ดูแบบคำตอบเดียว
เก่า 08-04-2009, 23:56   #10
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ ton w123 อ่านกระทู้
เมื่อก่อน รถผม วาง 2เจ ไม่โบ เกีย ธรรมดา เจ แท้ๆเลยนะครับ ติดเครื่อง มา ตอนนั้นซื้อเครื่องมา 35000 บาท ได้ ครับ แต่ถ้าเป็น เครื่อง+เกียออโต้ 28000 บาท ครับ ตอนนั้นนะครับ ตั้งแต่ซื้อมา 2ปี กว่าแล้ว ครับ


หลังจากใช้มา ได้เกือบปี ที่บ้านเลยเอาไปใส่เกียออโต้ของ เบ็น ครับ คือ เอาเครื่องเจชนเกียเบ็นอ่ะครับ แต่ดีตรงว่า เกียเบ็น ใช้สมองในเกีย ไม่มีกล่อง

ตอนนี้ผมได้เปลี่ยน ปีกผีเสื้อของเกียออโต ใส่แล้ว ครับ เดียววันไหน ผมจะถ่ายรูปของ ปีกผีเสื้อเกียธรรมดามาให้ดูครับ

ว่าไม่เหมือนกันอ่ะ


ผมก็สงสัย อยู่เหมือนกันว่า ถ้าผม เอากล่องเกีย ออโต้ มาใส่ลองวิ่งดู จะเป็นไง
จะมี อะไรแตกต่างกันมากหรือเปล่า อ่ะครับ

ที่อยากรู้
1 อัตราเร่ง แต่ละความเร็ว
2 การบริโภค ว่า ต่างกันอย่างไร
ปกติแล้ว เครื่องที่เซทมาสำหรับเกียร์ออโต้นั้น จะบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงมากว่า เกียร์ธรรมดาครับ (ในเครื่องรุ่นเดียวกัน น้ำหนักรถพอๆกันนะครับ) สาเหตุเพราะว่า เครื่องที่ใช้เกียร์ออโต้ ต้องการแรงบิดในการเคลื่อนตัวมากกว่า และเวลาเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรค เครื่องยนต์จะต้องทำตัวเหมือนเกียร์ว่าง ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ต้องส่งกำลังเข้าไปที่ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เพื่อให้น้ำมันเกียร์แสตนด์บายพร้อมที่จะออกตัวในเกี ยร์ 1 ทั้งหมดนี้ เป็นการปรับองศาของปีกผีเสื้อทั้งนั้นครับ วึ่งในเกียร์ธรรมดา ไม่ต้องรับภาระดังกล่าว จึงไม่จำเป็นต้องปรับองศาลิ้นปีกผีเสื้อให้พร้อมรับภ าระนั้นๆ จึงประหยัดน้ำมันกว่าครับ

แต่ถ้าใคร ลองเอาเครื่องยนต์ที่เซทมาจากโรงงานเป็นเกียร์ M/T แล้วลองเปลี่ยนเป็นเกียร์ออโต้ โดยไม่ได้ไปยุ่งกับองศาลิ้นปีกผีเสื้อดูซิครับ จะเห็นว่า เวลาออกตัวไม่ค่อยมีแรง รอบเดินเบาก็ต่ำกว่าปกติ และตอนที่เข้าเกียร์ D ไว้ แล้วเหยียบเบรค เครื่องยนต์จะสั่นพาลจะดับเอาครับ

แต่พอมีการปรับองศาลิ้นปีกผีเสื้อแล้ว ถามถึงอัตราเร่งเป็นอย่างไร ต้องตอบว่า ในเครื่องเดียวกัน น้ำหนักรถเท่ากัน รถที่เซทไว้สำหรับเกียร์ธรรมดา การออกตัวดีพอๆกับเกียร์ออโต้ หรือด้อยกว่านิดหน่อย (ในน้ำหนักเหยียบคันเร่งที่เท่ากันนะครับ) แต่ความเร็วปลายจะเหลือมากกว่า รถที่เซทไว้สำหรับเกียร์ออโต้ครับ เนื่องจากองศาลิ้นปีกผีเสื้อนั่นเองครับ สรุปว่า รถที่ใช้เกียร์ธรรมดา จะประหยัดน้ำมันมากกว่ารถที่ใช้เกียร์ออโต้ ในเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันน้ำหนักรถพอๆกันครับ

แต่เนื่องจาก รถมีกำลังเพิ่มขึ้นนี่เองครับ ทำให้ คนที่ใช้รถเองที่ไม่รู้จักพอ จึงใช้รถแบบสุดกำลัง จึงทำให้กลายเป็นกินน้ำมันเพิ่มขึ้น เปรียบได้กับกรณีเดียวกับเครื่องยนต์เทอร์โบครับ ที่ผู้ผลิตตั้งใจผลิตออกมาเพื่อการประหยัดน้ำมัน โดยทำให้รถมีกำลังเพิ่มขึ้น ขณะที่บริโภคน้ำมันเท่าเดิม แต่ว่า ผู้ใช้รถยังไม่รู้จักพอครับ สุดท้ายแล้วจึงกลายเป็น "หลังติดเบาะ เงินติดปั๊ม"ครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
commusio (13-09-2011), joe-civil@jz (01-03-2018), manwithoutfears (25-10-2009), taoii (23-08-2014)