ดูแบบคำตอบเดียว
เก่า 25-10-2009, 22:33   #3
DarKBJTeam
Member
 
รูปส่วนตัว DarKBJTeam
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: Toyota Hero
Engine Type: 1JZ-GT
ที่อยู่: จันทบุรี
กระทู้: 50
Thanks: 13
Thanked 40 Times in 24 Posts
คะแนน: 17 DarKBJTeam is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง DarKBJTeam
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ Moonlight อ่านกระทู้
ครับ อาการของหัวฉีดรั่วครับ

จากที่เล่ามานั้น ผมสงสัยอยู่เรื่องหนึ่ง คือว่า ปกติแล้ว แม้ว่า รถคุณจะใช้สายยางที่ไม่ทนแอลกอฮอลล์ก็ตามเมื่อมันโดน กัดจนเปื่อยยุ่ย ก่อนจะเข้าถึงหัวฉีด จะต้องผ่านด่าน 2 ด่านครับนั่นคือ
  1. กรองน้ำมันเบนซิน
  2. ตะแกรงกรองก่อนเข้าหัวฉีดแต่ละหัว (อยู่ปากทางเข้าหัวฉีด)
ดังนั้น จึงทำให้ผมสงสัย ว่า รถคุณไม่มี กรองน้ำมันเบนซินหรือไงครับ (อายุการใช้งานของกรองเบนซินของแท้ = 10000 ก.ม.)

โดยปกติทั่วๆไปแล้ว ถ้ามีการเปลี่ยนกรองน้ำมันเบนซินตามอายุการใช้งาน จะไม่ค่อยมีปัญหาที่ทำให้หัวฉีดตันหรือรั่ว โดยเกิดสาเหตุมาจากหลังกรองเบนซินครับ

ดังนั้น สำหรับกรณื หัวฉีดรั่วหรือตัน โดยมีกรองเบนซินอยู่ พอจะสรุปได้ว่า ตัวการไม่ใช่มาจากน้ำมันเบนซินครับ ส่วนใหญ่จะเกิดจากการใช้งาน 2 ระบบ (แก๊ส /น้ำมัน) และการเผาไหม้ของแก๊สอาจจะทำให้เกิดเขม่า ไปติดที่ปลายหัวฉีดน้ำมัน สะสมนานๆเข้าจึงเกิดการตันหรือรั่วครับผม
ขอบคุณครับลุงมูนทีช่วยชี้จุดให้ครับ
รถผมไม่มีกรองเบนซินอะครับช่างไม่ได้ใส่มาให้ และสายต่ออกจากถังสั้นประมาณ1ฟุตครึ่ง(คนละเส้นกับใน ถังที่เป็นอันสั้นๆนิดเดียวที่ติดกับติ๊กอะครับอันนี ้มันแตกเพราะโซฮอจนเปื่อยยุ่ย)แล้วก็ต่อกับท่อแปปน้ำ มันไปต่ออีกทีข้างเครื่องอะครับ จริงๆแล้วก็ยากใส่กรองไว้เหมือนกันอะครับแต่ไม่ทันบอ กช่าง และตะแกรงกรองก็ขาดด้วยเคยเอาติ๊กตัวเ่ามาดูภายในกรอ งมีเศษทรายละเอียดปะปนอยู่ก้นกรองตรงรูดูดน้ำมันอะคร ับ ผมจึงเล็งไปที่หัวฉีด แต่เรื่องแก๊สผมก็ไม่เคยรู้ว่ามันจะมีคราบอะไรไปตันห ัวฉีดนำ้มันหรือเปล่าเด๋วผมจะไปตรวจสอบดู

แต่ว่าขั้นตอนการรื้อหัวฉีดออกมานั้นจะต้องรื้ออะไรก ่อนครับเพราะกลัวว่าจะรื้อแล้วไปกอให้เกิดความเสียหา ยต่ออุปกรณ์อื่น ขอเป็นขึ้นตอนการถอดอุปกรณ์ใกล้เคียงเพื่อให้สามารถถ อดหัวฉีดออกมาล้างได้อะครับเพราะผมเคยดูที่ลุงมูนกล่ าวไว้แต่เพียงวิธีการถอดล้างหัวฉีดและองค์ประกอบหัวฉ ีดอะครับ
หรือว่าจะเอาเข้าอู่ให้เค้าทำดี
แต่ใจจริงอยากเรียนรู้ด้วยตัวเอง แต่โดนพ่อแม่บ่นประจำเลยครับว่ารื้อนู่นรื้อนี่เด๋วก ็พังหลอก สงสัยพ่อแม่ไม่เข้าใจความคิดว่าต้องมีการเรียนรู้จะไ ด้จดจำไว้ทีหลังจะได้ซ่อมเองได้ เหมือนสมัยเด็กๆผมลงโปรแกรมคอมอะไรนิดหน่อยก็ว่าก็บ่ นพอได้เห็นคนอื่นทำกับสะสมความรู้ก็ทำเองมาเรื่อยเป็ นงานอดิเรกเลย จนวันนี้ผมซ่อมคอมได้เองเกือบทุกอย่าง(ยกเว้นพวกฮาร์ ดแวร์ก็คงต้องสงซ่อม)จนคนแถวบ้านให้ซ่อมเยอะแยะมากมา ยแต่ผมก็ไม่เคยเก็บตังสักบาทเพราะถือว่าปัญหาย่อมมีท างแก้ และจะได้ศึกษาปัญหาครับ ผมจึงมาขอคำชีแนะจากอาจารย์ทั้งหลายชี้แนะว่าควรทำอย ่างไรบ้างครับ

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย DarKBJTeam : 25-10-2009 เมื่อ 22:37.
DarKBJTeam is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 3 Users Say Thank You to DarKBJTeam For This Useful Post:
borancar (25-10-2009), tatizoodlor (17-04-2015), wk7000 (25-10-2009)