้อะไรไหมครับอยากจะให้มันทำงานตอนสตาดเครื่องแล้ วอะครับแต่ตอนนี้แค่บิดกุญแจมันก็ทำงานแล้วครับแล้วพ ัดลมหม้อน้ำมี2ตัวไม่มีพัดลมแอร์แต่ไม่มีปัญหาเรื่อง ความร้อนครับแต่คิดว่าจะเพิ่มอีกตัวข้างหน้าดีมั้ยคร ับคืออยากให้มันสมบูรณ์ครับและเห็นบอกว่าถ้าไม่ใส่วา วล์น้ำเผรื่องจะสืกหรอเยอะ
|
14-11-2008, 16:28 | #2 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 145
Thanks: 125
Thanked 54 Times in 28 Posts
คะแนน: 0
|
Nissan Frontier + 1UZ + Variable Mixer
เค้าบอกว่าใส่แล้วจะทำให้อุณหภูมิเครื่องสม่ำเสมอนะค รับ ผิดถูกอย่างไรรอคนอื่นแนะนำต่อนะครับ
สำหรับเรื่องพัดลมผมว่ามันไม่เกี่ยวกับเรื่องวาวล์น้ ำนะครับ อันนี้ขึ้นอยู่กับช่างตอนวางเครื่องนะครับว่าจะออกแบ บมาอย่างไรนะครับ อาจจะใส่ตัว Sensor วัดอุณหภูมิน้ำให้ทำงานเมื่อน้ำร้อนก็ได้นะครับ ส่วนพัดลมหากไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนผมว่าไม่ต้องใส ่เพิ่มก็ได้นะครับ |
14-11-2008, 16:44 | #3 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
วาล์วน้ำ มีหน้าที่ เก็บกักน้ำ นอกจากเพื่อลดและระบายความร้อนแล้ว ยังเป็นตัว กักน้ำเพื่อให้ เกิดความร้อนเร็วขึ้นด้วยครับ เนื่องจากว่า ความร้อนที่อุณหภูมิ 87 - 95 องศาC เป็นช่วงที่ ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ขยายตัว และทำงานได้สมบูรณ์ที่สุดครับ สรุปว่า วาล์วน้ำทำหน้าที่รักษาอุณหภูมิของน้ำให้คงที่ในช่วง อุณหภูมิที่ผู้ผลิตกำหนดครับ แล้วถ้าไม่มีวาล์วน้ำ จะเป็นอย่างไรหรือครับ? เวลาสตาร์ทเย็น เครื่องยนต์จะร้อนช้าลงไงครับ ในตำราจะบอกไว้เลยครับว่า เครื่องยนต์จะทำงานหนักที่สุด ชิ้นส่วนจะสึกหรอมากที่สุด ก็คือช่วงสตาร์ทเย็น เพราะว่า ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ยังขยายตัวไม่เต็มที่ พร้อมๆกับ น้ำมันเครื่องยังกระจายไปไม่ทั่วเครื่องยนต์ครั บ (ผมจึงบอกบ่อยๆ เมื่อคนถามถึงเกรดน้ำมันเครื่อง ให้สนใจเลขตัวหน้าด้วยไงครับ) **************************** ส่วนเครื่องพัดลมที่ทำงานตลอดเวลานั้น เป็นเพราะว่า ช่างต่อสายไฟจากสวิทช์กุญแจโดยตรง ไม่ได้ผ่านสวิทช์วัดอุณหภูมิความร้อนหม้อน้ำ ครับ เรื่องนี้ ไม่รีบด่วนให้แก้ไขเท่ากับการใส่วาล์วน้ำครับ แต่ถ้าต้องการให้สมบูรณ์ดังที่คุณแจ้งบอกเอาไว้ คุณก็ควรไปให้ช่างไฟ แก้ไขระบบใหม่นะครับ ถ้าอยากได้ผังการเดินสายไฟพัดลมหม้อน้ำ 2 ระบบ ก็หาดูได้จาก หน้า Forums Technical ครับ
__________________
JZM - 5
|
|
14-11-2008, 18:34 | #4 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: BM trouble you ม้าแห่งสายลม
Engine Type: 2JZ Triple Turbo โบ 3 ตัวที่ว่านี่ วางอยู่หลังรถนะ
ที่อยู่: ไม่เป็นที่เป็นทาง
อายุ: 47
กระทู้: 34
Thanks: 0
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0
|
เอารูปไปดูด้วยเลยละกัน ตามลิ้งค์ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=24386
หาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ทั่วไป ราคา 7-8 ร้อย |
14-11-2008, 20:33 | #5 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: BM trouble you ม้าแห่งสายลม
Engine Type: 2JZ Triple Turbo โบ 3 ตัวที่ว่านี่ วางอยู่หลังรถนะ
ที่อยู่: ไม่เป็นที่เป็นทาง
อายุ: 47
กระทู้: 34
Thanks: 0
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0
|
ต้องทำความเข้าใจใหม่นะครับ วาวล์น้ำกับพัดลมไฟฟ้า มันคนละส่วนกัน
วาล์วน้ำทำงานด้วยตัวมันเอง ตามอุณหภูมิน้ำตามที่ระบุใว้ในตัววาล์ว จะมีตัวเลขบอกไว้ว่า จะเปิดที่กี่องศา พอได้อุณภูมิที่กำหนด วาล์วก็จะเปิดเพื่อให้น้ำใหลผ่านไปได้ ส่วนพัดลม จะทำงานตามที่ช่างเซ็ตไว้ เช่น ของคุณตอนนี้ เปิดสวิตซ์กุญแจก็ทำงานเลย แสดงว่าช่างต่อตรงเอาไว้ (ร้อนไม่ร้อนไม่รู้ กรูจะทำ ว่างั๊นเหอะ) แต่โดยปกติแล้วจะต้องต่อผ่านเซ็นเซอร์ความร้อนที่ฝัง อยู่ที่หม้อน้ำ เพื่อที่จะให้พัดลมทำงาน ในเวลาที่น้ำร้อนเท่านั้น จะทำเป็นเสต็ปเดียวลมแรงเลย หรือว่าสองเสต็ป ค่อยๆแรงขึ้นไปอีก ก็ว่ากันไป วงจรพัดลม 2 เสต็ป ดูตามลิ้งค์เลยครับ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=286 ว่าแต่ตอนวางเครื่องมา มีปัญหาเรื่องความร้อนไช่มั๊ย ช่างถึงได้ถอดวาล์วน้ำออก และต่อตรงพัดลมไว้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ถ้าเป็นเช่นนั้นควรหาต้นตอให้เจอแล้วแก้ให้ถูกจะดีกว ่า อ้อ.....ผมขอคอนเฟิร์มให้คุณไปหาวาล์วน้ำมาใส่ได้เลย |
14-11-2008, 20:49 | #6 |
Member
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: Toyota Vigo
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กำแพงเพชร
กระทู้: 33
Thanks: 0
Thanked 4 Times in 4 Posts
คะแนน: 0
|
ขอถามหน่อยครับ
1.เราจะสังเกตุอย่างไรว่าเครื่องเรามีวาล์วน้ำหรือมั ้ย เช่น ระยะเวลาความร้อนของน้ำ อย่าง1นาที ควรร้อนประมาณ 35 องศา หรืออื่นๆ 2.ดูตรงไหนครับว่าวาล์วน้ำอยู่ตรงไหน ขอบคุณครับ |
14-11-2008, 21:04 | #7 | |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: BM trouble you ม้าแห่งสายลม
Engine Type: 2JZ Triple Turbo โบ 3 ตัวที่ว่านี่ วางอยู่หลังรถนะ
ที่อยู่: ไม่เป็นที่เป็นทาง
อายุ: 47
กระทู้: 34
Thanks: 0
Thanked 8 Times in 6 Posts
คะแนน: 0
|
อ้างถึง:
ตรงท่อน้ำล่าง ที่ผมทำลิ้งค์แรกเอาไว้ โหลดมาดูนิดนึงละกัน ถอดไม่ยากหรอก น๊อต 2 ตัวเอง |
|
15-11-2008, 21:57 | #8 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2007
Car Brand: ISUZU-TFR
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: กรุงเทพ-ปทุมธานี
กระทู้: 183
Thanks: 18
Thanked 422 Times in 77 Posts
คะแนน: 17
|
ของแท้เท่านั้นครับ ชัวร์ที่สุดครับ
|
คำสั่งเพิ่มเติม | |
เรียบเรียงคำตอบ | |
|
|